Verkamaðurinn


Verkamaðurinn - 26.01.1962, Qupperneq 2

Verkamaðurinn - 26.01.1962, Qupperneq 2
BORGARBÍÓ á Akureyri hóf í þessari viku að sýna ameríska stórmynd, sem nefnist Boðorðin tíu og segir þar frá því, þegar Mose forðum daga leiddi hrjáðan ísraelslýð burtu úr ánauðinni í Egyptalandi og til fyrirheitna landsins á bökkum árinnar Jordan. Þessi mynd er tvímælalaust eitt af stórvirkjum kvikmyndaiðnað- arins, bæði að uppbyggingu og tæknilegri gerð. En eins og góðar kvikmyndir gera svo oft, þá leiðir hún hugann að fleiru en aðeins þeirri sögu, sem myndin segir. Þegar horft er á þessa mynd verður manni ósjálfrátt hugsað til þess, að samskonar ánauð, samskonar þrælkun og Israels- menn urðu að búa við í Egypta- landi, er enn í dag hlutskipti margra þjóða. Ef við flettum upp í Mósebókum Biblíunnar og les- um lýsingar hennar á þessari á- nauð og aðferðum Egyptanna í skiptum sínum við þrælana, verð- ur okkur þetta ennþá ljósara. Það er ekki aðeins aðbúnaður þeirra undirokuðu og þrælkun, sem enn í dag er það sama, heldur einnig aðferðir yfirboðaranna. 1 annarri bók Móse segir um konunginn í Egyptalandi: „Hann sagði við þjóð sína: Sjá þjóð ísraelsmanna er fjölmennari og aflmeiri en við. Látum oss fara kænlega að við hana, ella kynni hún að fjölga um of .... og þeir settu verkstjóra yfir hana íil að þjá hana með þrælavinnu .... en því meir sem þeir þjáðu hana því meir fjölgaði hún og breiddist út, svo að þeir tóku að óttast ísraelsmenn." Eru ekki þetta aðferðirnar enn í dag? Hver er framkoma hvítu verkstjóranna í Suður-Afríku gagnvart hinum svörtu frum- byggjum landsins? Hvað aðhaf- ast portúgölsku verkstjórarnir í Angola? Þeir ensku í Rhodesiu? Hvað eru bandarískir verkstjórar að gera í löndum Suður-Ame- ríku? Hvað vilja franskir í Alsír? Og svo mætti lengi telja. En aldrei hefur það samt, þrátt fyrir alla ánauð og þrælkun ný- Iendutímabilsins, gerzt jafn oft og greinilega, að hinar kúguðu þjóð- ir hafa risið upp- og hrist af sér hlekkina. A allra síðustu árum hefur þetta gerzt með fjölmargar þjóðir Asíu og Afríku, og verk- stjórarnir í Suður-Ameríku eru teknir að skjálfa. Allra síðustu daga hefur skjálfti þeirra verið sérstaklega áberandi. Mose var uppreisnarmaður. Hann þoldi ekki að horfa á Egyptana berja landa sína, ísra- elsmennina. Hann hét því að leita allra ráða til að leysa þá úr á- nauð. Og þetta tókst, það kostaði auðvitað mikla haráttu og lang- vinnar, ólýsanlegar hörmungar og ótalin mannlíf. En Móse tókst að leiða þjóð sína til fyrirheitna landsins, enda þótt hann stigi aldrei fæti sínum þangað sjálfur. Móse var byltingamaður í þess orðs fyllstu merkingu, sannur byltingarforingi. Réttlætiskennd var honum í brjóst borin, og trú- in á sigurinn var bakhjarl hans, trúin á „guð í alheimsgeymi, guð í sjálfum þér.“ Hann er ekki eini byltingarfor- inginn, sem unnið hefur fíægan sigur og leitt þjóð sína út úr eyði- mörk kúgunar og fátæktar án þess að fá nokkru sinni notið sig- ursins sjálfur. Dæmi slíks eru mý- mörg. Þar er skemmst að minnast afríkumannsins Lumumba. En flestir slíkir hafa eins og Móse unað glaðir endalokum, þeir hafa ekki háð baráttuna sín vegna, heldur vegna þjóðar sinnar, verið baráttumenn sannleika og réttlæt- is og óhvikulir í trúnni á sigur hins góða. Ég nefndi Lumumba, sem einn þeirra byltingarmanna, sem sig- ur hefði unnið án þess að njóta hans sjálfur. Einhverjir kunna að vilja bera brigður á, að innfæddir í Kongó hafi unnið sigur ennþá, og rétt er, að enn er hann ekki fullkominn, en svo langt er kom- ið baráttunni, að sigurinn er viss. Og engum er það meira að þakka en hinum myrta leiðtoga og bylt- ingarforingja, Patrice Lumumba. Sem dæmi um byltingarfor- ingja, sem unnið hefur sigur og síðan notið hans með þjóð sinni, vildi ég aftur nefna Fidel Castro, Kúbumanninn, sem nú skelfir bandarísku verkstjórana í Sdður- Ameríku. Til gamans má geta þess, að ýmislegt er áberandi sam- eiginlegt með þeim Castro og Móse, eins og kvikmynd Cecil B. DeMille sýnir okkur hann. Báðir leynast þeir uppi í fjöllum meðan þeir undirbúa byltingu sína, hugsa málin og leggja á ráðin um framkvæmdir. Báðir eru blessunarlega lausir við ytri formsatriði og skriffinnsku, hún mun reyndar ekki hafa verið eins útbreidd á dögum Móse og nú er. Og reyndar bera báðir skegg- lubba, þótt skeggtízkan sé ekki alveg sú sama. Og báðir eru nátt- úrubörn, þrátt fyrir mismunandi uppeldi og aðstæður. Á dögum Móse þekktist ekki útvarp eða sími, ekki heldur dag- blöð né önnur fréttaþjónusta en sú, að maður sagði manni, hvað annar hafði honum sagt. Samt þarf ekki að efa það, að starf Móse hefur haft sín áhrif einnig á fleiri þjóðir eða kynflokka en Israelsmenn. Nú berast fréttir landa í milli og heimsálfa með hraða ljóssins. Og fréttir af bylt- ingum liggja ekki í láginni frem- ur en annað, enda þótt ýmis öfl reyni að tefja Jtær og afflytja. Þess vegna láta heldur áhrifin af byltingu Castros ekki á sér standa. Þess vegna stara nú allar kúgaðar þjóðir Suður-Ameríku til Kúbu og fylgjast af athygli meðmeð þróun mála þar. Bylting- in á Kúbu er þeim lýsandi for- dæmi, og eldur frelsisbaráttunnar logar, en bandarísku verkstjór- arnir titra af ótta, þðtt þeir þjái þjóðirnar með kúgun dugar það ekki til að halda fjötrunum við. Það brestur í þeim og verkstjór- arnir óttast, að þeir bresti þá og þegar. Undanfarna daga hafa verkstjórarnir og ýmsir yfirmenn þeirra frá Norður-Ameríku setið , á rökstólum og fjallað um þetta alvarlega vandamál. En þeim gengur illa að finna ráð, sem duga, og brestirnir í fjötrunum verða því háværari, sem þeir sitja lengur á fundum. Skelfingin vex. Þeir finna það ráð helzt, að lýsa yfir algeru viðskiptabanni við Kúbu. Það á að banna öllum ríkj- um Ameríku að eiga viðskipti við byltingarlýðinn, þar mega engin samskipti eiga sér stað, hvorki á sviði stj órnmála né verzl- unar. Þannig eru viðbrögð kúgar- anna í dag. Það skal engu sleppt fyrr en fullreynt er, að því verði ekki haldið. Fram til hins síðasta skal reynt, með illu oftast, að bæla niður hverja frelsishreyf- ingu. Er þetta ekki það sama og gerðist á dögum Móse? Kúgar- arnir slepptu ekki þá fremur en nú, þeim, sem þeir höfðu til að arðræna. Samkvæmt Biblíunni gengu tíu plágur yfir Egyptaland áður en Faraóinn gaf ísraels- mönnum leyti til að halda burtu, til frelsisins. Og jafnvel eftir að leyfið hafði verið gefið var reynt að stöðva frelsisgönguna. Minnir þetta ekki óþægilega mikið á til- raunir Bandaríkjamanna til að stöðva frelsisgöngu Kúbumanna? Og minnir þetta ekki óþægilega á það, hvernig reynt er að koma í veg fyrir, að aðrar þjóðir Suður- Ameríku hefji sína frelsisgöngu? En för Móse með Israelsmenn yfir eyðimörkina varð ekki stöðv- uð. Engar hindranir gátu stöðvað þá göngu. Á sama hátt hafa Af- ríkuþjóðir brotið hverja hindrun- ina af annarri síðustu árin og haldið risaskrefum í áttina til frelsis og varanlegs sjálfstæðis. Og sú sigurganga, sem hafin er í Suður-Ameríku, verður heldur ekki stöðvuð. Hún verður í mesta lagi tafin, og þó ekki lengi úr þessu. Móse trúði á sinn guð og leit- aði jafnan fulltingis hans. Nú- tímamenn bera brigður á, að Móse og guð hafi átt langar við- ræður, eins og Biblían greinir frá. En látum það liggja á milli hluta. Enda þótt frelsishetja Kúbu- manna eða foringjar frelsisbar- áttunnar í öðrum löndum Suður- Ameríku ræði ekki við guð aug- liti til auglitis og hann birtist þeim ekki í eldstólpa né öðrum náttúruundrum, þá eiga þeir sína trú, bjargfasta trú á sigur rétt- lætis og sannleika. Og trú þeirra mun reynast þeim haldgóð, ekki síður en hún reyndist Móse. Eldur frelsisins er til í brjósti sérhvers kúgaðs manns. Stundum er hann kannski falinn og lætur ekki á sér bæra um lengri tíma, en hann blossar upp við ytri áhrif, fregnir af baráttu og sigurvinn- ingum annarra kúgaðra manna. Þeir, sem skara í glæðurnar og láta eldinn blossa, eru hetjurnar, sem lengst verða munaðar. Þess vegna lifa um eilífð nöfn manna eins og Móse, Spartacusar, Len- ins og Castros. Og sagan gerir þá stundum að hálfguðum, eins og reyndin hefur orðið með Móse. Slíkt skiptir ekki öllu máli, störf mannsins og áhrif eru aðalatrið- ið. Hins skyldu þó allir minnast, að frelsun frá ánauð eða hvers konar kúgun, er ekki eitthvað, sem óvænt og óboðið dettur af himnum ofan, heldur gjöf, sem aðeins gefst fyrir ódeiga og þrótt- mikla baráttu hinna beztu manna. Kvikmyndin um baráttu Móse og för ísraelsmanna frá Egypta- landi er góð mynd og gagnleg. í Ieikskránni segir m. a.: „DeMiIle segir frá því, hvernig farið var með kvikmyndavélarn- ar um sögusvið biblíunnar, ailt frá „Gósenlöndum“ Egyptalands til eyðimerkur og fjalla Sinai. Þannig verður hver áhorfandi þátttakandi í pílagrímsferðinni miklu þar sem Móse leiddi hinn hrjáða Israelslýð frá ánauð Eg- yptalands til fyrirheitna landsins á bökkum Jórdan. En umfram allt er þessi kvik- mynd þó óður til frelsisins, — hin sígilda saga um flótta manns- ins frá harðrétti og kúgun til fyr- irheita þess frelsis sem býr í hjarta hvers einasta manns og engar helsprengjur nútímans fá nokkru sinni grandað. Kristnum mönnum birtist kjarni þeirrar lífshugsjónar hvergi betur en í Boðorðunum tíu“.“ Þetta er óvenjurétt frásögn í kvikmyndaleikskrá. Þess vegna ættu sem flestir að sj á þessa mynd og leiða jafnframt huga sinn að því, hvernig sagan endurtekur sig sífellt. Sú kúgun, sem ísraelsmenn flúðu, er enn til staðar víða í heimi, og frelsishetjur á borð við Móse finnast einnig. Hamingja þessarar aldar er, að aldrei hafa fleiri baráttumenn frelsis og jafn- réttis komið fram á sviðið. Þess vegna eru kúgaðar þjóðir heims- ins einnig bjartsýnni en nokkru sinni áður, og margir þykjast sjá fram til þess tíma, að jafnrétti og bræðralag verði ríkjandi í heimi, hið fullkomna frelsi, sem ekki byggist á yfirlýsingum heldur raunveruleika. Og jafnframt er rétt að lokum að varpa fram þeirri spurningu, hvort hið fulikomna frelsi væri ekki þegar til staðar, ef mennirn- ir hefðu virt Boðorðin tíu, en ekki fótumtroðið þau öld eftir öld, og þeir oftast mest, sem hafa þó ját- að þau með vörunum. S k r á n i n g atvinnulausra karla og kvenna fer fram, lögum samkvæmt, dagana 1., 2. og 3. febrúar næst- komandi í Vinnumiðlunarskrifstofu Akureyrar, Strandgötu 7, II. hæð. Akureyri, 23. janúar 1962. Vinnumiðlun Akureyrar. Símar 1169 og 1214. Hugleiðing um kvikmynd Boðorðin tíu 2) —Verkamaðurinn Föstudagur 26. janúar 1962

x

Verkamaðurinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Verkamaðurinn
https://timarit.is/publication/215

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.