Þjóðviljinn - 25.06.1939, Blaðsíða 2

Þjóðviljinn - 25.06.1939, Blaðsíða 2
Sunnudagurinn 25. júní 1939 ÍJCEVILJINN tUðOVHJINM Ctgefandi: Samelningarflokknr . alþýðn — Sósíalistaflokknrinn — Bitstjórar: Einar Olgeirsson. Sigfús A. Sigurhjartarson. Bitstjórnarskrifstofnr: Hverf- isgötu 4 (3. hæð), sími 2270. 4fgreiðsln- og auglýsingaskrif- stofa: Austurstræti 12 (1. hæð) sími 2184. 4skriftargjald á mánnði: .. . Reykjavík og nágrenni kr. 2,50. Annarsstaðar á landinu kr. 1,75. I lausasölu 10 aura eintakið. Vfldngsprent h. f. Hverfisgötu 4. Sími 2864. 50 ára síétfa^ samfðk Þessa dagana halda samtök bamakennara fimmtíu ára af- mæli hátíðlegt. Af íslenzkum stéttarsamtökum að vera er þetta hár og virðulegur aldur, og þó er síður en svo að nokk- ur lellimörk sjáist á' kennara- samtökunum, þau eru í blómá og hafa líklegast aldrei verið yngri- en einmitt nú, aldrei eins vakandi fyrjr nýjum menningar fitraumum utan úr stóra heim- inum, aldrei eins vænleg til verulegrar þátttöku í menning arlífi landsins. Þeir, sem bezt þekkja ,til vita að þetta er ekki oflof ujm hið fimmtuga afmæl- is„barn“. í orði kveðnu eru allír sam- mála um þýðingu þessarar stétt ar í þjóðfélaginu. Færri gera sér Ijóst hve vandasamt hlut- verk kennarans er, að taka við hóp barna og ungilinga frá mis- jöfnum heimilum, vera þeim andlegur leiðtogi á viðkvæm- asta aldursskeiði þeirra, fræða þau og mennta, oft við fátækleg og vond ytri skilyrði, og það verður ,að skrifa varlegí^ í þess ar lífsbækur, sem flestar mega heita Öskrifaðar, — en góður barnakennari getur látið mik- ið gott af sér leiða, hlúð að viðleitni barnanna til að afla sér heilbrigðrar afstöðu til þjóðfélags iog starfs, vanið þau við Íííí í samféliagi, sem er eins konar millistig heimilisi,ns og heimsins. JVlargir eru þeir, er muna alla ævi kennarann sinn, eða eilnhvern þeirra, minnast hans tmeð þakklæti og virðingu Svo 'djúp geta áhrif hans orðið. En þrátt fyrir viðurkenning- una er búið illa að þessari stétt. Barnakennarar fá lág laun og hafa víða afleit vinnuskilyrði. Ef það er athugað, finnst mannj undravert, hve drjúgan þátt stéttin hefur átt í menningarlífi þjóðarinnar undanfarna áratugi., Og stéttin hefur jafnt og þétt unnið sig upp að áliti og mennt un, og er það tvímælalaust á- rangur af hinni þrautseigu og farsælu baráttu stéttarsamtaka þeirra. Þessi barátta hefur stað ið um annað og meira en sér- hagsmuni stéttarinnar, þó að einnig þar hafi áunnizt mikið, baráttan hefur verið um hags- bætur handa börnunum, aukna alþýðumenntun og bættan að- búnað við kennslu. * Og enn horfa samtök kenn- ara fram á við, þau hafa ekki setzt í helgan stein en halda baráttunni áfram og setja sér ný takmörk, hærri og glæsi- legri en þau fyrri. Og við vit- um að tregðan og afturhaldið, Víðsjá Pjóövíljans 25.6, '39 Jón út Vöt: Sænsknr lýðháskóli Sænsku alþýðuskólarnir eiga, sem pkkar Islendinga, rætursín ar, ,að rekja til lýðháskólahreyf- ingar E)ana, Grundtvigsstefnunn ar, og eiga margir stofnár sín um aldamótaleytið. Þeir voru í byrjun einkum sóttir af bænda æskulýðnum, mótuðust að vissu nokkuð eftir sænskum staðhátt- um og þörfum, en voru þó kannske fyrst og fremst kristi- legar ,siðabótastofnanir. Brunnsvikskólinn var þegar í byrjun með nokkru frjálsara sniði. Aðalstofnandi hans var rithöfundurinn Karl Erik Fors- lund, ;frjálslyndur menntamað- ur, itignandi hins frjálsa lífs, náttúrudýrkari, sportmaður, ung mennafélagsforystumaður. Stofnár .skólans er 1906. Þetta var á tíð hinnar vax- andi véliðju, þröngra verk- smiðjubæja og gluggafátækra vinnustofa jstóriðnaðarins. Um- hverfi skólans: Bergslagen, að- alnámahverfi Svíþjóðar. Tíma- bil 'hinnar vaknandi alþýðu, það var ihreyfing með ungu dala- fólki ,á þeirri tíð. Upp úr þessum jarðvegi spratt Brunnsvikskólinn, hann varð iskóli verksmiðjuungdóms- ins iog námaverkalýðsins. Það var jskoðun dr. Forslunds að nemendurnir væru ekki til vegna sj,kólans heldur hið gagn- stæða, skólinn ætti að laga sig eftir,óskum og þörfum nemend- anna. En slíkt frjálslyndi var ekki vel, séð af þeim sem með völd- 'in fórui í Ijandinu um þær mund- j ir. jSkólinn var brátt sviptur i ríkisstyrk og lá við sjálft að hann ,yrði að hætta starfsemi sinni. En þá hlupu verklýðsfé- lögin í landinu undir bagga, ásamt kaupfélögunum, ung- menna- og bindindisfélögunum og róttækri alþýðu, og styrktu skólann ,með árlegum fjárupp- hæðum ,og skólinn hélt áfram að vera sóttur af ungviði þess- ara hreyfinga og félaga. Á þennan hátt tengdist Brunnsvikskólinn þegar í byrj-i un hinum nýju framsóknarhreyf ingum ,f landinu og nemendur hans urðu síðan forystu- og trúnaðarmenn þessara hreyf- inga, og það leið heldur ekki á ,löngu unz nokkrir af nemend- endum skólans náðu sætum í Ríkisdeginum ásamt Brunnsviks kennaranum Richard Sandler. Styrkur til skólans fékkst á ný. (Richard Sandler er sem kunn- ugt er núverandi utanríkisráð- herra ;Svía og fyrrverandi for- sætisráðherra. Það er einnig gaman ,að veita því athygli er maður flettir þingmannatali sænska, Ríkisdagsins, að það er eigi • ósjaldan að þingmenn vinstri flokkanna hafa einmitt fengið undirstöðumenntun sína á 'Brunnsvik). Brunnsviksskólinn hefur jafn- hliða alþýðuhreyfingujnni í land ; inu vaxið að vinsældum og 1 gengi, haft úrvals kennurum á , að skipa og valið sér nemend- ur úr stórum árlegum umsækj- endahóp. Skólinn rúmar aðeins 85 (nemendur og eru því þeir einir teknir sem bezt hafa með- mælin (eða eru beinlínis sendir af hinum jonsu fagfélögum og kostaðir af þeim. Núverandi skólastjóri Brunns viksskólans jer dr. Alf Ahlberg sem ier einn þekktasti heimspek- ingur Svía og vinsæll alþýðu- rithöfundur. Það mætti nú kannske halda af því sem að framan er sagt, að Brunnsviksskólinn sé póli- tískur skóli, en svo er þó ekki; a. m. k. ekkji. í venjulegri merk- ingu orðsins póhtískur. Egleyfi ■ mér hér að birta nokkrar tilvitn anir ;úr ræðu og skrifum dr. Ahlbergs, þar sem hann lýsir stefnu skólans: ,,Hér á Brunnsvik finnst eng- in ,,ein og sönn trú“, engin ævarandi, fullkomin „sannindi". Hér skal vera hugsanafrelsi, málfrelsi, efagirni, gagnrýni — Hingað eru allir velkomnir með hverja trú sem er, hvaða skoðanir jsem er, einungis ekki þeir sem vita sig vita allan sann leika. Vjð kærum okkur ekki um gallalaust fólk, ekki um hina (réttþenkj,andi. H’inir „gallalausu" hafa nefni- lega !einn lítinn brest, þann að eiga ekkert að vinna. Þeir slökkva kannske sjaldnast á götuluktunum, |en tendra ekki heldur ,nein ljós sem lýsa og verma. Við viljum ekki prédika eitt eða, neitt annað en ást og virð- ingu fyrir staðreyndum. Við teljum hlutverk okkar vera að benda á staðreyndir, kennanem endum að leita staðreynda. Síð an ,er það nemendanna sjálfra að vinna sig fram til sjálfstæðra skoðana og óhlutdrægrar þekk- ingar“. Richard Sandler: „Megi Brunnsvik auka tölu hinna frjálsu manna í landi voru“. Þótt skólinn á Bnmnsvik sé samkvæmt lögum venjulegur lýðháskóli, ier skiljanlegt ,að í skóla sem aðallega er sóttur af ifólki áhugasömu um þjóð- félags-, atvinnu- og stjórnmál er meiri áherzla lögð á slík efnij en við aðra alþýðuskólana. Enda ,eru nemendur sæmilega þroskað fólk. Meðalaldur nem- I enda ,er venjulega 24—25 ár. j SkóHnn skiptist í tvær deild- * ir. Námsgreinar ,eru: I fyr^ra-ársi deild: Sænsk saga, almenn menningarsaga, stjórnmálasaga, nemendur flytja vikulega til skiptis yfirlit um heimsviðburði, bókfærsla I eldri deild: Trúar- bragðasaga, sálarfræði, heim- speki, hagfræði, þjóðmegunar- fræði, saga sænsku alþýðu- hreyfingarinnar. I báðurn deild- um: Móðurmálskennsla, bók- menntasaga, stærðfræði, nátt- úrufræði, landafræði, þjóðftlags fræði, saga alþýðuhreyfingar- mjög ;gott og fjölskrúðugt, um 11,500 bindf, ogi í lestrarsaj skólj ans komu flest blöð og tímarit sem út eru gefint í landinu, svo ekki skortir lesefni. Ónefnt er: tungumálanám, íþróttir, söngkennsla, leshringa- starfsemi o. fl. o. fl. Kennaralið ,skólans er mjög fjölskrúðugt og vandað, sex kennarar, auk skólastjóra, sér- fræðingar ,hver á sínu sviði, má þar s,em dæmi nefna dr. John Lindgren, ,sem er þekktur rit- höfundur iog fræðimaður, sagn- fræðingur sænsku verklýðs- hreyfingarinnar. Allur aðbúnaður nemenda er liinn þezti. Flestir hafa bjart og þægilegt einkaherbergi til frjálsra umráða og á kvöldin er safnazt saman í dagstofu (sameiginleg fyrir hverjabygg- ingu) og drukkið kvöldkaffi, kveikt upp í larninum og setið hálfrökkrinu. Rökrætt, spjallað sungið, spilað á strengjahljóð- færi pg jafnvel dansað. Kjörorð Brunnsviksskólans er: ,,,AHt leyft sem ekki er illt eða ljótt“. Ég hef þegar orðið of lang- orður, imér finnst samt að ég eigi svo margt og mikið ósagt, ég ,hef varla minnzt á allan söng inn a eftir hverri máltíð og við Öll hugsanleg tækifæri, öll samkvæmin, strengleikana, heim sóknir jinnlendra og erlendra (flóttamanna), Jistamanna, fé- lagsandann, menningaráhugann, það verður allt að bíða betri tfma. Hraðierðir B. S. A. Alla daga nema mánudaga um Ahranes og Borgarnes. — M.s. Laxfoss annast sjóleiðína. Afgreíðsla í KeYkjavíh á Bíf- reíðastöð íslands, símí 1540. Bííreiðasíöð Akureyrar. mam Bílsöngvabóbín styttir leiðina um helming. Er seld á götunum og við brottför bíla úr bænum. Hrsiðferðir Steindórs Allar okkar hraðferðir til Akurevrar eru um Akranes. FRA REYKJAVIK: alla mánudaga, miðvikudaga og föstu- daga. FRÁ AKUREYRI: alla mánudaga, fimmtudaga og laug- airdaga. M. s. Fagranes annast sjóleiðina. — Nýjar upphitaðar bifreið- ar með útvarpi. STEINDÓR Sínri: 1580, 1581. 1582. 1583, 1584. Skólasýníngín. Framhald af 1. síðu. bókum barna, lesbókum ætluðum börnum og uppeldisfræðiritum. Á veggjunum eru ýmsar af stað- reyndum barnasálfræðinnar ritað- ar og hefur dr. Símon Jóh. Ágústs son samið veggspjöld þessi. I stiga,_ sem liggur upp á efri hæð hússins er sýning á tilraun- um þeim, er fóru fram með út- varpskennslu í vetur. Lögðu kenn- ararnir verkefni til lausnar fyrir börnin og skyldu þau svo senda verkefnin fullsamin til kennarans. Á meðan sýningin stendur yfir verður kennt í tveimur bekkjum itinar í heiminum. (Ég hafði þá í daglega frá kl. 2—4. Er annar Öfundsverðu sérstöðu að fá að J bekkurinn fyrir yngri börn og sem reyna að hindra aukna og bætta alþýðumenntun, stand- ast ekki sókn kennarasamtak- anna og alþýðusamtakanna, er þarna fellur saman. j ganga á milli deilda og taka þátt r þeim efnum sem mér lá frekast hugur til). öll kennsla fer fram: í fyrir- lestraformi log því engar fastar kennslubækur, en leiðbeining- ar ieru gefnar um heppilegar bækur til lesturs í viðkomandi efnum. Bókasafn skólans er kennir Valgerður Guðmundsdóttir í honum. Hinn beklcurinn er fyrir eldri börn og í honum kennir Að- alsteinn Sigmundsson. Verða bekk ir þessir búnir fullkomnustu ný- tizku kennslutækjum og með kennslu þessari á að sýna, hvern- ig barnakennsla fer fram í full- komnum nútímaskólum, Goft vcður cn síldarlífíð fyrír^ Norðurlandí Hvassviðri það er verið hef- ur ifyrir Norðurlandi undan- fama ,dæga, hefur lægt, og í gærmorgun var komið blíð- skaparveður jog logn. Bæði flugvélin TF-Örn og eins isíldarskipin fóru út sið leita síldar snemmla í gærmorg un. Var nokkur síld, einkum fyrir Norð-Austurlandinu,norð- ur af Melrakkasléttu og þar í grend. ;Var síldin mjög stygg og lerfitt að fást við hana. Út af Húnaflóa og Skaga- firði urðu menn lítið varir við síld. 1 Engin isíldveiði var í [gær fyrj ir Austfjörðum, en þar hefur hinsvegar verið nokkur síld undanfarna idaga. Sólbjört Einarsdóttir, Soga- bletti 18 verður áttræð á morgun. Valor - lslingtoo Gorintbians 2:2 eftír nohhuð harð- an leík Það er fullvíst að margir biðu eftir þessum leik með spenningi, að sjá hvort hinir nýbökuðu Reykjavikurmeistarar gætu unnið þetta lið. Veðrið var eins og það getur verið bezt, enda létu áhorf- endur ekki á sér standa, um 6000 voru mættir. Það skyggði nokkuð á sigurvonina, að Ellert var veik- ur og Jóhannes ekki heilbrigður. Það hefur sýnt sig að Englend- ingarnir hafa harðnað með hverj- um leik, sem þeir hafa leikið. Fyrri hálfleikur var sá bezti, sem leikinn hefur verið hér móti þeim. Þar var bæði hraði og leikni og skemmtileg tilþrif á báða bóga. Val tókst að ná mjög góðum leik og gera skipulögð áhlaup og eftir eitt þeirra mjög snemma í leikn- um tókst Snorra Jónssyni að gera mark. Eftir nokkra stund tókst Englendingum að kvitta eftir gott áhlaup. Nokkru síðar gera Eng- lendingar annað mark með þeim hætti að Hermann fær skot á markið og grípur boltann uppi, en hægri útframherji hleypur með afli á Hermann og kastar honum inn í markið með boltann í fang- inu. Þenna bolta átti að slá burt. Annars á maður aldrei að venjast slikum áhlaupum á markmann hér, og tel ég það upphafið að þeim fasta leik, sem kom fram 3 síðari hálfleik. Þetta kvitta Vals- menn eftir nokkra stund og stend- ur markatala í hálfleik 2:2. Síðari hálfleikur var mikið leiðinlegri og þvingaður af viljandi festu og hörðu spili, leik, er varð á kostn- að þess góða leiks, sem sýndur var í fyrri hálfleik, enda varð ekkert mark sett. í þessum hálf- leik ægði saman viljandi ,höndum’ brögðum og krækjum, og þurfti hvorugur aðra að öfunda í þeirri viðureign. Þó er ekki svo að skilja að enginn leikur hafi náðst í þess- um hálfleik, bæði lið náðu nokkr- um áhlaupum, Englendingar þó fleirum. Munu þeir hafa átt held- ur meira í leiknum, þó segja megi líka að báðir hefðu getað sigrað, eftir tækifærum að dæma. Eins og fyrr var það framlína Englendinganna, sem var bezt með hægri kant og vinstri inn- herja sem þá beztu. Miðframherj- inn var líka góður, en hægri inn- herjinn átti margt til af ýmsu tagi, lék hann oft fallega með laglegum spyrnum og staðsetn- ingum, enda voru þeir vel studd- ir af tveimur ágætum framvörð- um, sérstaklega hægri. Miðfram- vörðurinn var þeirra bezti maður, bakverðirnir voru ekki Öruggir í staðsetningum, en áttu hrein spörk. Framlína Vals var óvenjuheil- steypt þrátt fyrir fjarveru Lolla. Voru þeir töluvert hreyfanlegir og gátu stöku sinnum skapað tækifæri og opnur í vörnina og trú mín er að Valur sé að fá þann forustumann í framlínunni, sem hann hefur lengi vantað, á ég þar við Snorra. I þessum leik setti liann sjálfur annað*markið og það síðara kom undirbúið af lionum, hann er ungur enn og þroskast. Björgúlfur og Magnús náðu nokkr um háskalegum skiptingum, en Magnús meiddist í seinni hluta síðari hálfleiks og var það mjög slæmt fyrir Val. Gísli vann mikið og er að komast í þjálfun. Sigur- páll gerði margt vel, en vantar hraða, hefði líka átt að skjóta i lok hálfleiksins. Hver veit nema það hefði orðið mark og sigur. Ef hann fengi meira öryggi í sam- Framhald á 3. síðu.

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.