Þjóðviljinn - 16.01.1941, Qupperneq 2

Þjóðviljinn - 16.01.1941, Qupperneq 2
Fimmtudagur 16. janúar 1941. ÞJGÐVILJINN STOLNAR FJADRIR þióomuiHH I DtgtfsaÆ: Samemingarfl»kkur alþýðu — Sósíalistaflokkurinn. Bltetjórar: Einar Olgeirsgem. Sígfús A. Sigurkjartarsen. Ritstjin: Hyerfiagðtu 4 (Víkrngs- prent) súni 2270. Atgreiðsla eg auglýcingaakrif gtofa: Austurstrsati 12 (1. hsð) sími 2184. AitotftHgjsld á máauði: Reykjavik og nágrenni kr. 2.50. AnuarsstaSar k land- iuu kr. 1,75. 1 laussaölu 1® aura eintaidð. VíkSagsiprent k.f., Hverfisgötu Fyrírskípun frá London Islendingar flytja afurbir til Englands fyrir yfir 100 milljónir króna s.l. ár. Menn skyldu nú ætla að í samræmi við virðinguna fyrir rétti smáþjóðanna, pá réðu íslendingar sjálfir hvað þeir gerðu við andvirði þessara vara. En því fer fjarri. 1 fyrsta lagi ákveða Englend- ingar sjálfir hvaða vörur megi flytja út úr þeirra landi. Þarmeð er mjög takmarkað hvað hægt er kaupa ])aðan, og það sem má kaupa, er þó ekki afgreitt fyrr en seint og síðar rneir og á sí- hækkandi verði. I öðru lagi leyfa Englendingar ekki frjálsa yfirfærslu í annan gjaldeyri á þvi fé sem við ekki getum keyþt fyrir í Englandi, — heldur verður að knékrjúpa þá í hvert sinn um yfirfærslu. M. ö. v. um helmingur alls þess, sem við eigum í Englandi, er fast í enskum bönkum og verður raun verulegt herlán til Breta. En þetta nægir ensku ríkis- stjórninni ekki. Nú hefur hún gert þá kröfu — og istenzka ríkisstjórnin heyrt og hlýtt — að ísland hætti að leyfa frjálsan innflutning frá Bretlandi og jafnframt að það verði raun- verulega fulltrúi ensku ríkis- stjórnarinnar, sem ákveður hvaða vörur skuli teljast óhjákvæmilegt að ísland fái að kaupú í Banda- ríkjunum. Þetta ástand þýðir sagt með berum orðum: fírezkn mibvaldio hefur komid ú algerri verzlunareinokwi á ís- ktndi. Þdö tekur nœstum allar út- flutningsafurdir landsmmnu iil sín, en ákvedur sjátft hvnb lands- menn s kuli fá ad kaupa í stgd- inn. Þ.ic) setur brezkan fulltrúa til ab ákueba um twab Islending- um skuli leyft ab kaiipu frá Am- erilui. íslenzka ríkisstjórnin og gjald- eyris- og innflutningsnefnd henn ar verða svo einskonar „faktorar'1 ogi skrifstiofufólik í hinni nýju ein okun á Islandi. Það er naprasta háð að vera að tala um „verzlunarfrelsi", „rétt smáþjóða“, „sjálfsákvörðunarrétt" svo maður nú ekki tali um „frelsi um innanlandsmál“ eða „fríð- indi“ í þessu sambandi. Það er verið að gera Islendinga að þrælum brezka auðvaldsins með þessum aðförum, — þræl- um, sem verða að vinna fyrir Það er alltaf óskemmtilegt að hlusta á raupgjarna menn, enda fáir, sem iðk.a slíkt ófullir. Til eru jú nokkrar skrítlur um sjó menn og hernrenn, sem þjáðust af þeirri ástríðu að segja frægð- arsögur af sjálfum sér, og þá helzt krökkum og unglingum, sem gleyptu slíkar frásagnir í sig, án þess að spyrja um sannleiksgildi þeirra. Ennfremur má finna dæmi upp á raupgjarna menn úr stjórnmálaheiminum, en það er þó sjaldan jafn persónulegt raup. Einnig þar er þó hægur vand- inn að finna slíkt, og höfum við islendingar handhæg heimatökin þar, og er óþarft að fara lengra það og afhenda því framleiðslu sína, en eru síðan ófrjálsir að því hvernig þeir verja andvirði afurðanna, heldur verður um það að lúta fyrirskipunum valdhaf- ianna í 'London og útlendra erind- reka þeirra. Þetta er samsvarandi þeirri að- ferð, sem ]>ýzka nazistaauðvaldið beitir við Danmörku og önnur hertekin lönd. En að vanda beitir enska auðvaldið lægnari kúgun en það þýzka og lætur íslenzku yfirvöldin um það að taka sem mest á sig óvinsældirnar af þving unarráðstöfununum. Það er t. d. einkennandi fyrir aðferðamuninn að þar sem þýzka auðvaldið myndi gefa út heljarmikið vald- boð um að taka fiskinn af Islend ingum og margsháttar reglugerðir í því sambandi, þá býður enska auðvaldið íslenzkum bröskurum svo mikið af pappírspundum fyr- ir fiskinn að þeir rífa hann frá munni Islendinga og síðan ladur svo enska ríkisstjórnin íslenzku ríkisstjórnina borga bröskurunum út íslenzka peninga, svo þeir geti keypt upp eignir á Islandi! — „Svo hefur ráðsniild reiknings- alda ribbaldann til hagnaðs tam- ið“. — Ensk yfirstétt hefur lært margt síðan hún rak -opinber sjó- rán hér á Islandi o-g annarsstaðar, - en inntakið í póHtík hennar er hið s-ama. En þýzka auðvaldið heldur enn við hið opinbera rán. Það er munurinn. En hve lengi eiga fslendmgar að þoJa yfir sér ríkisstjórn, sem stendur í hlýðnisiafstöðu við er- lenda valdhafa, tekur á móti fyr irskipunum frá þeini og fram- kvæmir þær? Það er til lítils að skrýða sig með nafni „þjóðstjórnar", ef menn gerast svo brezkir jarlar í raun. Það hefur því minni þýð- ingu að gefa slíkum mönnum ís- lenzkt konnngsvald, ef þeir eru aðeins lénsherrar brezks keisara. En þá fyrst verður allt tildrið þeirra til athlægis, ef lítill brezk ur skrifstofumaður beygir þá í duftið með hverri handhreyfingu sinni, þegar bonum þóknast. fslenzka jijóðin veröur að heyja sjáffstæðisbaráttu sína á ný. Hún er jafn andvíg því að lúta fyrir- skipunum frá London nú sem frá Kaupmannahöf.n áður. En fyrsta skrefið á braut þeirrar sjálfstæð- isbaráttu er að fosna við „þjóð- stjórnina“- út í þá sálma. Helzt eru þetta menn, sem skjótt hafa stigið í framanum fyrir „dugnað" oig harðneskju jsf.jálfra sín í „hag- s tæð u m “ þ jó ðfé 1 agsaðs tæðum. Við þessu er í rauninni ákaf- lega, lítið að segja, — það er eðli legt og skiljanlegt að slíkir menn fái stundum oftraust á sjálfum sér. — Það er auðvitað „tauga- trekkjandi“, að hlusta á slíka menn fýsa hæfileikum sínum til verkefna, sem þieir eru gjörsam- lega ófærir til að leysa — eða hlusta á þá halda fagrar ræður um háleitustu sannindi, og skrifa blaðsíðu eftir blaðsíðu urn hug- sjónir fjöldans — um leið og þeir trampa þetta allt niður í skarnið. Þótt það sé lítt skiljanlegt aö slíkum mönnum takist að vilia meira en meðalgreindum ogvel menntuðum mönnum sýn, virðast þó slík fyrirbrigði eig.i alisjald- tan korna fyrir hér í okkar rólynda þjóðfélagi. Okkar háttvirtu borgaralegu stjórnmálasnápum hefur tekiztað rækta upp í nokkrum niennta- mönnum; í valdastöðum við ým.s- ar helztu menntastofnanir lands- ins, þann vfirdrepskap og upp- l skafningshátt, sem einkennir þá sjálfa, o.g láta þá síðan no.ta að- stöðu sína til að beita skoðanaand stæðinga sína kúgun. • Pösturinn er koíninn. — Sá dagur er einskonar hátiðisdagur í dreifbýlinu. — Eg ríf upp blöðin, — „Tím- ann“ sem önnur blöð. Þar rekst ég á úrdrátt úr ræðu skólameist ara Menntaskólans á Akureyri við setningu skólans 5. nóv. s.l. Ég byrja að lesa greinina með áfergju. Þetta hlutu þó að vera orð í tíma töluð. — Þar að auki frá eindregnum lýðræðissinna harðvítugasta formælanda nor- rænnar samvinnu að undanskild um nokkrum „friðarvina“-félög- >um í höfuðborgJnni, — háttsettum menntamanni í ábyrgðarmikilti trúnaðarstöðu — unnandi íslenzkr ar tungu og þjóðernis o. m. m. .....Ég dreg enga dul á það að ég er eindeginn lýðræðissánni og hefi jafnan verið —“. Jú, ég held nú það. Skóla- meistarinn á Akureyri hefur alltaf verið — ? ■ —----- Bíðum nú við. Óljósum minningum skýturupp í huga mínum, sem skýrast og taka á sig kaldranalegar myndir veruleikans. Var það ekki skólameistarinn á Akurreyri, sem um lengri tíma hefgr „praktíserað" að reka nem endur úr skóla sínum, er skoð- anir þeirra rákust á skoðanÍT hans hágöfgi? Jú, vissulega. Nú mundi ég það glögglega. Ef til vill hefur reynsla mín á því sviði hjálpað mér til að skilja og skýra ]rær myndir ,sem þeyttust fram í huga minn. Ég-sé'ungan mann, hraustan og æskuglaðan, ganga út til verka mannanna .á eyrinni og tala við þá. Hann talar við þá um þeirra eigin ástæður og sýnir þeim fram á hvernig þær gætu verið miklu betri. —• Hvernig þeir gætu orð- ið frjálsir og sterkir með sam- tökurn sínum. — Hvernig þeir ættu að ráða málum sínum sjálf ir.. —• Var þetta ekki allt í anda lýðræðisins? Var þetta ekki allt byggt á kröfunum um réttlæti og skyldur mannanna hvor við annan? Var þetta ekki einmitt það sjálfsagða, sem allir sannir lýðræðissinnar berjast fyrir? En hvernig fer svo fyrir ])essum raunsæja hugsjónamanni? Hvað gerði skól.ameistari ? Auðvitað komst hann að |>essu. Og „lýðræðis.sinninn“ neytti valds ins, sem hann h.afð) í hendur fen’g ið. Honum fannst þetta athæfi nemanda síns vítavert, og krafð- ist ])ess af honum, að annaðhvort hætti hann námi við skólann eða hætti að tala um hag verkamanns ins. Ungi menntamaðurinn hvarf frá námi. Enginn skyldi fá kæft hans helgustu hugsjón — rödd sannfæringar hans. Enginn skyldi fá hann til að breyta gegn sam- vizku sinni. Var þetta krafa lýðræðisins, er skólameistari framfylgdi gagn vart þéssum nemanda sínum?— Var þetta í anda frelsisunnandi mentunarfrömuða að bann- færa skyldi skoðanafrelsið í skól um þeim, sem þjóöfn hafði strit- azt við að koma upp til að ala sjálfa sig betur upp? Var þetta krafa þjóðarinnar eða var þetta aðeins krafa einnar eigingjarnar og ])röngsýnnar sál- ar? Ég les áfram. „ . . . Ég er and- vígur heimspeki einvaldanna, af því, að hún vili fórna einstakl- ingnum fyrir rikisheildina. Þær gera ríkið að markmiði, en þegn inn sjálfan manninn að verkfæri þess. Ég trúi því, ,að maöurinn, en ekki ríkið með öllum sinum hákn um og feiknum sé stofnað og starfi í þágu og þjónustu ein- staklinganna------“. Ágætt, hugsa ég. Hann er þá mjög nálægt kommúnistunum í þessu. Að maðurinn sé i sjálfu sér tak- mark, sem stefna beri að við uppbyggingu ríkisheildarinnar. Gleggsta dæmið ])ar um, og stór felldasta sönnun ])ess, hvað hægt er vel að gjöra fyrir marga menn um leið og það er gert vel fyrir hvern éinstakan, er uppbygging ríkis verkalýðsins — Sovétríkin. Hvernig keppt hefur verið þar að því, að byggja upp trausta rík- isheild með hag og heill þegn- anna — einstaklinganna — niíinn anna fyrir augum. Hvernig ó- stjórnlegu fé, tíma og kröftum hefur verið eytt í uppeldi ein- staklinganna. Hvernig menntun- in hefur horfið frá því að vera einstaklingseign til almennings- eignar. Það er sannarlega ómaks ins vert að kynna sér skólamál Rússanna og uppeldismálastarf- semi þeirra —- og aiveg sérstak- lega fyrir þá, sem fást við upp- eldis- menntamál úti á hjara heims. Ég sé aðra mynd fyrir mér. Einn nemandi skólameistara hafði gerzt sekur um að skrifa annarsstaðar en í stílabækur hjá skólameistara. Hann hafði gerzt svo djarfur að skrifa „stíl“ um sjálfvalið efni, utanskóla, án þess að fá leyfi meistara sjálfs. Þessi nemandi, sem hugðist þá að Ijúka síðasta námsvetri sín- um við skólann, undir stúdents<- próf, hafði kynnt sig skólameist taraj í námsgrein þeirri, sem hann kennir við skólann, sem sá, er yfirburði hafði yfir aðra. — Sá er bar af sínum skólasystkinum. Hvað gerði svo herra skóla- meistarinn ? Hann rnk pennan duglega nem- anda sinn úr skólanum. Auðvit- að með hag og heill þessa læri sveins svo fyrir augum, að hann mátti ekki mennta sig meira. Hann mátti ekki verða langskóía- genginn — það gat orðið óhollt „lýðræðinu", sem skólameistarinn barðist s vo sleitulaust fyrir. — Maðurinn varð að fara vegna þess; að hann hafði skrifað til alþýð- unnar. — Hjálpi mér! Er þetta skóla- meistarinn á Akureyri, sem drýgt hefur aðrar eins „dáðir“ og þess- ar, sem hyggst að skreyta sig með fjöðrum lýðræðisins — en til hvers? — En bíðum við, ég les áfram. „ — — — Mig furðar stórlega á þvi, að margir efnað- ir borgarar, sem virðast búa við góð lífskjör iog lífsskilyrði í Iiand inu, með lýðræðisstjórn þess, málfrelsi og mannfrelsi, virðast ala samúð með þeim þjóðum, ])ar sem ofbeldisstefnur og siðakenn- ingar þeirra, hafa brotizt til valda og hafa kúgað og lagt undir sig meztu menningarlönd. Skýtur þessiu og ])ví undarlega við, ])ar sem þessir sömu þegnar þykjast sjaldan fá farið nógu sterkum á- fellisorðum um siðfræði komm- únista — — —“. Já svo mörg eru þau orð. Þarna kemur þó virðingarverð viðleitni skólameistara til að segja sannleikann. — En hefur ekkí sjálfur skólameistarinn starfað eftir reglum nazistiskra, velmeg- andi manna með prýði? Hann hefur rekið burt nemend ur sína aðeins fyrir skoðanir þeirra. Engir aðrir en fasistiskir of- beldismenn gera slikar hefndar- ráðstafanir gegn nemendum sín- um, sem hafa aðrar skoðanir á hlutunum en ])eir sjálfir. Enginn sannur lýðræðissinni myndi leyfa sér slíkt, - enginn unnandi frels is og mannréttinda, — enginn annar en sá, seni beygir sig hlýð inn og auðmjúkur fyrir hnúta- svipu nazistisks hugsunarháttar einkahagsmunanna. Það er því handhægast fyrir lir. skólameist ara að líta þarna í sinn eigin barm — og lærdómsríkast um leið. Enn les ég lengra. „--------Ég held ekki, foreldr ar, að þið ættuð að taka létt á því, ef börn yðar hneygjast fast að þeim grimmdarstefnum, sem nú leitast við að leggja undir sig heiminn. Ég held ekki að það sé auðnuvegur eða gæfu- merki, að þær heiHi börn yðar svo að ])au verði með hugann vakinn og sofinn í þeim. Ég rökstyð trú mína með því, að það er aldrei gæfulegt að fylla brjóst sitt andúð og draumum um andúðar- og heiftarverk — —“. Máske h<2ur hr. skólameistar

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.