Lögrétta

Tölublað

Lögrétta - 13.05.1924, Blaðsíða 4

Lögrétta - 13.05.1924, Blaðsíða 4
4 LÖGRJETTA Kappreiðar. (I. kappreiðar ársins). Á annan í hvítasunnu (mánudaginn 9. júní n. k.) efnir Hesta- mannafélagið „Fákur“ til kappreiða á skeiðveliinum við Elliðaár. Kept verður á skeiði og stökki og þrenn verðlaun veitt (200, 100 og 50 krónur) fyrir hvorttveggja skeið og stökk. Flokksverðlaun — 15 krónur — veitast fljótasta hestinum í hverj- um flokki stökkhestanna að undanteknum verðlaunahestunum. Hlaupvöllur stökkhesta er 300 metrar og lágmarkshraði til I. verð- launa 25 sek., en skeiðhests 250 metra og lágmarkshraði til I. verð- launa 24 sek. Gera skal aðvart um hesta þá, sem reyna á, formanni félagsins, Daníel Daníelssyni, dyraverði í stjórnarráðinu (sími 306) eigi síðar en fimtudaginn 5. júní n. k. kl. 12 á hádegi. Lokaæfing verður föstudaginn 6. júní og hefst á skeiðvellinum á miðaftni. Þeir hestar, sem keppa eiga, skulu þá vera þar, svo æfa megi þá og athuga, áður en þeim er í flokka skipað. Þeir hestar einir geta kept um verðlaunin, sem koma á lokaæf- ingu og eru þar innritaðir í ftokkaskrá. Innritunargjald er 5 krónur. Stjórnin. arsöltuninni, því það er alkunnugt, að eftir því sem betur lætur í ári og meira aflast, hafa útgerðar- menn beðið meiri halla af rekstr- iiium, og stafar öll sú ógæfa af skipulagsleysi að koma afurðunum '• verð, og verður aldrei ráðin bót á því, nema með útilokun Dana og annara útlendinga, sem aðeins er framkvæmanleg með ríkisrekstri, því að eins og nú standa sakir, er óhætt að segja, að hvorki bankar nje aðrar lánstofnanir þori að eiga fje sitt í þessum atvinnuvegi. Forseti reynir að snúa út úr um- mælum mínum um gagnsemi reynslunnar á þann veg, að ríkis- verksmiðjurnar geti ekki blessast, nema þær yerði nokkrum sinnum gjaldþrota, og getur vel verið að svo sje, ef hann eða einhver ung- mennafjelagi eða þeirra líkar, eiga að hafa stjórnina á hendi, en það hefir aldrei vakað fyrir mjer. Óskar Halldórsson. ---o---- Innflutningshðmlur. Hjer í blaðinu hefir áður verið skýrt frá umræðunum í þinginu um innflutningshöftin og horfur í því máli. Einnig hefir verið prent- uð í heild sinni reglugerð sú, sem gefin var út til bráðabirga af fyr- verandi stjórn. En nú hefir at- vinnumálaráðherrann gefið út nýja reglugerð um innflutnings- hömlur, og er hún þannig, að bann- að er að flytja inn eftirtaldar vörur: a. Fiskmeti, nýtt, saltað, hert reykt eða niðursoðið. Kjötmeti og pylsur, nýtt, saltað, þurkað, reykt eða niðursoðið. Niðursoðnir, sylt- aðir og sykraðir ávextir. Ávaxta- mauk, hnetur, makrónudeig. — Kaffibrauð allskonar og kex, ann- að en matarkex. Lakkris, síróp, hunang, brjóstsykur, karamellur, konfekt, marsípan. Limonaði, sóda- vatn, óáfeng vín. Ilmvötn, hár- vötn, hársmyrsl. Baðlyf. Lifandi jurtir og blóm, tilbúin blóm, jóla- trje og jólatrjesskraut. Tilbúin. stofugögn og hlutar úr þeim. Loð- strokka, þannig þyrlast þá frum- agnir ætersins í sveipi, og þessir sveipir eru frumagnir allra efna. Snúum nú aftur að aflinu og hitan- um. Að hlutur hitnar hugsa menn sjer þá að verði þannig,að frumagn irnar fari hraðar á hringrás sinni, en sá hraði felur í sjer meira afl en hinn minni hraði kaldara efnis- ins. En hvaða afl sveiflar frum- eindunum í hring og heldur þeim saman? Eru þær þá ekki líka afl- sveipir? Verður niðurstaðan þá ekki sú, að alt sje afl, en ekkert efni sje til, að alt efni sje missýn- ingar? Inn á þessa braut eru vís- indin að komast. En lítum nú á efn- in alment. Frumefnin svo nefnd, sem menn geta ekki klofið sundur í önnur efni, eru talin einföldust að samsetningu, en önnur efni sam- bönd af þeim. Efnunum er skift í ólífræn efni, t. d. málma og steina, og lífræn efni, en þau koma fyrir í líkömum dýra og jurta auk annars. Aftur er annað lífrænt efni og lif- andi efni. Sykur er t. d. lífrænt efni. Lifandi efni eru hlutar af lif- andi veru og taka þátt í lífsstarfi hennar. Ólífrænu efnin eru einfald- ari að samsetningu en lífrænu efn- in. þau lífrænu efnin, sem hingað til hefir verið álitið að lífið sje bundið við, sum eggjahvítuefnin, eru þeirra allra flóknust að sam- setningu. Á vissu stigi í efnisheim- inum verður þá fyrir oss þetta merkilega atriði, lífið. Vjer vitum ekki, hvað það er, en það starfar með þeim öflum og eftir þeim lög- um, sem eðlisfræðin og efnafræðin fjalla um. Ef vjer athugum lífið skinn og fatnaður úr þeim, skinn- treyjur og skinnvesti, silkihattar, floshattar, hanskar, reiðtýgi, tösk- ur, veski og aðrar vörur úr skinni, lakkskór, silkiskór, flosskór, sól- hlífar, kniplingar, silki og silki- \amingur. Fiður, dúnn, skraut- fjaðrir. Veggmyndir, myndabæk- ur, myndarammar, rammalistar, glysvarningur og leikföng allskon- ar, flugeldar og flugeldaefni. Hljóðfæri allskonar og grammó- fónplötur. Úr, klukkur, gullsmíð- isvörur, silfursmíðisvörur, plett- vörur, gimsteinar og hverskonar skrautgripir, eirvörur, nýsilfurs- vörur, nikkelvörur. Legsteinar. b. Smjör, smjörlíki og allskonar feitmeti, nema til iðnaðar. Ostur allskonar. Egg, ný og niðursoðin, eggjaduft. Niðursoðið grænmeti. Nýir og þurkaðir ávextir, nema þurkuð epli, sveskjur, aprikósur og ferskjur, bláber og kirsuber. öl, ölkelduvatn, ávaxtasafi (saft). Súkkulaði. Efni til brjóstsykurs- og konfektgerðar. Kerti. Vagn- áburður, skóáburður, gólfáburður, leðuráburður og fægiefni hvers- konar. Sápa, sápuspænir, sápuduft. Sjónaukar, ljósmyndavjelar og hlutar í þær. Bifreiðar, bifhjól, reiðhjól og varahlutar í þau tæki. Hurðir, gluggar og húsalistar. All- ar vefnaðarvörur, sem verðtollur er lagður á og ekki era áður nefnd- ar, og tilbúinn fatnaður, sem ekki er áður talinn. Speglar og glervör- ur, aðrar en rúðugler og vatnsglös. Postulínsvörur allskonar. Brjef- spjöld. 1 reglugerðinni segir enn frem- ur: Nú telur einhver vera vafa á því, hvort vara sú, er hann vill flytja til landsins, falli undir ákvæði 1. gr., og getur hann þá leitað úr- skurðar * atvinnu- og samgöngu- rnálaráðuneytisins um það, og er það fullnaðarúrskurður, sem og aðrir úrskurðir þess út af ágrein- ingi um skílning á ákvæðum reglu- gerðar þessarar. Nú telur einhver sjer nauðsyn- legt að flytja til landsins einhverja af vörutegundum þeim, er greind- ar eru í 1. gr. og getur hann þá leit- að til þess leyfis atvinnu- og sam- eins og efnið, þá verður fyrir oss mismunandi margbreytni og full- komnun, röð af stigum lífsins. Á lægsta stiginu er líf án meðvitund- ai eins og vjer skiljum það orð. þegar komið er upp fyrir jurtir og lægstu dýr, kemur næsta stigið, verur með meðvitund. Takmörkin eru óglögg og vísindamenn greinir á um, hvar eigi að telja meðvitund eða ekki og hvar hugsun eða ekki. Líklegt er, að meðvitund og tauga- kerfi fari saman. það er ólíklegt, að hjá lægri dýrunum sje um hugs- un að ræða, heldur svara þau ut- anað komandi áhrifum eftir eðlis- hvöt, án þess að áhrifin risti dýpra. Hjá æðri dýrunum ber á hugsunar- starfsemi. Áhrifin frá umheimin- um geymast, reynslunni er „safn- að í sarpinn“, það verða til hugar- myndir. Æðri dýrin virðast hafa meðvitund samsetta úr skynjun- um, tilfinningum og vilja, í líkingu við vora, og hún er bundin við heilafrumumar. Meðvitundarstarf- ið gengur jafnhliða starfi heila- frumanna. En þetta er ekki æðsta stigið. Dýrin eru nefnd skynlaus- ar skepnur, og þótt það sje sjálf- sagt rangt, að þau sjeu hugsunar- laus, þá dylst engum hinn mikli munur á þeim og mönnum. pau eru ekki gædd æðsta þroskastigi sálarlífsins, þau geta ekki látið hugann starfa óháðan umheims- áhrifunum, finna ekki nautnir, sem ekki standa beint í sambandi við líkamsþarfirnar, þau þekkja ekki hugsjónir, ekki hin æðstu andans gæði, þau lyfta ekki hug- anum út fyrir tíma og rúm til guðs göngumálaráðuneytisins. Innílutn- ingsleyfi á vörum þeim, sem tald- ar eru í 1. gr. staflið a., verður þó ekki veitt, nema ómissandi þyki, og á vörum þeim, sem taldar eru í staflið b., ekki nema sjerstakar ástæður sjeu fyrir hendi. ----o---- Fnn um kappreiðar. Eins og sjá má á öðrum stað hjer í blaöinu, hefir hestamanna- ljelagið „Fákur“ áformað að halda kappreiðar á annan í hvítasunnu, mánud. 9. júní n. k., á kappreiðar- svæðinu við Elliðaár. Til þess að kappreiðar geti ver- ið haldnar, þarf fyrst og fremst góða hesta. það liggur því í augum uppi, að sveitamenn verða að leggja til hestana, bæði með því að selja Reykvíkingum kappreiðahesta og annað það, að þeir sjálfir komi á kappreiðarnar rueð þá hesta, sem • þeir þykjast vtra nokkurnveginn vissir um, að hvorki verða sjer nje eigendunum til skammar. Bændur verða að skilja það, að kappreiðar eru mest til skemtana fyrir Reykvíkinga en til gagns fyrir þá, því um leið og óhugi fyrir kappreiðum vex, þá ieiðir af sjálfu sjer, að eftirspurn eftir gæðingum vex að sama skapi. Hvemig sem einstakir menn kunna og eilífðarinnár. I stuttu máli, þau hafa ekki anda. það er að minsta kosti ekki hægt að komast eftir honum nje kenna þeim andleg fræði. það sannar ekkert í því efni, að þau eru mállaus, því blindum, heymarlausum og mállausum unglingum má kenna veraldleg og andleg fræði. Meðvitundarlíf manna og dýra er að sumu leyti líkt, svo sem vænta má, þar sem líkaminn er svo líkur. En manns- andinn, sem skygnist inn í leynd- ardóma náttúrunnar, leggur nátt- úruöflin undir sig, kemur auga á æðstu hugsjónir og gerir sjer þær að lífsreynslu, þótt þær komi í bág við „dýrið í manninum“, hann virðist standa jafnhátt fyrir ofan meðvitundarlíf dýranna, eins og meðvitundin er miklu hærri en stigið fyrir neðan. þá er loks á það að minnast, hvernig vjer þekkjum umheiminn. Vjer þekkjum hann aðeins svo, sem hann birtist með- vitund vorri gegn um skilningar- vitin. Áhrifin frá umheiminum berast til skilningarvitanna, þaðan til heilans. Heilafrumurnar taka til starfa og vjer verðum áhrifanna varir í meðvitundinni. Vjer getum rannsakað þessar myndir, sem skilningarvit vor bregða upp fyrir meðvitund vorri, en enginn maður getur á annan hátt rannsakað, hvernig jarðneskir hlutir eru, nje hvað þeir eru í eðli sínu. Vjer sjá- um þannig alla hluti fyrir líkams- augum vorum eins og í spegilmynd. Aldrei getum vjer þreifað á speg- ilmynd nje rannsakað hana efna- fræðilega. því er eins farið um að líta á fjelagsskap Fáks, þá má óhætt fullyrða, að almenningur kann að meta hann, enda mættu ís- lendingar vera með öllu ólíkir öðr- um menningarþjóðum, ef svo væri ekki. „Fákur“ hefir aðeins starf- að í tvö ár, en óhætt má fullyrða, að síðan hann tók til starfa, hefir áhugi á hestum aukist mjög mik- iö, og víst er um það, að síðan hafa éinnig ýmsir hestaeigendur aukið þekkingu sína á hestunum. Bændur! látið ykkur skiljast, að ef þið seljið þó ekki sje nema einn reiðhest á ári, fyrir gott verð, þá er það sá búbætir, sem ykkur rcunar um; það er því vert að geia þessu gaum. — Bændur! fjölmenn- ið þegar þið getið vil allar Fáks- kappreiðar; við það öðlist þið þá bressingu, sem ykkur munar um. Gamall bóndi. * ----------0---- Frá Akureyri er símað 7. maí: Iiarðindi eru hjer ennþá, en veðr- átta þó heldur að mildast. Er hey- leysi yfirvofandi á sumum bæjum í Fljótum og Ólafsfirði, en annars- staðar hjer í sýslu er búist við að alt komist vel af. Sömuleiðis er tal- ið víst, að afkoman verði góð í Húnavatns- og Skagafjarðarsýsl- um. En í sumum sveitum Norður- þingeyjarsýslu og Norður-Múla- heilann, aðsetur sálarinnar, eins og alla aðra hluti. það má skoða hann á líkum og gera tilraunir með hann á. lifandi dýrum, en aldrei sjáum vjer annað en spegilmynd, og hún er í vorum eigin heila. Að álíta efn- ið hið eina verulega, er því á sinn hátt sama og að álíta spegilmyndir hina einu verulegu hluti, og jafn fjarstætt er að álíta, að vjer get- um komist að hinni sönnu niður- stöðu um sálina með því að kryfja líkamann. Sumir vilja ekki trúa á annað líf eftir þetta, af því að þeir geta ekki hugsað sjer efnislausa sál, þ. e. sál, sem ekki starfar í neinu efni, er vjer þekkjum. Allir sjáandi menn játa því þó, að ljós- ið sje til, en það er efnislaust í orðsins venjulegu merkingu. Ljós- ið er álitið ölduhreyfing í ætern- um, ljósvakanum, sem nefndur er hjer að framan, en það efni hefir enginn fundið nje rannsakað, það er tilgáta. þegar litið er á það, sem hjer hefir verið drepið á, þá verður oss að spyrja: Er það einungis aflið í umheiminum, sem er ódauðlegt? Er efnisheimurinn gæddur eðli, sem mannsandann skortir? Hefir mannsandinn fundir eiginleika í spegilmyndinni, efnisheiminum, sem hann sjálfur hefir ekki til að bera? Vísindin álíta, að meðvitund- arstarfið sje bundið við starf heila- frumanna. En hvað kemur þeim til að starfa ? Er það ekki afl eða afla- sambönd? Hvað er á móti því að álíta, að þótt frumurnar hætti að starfa, haldi það áfram, breyti um mynd og starfssvið? þótt vjer lít- sýslu eru sagðar vandræðafrjettir af tíðarfarinu og útlit afar slæmt. Síldaraflinn hjer inni á firðinum er minni síðastliðna daga. Alls munu hafa verið saltaðar niður um 800 tunnur. Prestskosning fer fram í Lauf- ásprestakalliá sunnudaginn kemur. Á Siglufirði hefir undanfarna ciaga aflast síld í ádráttarnet. Voru tvö net lögð og náðust um 100 tunn ur í hvorn lásinn. Er þetta óvenju- legt um þetta leyti árs síðustu arin. Strand. Vjelbáturinn Faxi hefir strandað á sandrifi út af Horna- fírði. þegar síðast frjettist af strandinu, síðdegis í gær, hafði tekist að bjarga úr skipinu mat- \ælum og salti, en sjálft stóð það enn á rifinu. Á Rangárvöllum hafa undan- farið víða orðið skemdir af sand- íoki, svo að á einum bæ er t. d. sagt, að sandskaflarnir taki upp á miðja bæjarveggi. Mikið graslendi hefir víða sokkið í sand. í Vestmannaeyjum gerði hinn r.ýi bæjarstjóri, Kristinn Ólafsson, sem nú er einnig settur bæjarfó- geti þar, húsrannsókn á 6 stöðum. Fann hann vínbruggunaráhöld á 4 cg áfengi á 5 stöðum. Látinn er fyrir nokkru (26. raarts) Árni Jónsson á Geldinga- læk, sonur Jóns bónda Einarssonar í Gunnarsholti. Hann var aðeins S5 ára, duglegur og vandaður mað- ui að kunnugra sögn, og vel látinn. ilann dó úr lungnabólgu. Árna Jónssyni alþm. hefir ver- ið veitt nokkur upphæð af fje því, sem á fjárlögum er ætlað til mark- aðsleitar erlendis, og mun hann fara utan innan skamms. Gestir í bænum undanfarið hafa m. a. verið prestamir Helgi á Grenjaðarstað, Halldór í Presthól- um, Matthías í Grímsey og Eiríkur á Hesti. Altarisgöngur voru þrjár í Dóm- kirkjunni síðastl. sunnudag, og mun það vera einsdæmi sama dag- inn. Við hámessuna kl. 11 hafði sr. Bjarni altarisgöngu, kl. 5 sr. Frið- rik og kl. 8 var altarisganga fyrir l æreyinga sjerstaklega. Prentsmiðjan Acta. um á lífið sömu augum og um- heiminn, lítum á sálina eins og afl- ið, þá er samræmi í því að hún sje ódauðleg. Ef vjer lítum á sálina frá andlegu hliðinni, þá er líkaminn mynd, sem birtist sál vorri. þegar hann deyr, þá hættir sálin að starfa í þeirri mynd, en heldur áfram að starfa í annari, æðri mynd. Breytingin verður úr líkam- lega sýnilegri mynd í ósýnilega, á sinn hátt eins og þegar hamars- högg breytist í hita. Frá hvorri hliðinni, sem skoðað er, þá er eilífðartrúin í samræmi við anda vorn og þekkingu á heiminum. Vjer höfum óbeina sönnun fyrir eilífðinni eins og guði. Sumum kann að virðast hún lítilsverð. En hvemig fer heimurinn að þekkja gott frá illu, rjett frá röngu, fag- urt frá ljótu? þekkist það ekki ein- mitt á því, að hið góða, rjetta og fagra er í samræmi við líf vort og eðli, en hið illa, ranga og ljóta er í ósamræmi við anda vom, er hon- um andstætt, hnekkir honum og veldur illri líðan? Vjer dæmum hjer ósjálfrátt, en þeim dómi vill mannkynið þó með rjettu hlíta. En sje þessi dómur um æðstu gæði og æðstu gildi jarðlífsins sannur, þá mun einnig vera ástæða til að taka mark á honum, þegar um æðstu sannindin er að ræða. Frh. Hjálpræðisherinn hafði kveðju- samsæti fyrir majór og frú Graus- lund 11. þ. m. þar töluðu m. a. biskupinn og borgarstjórinn um góða starfsemi Hersins og Graus- lund fyrir íslandi.

x

Lögrétta

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.