Lögrétta


Lögrétta - 08.04.1920, Síða 1

Lögrétta - 08.04.1920, Síða 1
LJtgelandi og ritstjóri: ÞORST. GÍSLASON. Þingholtsstrxti 17. Talsími 178. Afgreiðslu- og innheiaatum. > ÞÓR. B. ÞORLÁKSSON. Bankastrseti 11. Talsími 359. Nr. 13. Reyjavík 8. apríl 1920. XV. ár. Sv. Jónssou & Co' Kirkjustræti 8 B. Reykjavík. Fyrirliggjandi miklar birgðir af fallegu veggfóðri, pappír og pappa á jjil, loft og gólf, loftlistum og loftrós- um. Dysexelixis. Ferðaminningar úr utanför eftir Steingrím Matthíasson. I. Jeg kom til Kristjánssands i haust. (Jeg var samferða Gunnlaugi Ein- arssyni kollega. Hann kom frá SauS- um í Rogafylki; hafði um stund J jónaS þar læknisembætti. í nesti hafði hann fengiS með sjer tvo sviða- kjamma. Við átum þá með bestu lyst í ljúfri minningu okkar kæra feðra fróns; ðg við skemtum okkur vel sarnan. SiSan fór hann út til fslands, en jeg beiö skips til Kristjaníu og saknaði Gunnlaugs). Kristjánssandur er bær svo fram úr hófi reglulega bygður, aS manni stórleiðist öll sú reglusemi. Göturnar allar þráðbeinar og mætast i rjett- um hornum. Húsunum öllum er skip- aS í rjetthymda, jafnarma ferhyrn- inga. En í Kristjánssandi er falleg lcirkja. Hún heillaði mig til sin, og jeg gekk inn um leið og hringt var og annað kristið fólk gekk til tiða. Jeg fór aöallega i kirkjuna til aö beyra góöan söng. Þaö hefur jafnan veriö reynsla mín, að þó presturinn geti ekki vakið hjá mjer góðar hugs- anir og guösótta, þá geti stundum söngurinn það. 1 þetta skifti varö jeg fyrir vonbrigöum. Orgelið var að visu kröftugt, svo aö drundi í hvelf- ingunni (sbr. Drottins rödd þá drundi o. s. frv.). En gömul og góðkunnug sáimalög voru allavega afbökuð og með öörum hætti (takt) en jeg hafði átt aö venjast og þar á ofan sungin hjáróma. (Þaö ætti — fanst mjer — cö banna öörum að syngja í kirkju en þeim, sem geta þóknanlega sung- •ð drotni lof). Upp við orgeliö sungu að eins fjórar, ófríðar, skrækróma og skjálfraddaðar kerlingar (á aö giska 40—50 ára gamlar), og þegar þannig var sungiö fyrir, var ekki von aö vel færi. Presturinn tónaði þolanlega, en ræöan heyrðist mjer vera þunn. Hún hafði þó aö vissu leyti hressandi á- hrif á mig. Jeg gat sofnaö lítinn dúr meöan hún stóð sem hæst. II. í Stafangri dvaldi jeg nokkra daga Jeg bjó þar í innratrúboðshóteli. Þar var lesin hugvekja og sálmar sungn- ir kveld og rnorgna; fólkið alt af heiðarlegasta tægi. Þag fór vel um mig þárna, en jeg verð þó aö játa, í'.Ö ekki kaus jeg þennan stað öðrum fremur, heldur lenti jeg þarna þar eð jeg fjekk ekki pláss annarstaðar. Hótelið var tiltölulega ódýrt og eng- in kvöð að borga þar aukaþóknun þiónustufólkinu eins og annars er siður. Þó varð jeg var viö, aö greiða- skildingur var vel þeginn, ef hann var í boði. Það var nú ekki einasta guörækni innanhúss í þessu hóteli, heldur líka utanhúss. Því á kvöldin kom hjálp- ræðisherfólk með bumbur, lúðra og strengleika 0g hjelt háværan fund meö söng ræðuhöldum og vitnunum utan við gluggann hjá mjer. Fjöldi eldri og yngri bæjarbúa hlustaði á. Mjer fanst nóg um alt þetta guðsorð 0g fanst í bili sem forlögin ljetu nú til skarar skriða gegn minni vantrú og villuskoðunum. Jeg fann þó ekki til neinnar vakningar. Og jafn heið- jnn hefði jeg farið frá Stafangri, ef jeg hefði ekki fengíð dálitla upp- byggingu aðra. Þegar jeg kom á fætur á morgnana gekk jeg út á torgið framan viö hótelið og niður að sjónum. Þar þótti mjer mjög gaman aö athuga fiski- markaðinn. Fjöldi af bátum var ný- kominn að, með nógan afla. Lifandi j/orskar, síld, smálúður, kolar og fleiri fisktegundir syntu þar í bátun- um bæði í skut og stafni, í grænum sió. Og þeim var ausið upp i kassa á bryggjunni, sem líka voru fyltir sjó, og þar syntu fiskarnir glaðir og íjörugir hver innan um annan og hjeldu sig enn vera frí og frjáls nátt- úrunnar börn. Þeim kom vel saman og sýndust lifa í friði án ryskinga. Þar voru líka silungar og álar í einni þró, og undu vel hag sínum, en gedd- ur voru haldnar út af fyrir sig, þvi ]>ær eru rángjarnar og gráðugar með afbrigðum. Þær gleypa miskunnar- laust aðra fiska, sem í nánd við þær koma, jafnvel þá, sem eru þeim jafn- okar að stærð. Svo kjaftstórar eru þær og geta glent ginið ótrúlega í sundur* Það var nú ekki einasta gaman að athu-ga dýralífið, heldur líka fólkið sem þarna kom saman og kaupslag- aði. Kerlingar, krakkar, vinnukonur, giftar konur, bæði fínar og ófínar, og giftir menn lika, komu þarna með körfur sínar og keyptu sjer í soðið. Þetta var kk 8—9 um morguninn og var auðsjeð á flestum, að þeir voru nýrisnir úr rekkju og þetta fyrsta morgunverkið, að afla sjer fæðunn- ar. Þarna var nú höndlað, prúttað og kítt um verðið,- og sumir voru á- nægðir og sumir óánægðir. Sumir giftu mennirnir voru súrir á svipinn — höfðu auðsjáanlega verið sendfr út af örkinni af morgunsvæfum konum sínum, voru illa útsofnir og sýndust engar hetjur. - Svona er lífið fjörugt á fiskitorg- inu í Stafangri alt árið um kring, — var mjer sagt. Altaf þar einhverja björg að fá úr sjónum. Jeg öfundaði Stafangursbúa og óskaði að heima gengi jafn greitt að fá fiskinn færð- an upp á diskinn. Jeg gekk um torgið og athugaði bæði menn og skepnur. Þá sá jeg alt i einu sjón, sem jeg aldrei gleymi. Þar voru í stórum bala geymdir lif- andi krabbar — stórir bogkrabbar. En þeir eru luralegir í vexti og kubbslegir, skelbrynjaðir á bakinu og á stærð við hnefa manns, en út úr búknum ganga átta kræklóttir, bogn- ir fætur með hvössum klóm á end- unum, og svo fram úr höfðinu tvær langar og kröftugar fálmur, með sterkum krókaskærum á endunum. Balinn var hálffullur af þessum mó- rauðu ófreskjum, sem hafði verið slengt þarna saman í kássu. Og þessi l ássa var öll á iði Og í uppnámi. Því hver krabbi vildi neyta síns frjáls- ræðið og bjarga sjer. En út úr þvi teis stöðug barátta. Hver reyhdi að komast efst og á bak öðrum eða velta ráunganum um hrygg og rífa hann um leið á hol. Voru óblíð tökin og ívskingarnar. Krókaskærin voru ó- spart notuð, og þau voru hin hættu- legustu vopn. Með þeim klipu þeir hver annan svo að stöðugt brakaði i, um leið og skelhúðin muldist sundur og svarraði í kjötinu, eða limir klipt- ust af og hrukku út í loftið. Einn af stærstu kröbbunum var kominn upp á það lag, að grípa fjelaga sína þann- ig. að annar skæriskrókurinn stakst inn í augað en hinn undir hálsinn eða inn í magann, svo að innýflin hlupu ut i sárið. Hann sýndist mjer stór- * Svend Fleuron danskur rithöfund- ur hefur skrifað skáldsögu sem „Grum‘‘ heitir. Er þar vel sögð æfi- saga einnar geddu og vil jeg ráða mönnum til að lesa bókina. virkastur í bardaganum. Hann minti mig á Akkilles í Trójubardaga, sem jeg hef ætíð haft ýmugust á. Jeg fann sárt til með krabbagreyj- unum sem voru minni máttar. Þarna ci dysexelixis hugsaði jeg. Og þetta er eitt af Helvítunum! Því það ei orðið langt siðan að jeg gekk inn á þá skoðun Helga Pjetufss, að til væru mörg Helvíti í veröldinni. En kerlingin, sem átti balann með kröbb- r.num, skifti sjer ekkert af samkomu- lagi krabbanna, og gerði ekkert til að sætta þá. Að eins þegar kaupandi kom, sem bað um einn eða fleiri krabba, seildist hún eftir þeim með töngum og afhenti eins marga og beðið var um. Hún var ísköld fyrir tilfinningum krabbanna, en gætti samt sjálfrar sín, að verða ekki fyr- ir biti krókaskæranna. Þetta var uppbyggingin sem jeg fjekk í Stafangri, og er hún mjer, þó ljeleg væri, minnisstæðari en hug- vekjurnar og hjálpræðishersöngv- arnir. Krabbagreyin voru sjálfsagt í eðli sínu ekki verri verur en fólk flest. En þeir vildu lifa og þeir voru svang- ir. Það var ekkert annað æti í bal- anum en þeír sjálfir. Þetta gerði þá að afætum og jafnvel krabbaætum. Svipuð kjör og þau, sem krabbarnir áttu við að búa í balanum, gera einn- ig menn að afætum ■— og jafnvel mannætum! III. Ritningin kennir okkur að guð hafi verið vel ánægður með sköpunar- verkið, þegar því var lokið eftir 6 daga. Það er máske ekki að marka hvað við mannagreyin segjum. En fiestum okkar mun þó finnast mörgu crðið ábótavant nú á tímum. — Lát- nn nú svo vera þó víða sje pottur brotinn í mannheimi — því ef til vill ðr það alt okkur sjálfum að kenna. En x dýraríkinu er líka fult af al.ls konar eymd og kvalræði. Sumir prestar segja: — það er djöfl- inum að kenna, eða rjettara mann- inuin, sem ljet freistast af djöflin- um (jeg kann ekki við að blanda Messuðu kvenfólkinu inn í það mál). Guð hafði gefið forfeðrum okkar fult frjálsræði til að geta valið hið góða og hafnað öllu illu. En maður- inn hljóp á sig og valdi hið illa hlut- skiftið. Afleiðingin var sú, að vonsk- an kom inn í veröldina eins og fjand- inn færi í svínið. Áður ljek sjer „með lambi ljón i Paradis“ ; en eftir óheilla- siuudina eða þetta „einasta syndar- augnablik", fór ljónið að jeta lömbin. Sauðmeinlaus dýr urðu að rándýrum og óargadýrum. Og alls konar spell- verur komu nú fram, bæði snikjudýr og sníkjuplöntur ög meðal þeirra all- ir sýklarnir. — Kenningin um tvo andstæða veraldardrotna, sem eigi í stöðugri baráttu, er eldri en biblían. Mennirnir sáu það fyrir langa-löngu, að heixnurinn er of misjafnt að kost- tim til að vera handaverk algóðrar, almáttugrar og alviturrar veru. Þetta kemur ljóst fram í Persatrúnni fornu. Og hjer hjá okkur flytur nú náttúru- spekingurinn Helgi Pjeturs þessa kenningu í nýjum búningi. Jeg hef lesið rit hans Nýall, með mikilli ánægju. Við lesturinn fanst mjer oft sem kenning Helga væri í rauninni ósköp svipuð kenningu prestanna („alles re.cht, schön und gut — ungefáhr sagt das der Pfarrer axtch, nur mit ein bischen anderen Worten“, eins og Margrjet segir í Fást). * Það er nú ekki svo að skilja, að jeg trúi öllu senx Hðlgi fullyrðir (því enn á hann eftir að sanna sitt mál — það kemur máske i næsta hefti — en það er satt — þá fáum við v i s s u í stað allrar trúar). Það er nú svo með mina rrú, að mjer finst oft sem jeg hafi nokkuð liðuga trúar-sannfæringu (og satt að segja þykir mjer engin skömm að því). En mjer finst þó, að jeg lengi hafi haft þá óbifandi trú, eins og Helgi, að verur búi á öðrum hnött- um engu síður en á okkar eigin harð- bala-jörð. — Það væri líka undarleg- ur sægur af eyðikotum um allan víð- geiminn, ef svo væri ekki.Og jeg felli mig vél við þá skoðun Helga, að hug- skeyti geti borist til okkar frá annara 1 natta búendum. Jeg trúi þeim mönn- ixm, sem telja það fullsannað, að hug- skeyti geti borist milli tveggja manna sitt i hvorri heimsálfu. Þvi skyldu ekki skeyti þá geta haldið áfram til annara hnatta? Ennfremur get jeg fallist á þá skoð- un Helga (sjálfur kallar hánn það visindalega vissu), að tvær stefnur ráði í sköpun eða verðandi heimsins — hin góða stefnan, diexelixis, stefna vaxandi samstillingar, og hin illa stefnan dysexelixis, stefna vaxandi þjáningar. Og jeg trúi því eins og Helgi, að við mennirnir getum að miklu leyti stuðlað að því, að góða stefnan verði sigursælli. Þetta er i í'auninni það sem háleitustu trúar- brögðin hafa kent, bæði fyr og síðar. En nýir tímar heimta trúarbrögð sem sjeu við tímanna hæfi, svo að nýjar kynslóðir taki þau trúanleg. Þess vegna þykir mjer mikið varið i hið nýútkomna rit Helga, að það opnar mönnum útsýn til nýs himins og riýrr- ar jarðar og segir margt gott, sem að. vísu hefur áður verið sagt, en ojar farið að gleymast; og Helgi kem- ur að því betri orðum en áður hefur verið kostur á að finna i íslenskum bókum um sömu efni. IV. Litt af því, sem einkennir hina illu verðandi (svo jeg láti Helga fylgja mjer á leið í mínum hugleiðingum) er s p i 11 i lí f i ð. Spellverurnar eða afæturnar, sem við öll þekkjum, bæði í dýra- 0g jurtalífinu, koma víða við sögur. Þessar einkennilegu, venjulega ógeðslegu verur (sem maður trúir ekki góðum guði til að hafa skapað), sem sækja næringu sína úr öðrum verum, annað hvort í þeim eða á og á þéirra kostnað. Af eigin rammleik geta þær venjulega ekki náð að bjarga sjer. Sýklarnir eða sóttkveikjurnar eru illræmdustu spellverur okkar mannanna. I víðtækari merkingu má nefna all- ar þær verur, sem lifa af ránum, eins og rándýr og ránjurtir, spellverur. Og heggur þá nærri okkur mönnun- um sjálfum. Leiðinlegt er nú að vita til þess, að spillilífið virðist fara í vöxt hjer á jarðríki. í öllu falli má segja, að þetta gangi í bylgjum. Á vissum tímabil- um eykst spillilífið, en minkar svo á milli. Þegar styrjaldir ganga, hallæri og óáran, eykst spillilifið, eins og lýs- ir sj’er meðal annars á því, að þá magnast drepsóttir. Það er einnig kvartað yfir því í ýmsum löndum Norðurálfunnar, að úlfum og öðrum rándýrum hafi fjölgað meðan á styrj- öldinni stóð. Það er margt, sem bendir á, að nýjar og nýjar spellverur sjeu stöð- ugt að skapast. Áður óþektar sóttir hafa komið fram, svo sögur fari af. Nýir sýklar hafa til orði, líklega*við að eldri hafa breytst og magnast. Og txúlegt er, að spellverurnar margar hafi upprunalega verið meinlausar, en fyrir viss skilyrði snúið inn á nýja braut. Við þekkjum t. d. ýms skor- dýr, sem bæði lifa og bjarga sjer úti í náttúrunni, en sem stundum taka þá stefnu, að lífa sníkjulífi á öðrum dýralíkömum. Nægir að nefna flóna og ýmsar flugnalirfur. Þessar og því- líkar verur eru beggja blands, og er ekki ósennilegt, að þær geti fyr eða síðar tekið skrefið fult til að verða afætur. Og liggur nærri að halda, að sömu leiðina hafi margar spellvérur farið, sem við nú þekkjum einungis sem afætur. Jeg sagði áðan, að nærri væri högg- ið okkur mönnunum, þegar sagt væri að öll rándýr væru spellverur. Jeg ætla mjer þó að höggva enn nær. Maðurinn er auðvitað eitthvert lang- íxiesta rándýrið, sem við þekkjum. En hins vegar er vandsjeð, hvernig við manna-greyjin ættum að geta lifað án þess að neyta dýrakjöts, fiska og fugla — að minsta kosti' hjer á hala '■'eraldar, norður við heimskaut. Lát- um þá svo vera, að mennirnir lifi af öðrum dýrum og ræni þau lífi; þeir bæta það töluvert upp með því, að rækta vel jörðina og fara vel með alidýr sín, láta þau frjóvgast og margfaldast og uppfylla jörðina. En margir menn eru afætur í öðr- um skilningi. Þeir lifa ekki einungis á öði'um dýrum, heldur á öðrum mönnum sem afætur. Jeg á hjer ekki við afætulífið i þeirri merkingu sem kemur fram í vísunni „át jeg og át af mjer, — át það sem jeg á sat og át af því.‘‘ Þess konar afætur eru guði þóknanlegar. Allir ungar verða að komast á legg. En úr því mega þeir helst ekki vera afætur lengur. Sníkjumannlífsins gætir hvergi cins átankanlega og í miðstöðvum menningarinnar, stórborgunum, en þaðan vill það breiðast út víðs vegar. En á því leikur enginn vafi, að það er augljóst hnignunarmerki hjá hverri þjóð, þegar þeim borgurum og sveitungum fer sífjölgandi, sem verða afætur annara. ; V. Það, sem steypti Forn-Grikkjum og Rómverjum, var hið vaxandi þræla- hald, sainfara sællífinu. Sama sagan hafði áður gerst, hver veit hve oft, en við vitum um Babýloníumenn, Assýríubúa og Egypta o. fl. Sama hnignunarsagan upp aftur og aftur. Mönnum hættir ætíð til, þegar þeir auðgast, að hætta að vinna, hætta að neyta síns brauðs í sveita síns and- litis, og fara í þess stað að lifa af sveita og striti annara. Norðurálfu-þjóðirnar, sem voldug- astar voru á undan styrjöldinni, voru orðnar vellauðugar á kostnað gulra þjóða og dökkra. En samfara því hættu fleiri og fleiri að vinna og kusu heldur að lifa sem afætuiv í mannþvögunni og þrengslum stór- bæjanna er lítið svigrúm lengur til að glíma við náttúruna og ná brauði sínu beint úr hendi hennar. Menn neyðast til að bjarga sjer sem best þeir geta, og lifa hver af öði'um meir ug minna. Þetta blessast furðanlega meðan allir vinna og hönd selur hendi. Þó er þetta ekki eins hollur bjarg- ræðisvegur eins og úti í beru lofti náttúrunnar. En þegar mikill fjöldi hættir alveg eða svo að segja allri ’dnnu, sem vinna getur kallast, og tekur að lifa á striti annara, þá byrj- ar óhollustulifið, sem enginn hefur nógu sterk bein til að þola til lengdar. Þetta óhollustulíf veiklar alla stór- bæjabúa og úrættar kynslóðina. Þess vegna verður hver stórbær að fá að- tiutt nýtt og hreint sveitablóð altaf við og við, til þess að geta staðist til lengdar. í gamla daga i Róm og Aþenu, var þi-ælahald algent, og þótti kurteisi. að hafa sem flesta þræla. Nú á tím- um á svo að heita, að þrælahald sje ux sögunni. En svo er ekki. Alstaðar cru þrælar, þó munur sje á, hve betur er með þá farið en áður tíðkaðist. Nú gerast menn sjálfboðaþræl- a r og þrælar auðsins. Og eftirsókn- in er mikil. Úr sveitunum gengur straumurinn til stórbæjanna. Menn yfirgefa hollu og frjálslegu útivinn- una til að kúldast saman í kássunni, láta aðra lifa af sjer, og reyna að gerast afætur sem allra fyrst. Hnignunin fyrrum var fólgin í hvorttveggjá, að auðmennirnir, sem lifðu af striti þræla sinna, hættu sjálf- ir að vinna og hugsa fyrir sjer, og svo því, að þrælarnir fengu ilt upp- e'di. Eftir því sem þeim fjölgaði, þurftu þeir minna að vinna, lærðu að slæpast og lærðu yfirleitt ljóta siði af húsbændum sínum. Sama sagan endurtekur sig nú um frjálsu þrælana. Þeir læra hóglífið, drekka í sig sófahuginn (sem Guðm. Friðjónsson kallar) oghætta að vinna likamlega vinnu, sem herðir og stæl- ir vöðvaria. Á ferð minni utanlands í vetur varð mjer alstaðar starsýnt á afætur stór^ bæjanna, iðjuleysingjana og liðljett- ingana með sófahuginn. Því nú geng- ur iðjuleysi sem faraldur og þykir fínna að hafa mansjettur en moldugar hendur. Og mjer varð það ljósara en nokkru sinni fyr, hvílík bölvun af iðjuleysinu1 stafar og þar með af

x

Lögrétta

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.