Austri - 16.01.1915, Síða 2

Austri - 16.01.1915, Síða 2
KR. 2 AB8TRI 6 látið landsdóm fjalla um gjörðir hans. En ráðherra hefir líka, að því er mer skilst, rétt til þess, að picgið afhendi «kki þetta vald sitt oðrom. Faii nú íslenzkir alþingismenn ntan og setjist á ráðstefna með kooungi, getur ekki hjá því komizt, að dómur •verði lagður á gjörðir ráðherra í rík- isráðinu, konungur er þar einn á þeirri samkomu um að skýra frá gjörðum og framkomu ráðherra. pví «kki býst eg við að ráðherrar vorir mundu sækja fundi á nýja Alþiaginu í Danmörko, enda engan rétt til þess liafa. Mér skilsfc réttur ráðherra vorra til þess að verja gjörðir sínar á stjórnskipulegum stað, vera fyrir iborð boiinn af konungsvaldinu. Raunar munu menn segja að „yfir ■ alþíngið“ geti ekki látið ráðherra sæta ábyrgð. Satt er það. En ekki er það þó þýðingarlaust fyrir afstpðu ráðherra á Alþingí, ef konungsvaldið i Kaupmannahöfn hefir ef til vill liundið atkvæði alþingismannanna gegn ráðaerra vorum fyrir þingbyrj- un. Setjnm svo, að Alþingi verði ó- ;ánægt með gjörðir ráðherra vors í rikisráðinu 30. nóv. s. 1., og líti svo á, sem ráðherra hafi talið okkur ■við konnng rétthærri en Alþíngi ætl- ar, þá þykir mér nægilegt að ráð- herra á næsta Alþingi fái skell fyrir frammistöðuna. En með öllu óþarft, að alþingismenn lýsi þegar vantrausti á fulltrúa sínum á óþingræðislegan liátt, með því að stefna á konungs- fund og ræða við kooung þiu hin sömu mál, er Alþingi í sumar fól íulltrúa sínum til meðferðar, og gefa með því til kynna, að annaðhvort hafi ráðherrann ekki borið skynbragð á að flytja málÍD, eða þá ekki flutt rétt mál Alþingis við konungsvald- ið. Eins og lesendur munu hafa veitt ■eptirtekt, hefi eg gengið út frá því, að utanstefnunni muni verða beint til alþingismanna. Mér skilst til- gangs-lítið, eða tilgangs-minna, ef konungur hefir í hyggju að stefna 0ðrum en alþingismönnum utan. Að minnsta kosti er virðing Alþingisekki í veði, þótt stjórnmálamenn utan þings fari á konungsfund; en reka kynni til þess, að þjóíin íslenzka tæki svo í þetta mál, að hverjum og ein*> nm þætti betur heima setið, en utan farið, Bólað hefir á þeirri skoðun að kon- unglegír embættismenn hefðu skyldu til þess að hlýða kalli konttngs. Bað eru hin mestn firn. f*eir, er slíka skoðun hata, hljóta að líta svo á, sem við lifum undir einvaldri konungsstjórn. Og þótt ekkert verði af utanför, getur ekki verið að ræða um ó- kurteyei gegn feonungsvaldinu; þegar konungsvaldið fer fram a það, sem getur hakað íslensku þjóðiuni réttar- miss’’, er engin ókurteysi að mótmæla. jþað er skylda allra góðia íslecd- inga að skipa æítjörðinni fyrsta sæt- ið. Annað mál er það, að nóg eru nú deilnmálin við Dani, þótt ekki hefði þetta hæízt við. Og gott hefði það verið, að Danir hefðu átt einhvern stjórnmálamann svo þroskaðaD, að hann hefði getað skotið því að kon- ungsvaldinu, að þýðingarlaust væri aa bjóða íslenzku þjóðinni árið 1914 upp á utanstefnu í líku formi og þær frá 13. öld. G o r m u r. ------------------- Ríkisráðsdeilan nýja. Eptir Sigurð Hjörleífsson I. Yflrfúngið og afdrif stjórnarskrármálsins. f’ött komið sé að áramótum og bálfur fimniti mánuður liðion frá þing- slitum, eru ennþá ekki komin út um landið nema fáein hepti af umræð.. unuin á síðasta þingi. Með sama á- framhaldi má búast við því, að ekki veiti af mestöllu næsta ári til þes3 að koma þeim út. Með þessu hátta- lagi er þjóðinni gjört svo örðugt fyrir roeð að fá að vita hvað gjprist á þiug- inu, að heita má frágangsspk fyrir alli aðra en þá, sem hafa tíma og tækifæri til þess að hlusta á umræð- urnar, meðan þær fara frara. Arlega er yfir þessu kvartað um allt land, en ekkert gjort til þess að bæta úr því. Kjósendurnir eiga að velja al- þingismenn, en þeir fá ekki að vita fyr en 1 ótíma, hvað sagt hefir veríð eða gjprt á þingi. Þetta eykur stór- um vanþekkinguna á þjóðmálunum í landinu. Stórfé er þó varið til út- gáfu á umræðunum, sem að miklu leyti fer til ónýtis, því þegar þær loksins koma í hreppana, er efní þeirra orðið svo fimt að uærri stappar að enginn nenní að skera upp úr þeim. Úr þessu verður að hæta og það þogar á næsta þingi. Að vísu er það verkefni forseta að sjá nm út- gáfu þingtíðinda, en enginn veit fyrir- fram, í hvert sklpti, hverjir verða fyrir forsetakosningu og forsetarnir verða að sæta þeim kjörum, er þeim bjóðast. Eigi að kasta allri áhyggju þjóðarinnar, í þessu máli, upp á for- setana, er hætt við að seiat rakni fram úr þessn. Stjórnin verð- ur að taka þetta mál að sér til undirbunings. Fáist ekki tilboð um mjpg greiða afgreiðslu á umræðunum, þegar meðan á þmgi stendur og strax eptir þíng, verður þingið sjálft að sefja upp prentsmiðju, til þess að prenta umræðurnar. fetta sleifaralag, ár eptir ár og áratug ept- ir áratag, er með 0llu óviðunandi. — Ennþá vantar t. d. umræðarnar nm þingsályktanirnar í stjórnarskrár- og fánamáhmum, og þófct hugsanlegt sé að þær kasti einhverju ljósi yfir þá deílu, sem nú er þegar hafin með þjóðmm, er óhjákvæmilegt að gera sér grein fyrir málum þessum nú þegar. Um þingsályktunina í stjörnarskrármálinu er það þó að segja, að hún var nokk- uð rædd í þingiuu jafnfiamt stjórn- arskrármálinu og veit eg ekki til að neitt það, sem birt hefir verið á prenti um síðasta þing, bendi til þess að þar hafi nokkuð það verið sagt, er breytt getur skoðun roanna á þeim málsskjölam, er þegar hafa hirt verið og tel því að svo sé ekki. Eu með þeim fyrirvara að rétt sé, það sern eg nú hefi gjört ráð fyrir, vildi eg leyfa mér að fara nokkrum orðum um af- drif stjórnarskrármálrins og yfirþing- ið. Kunnugt er það orðið, að eptir er ráðherra hafði talað við konunginn í utanfor sinni nm stjórnarskrárfrum- varpið og þingsályktunartillögu þA, er fylgdi þvf, leitaði hann ráða og álits hjá nánustu flokksbræðrum sín- um í Reykjavík um meðferð þess máls. Engim vafi virðist leika á því, að það séu tillögnr og kröfur þessara R*'yk- víkinga, er orðið hafa þess valdandi, að ráðherra tók aptnr stjótnarskrár- frnmvarpið í ríkisráðiou og b-r það ekki upp fyiir konuDgi til staðfest- ingar. Reykvíkingarnir hafa ráðið ráðherra til þess að gjora frekari krpfur en farið er fram á í þingsl- lyktunartillpgu þeirri, ei Alþingi sam- þykkti, jafnvel fara fram á þær kröf- ur, er Alþingi hafði fellt með miklam meirihluta. Með þessu hefir þessi flokksfundur í Reykjavik gjort sig að yfiralþingi og er þetta nýlunda í stjórnmálasögu vorri. Með þessu er þingræðið í landinu brotið og fótnm troðið. Þetta yfiralþing kostaði land- ið, að sögn, ekki nema 800 kr., hitt verðar örðugara að meta, hvert ógagn landinu hefir verið gjört með þessu. Eius og kunnugt er, bar alþiugis- maður Jón Jónsson á HvaDná fram, í neðri deíld Alþingis, tillögu til þingsályktunar í stjórnarskrármálinu. Er hún orðin svo merkilegt málsskjal, að ekki verður hjá því komizt að taka hana hér orðrétt upp. Hún hljóðar svo: „Um leið og Alþingi afgreiðir frumvarp til stjórnarskipanarlaga um breytingar á stjórnarskrá ís- lands 5. jan. 1874 og stjóruarskip- unarlögum 3. okt. 1903, ályktar það að lýsa yfir því, að svo verði að líta á, að það hafi verið vilji Al- þingis 1913, að konungsúrskurður um uppburð sérmála íslands fyrir konungi í ríkisráði Dana yrði enga skilyrði hundinn. Jafnframt ályktar Alþingi að lýsa yfir mótmælum gegn því, sem gjörð- ist á ríldsráðsfundi 20. okt. 1913, um sérmál íslands, sbr. konanglegt opið bréf, dagsett sama dag, og felur ráðherra íslands að skrifa ekki undir konungsúrskurð um, að sérmál ts- lands verði bocin upp í ríkisráði Dana, eins og hefir verið, nema konuugur gefi út um leið nýtt opið bréf til íolenzku þjóðar'nnat, undir- skrifað af ráðherra íslands, þar sem þeso sé getið, að konungur vilji verða við þeim óskum íslendinga, að hann ákveði a.ð eins, að sérmál ís- lands skuli boriu upp í rikisráði Dana, eins og að undanförnu, án þess að breyting á því sé því skil- yrði bundin, að konungur staðfesti log um ríkisréttarsamband Din- merkur og íslands samþykkt bæði af Ríkisþingi og A’iþingi, þar eð ný skipun verði gjörð“. Tillaga þessi er sæmilega ljós. Hún á að banna konungi að binda stað- festingu stjórnarskrárinnar nokkru skilyrði, mótmælir því, sem gjörðist á ríkisráðsfundinum 20. okt. 1913 um sérmál íslandi — og þá líklega líka heitorði konungs um staðfestingu &tjórnarskrárinnar — og heimtar af ráðhe ra að neita konungi um staðf festingu stjórnarskrárinnar, nema hanu biðji velvirðingar á fyrri ummælum sínum með nýju og hátíðlegu opuu bréfi til íslenzku þjóðarinnar. Svona gamausamir geta íslenzkir alþiugismenn verið á stundum, þegar þeim tekst upp. • Til aga þe>si hlaut aðeins 3 atkvæði í neðri deild, en eitthvað líkfc henni virtist vaka fyrir einum efrideildar- manni, en ekki fieirum og var húu því algjörlega kveðia niðar í þing-: inu. I stað hennar samþykkti meíri hluti þingsius í báðum deildum þessa til- lögu: Um leið og Alþingi afgreiðir frumvarp til laga um breytingar á stjórnarslirá Tslards 5. jan. 1874 og stjóruarskipunarloguni 3. okt, 1903, ályktar það að lýsa yfir því, að ef svo yrði htið á, að með því, sem gjörðist á ríkisráðsfundí 20. okt. 1913, sbr. konunglegt opið biéf, dagsett sama dag, hafi upp- barður sérmála Islands fyrir kou- uugi i ríkisráði Dana venð lagður undir valdssiið dansks löggjafarvalds eða daaskra stjórnarvalda, pá getur Alþingi ekki viðurkennt slíka ráð- stöíun skuldbíndandi fyrir ídand, þar sem hún bryti bág við vilja þingsius 1913 og fyrri þiaga. Eun- fremur ályntar Alþingi að lýsa yfir því, að pað áskilur, að konuugsúr- skurður sa, er boðaður var í fyr- neliidu opuu bréfi, verði skoðaður sem hver aunar íslenzkur konungs- úrskurður, enda geti konungur breytt honuoi a ábyrgð íslandsráð- herra eins, og án nokkuirar íhlut- unar af bálíu dansks lpggjafarvslds eða danskra stjórnarvalda. Heidur Alþingi því þessvegna íast fram, að uppburður sérmála Islands iyrir konungi í ríkisráði Duna verði hér ept:r sem hingað til sé:mál iands- U Tillaga þessi er sýnilega mjög ó« lík tiilögu þeirri, er fyr var getið. Öérstakiega er það eptirtektarvert, að í henm ræðir hvergi um nein mót- mæli gegn því að kouungurinn, með undirskrift fonætisraðherrans, tiikynni döusku þjóðiuni eitthvað um áforin sín um það, hve leugi þe:.si konungs- úrskurður ætti að standa og verður því þó ekki neitað að þiugið haíði nægiiegt tiiefm til þess j opna bréf- iuu kO. okt. 1913, að g]0ra það, et' það heíðí viljuð. Og svo pennafærir eru þeir menn, er orðuðu tiiiögu meiri- hluta þingsms, að ekki verður áiitið að þeim hefði orðið skotaskuld úr því að aoma þessum mótmælum að í th- lögu sinm, ei þeir hefðu viljað gjpra það. Og et' þessu átti að mótmæla á anuað borð, þk var það í aLla staði óviðeigandi að þau móímæii stæðu ekki i þmgsályktun þeirri, er alþmgi íol ráöherra að íata með á konungs- fund og það kallaði „fyrirvara“. En að þessi mötmæli eru ekki í þiugs- álys.iuninni sjálíri, er í rauninm nóg s0nnun þess, að þingið vildi ekki bera þessi mótmæli fram. 1*0 er rótt að skyguast í 0uuur málsitjol þiugsins, svo sem íramsögu meinólutans í þing- inu og neindarálit meirmlutaus í stjörnarskrármáliuu. í þessum máls- skj^lum kemur það hvergi í ljós, að ætlazt sé til þessara mötmæla. En nefndaráltt meirihlutans í neðri deild.

x

Austri

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Austri
https://timarit.is/publication/141

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.