Þjóðviljinn - 28.09.1971, Side 3

Þjóðviljinn - 28.09.1971, Side 3
. ÞrCSjudasar 28. aeptembar 19W — WftJVttifflW Sft>A 3 Greinargerð frá Loftleiðum: íl*ðr> Þotuflug milli Skandinavíu og Bandaríkjanna I dagblaðinu Tíminn birtist hinn 19. þ.m. greinm „Erstór- styrjöld l'lugtélaganna aðheíj- ast“?, þar sem birtar voru töl- ur um áætlað sætaframboð ;s- lenzku flugfélaganna á flug- leiðinni Skandinavía-lsland á vetri komanda. Þar vair um bað spurt, hvoirt ekki væri þjóð- hagslega hagkvæmara að Loit- leiðir leigðu aðra þotu Flug- félags Islands til Skaindinavíu- ferðanna „í stað þess að leigja útlenda og stærri og þar með óhentugri þotu til notkunar á þessari flugleið“. AF ERLENDUM VETTVANGI Áliðnaðurínn ríðar til falls Síðasta ár var áliðnaðinum omst að þeirri niðurstöðu, að afar þungt í skauti. Örðugleik- ef ekki væri gripið til rót- arnir, sem iðnaðurinn hefur tækari ráðstafana, myndi illa átt við að glíma, hafa nú fara. í skýrslu um rannsókn- neytt framleiðendur til að opna ina segir meðal annars, að eft- augun, og líta raunhæft á mál- irspumin nú í ár muni að- in. Að vísu bera þeir sig enn eins ná 88 hundraðshlutum afar ill-a. hvað snertir þá aðila, heildarframleiðslugetunnar. Nú einkum brezka. sem njóta sem stendur, er nýting fram- rekstrarstyrks af hálfu hins leiðslugetunnar á að • gizka opinbera, en álframleiðendur í 94%. Það er vægast sagt ólík- heiminum eru þó famir að legt, að á þeim þremur mánuð- gera sér grein fyrir þeirri um sem eftir eru af þessu ári, staðreynd. að offramleiðslan verði dregið svo úr álfram- og verðhrunið sem henni fylg- leiðslunni. að framboðið sam- jr, er þeirra eigin sök óg á- svari eftirspum. Og það þýðir byrgð og engum öðrum þar um aftur, að nýting framlei'ðslu- að kenna. getunnar 1971 verði að falla Ágóði af höfuðstól er nú orð- niður í 85%. lnn svo lítill, að sérfróðum Krome George, forseti Aleoa. mönnum um málefni áliðnað- hélt fund með álframleiðend- rt)tS.T»»lKI Verður þriðji hluti álvera heimsins búinn að Ieggja upp laupana 1975? ■- 14 .... J? . . . m 1969 70 71 7? 73 Enn bætist á álfjallið hefði annað komi’ð til á sama Straumsvík. arins kemur saman um að um Evrópu í London fyrir mjög sé hætt við, að einhverj- einni viku Þar lét hann að ir hinna 69 stærstu álfram- því liggja, að ef áliðnaðurinn leiðenda heimsins, standist drægi engan lærdóm af mistök- ekki samkeppnina og leggi upþ um sínum og reyndi ekki að laupana. leysa vandann á víðum grund- Frá lokum síðustu heims- velli- myndi svo fara- að 1975 atyrjaldar hefur framleiðsllu- yrlði aðeins rekstrargrúndvöll- getn álveranna verið gernýtt, ur fyrir tvo þriðju hluta þeirra og éftirspurn á áli á heims- álvera sem nu eru staifrækt í markaðnum hefur árlega auk'- heiminum. Forseli Alusuisse, izt um átta af hundraði. En í *lolm Wolnich, skyrði , og fra fyrra dró snögglega úr ál- Þvi a fundinum, að nuverandi neyzlu í Bandaríkjunum, um markaðsverð á álþynnum i sem svarar 5% og það leiddi Þýz^alandi væri vart meira en af sér, að markaðsaukning í framleiðslukostnaður á ounnu heiminum féll niður i aðeins áli- Verðbref hjá Alusuisse einn af hundraði. Eitt sér hafa. að undanförnu fallið i hefði þetta þó ekki orðið neitt verði. en Það fyrirtæki er ein- rothögg á áliðnaðinn, ef ekki miff aðili að álverinu i tíma, sem sé það. að heims- Aðilar að OEA (Álframleið- framleiðslan á áli óx að mun, endu-m Evrópu) eru einkum ál- vegna tilkomu nýrra álvera. ver sem vinna úr hrámálmin- Viðbrögð álhringanna voru um. Forseti Alco, K. Georfee, er þau að fresta framkvæmdum nú að reyna að vinna jæirri við ný álver, sem voru í þann hugmynd fylgi. að evrópskir veginn að hefja starfrækslu, álhringir sameinist um fram- svo og þau sem voru í smíð- leiðslu á hrááli. Þar til a-f um, en þessar aðger'ðir komu stofnun slíks sambands verð- fullseint. Bandaríska stofnun- ur, munu þeir sem nú fram- in Oppenheimer & Go. rann- leiða hráálið að öllum líkind- sakaði málin fyrir hönd Ál- um halda offramleiðslunni á- framleiðenda Evrópu, OEA, og fram. í ritstjórnargrein Tímans 24. þ.m. er þessi hugmynd einnig áréttuð. og sú ósk borin fram, að samstai’f taikist með is- lenzku flugfélögumum á þess- um grundvelli. Sé emungis miðað við flug- ferðir milli Islands og annarra Norðurlanda er röksemdafærzla greinarhöfundar mjög sann- færandi, en þar sem íorsendur hennar eru aðrar verður álykt- unin röng. Sannleikurinn er sá, að allt frá því er Loftleiðir hófu fflug milli Skandinavíu og Banda- ríkja Noröur-Ameríku hefir meginstefna félagsins verið sú, eð vinna markað á þeiniflug- leið. Félagið heíir raunar einn- ig á þessu árabili eignazt marga trausta viðskiptavini, sem ein- göngu hafa fllogið m.illi fslands og hinna Norðurlandanna, en á þeirri flugleið hafa a'lltaf verið í gildi fluggjöld IATA-sam- steypunnar, og hefir aldrei verið ágredningur vegna þeirra við eriend stjónnvöld, og hefir Flugfélag fslands sízt þurft undan þeirri samkeppni af hálfu Loftleiöa eð kvarta eftir að það félag hóf Viscount- og sfð- ar þotuflug á þessari leið, sem Loftleiðir fói-u með hæggeng- ari flU'gvélum. Fargjaldastríð við Skandinava Allt frá því er Loftleiðir hófu að bjóða lág fluggjöld míili Skandinavíu og Bandaríkjanna hafa sikandinavísk flugmálayf- irvöld haldið uppi harðri bar- áttu fyrir því, að Loftleiðir tækju þar upp gjöild IATA- f 1 ugsamstey pumnar. I vöm beittu Loftleiðir m.a. þeirri röic- semd, að með lágum fargjöld- um næði félagið til farþega, sem ella myndu ekki ferðast flugleiðis, og vegina þess væru hin hóflegu gjöld til eflingar ferðaimálastarfsemi Skandinava. Það vakti einnig athygli á þiií, að félagið hefði varið stó'i'fé til kynningarstarfsemi á flugieið- inni, og ætti af þeim sökurn sið- ferðilegan rétt til að njóta þeiiTa markaða, sem það sjálft hefði vairið fé til að finna. Til þess var einnig vikið, að verzlunarjöfnuðurinn við SAS- löndin væri fslandi óhagsfæður, og vegna viðkomu á fslan-ii hlytu íslenzkár flugvélar að vera lengur í förum á þessari fllugleið, en skandinavLskar. — Þessar röksemdir voiu virtar &ð vettugi, og öllum samninga- funduim lauk jafnan með því, að fargjaldabilið var minnkað, og afileiðing þess varð fækkun farþega Loftleiða á flugleiðinni. í aprílmánuði árið 1968 áttu Loftleiðir um það eitt að velja, að samþykk.ia úrslitakosti um 10fl/n misimun á vissum far- gjöldum og var það gert í þeirri von, að það rnyndi nægja t l þess að skapa Loftleiðum að- stöðu til samkeppni. í reynd- inni náðu þessi gjöld ekki nema til taikmarkáðs hóps þeirra fa.rþega, sem flugu milli Skandinavíu og Bandaríkjanna, og þar sem Loftleáðir notuðu flugvélar til fcrðanna, sem voru hægffleygari on þotur keppi- nautanna var auðsætt, að um tvo kosti m.yndi að velja, er næst yrði sezt að samningaiborði við Skaindinava, annan þann að leggja niður flug milli Skand- inavíu og Bandaríkjanna, hinn að samþykkja þá úrslitakosti að bjóða I'ATA-gjöld með þotum, og freista þess að keppa með þeim, enda þótt um jafnræð- isgrundvöll væri naumast að ræða, þar sem þotur Loftleiða yrðu að koma við á íslandi. Ný fargjöld — nýr fhigkostur Stjórn Loftleiða ákvað að velja síðari kostlnn, í trausti þess að vinsældir félagsins myndu jafna metin, og með vaxandi fjölda viðdvajarfarþega á fslamdi yrði smám saman unnt að gera flugleiðina arð- bæra. Það var a.uðsætt, að til þess að tryggja farþega yröi að auka tíðni ferðanna og gera i-áð fyrir að með því að beina viðdvalarfarþegum Lúxemborg- arilugleiðarinnar til Skandinav- íuferðanna milli New York og fslands — auk ainnarra farþega á þeiiTÍ flugleið — gæti heild- arsætanýtingin orðið góð, enda þótt hún yrði ekki nægjanleg í fyrstu á flugleiðinni milli Is- lands og Skandinavíu emni saman. Vitanlega hefir félagið einn- ig uppi ráðagerðir um að bjóöa í ríkum mæli liinar svoköliuðu IT-ferðir; milli fslands oghinna Norðurlandanna, en í beim lækkar hundraðsihluti fargjalds- ins af heildarkostnaði allrar ferðarinnar, og verður þetta vonandi til verulegi-ar farþega- aukningair á þessum hluta jHug- leiðarinnar. Næsta vertkefni félagsstjórn- arinnar hlaut því að verða það, að reyna að tryggja með leigu eða kaupum flugvélartegunö, sem farið gæti í tveim áföng- um miili Skandmavíu og Banda- ríkjanna. Þar þurfti einnig eð því að hyggja, að sú flugvél gæti haldið uppi ferðurri til Chicago eftir að félagið fær íuíll flugréttindi þangað, svo sem um er samið. Eftir vandlega yfin.’egun var talið, að flugvél af teguindinni DC-8-55 myndi henta bezt til þessara ferða. Ef ekki yæri gert ráð fyrir sérstöku vörurými í flugvélinni myndi hún geta borið 161 farþega, en væri horf- ið til þess að ætla vörum rúm, myndi farþegatalan lækka, sem því svaraði. Auðsætt var, að í cngan aukakostnað þyrfti að leggja vegna þjálfunar áhafna á þessa flugvélategund, og að unint yrði að hagnýta að nokkru leyti sams konar varahluti og þé, sem nauðsynlegir eru nú vegna DC-8-63 flugvéla Loft- leiðai. Að öðrum kostum ólöstuðum þykir þessi flugvélategund hent- ugust, en fyrir bví er nú verið Framhald á 2. síðu Hverju þarf að breyta? Alþýðubandalagsfélögin I Hafnarfirði og Garðahreppi efna til rabbfundar i Hamrakoti í Skiphöl n.k. fimmtudagskvöld kl. 20,30. Gunnar R. Magnússon. endur skoðandi og Ólafur Jónsson f«r- stjóri ræða við fundarmenn um: HVERJU ÞARF AÐ BREYTA I SKATTAKERFI RfKIS- OG SVEITARFÉLAGA? en þeir eiga sæti í stjómskip- uðum nefndum sem eru að endurskoða núgildandi skatta- lög. Stuðningsfólk Alþýðubanda- lagsins er hvatt til að fjöl- menna og leggja sitt til þessara mála þcgar þau em á mótunar- stigi. Stjómir félaganna. STEFÁN JÓNSSON SKRIFAR: EITT ÞRIÐJUDA GSBREF TIL TVEGGJA GUÐMUNDA Kæm Guðmundar! Þið svöruðuð í umboði Ön- undar frænda okkar, einu þriðjudagsbiéfi um stangveiði- brask og hlunnindamang, með tveimur fimmtudagsbréfum stangarveiðileyfum með tilliti tii annars verðlags í landinu, væri hliðstætt við það að ís- lenzkum hestamönnum yrði heimilað að velja sér gæðinga úr hópi útflutningshrossa á um fjárahagsafkomu bænda fráfállsverði. Til þess að dæm- og komuð þessu blauta feimn- ismáli þar með í rétt pólitískt samhengi að mínu viti. Ekki get ég láð ykkur þótt þið læsuð ekki. ellegar þá gleymduð, greinarkoi'ni sem ég skrifaði um málið í Þjóð- viljann í vetur, þar sem ég lýsti yfir þeirri skoðun minni að vandræði íslenzkra stang- arveiðimanna vegna laxveiði- brasksins yrðu ekki leyst á kostnað bænda. Ekki veit ég hvernig jafn góðir Guðmundar og þið eruð hafið mátt komast að þeinú niðurstöðu að ég vilji láta taka veiðirétt eignarnámi und- an bújörðum. Sannleikurinn er þó sá að ég tel meiri þörf á því að koma veiðiréttinum aftur undir bújarðirnar bar sem hann hefur verið tekinn af þeim (og veiðirétti þeina jarða, sem farið hafa í e.V'ói vegna laxveiðibrasksins, undir byggðar jarðir), vegna þess að í svipinn murnu ekki aðrir líklegri til að gæta þessara ’ hlunninda sæmilega heldur en bændur. Til dæmis er ég hræddur um að Laxá ok'kar í Þifigeyjarsýslu væri nú illa komin ef foi-sjárlitlir ráðherr- ar hefðu farið með umboð eigenda. Fiskirækt í ám og vötnurn á þessu landi á líka að vera búgrein en ekki spe- kúlasjón. Auk alls annars þá samrýmist það ekki róman- tískri réttlætiskennd minni að nokkur maður geti eignað sér veiðiá sem ekki vill búa hjá henni á vetrinum líka. Þetta íhaldssama viðhorf mitt til eignarréttar bónda á bújörð sinni leiðir svo til þess að ég krefst þess af honum að hann hlíti sömu reglum og aðrir þegnar landsins um tak- markanir á þessum rétti í þágu þjóðarheildarinnar. Mér er ekki kunnugt að önnur landshlunnindi en stangar- veiðirétturinn séu á uppboði eriendis. Ég get ekki fallizt á þá skoðun Guðmundar á Skálpa- stöðum að lögbinding verðs á ið yrði rétt þyrftu veiðirétt- areigendur að flytja laxinn lifandi (á sporði?) úr landi og selja hainm útlendum stang- arveiðimönnum sem venjulega vei-zfunarvöru. Hér er nefni- lega annars vegar um að ræða afurðasölu en hinsvegar sölu á landsréttindum. Skerðing á rétti bænda til þess að selja stangarveiðileyfin þeim heims- borgurum, sem hæzt bjóða, gæti í versta lagi orðið sam- bærileg við skerðingu á rétti allra landsmanna til þess að kaupa smjörið sitt af þeim heimsborgurum sem lægst bjóða. Það eru mörg rök, sem mæla gegn því að hagsæl kaupsýsla megi verða sjálf- stætt markmið Islendinga, og með því að við forðumst að líta á landið okkar sem fé- þúfu. Þau rök þarf ég ekki að rekja fyrir ykkur. I fyrri grein minni um veiðiréttarbraskið vék ég að því að það væri ef til vill í rökréttu samhengi við gróða- hyggjuna, sem leidd var til hásætis á laindi þessu síðustu tólf árin, en nú rennur upp önnur tíð og: „Þér skulið ekki hegða yður þá eins og vér hegðum oss nú, er hver gjörir það honum gott þykir.“ (Fimmta bók Mósis, 12. kapí- tuli, 8. vers, — þar sem drott- inn leggur fólki sínu lifsregl- urnar eftir tólf ára dans í k-ring um gullkálfinn). Ég er þeirrar skoðumar að brask með veiðirétt í landinu stingi í stúf við hina nýju stefnu í þjóðmálum, og það sé á þess konar plani félagslegs siðgæð- is sem hljóti að vera bænda- stéttinni öndhverft. Þótt ekki væri nema vegna þess, að ef halda ætti áfram að bjóða upp stangarveiðiréttinn í ríkum útlöndum, þá má það heita borin von að ráðdeildarsamur lióndi á íslandi myndi nokkru sinni kasta sjálfur litprúðri flugu fyrir laxinn í sínum grafarhyl. Nú þykist ég, í bjartsýni minni, mega ætla að upp - sé runnin loksins sú stund, að mótuð verði skynsamleg stefina í landbúnaðarmálum hér við nyrsta haf. þar sem bænda- stéttinni verði ætlað réttlátt . hlutsikipti, hvorki méira né minna. En til þess að svo megi verða þarf sennilega að rifja upp ýmis gömul lög og margar raglur sem lúta að samábyrgð og þegnskap lands- mahna, og ýmsum bókst-aí þarf efalítið að breyta til hæfis við nýja tíma, og þá ekiki sízt þeim sem lúta að því að vernda frumburðarnjft fs- lendingsins fyrir útlendum baunadiskum. Kæru Guðmundar; látið eigi „gamansaman stiT' vilía um fyrir ykkur. Hann vitnar að- eins um skap'gerðarveilu höf- undar sem einatt þarf að herða sig upp til þess að geta rætt alvarleg mál ógrátandi Mér er það alhugað að setja þurfi löggjöf til þess sð tryggja íslenzkum þegnum forgang að hlunnindum landsins, öllum með tölu, og þar á meðal stangarveiðinni. Sú nauðsyn er begar orðin allbrýn. Úti f heimi búa mun fleiri margmiljónerar heldur en all- ir kotungar á fslandi saroan- taldir, til sjávar og' sveita. Þeir auðguðust með þeim hætti að setja upp verksmiðjur, sem eitruðu fyrst vatnið, svo land- ið og síðast sjálft andrúms- loftið. Nú sitja þeir uppi með allmikla peninga semþeirrflja láta í skiptum fyrir hreint, lifandi vatn, ómengað and- rúmsloft og grænt land. Þeir eru góðir bisnessmenn og vilja gera þessi skipti beinlínis vegna þess að peningamir eru minna virði. En mjög miklir peningar? (það var víst Önundur sem gnsip framí). Mjög miklir peningar líka. Þróunin stefnir nefnilega óð- fluga í þá átt að grænt star- arblað, gúlsopi af hreinu vatni og lungnafylli af tæru löfti verði þær einingar sem öll önnur verðmæti jarðar skufu metin í. Reykjavik 26. sept. 1971. f dauðansalvöru. Ykkar cinl. ST. J.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.