Austurland - 07.01.1922, Síða 1

Austurland - 07.01.1922, Síða 1
Bæjarstjórnarkosningarnar Htj á z! Svo segja menn, þá er þeir hitt- ast um eöa eftir áramótin — og þykir gódur siður og vel sœmanái. Þá er menn horfa mót nýju ári, vill eriginn öðrum svo illa, að eigi unni hann hotium góðs árs í ýmsum greinum — því að mjög er það komið undir skaplyndi veðráttunnar, hvort gott verður mönnum árið. En veðráttan gerir sér engan mannamun. Þá er og það, að mjög er undir því kominn sameiginlegur hagur alþjóðar, að vel farnist henni að greiða flóka þann, er nú virðist œ fastar og óleysan- lega saman dragast. Iðni þarf, þolinmœði og sjálfsafneitun til slíkrar iðju. En vel sé hverjum þeim, er leggur þar að hönd af heilum hug og reynir úr að bæta. Og lengra skal fram horfa og til fleiri flókanna en þess, sem nú verst að þrengir. Eru það flókar, er varða hina andlegu afkomu nianna og sambýli þeirra alt á jörðu hér. Til þess eru blöð út gefin, að þau leggi góð ráð á með greiðsl- una og þau hollráðin fari vítt um. Og eigi tjáir að menn hlífi sér við að láta aðra menti heyra hversu þeirn lízt bezt afl haga úr- lausninni. „Austurland“ vill nú í byrjun síns þriðja árs biðja spaka menn leggja sern flesta svo mjög til mála sem tími þeirra leyfir. Það óskar árs og friðar og vonar að samstarf, þolinmœði og þraut- segja íslenzkrar alþjóðar reynist svo hert við illœri og erfiðleika, að enginti örvœnti og allir geri sitt bezta. Velkominn skal því í garð vorn hver sá, er leggja vill til málanna af viti og stillingu. ílUbtj. Hver á að ráða? i. Spurningin um það, hver eigi að ráða, hefur eigi nokkru sinni verið jafn mikið á döfinni og hina síðustu áratugi. Eftir því, hvernig menn hafa litið á þetta mál, hefur þeim verið skift í flokka, sein sumir kalla „hvít- an“ og „rauðan". Hvítir menn eru þá þeir menn, sem hyggja, að atorka hvers einstaklings, samfara vaxandi þjóðfélagslegum þroska, eigi að stefna mannfélaginu fram til sigurs. Hinir rauðu menn líta svo á, að rétt sé að sem mest af framleiðslunni komist í hendur þjóðfélögunum sjálfum, ein- staklingarnir verði að eins verkfæri þeirra, án frjáls vilja og frjálsra at- hafna í framkvæmdum sínum. Sá sterki á ekki að fá að bera heim að sínum dyrum frá nægtabúri náttúr- unnar fullbyrði sína. Sá atorkusami á ekki að njóta sinnar atorku. Spak- mælið alkunna: sjálfur leið þú sjálfan þig, hefur eigi lengur gildi. Allsstaðar í náttúrunni sjáum vér hina sömu baráttu fara fram. Eitt er stoð annars og eitt lifir á öðru. Náttúran er hvortveggja: ein og sjálfri sér samkvæm, og: óendanlega marg- breytileg og ósamkvæm í hinum ýmsu einstöku atriðum. Vér íslendingar þurfum eigi annað en líta til baka á vora eigin þjóðar- braut til að sjá hinn sama leik í lífi þjóðarinnar og í náttúrunni umhverf- is oss. Vér höfum þess glögg' dæmi, að baráttan er það sem einkennir braut vora mest. Vér sjáum það, að þá er erlent vald heldur niðri íslenzkri framfara- viðleitni — og inönnum er fyrirmunað að stefna fram hæfileikum sínum til ríkulegrar uppskeru úr skauti náttúr- unnar, þá hnignar þjóöinni andlega og verklega. Hið fyrsta, sem gert er á brautinni til nýs frama, er að vekja metnað á sjálfsmeðvitund þjóðarinnar sem einstaklings meðal þjóða heims- ins. Þá er að losa um þau bönd, sem þrengja að einstaklingum í at- höfnum til framkvæmda. Frjáls verzlun, sérstök íslenzk stjórn á fjármálum landsins, það voru fram- ar öllu áhugainálin, sem fyrst þurfti að koma í framkvæmd. Þjóðin hefur séð hvaða áhrif frjálsu athafnirnar hafa haft. Hún hefur séð að þjóðarauðurinn hefur aukist á eðli- legum tímum um milliónir árlega. Hún hefur séð fullkoinna viðurkenn- ingu sjálfstæðis síns spretta upp af þessum akri. Þeir hafa ráðið sem mest hafa til þess skilyrðin. Af- bragðsmaðurinn hefur ráðið á sviöi stjórnmála, lista og bókmenta Af- burðadugnaðarmenn hafa ráðið á sviði hinna stærri verklegu frainkvæmda. Nú er þetta að breytast og hug- ir manna að hneigjast að höftum á þessu sviði. Skal nokkuð athuga í næsta blaði horfur þeirra breyt- inga og hag þann, er þjóðfélagið kann af þeim að hafa. Frh. ♦ Fráfærur. Frá því land þetta var bygt, hafa fráfærur tíðkast, og alt fram á síð- ustu ár, Áöur var fé haft í seli, svo að eigi þyrfti að reka það fram og aftur af hinu kjarngóða beitilandi, sem valið var utan slægjulanda venju- lega. Að vorinu, áöur en frá var Getið var um það í síðasta tbl. „Austurlands", að bæjarstjórnarkosn- ingar færu fram miðvikudaginn 4. þ. m. og laugardaginn 7. þ, m. Kosn- ingaveðrið á miðvikudaginn var hið bezta, enda var kosningin svo sótt, að leit mun að slíku, bæði hér og annarsstaðar. Komu þar bæði þeir menn, er einhverja hugmynd hafa um hvernig kjósa skuli og hinir, sem auðvitað eru og verða ávalt miklu fleiri, sem ekki bera skyn á slíka hluti. Fram komu tveir listar,, A listi með Jóni Sigurðssyni, kennara og B listi með Stefáni Th. Jónssyni. Komst A listinn að með 169 atkv., B listinn fékk 108n Svo fór það. Þá er kosningin þann 7. í kjöri verða tveir listar A og B. Á A lista eru Gestur jóhannsson, verzlunar- fnaður hjá Sameinuðu íslenzku verzl- unum, Sveinn Árnason, yfirfiskimats- maður og Brynjólfur Eiríksson, síma- verkstjóri. Munu verkamenn margir hafa skipað sér um þann lista sem sinn. Þá er B listinn. A honum eru Jón bóndi Jónsson í Firði, Hermann Þorsteinsson, kaupmaður og Ottó Wathne, kaupmaður. Engu kal spáð um kosningu þessa. I fyrra komu fram þrír listar og var þá enginn geysi munur á atkvæðum þeirra. En eftir þeirri atkvæðagreiðslu sást flokkaskifting eigi svo glögt, að nokkuð veröi á því bygt. Og eigi þarf oft og' tíðum nema örlítil manna- skifti á lista til að breyta að mjög miklu leyti atkvæðagreiðslunni. Svo fært, var lömbunum stíað frá ánum og þær mjólkaðar. Síðar var þessu hætt og einnig selvistinni. Og loks eru fráfærurnar víðast lagðar niður, og eiga þær sér formælendur fá. Virðist sumum þeim, er unna sveita- lífi ístenzku, að þar sé úr því kipt einum þeim þættinum, sem gerði það skemtilegt og búsældarlegt. Þykir sumum jafnvel svo, að lítt sé betra lífiö í sveitunum, en á malarkambin- um, að fráfærunum gengnum. ' Orsakirnar til þess, að fráfærurnar hafa lagst niður, munu vera all-marg- víslegar. Kjöt komist í hærra verð og einkum þótti dilkakjötið bera af. Vinnulaun hækkuðu mjög, en fjár- geymsla víða óhæg og ilt um vik á fámennum heimilum við mjaltir og fjárleitir, Þá hafa menn og haldið því fram eigi all-fáir, að það bætti mjög fjárkynið — hreysti þess og dug- ur yrði meiri, ef hætt yrði fráfærun- um. Ritstjóri „Austurlands" hefur eigi kynt sér málið á þann hátt, sem vera þarf, ef hann á að leggja á það sjálf- stæðan dóm. Aftur veldur það svo mikilli breytingu í búnaði landsmanna, að rétt er að nota sér reynzlu og tilraunir sem flestra í þessu efni. Nýlega hefur blaðinu borist Rit „Búnaðarsambands Vestfjarða" fyrir getur enn orðið. En engum getur blandast hugur um það, að kosning- in í dag ræöur því, hversu farið verð- ur með mál bæjarins framvegis. Hing- að til hafa völdin verið í höndum þeirra manna, er vilja halda smátt og smátt fram á við og hyggja eigi á stórfeldar breytingar í þjóðfélagsskip- un vorri. Hinir, sem nú ná ef til vill völdum, hafa, að minsta kosti sumir, all mjög hneigst að ýmsum nýmæl- um, hversu svo sem þau reynast í höndum þeirra. Það sýnir reynzlan. Ef til vill verður kosningin í dag til að draga úr flokkariðlun sem verið hefur hér í bæ sem annarsstaðar á landinu, síðan sjálfstæðismálin hættu að vera márkalínan. Og það eitt er að fullu æskilegt. Menn neyðast þá til að taka einhverja alvarlega af- stöðu, er einhver ákveðin stefna kem- ur fram, sem þeir eru neyddir til að taka til greina. En það eitt er víst að þó að sá ílokkur er stendur að A listanum komist nú í meiri hluta í bæjarstjórninni, þá er ósagt liversu hann stendur saman um málin þá er hann á þar að ráöa íullnaðarúr- slitum. Menn hafa að ýmsu leyti mjög svo ólíkar skoðanir um stórvægileg þjóð- félagsatriði og dæmin sýna að þótt menn geti haldiö saman sem minni hluti þá verður samkomulagið alt annað, þegar þeir eru komnir í meiri hluta og hinn róttæki skoðanamunur kemur fyrst alvarlega til greina. árin 1918—1919. Er þar grein eftir Jóhannes Davíðsson bónda í Hjarð- ardal í Dýrafirði. Kallar hann grein- ina „Mjólkurfé". Fór Jóhannes fyrst að búa árið 1917, og hefur síðan á sumri hverju mælt mjólkina úr hverri einstakri á árin 1917, 1918, 1919 og 1920. Árið 1917 var að meðaltali mjólkin úr á hverri 56 kg„ 1917 53,2 kg„ 1919 57,3 kg. og 1920 67,2 kg. Beitiland segir hann lítið og þröng- skipað í Hjarðardal. Síðan ber hann saman og reiknar til þeninga afurðir dilkáa og hinna, sem hafðar eru í kvíum. Mjólkur kg. reiknar hann á 0,80 kr„ lifandi þunga dilka 1,20 kr. kg.. graslamba 1,06 kr. Mjöltum og smölun sleppir hann, enda eigi sam- bærilegt, sakir misjafnra landshátta, og bezt því að hver reikni þar fyrir sjálfan sig. Þó hyggur hann það eigi fara fram úr 5—6 kr. á ána. Hver dilkær hefur þá gefið af sér að meðaltali 1918, 1919 og 1920 kr. 47,68, en kvíaærin 73,05. Mismunur inn verður því æði mikill, eða 25,37. Má því sjá að þetta er miklum mun meiri upphæð en komið gæti til mála að gæzla og mjaltir kostuðu, ekki sízt ef um fjölda ára er að ræða. Sú ærin, sem mjólkurhæst var, mjólkaði eitt sumarið 100 kg. Bezta kvíaærin gaf af sér eittárið 132,00 kr. tvílemb,

x

Austurland

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Austurland
https://timarit.is/publication/163

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.