Þjóðviljinn - 28.06.1939, Blaðsíða 3

Þjóðviljinn - 28.06.1939, Blaðsíða 3
ÞJÖÐVILJINN Miðvikudaginn 28. júní 1939. Á leið til „fyrirheitna landsins“ I. Að breizkra og syndugra mamna sið eru þeir guðfræðing- arnir, próf. Ásmundur Guðm. son og próf. Magnús Jónsson á nokkurskonar pílagrímsför til „landsins helga“. Saga þeirrar pílagrímsferðar, rituð af próf. Magnúsi Jónssyni hófst í Les- bók Morgunblaðsins 18. júní. Hugrenningar guðfræðipró- fessorsins hafa, á fyrsta áfanga pílagrímsgöngunnar, allfjar- lægzt Jesú frá Nasaret. En guðfræðingurinn fékk op- inberun: Islendingar eiga að' leggja undir sig siglingar heims hafanna! Það, hvernig guðfræðiprófess orinn hugsar sér að koma þeirri hugmynd í framkvæmd, erslá- andi dæmi um íhaldsmennsku íslenzkrar burgeisastéttar og verður rætt hér um slíkt. II. „Það er annars nógu ein- kennilegt þetta, að veltast' svona á svolitlum járnbrúsaúti á miðju Atlanzhafi, óraveg frá öllum löndum, utan .við allaf skipaleiðir og án allra tækja til þess að láta vita af sér, hvað sem; í skerst. En er þetta nokkuð hættu- legra en hvað annað, til dæm- is að ganga á götu í Reykja- vík?“ segir hann. Hvað kemur til? Talar höf- undurinn vísvitandi á móti betri vitund, eða hefur særoksróman tíkin blindað borgarann frá laufgirtu „villunni" við Lauf- f ásveg svo, að hann man ekki lengur staðreyndir? Hagskýrslurnar, þótt óná- kvæmar séu, skera úr þvíhvort muni vera hættulegri atvinnu- grein, að stunóa sjómennsku á Atlanzhafi, eða að labba um götuilnar í Reykjavfk. — Hvað haldið þið íslenzkir sjómenn? III. Pílagrímarnir virðast hafa tekið sér fari með norskúm fiskflutningsdalli, og hann verð- ur svo tilefni þessarar merki- legu hugmyndar. Fer hér á eftír lýsing próf. Magnúsar Jónssonar: „Hvernig er Fulton? Hann er eitt af hundruðum skipa, sem Norðmenn nota til þeSs að sigla um allan heim. Hann er 1500 smál. gamall og hvergi fínn. Járn er í þilfari og annað ekki, nema á brú og fram á. Stýrt er með stóru ratti, án vélkrafts, nema þegar mest liggur á snöggum vendingum. Vélin gerir sína 65 snúninga og brúkar ekki mikið af kolum. Ekkert rafmagn, heldur oííu- lam]>ar. Engin miðstöð, heldur kabissur. Engin loftskeytatæki með loftskeytamanni hálfdauð- um úr leiðindum. Engin miðun arstöð né dýptarmælir. . . . 5 hásetar, 4 kindarar — 16 menn alls“. IV. Á þessu skipi fær svo guð- fræðiprófessorinn þessa snjöllu og athyglisverðu hugmynd, að sigla inn „10—20 milljónir kr. á ári hverju, fá „ósýnilegar tekjur' “. Og hann spyr: „Hversvegna mega menn ekki kaupa sér svona dalla og sigla inn pen- inga í friði fyrir löggjöfinni, stunda einn af tryggustu at- vinnuvegum bæði fyrir líf og fé þeirra sem að því vinna? Fátt er það, sem eins lítið kapi tal stendur í og siglingar með þessum hætti“. Já, hversvegna fleygja ekki burgeisarnir í Reykjavík borg- arafötunum og stunda sigling- ar á svona döllum? V. Þetta er hin „seiga siglinga- menning Norðmanna. Svona geta þeir keppt um siglingarn- ar við aðrar þjóðir“. segirhann. Hversvegna sigla íslendingar ekki inn „10—20 millj. króna árlega?“ Því svarar guðfræðiprófess- orinn í sömu grein: „Ekkert öryggi á sjónum! hrópar sig- urjónskan. —-------Islendingar hafa allt nema vitsmuni og menningu til þess að gera eins og Norðmenn í þessum efn- um. En með öryggisráðstöfun- um og flottheitum koma þeir í veg fyrir þennan mikla atvinnu- veg“. Þarna kemur íhaldsmennska kapitalismans ógrímuklædd fram. Íhaldið talar oft fagurt um hreysti íslenzkrar sjómanna stéttar, og jafnframt er talað um „ryðkláfa“ og #fúaduggur“ En líf „hraustustu sjómanna“ heimsins, er ekki þess virði, að þeim sé fengin skip við þeirra hæfi, heldur á að „stöðva hrun- ið“ með því að fá „hraustustu sjómönnum heimsins“ „svo- litla járnbrúsa“ til að veltast á „úti á miðju Atlanzhafi, óra- veg frá öllum löndum, f. . . . án allra tækja til þess að láta nokkuð vita af sér hvað sem í skerst“. „Ekkert rafmagn, heldur ol- íulampar. Engin miðstöð, held- ur kabíssur. Engin loftskeyta- tæki ineð loftskeytamanni hálf- dauðum af leiðindum. Engin miðunarstöð né dýptarmælir“. Þannig er þá hin samkeppnis færa „siglingarmenning“ — „við öryggi, sem er eins mikið og alfs þorm manna“.(!I) Slíkur er draumur Breiðfylk- ingarinnar. VI. „Hér er eitt af verkefnum nýju stjórnarinnar: Utanríkis- siglingar“, segir hann. Má vera, að utanríkissiglingar séu eitt af framtíðarverkefnum Is- lendinga. En eigi þær siglingar að vera fyrst og fremst reknar á kostnað sjómannanna, með því að fá þeim „svolitla járn- brúsa“ og svipta þá öllu öryggi þá segja sjómennirnir, nei takk. Hitt er augljóst að ætlunar- verk Breiðfylkingarinnar nýju er það, að svipta alþýðuna á sjó og landi öllum sínum kjara bótum og öryggi, sem hún hef- ur orðið að heyja harða bar- áttu; í 'áratugi til þess að fá, til þess að burgeisastétt íslands geti „siglt inn“ milljóna gróða árlega í sýnilegum tekjum. Hið fyrirheitna „helga land“ Breiðfylkingarinnar er ísland burgeisanna, þar sem alþýðan er réttlausir, öryggislausir þræl ar. En það er hætt við því, að, Breiðfylkingunni gangi illa, að lemja. ,,sigurjónskuna“, sem guðfræðiprófessorinn kallar ,úr íslenzkum sjómönnum og gefa þeimí í staðinn þá „vitsmuni og menningu“, að þeir vilji ganga aftur á bak, hafna öryggisráð- stöfunum og tækni nútímansog gerast öryggislausir þrælar Breiðfylkingarinnar. Þessar línur eru ekki ritað- ar sem persónulegt svar við hug leiðingum guðfræðiprófassors- ins, þar sem hann í pílagríms- ferð sinni mun ekki sjá þær fyrr en seint og síðarmeir. Þetta er skrifað til þess að vekja athygli íslenzkrar alþýðu til sjávar og sveita á því, að það er á hennar valdi — og það er hennar skylda — að sökkva þeim pólitíska „járn brúsa“, sem hefur innanþorðs valdadrauma Breiðfylkingarinn- ar, áður en hann hefur náð til fyrirheitna landsins — fasism- ans. 83 pús. manns heimsóttn Islands- sýningnna fyrsta múnaðinn Eftirfarandi grein er úrdrátt- ur úr skýrslu, er Þjóðviljanum hefur borizt frá íslandsdeild heimssýningarinn'ár í New York dagsett 2. júní s.l. Fyrsti mánuður heimssýning arinnar er liðinn. Þrátt fyrir ó- hagstæð veður fyrri hluta mán- aðarins varð tala gesta á sýn- ingunni tæplega 6 milljónir eða vel það, sem búizt hafði verið við. íslandssýningin er ein af þeim fáu erlendu sýningum, sem opin var allan tímann, fékk hún mjög góða aðsókn eða samtals um 83000 manns allan mánuðinn. Um- sagnir gesta blaða og útvarps um sýninguna hafa verið mjög lofsamlegar. Einn af ritstjór- um ameríska tímaritsins „For- eigm affairs“, Mr. Robert Gale Woolbert, skrifar framkvæmda- stjóra sýningarinnar, Vilhjálmi Þór, bréf dags. 25. maí s. 1. þar sem hann lætur í ljósi hina mestu hrifningu yfir sýningunni stórblaðið „The New York post“ sktifar í dag langa grein um íslandssýninguna undir fyr irsögninni „Iceland one of sma llest nations does things in á big way at the fair“ — ísland, ein af minnstu þjóðum veraldar innar vipnur þrekvirki á heims sýningunni. Nils Múrer, fréttaritari norska blaðsins „Aftenposten“ í Oslo skrifar í blað sitt 20. maí um íslandsdeildina og fer um hana vinsamlegur orðum. Annars virðast frændur vorif Norðmenn, lítt hrifnir af þeirri áherzlu, sem íslandingar í sýn ingu sinni leggja á landafundt þeirra Leifs og Þorfinns. Grein Múrers hefur að undirfyrirsögn „ísland tók Leif Eiríksson, en var það ekki Ólafur Tryggva- son, sem sendi hann til Vín- lands?“ Miss Julie Benell, sem er heimssýningar-fréttaritari út- varpsstöðvarlnnar WINS í New York heimsótti Islandsskálann fyrir skemmstu og flutti hún um sýningardeildina útvarpsef indi þann 29. f. m., og kvað hún sýningu íslands eitt af því undraverðasta á heimssýning- unni. Miss Benell talaði um ísland og íslandssýninguna samtals í | 15 mínútur. Allmargir Vestur-íslendingar hafa heimsótt S)minguna. Fyr- ir skömmu kom 9 manna hópur í bíl frá Mountain í North Da- kota, þá hafa allflestir þeir er Arðnr tilhlnthafa Á aðalfundi félagsins þ. 24. þ. m. var samþykkt að greiða 4°/* — fjóra *f hundraði — í arð til hluthafa fyrir árið 1938. Arðmiðar verða innleystir á aðalskrifstofu félagsins í Reykjavík, og á afgreiðslum félagsins út um land. fl.f. Eímshipafélag Islands. HAFTÆKJAVERUUN - RAFV.RKJUN - VIOGERDASlorA Selur allskonar rafmagn st.vki. vjelar og raflagningaefni. -• * * Annast raflagnir og vifigercn} á lögnum og rafmagnst.vkium. Duglegir rafvirkjar. Fljót afgreiósla búa í New York og nágrenni komið, sumir oft, og nokkrir Islendingar frá Winnipeg ogi Boston og víðar. Kveðjndanslelkor fyrír ensku knattspyrnumennína verður haldínn í kvöld að Hótel Borg og hefst kl, 10. — Aðgöngumíðar setd- ír að Hótel Borg eftír kl. 1 í dag og kosta krónnr 2. Bílsöngvabókín styttir leiðina um helming. Er seld á götunum og við brottför bíla úr bænum. Hraðferðir Steindórs Allar okkar hraðferðir til Akurevrar eru um Akranes. FRA REYKJAVIK: alla mánudaga, miðvikudaga og föstu- daga. FRÁ AKUREYRI: alla mánudaga, fimmtudaga og laug- airdaga. M. s. Fagranes annast sjóleiðin a. - Nýjar upphitaðar bifreið- ar með útvarpi. STEINDÓR Sími: 1580, 1581. 1582. 1583, 1584. Bjgginoarfélag alíýín Fundur verður haldinn föstudaginn 30. þ. m. kl. 8 síð- degis í Iðnó- Fundarefni: TiIIögur til lagabreytinga. Aðgönguskírteini fyrir 1939 séu sýnd við innganginn. Þeir gildir félagsmenn, sem ekki hafa þegar fengið þau, geta fengið þau við innganginn eða á skrifstofu félagsins, sama dag kl. 4—7 e. h. STJÓRNIN 'i' C.':- L 0. 6. T. jUÁ i. o. e. t. H SC i verður sett miðvikudaginn 28. júní klukkan 10 árdegis. Jónas Kristjánsscm læknir flytur erindi. — Söngfélag I. O. G. T. syngur. — ALLIR TEMPLARAR VELKOMNIR. Fulltrúar beðnir að afhenda kjörbréf sín til skrifstofu Stór^ stúkunnar, sem fyrst. _OO0 iör5 .ai Skrifstofu Stórstúku íslands 2 5. júní 1939. g0 .Bvgnidi liJ Friðrik A. Brekkan. Steindór Bj^rrjíj^gfk,-, Jóh. ögm. Oddsson. -cÖaeliJmnioae ensse 19 .lumml t>ri <?m .n ,T nnBtf jhoY Bretaruir og íslenzkt úrvalstið keppa i kvBld Tehst IslendingiBBBm kl. 8 standvtelegK | b hötJeBlöjíe i að stgra i þsssam síðasta leih? jO'ioííT 'iu&'ióT ii9c{ Sbc{ inoV lubmim&uO ^iinjíssl ioíS ,iu&iövBjIödabnuI BnnsH iiBíinají noe s iiötJeBlöjíe noaanöL .M nniaJeiod: Sari .BiBnnsjlBniBcí

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.