Þjóðviljinn - 28.09.1971, Blaðsíða 6

Þjóðviljinn - 28.09.1971, Blaðsíða 6
£ SfÐA — ÞJÓÐVTLJINN — Þriðjudagur 28. eepteaniber 1971. Grafreitur Indíána Indíánamúmía frá Utah NÝR ÁHUGI Á SÖGU RAUÐA MANNSINS Sérkennileg byggingalist í suðvesturhluta Bandaríkj- anna tóku þeir t.d. að rækta maís og tóbak, og reistu heil- ar borgir úr þurrkuðum tígul- steinum í giljum og gjám. Þessar borgir — Pueblos — voru í rauninni eitt risastórt hús, sem var sott saman úr fjölmörgum smærri húsum. ÞaS gat verið allt að srjö hæða ■hátt, en á því voru þó hvorki dyr né gluggar heldur gengu merni u.pp lausa stigi og niður um op á þakinu. Þessi byggingalist minnti furðumik- ið á ýmsar djörfustu hug- myndir arkitekta, sem sýndar voru á heimssýningunni í Montreal. Á þessum slóðnm er loft- ið mjög þurrt. og þess vegna hafá jafnvel löngu yfirgefnar borgir af þessu tagi varðveitzt furðulega vel. Fomleifaíræð- ingar hafa getað rannsakað þær mjög vel, og fundið graf- ir me'ð mjög vel varðveittum múrruíum. ■ • Bók Cerams, sem er byggð á um 6000 vísindalegum rit- gerðum og greinum. er ekki nema eitt vitni af mörgum um aukinn áhuga á sögu rauða TU-144 veriurhráS- í fyrstu morgunskímunni 29. ágúst 1911 fundu íbúar borg- arinnar Oroville í Kalifomiu Indíána, sem lá þar í skjóli girðingarinnar við sláturhúsið. Hann var hálfnakinn og nær dauða en lífi af hungri og kulda. og virtist ekki skilja orð af því sem við hann var sagt. Það varð uppi fótur og fit í borginni. þvi að menn höfðu þá ekki séð „villtan“ Indíána um árabil. Eins og löghlýðnum borgurum sæmir kölluðu íbúar þorpsins á lögregluna, og hún handtók „villimanninn‘‘ sam- kvæmt réttum lögum siðaðs þjóðfélags og flutti hann á geðveikrahæli. Þar hefði Indí- áninn sennilega fengið að dúsa til dauðadags ef sagan hefði ekki borizt til mannfræðinga við háskólann í San Francisco. Þeir fengu því til leiðar kom- ið að hann var látinn laus og höfðu hann síðan á brott með sér. Enginn skildi það mál, sem hann talaði og voru því hinum þekkta málfræðingi Sa- pir gerð boð um að koma, en hann var þá talinn mesti sér- fræðingur Bandaríkjamanna í indíánamálum Einn eftirlifandi Sapir tókst að ræða við Indá- ánann og kornst að því að han hét Ishi og var einn eft- irlifandi af Yana-þjó’ðinni sem áður hafði byggt hérað eitt í Kaliforníu. Og síðan sagði Indíáninn honum ævisögu sína: Hvemig hvítir landnemar í Kalifomíu höfðu stráfellt þjóð hans unz ekki voru nema ör- fáir eftir, hvemig hinir síð- ustu Yanaándíánair höfðu hrak- izt um eyðimerfcur og óbyggð- ir Kalifomíu á sífelldum flótta undan hvitum mönn- um, sem höfðu myndað leyni- félög til þess eins að elta uppi síðustu Indíánana og myrða þá, og hvernig þeir höfðu allir verið drepnir hver á eftir öðrum unz hann var einn orðinn eftir og barðizt við óblíða náttúru öræfanna. Mannfræðingamir ákváðu að gera Ishi að húsverði í mann- fræðisafni háskólans í San Francisco. og urðu fljótt undr- andi á gáfum hans og mann- ---------------------------4 Seldu fyrir tl raili. á keupstefnu A nýafstaðinni kaupstefnu Is- lenzkur fatnaður, seldust fram- leiðsluvörur frá Sambandsverk- smiðjunum fyrir rúmlega 11 milj- ónir króna. Sambandsverksmiðj- urnar halda því áfram að taka þátt í þessum kaupstefruum. Fomlelfafræöingurinn Ceram Fornleifa- fræðingurinn Ceram hefur nýlega gefið út bók um forsögu Ameríku sem vakið Hefur mikla athygli kostum. Hann ferðaðist um fyrri lönd þjóðar sinnar i fylgd með mamnfræðingum og sýndi þeim alla helgistaði og sögustaði. kenndi þeim að búa til boga, örvar og spjót, kveikja eld og veiða að sið Yana-indí- ána. Einnig sagði hann þeim frá siðurn þjóðarinnar, sagði þeim goðsögur hennar og söng jafnvel þjóðlög inn á plötur fyrir mannfræðisafnið. ¥ Um leið réyndi hann að kynnast siðum hvítra manna sem bezt. Hann fylgdist vel með og spurði margs, og kom mannfræðingunum oft á óvart með. athugasemdum sínum (honum fundust sporvagnar t. d miklu furðulegri fyrirbæri en bdlar og flugvélar: Það voru venjulegir galdrar í hans aug- um að knýjia farartæki áfram eins og bíla og flugvélar. en hins vegar var honum það hulin ráðgáta hvemig unnt væri að hemja sporvagnana á þessum tveimur jámteinum). Eftir fimm ára vist i heimi hvíta mannsins lézt Ishi úr berklum — sjúkdómi sem sið- menningin hafði fært honum. TuíEtugTi þúsund ára saga Að sögn gagnrýnenda er bók Cerams spennandi eins og leynilögreglusaga. — Hvenær komu menn t.d. fyrst til Am- eríku? Fram til 1925 héldu menn að það gætu ekki verið liðin nema um 4000 ár síðan fyrsti Indíáninn steig þar fæti á land. En það ár fiann svairt- ur kúasmali, George McJunkin. mannaleifar, sem fomleifa- fræðingar töldu vera um 10.000 ára gamlar. Og fyrir skömmu fanrtst höfuðkúpa, af ungri stúlku. sem er milll 15 og 18 þúsund ára gömul. Það er því sennilegt að veiðimenn frá Síberíu hafi fyrst lagt leið sina yfir Beringssund á síðustu ísöld fyrir einum 20.000 ár- um, en sennilega hafa margir þjóðflutningar orðið frá Síber- íu til Alaska síðan. Þegar fyrstu mennimir komu til Ameríku var dýralíf þar talsvert öðru- vísi en nú Þar voru mammút- ar, úlfaldar og hestar. En þessi dýr dóu síðan út, og er ekki ósennilegt að vieiðimennirnir hafi átt einhverja sök á því. Þá urðu Indíánamir að breyta lifnadarháttum sínum, og smám saman sköpuðu þeir mjög sérstæðg menningu. Evrópumenn kynntust fyrst tóbaki á Kúbu, og þar eru ræktaðar ýmsar þekktustu tó- bakstegundir heims, cinkum í héraðinu Pinar del Rio. Framleiðslan á gæðategundum hef- ur skroppið saman og er þvi borið við, að unga fólkið þar í sveitum vilji heldur í nám en dytta að tóbaksplöntum. Kúbumenn reyna að bregðast við með þvi að auka vélvæð- ingu í tóbaksrækt og lofa því að hægt verði að fullnægja eftirspurn cftir Havanavindl- um. — Myndin: Ör þessum tóbaksblöðum verður síðar mikil gæðavara. Einn vina bans skrifaðd ævi- sögiu hans, og hefur hún verið þýdd á mörg mál. Á þessurn tíma höfðu hvítir menn tafcmarkaðan ábuga á Indíánum. Þeir litu á þá sem írumstæða þjóð, sem yrði ann- að hvort að aðhæfa sig að siðum hvítra manna og siam- lagast þeim — ef hún væri fær um það — eða deyja hreinlega út. Báðir kostimir höfðu í för með sér hvarf þjóð- arinnar og sennilega hiefur það verið ósk mjög margra, því að almennimgiur var sér þá meira eða minna meðvitandi um að landi þvi sem þeir bjuggu á hafði verið rænt af þjóðflokk- um Indíána og oft á mjög skuggalegan hátt. Það var því ekki nema eðlilegt að þeir vildu að það gleymdist sem fyrst hvennig þeir heifðu eign- azt landið og allt það hyríi, sem gæti minnt á það. En á árunum eftir fyrri heimsstyrjöldina. þegar svo virtist sem Indíánar væru að deyja út hægt en örugglega á þeim landssvæðum sem vald- hafar Bandaríkjanna höfðu $>- sfcammtað þeim fóru fonnleifa- fræðingar þó að grafast fyrir um uppruna þeirra. Og nýlega hefur hinn kunni þýzki rithöf- -jndur og áhugamaður um fom- leifiafræði, Ceram, sem er heimskunnur af bók sinni „Fomar grafir og fræðimenn" (hún hefur verið þýdd á ís- lenzku), ritað aðgengilegt rit um rannsóknir á forsögu Norð- ur-Ameritou, „The Firsit Ameri- can“. mannsins í Amerífcu undanfiar- in ár. Stöðugt koma nú, út fleiri bækur um sögu þeirra, bókmenntir og menningu, og um leið er mjög fiarið að bera á þjóðemisvakninigu meðal Indíána sjálfra. Ástæðan fyrir þessu er m.a. sú að hvítir Bandaríkjamenn sjá það nú æ betur að þaS þjóðfélag sem þeir hafa skapað á grundvelli innfluttrar evrópskrar menn- ingar, er nú komið í ógöng- ur, og það virðist ekki fært u,m að leysa fram úr helztu vandamálum sínum, t.d. kyn- þáttadeilum, mengun, ofbeldi og styrjöldinni í Asiu. Þess vegna er ekki nema eðlilegt að áhugi vakni á öðrum form- um menningar. Indíánar hafa byggt Amer- íku í ein tuttugu þúsund ár, en hvítir menn hafa verið þar í tæp fimm hundruð ár. Er líklegt að margir hvítir menn verði eftir að nítján þúsund érum liðnum, ef miengun og náttúrusipjöll halda áfinam á samia hátt og verið hefur? (Endursagt). lega tekin í notkun Mosfcvu 24/9 APN. Sovézki flugvólasmiðurinn Andrei Túp- oléf hefur lýst því yfiir, að verk- fræðingar hans m,uiná gera allt sem í þeirra valdi stendur til að hljóðfiróa fiarþegiaiþotan TU- 144 komist sem fyrst í notkun. Væri hún þegar kamin £ fjölda- framleiðslu en um leið væri haldið áfiram alhliða tilraunuim með vólina. Ekfci er samt erun hægt að segja með vissu, hvenær Aero- flot, sovézka flugfélagið, fær þotuna á áætlunairieiðir sínar. TU-144 hefur þegar farið í fyrstu „hljóðfráu“ ferð sína til útlanda — til Búlgariu, og fór þá með 2,300 km hraða á lcilst. Tilraunaflugmennirnir Eljan og Kozlof leggja áherzlu á það, að vélin hafi sezt á venjulega flug- velli bæðd í Safiu, Prag, Vansjá og Paris — en tál síðarnofndra borga flaug hún undir fiullum hraða. Vélin þarf engar sérstak- ar flugbrautir og engan sérstak- an flugstjóimarútbúnað. Flug- mennimir skoðuðu frönsik- brezku hljóðfráu þotuinai Com- corde í Paris og láta mjög vel af henni, segja hana að mörgu leyti gerða á frumilegan hátt. Biðsímatól frá Perm Símavertosmiðjan í Uralborg- inni Perm hefiur hafið ft'öldá- framleiðslu á nýiri tegund sím- tækja, sem halda sér sjálf í „biðröð", ef númerið sem hringt er í, er upptekið. Þegar númerið losnar, gefur símtæk- ið sjélfikrafa samband. Þann- ig lasna menn við að hringja hvað eftir annað árangurslaust í númer, sem mdkið álag er á. Verður skortur á Huvunuvindlum?

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.