Lesbók Morgunblaðsins - 26.01.1975, Page 2

Lesbók Morgunblaðsins - 26.01.1975, Page 2
HVAÐ VARÐ UM PABBA ? Hjá síðustu kynslóð er hinn amríski faðir byrjaður að fölna. Hann er smátt og smátt að þokast til hliðar bæði frá sjónarmiði þjóðfélagsins sem heildar og í fjölskyldu- lffinu. Að vísu er hann þarna ennþá við hlið konunnar og rétt aðeins skörinni hærra en börnin. Hvert er eðli þessarar breytingar og hvað hefur valdið henni? Á hvern hátt er hægt að rekja þetta til annarra þjóðfélagsbreytinga? Það er erfitt að finna víðhlítandi svar við þessu, fyrst og fremst vegna þess að staða föðurins er breytileg eftir stéttum. Heimilislíf hinna lægri stétta, felur í sér önnur vandamál og aðrar lausnir en heimilislíf millistéttanna. Þetta á ekki eingöngu rót sína að rekja til stéttarmenningar, þetta er líka efnahags- spursmál. Hvað svo sem við teldum ákjósanlegast, þá skapast ein tegund af föður, ef hann hefur ekki neina von um fasta vinnu. Annað verður svo upp á teningnum hjá þeim, sem er með hugann allan við að halda starfi sínu. Svo er það hinn, sem þarf ekki að hugsa um annað en það, hvernig hann eigi að eyða frístundunum. Engu að síður sjást þess glögg merki, að hlutverk föðurins er að breytast mjög mikið og i svo ríkum mæli, að það snertir allar stéttir á einn eða annan hátt. Margur heimilisfaðirinn er sjálfsagt þeirrar skoðunar, að þessi breyting hafi orðið allt f einu. Mín skoðun er hins vegar sú, að feður séu nú eingöngu að leika hlutverk sitt í sfðasta þætti leikrits, sem hefur átt sér langan, sögulegan aðdraganda. Þeir ættu því að reyna að skilja þetta hlutverk sitt og lifa sig innf það, frekar en að vera með þetta sífellda andóf. Við erum búin að vera að kveója hinn gamaldags föður í langan tíma. Ein skilmerkilegasta kveðjustundin átti sér stað árið 1939, þegar leikritið „Líf með pabba,“ var frumsýnt áBroadway. Þaðvarleikið stanzlaustíáttaárog orðaði á kátbroslegan hátt, það sem fyrirstríðskynslóðin mundi svo vel eftir. Ég ætla hér að nota föðurinn úr því leikriti sem eins konar viðmiðun, til þess að sýna í hvaða átt við höfum þróast síðan um aldamót. Það var í þann tíð, eftir því sem okkur er tjáð, að feður voru feður. Eða þá var goðsögnin að minnsta kosti ekki mjög fjarri sannleikanum. Leikritið gerist árið 1890 og faðirinn rekur stór fyrir- tæki í Wall street. Hann býr í glæstu einbýlishúsi við Madison Avenue, ásamt konu sinni, fjórum sonum, eldabusku og þjónustustúlku. Þjónustustúlkan (sem venjulega er ný og ný i biku hverri, þær endast illa I vistinni vegna duttlunga föðursins) er ráðin af konunni. Eldabuskurnar höfðu líka komið og farið, en fyrir nokkr um árum tók faðirinn málið í sínar eigin hendur og réð þessa sem er núna. Hann hafði komið auga á hana á ráðningarskrifstofu. öll þessi ár hefur hún eldað mat nákvæmlega eftir hans uppskrift. Annað slagið eru þær þó, hún og frúin, með smá leynimakk sín í milli. í hvert skipti sem konan þarf að hafa eitthvað út úr manni sínum, útbúa þær I sameiningu sérstaklega góðan morgunverð. Þær vita að þegar hann biður eldabuskuna um að finna sig og segir: „Margrét, mikið einstaklega er þetta gott kex,“ þá er hann í góðu skapi og liggur vel við höggi. En það er erfitt að tala hann til, ef um er að ræða grundvallaratriði. Hann fylgist t.d. vel með því, að konan hans eyði ekki of miklum peningum í húshaldið. Og þegar ættingjar konunnar ætla að koma í heimsókn, þá beitir hann neitunarvaldi. „Ég keypti ekki þetta hús, til þess að lenda í einhverri örtröð,“ segir hann, „ég keypti það handa sjálfum mér.“ Nú og hvað snertir barnauppeldi, þá kveður hann líka konu sína i kútinn. Whitney (þriðji elzti sonurinn); Veiztu pabbi, það er leikur á vellinum í dag og ég þarf að fara snemma til þess að ná í miða, en mamma segir að ég verði fyrst að lesa spurningakverið. Faðirinn: Af hverju er verið að fárast út af því? Móðirin: Vegna þess að ef hann kann ekki spurninga- kverið, þá er ekki hægt að ferma hann. Faðirinn: Vinnie, það er I dag sem Whitney þarf að komast á völlinn. Hvenær hann verður fermdur skiptir minna máli. Móðirin: Stundum finnst mér eins og þér standi ná- kvæmlega á sama um, hvort börnin þín komast inn i himnaríki eða ekki. Faöirinn: Hvað, Whitney kemst örugglega inn í himna- ríki. Ég verð sjálfur kominn þangað á undan honum og sé um að greiða götu hans. Og hvað snertir fjáröflunina, þá ráðfærir hann sig ekki við neinn. Þaðerhansdeild. „Vinnie.þetta málfjallarum krónur og aura, og þú hefur ekkert vit á slíku.“ Hann er líka algjör einræðisherra yfir sinni eigin persónu. Þegar það kemur á daginn, að hann hefur aldrei verið skírður, þá neitar hann að ræða svoleiðis smámuni. Hann gerir bara gys að konu sinni, þegar hún er með áhyggjur út af því, að nú geti hann ekki sameinast fjölskyldunni í himnaríki. Engu að siður fær konan oftast sinu fram- gengt. Á meðan áhorfendurnir glæja, kaupir hún það sem hana langar í, börnin læra spurningakverið og ættingjarnir frá Ohio koma í heimsókn. í siðasta þætti er faðirinn svo blekktur svo um munar. Honum er talið trú um, að konan sé að deyja og fæst þá loksins til þess að láta skira sig. Feðurnir sem hlógu á fjórða tug þessarar aldar, vissu þó að þeir myndu aldrei komast upp með annan eins skellihlátur og þetta. Þeim leið ekki allt of vel að þurfa að horfa uppá þær breytingar, sem höfðu orðið á hlutverka- skiptingu manns og konu, foreldra og barna. Þeir héldu hins vegar, að þessi breyting væri nýtilkomin, að heimur- inn hefði snögglega umturnast svona eitthvað i kringum 1920. Breytingin átti sér hins vegar miklu lengri aðdrag- anda. Það sem hafði gerzt, var ekki eingöngu að kvenrétt- indahreyfingin hafði haldið innreið sina og æskan snúizt gegn fullorðna fólkinu. Nei, hér var á ferðinni miklu víðtækari þróun og þessi bylting var aðeins enda- hnykkurinn. Orsakanna var að leita í allri efnahagsþró- uninni og breytingu lifnaðarhátta. Max Weber, sem hefur rannsakað skriffinnskumenn- ingu nútfmans, komst að þeirri niðurstöðu að skrifstofu- veldið hefði komizt á kostnað fjölskyldunnar sem stofn- unar. 1 því sambandi skirskotaði hann til þeirra fjöl- skyldna, sem við þekkjum elztar. Hann segir: „Ættar- höfðingjar fyrri tima, fyrirrennarar konunga, voru annars vegar höfuð fjölskyldunnar og hins vegar sjálf- kjörnir leiðtogar hvað snerti veiðar, stríð, það að galdra fram regn og þeir voru æðstu dómarar allra mála." Sjálfkjörinn merkir hér, að ættarhöfðinginn öðlaðist vald sitt, vegna þess að hann var góður leiðtogi og ávann sér þannig hylli ogtryggð ættbálksins. En svo kemur konungdæmið til sögunnar og þjóðfélag- ið verður stærra í sniðum og flóknara, völdin fara að dreifast. Konungurinn ræður til sfn umboðsmenn og ráðgjafa, sem eru duglegir að skipuleggja og hann treyst- ir. Hann er ekki eins valdamikill og ættarhöfðinginn var áður. Þessa breytingu kallar Weber „hagræðingu". Hér var um að ræða breytingu frá valdboði yfir í stjórnsýslu, úr hugljómun f áætlunargerð, galdri f visindi, frá augna- bliks hugkvæmni i ákveðið kerfi. Þessa breytingu er okkur hér á vesturlöndum svo tamt að nefna þróun. Ahrif þessarar þróunar á fjölskylduna eru geysi mikil Nú er hún ekki lengur þungamiðjan. Þessu til skýringar mætti benda á fjölskyldur þeirra Rómeó og Júlíu og bera þær saman við f jölskyldur eins og þær gerast og ganga i dag. Valdið í fyrra tilfellinu liggur einvörðungu hjá fjölskydunni, en í því seinna hafa ópersónulegar stofnan ir tekið við hlutverki hennar. Barnfóstra Júlfu heitir nú skólakerfi. Þjónaliðið sem var sífellt í útistöðum heitir nú lögreglulið. Auðæfi föðurins og heimanmundur Júliu eru nú orðin að bankareikningi. En það sem þó ræður úrslitum er sú staðreynd að nútfma Rómeó og Júlía gætu farið rakleitt út og gift sig án þess að spyrja kóng eða prest. í dag yrðu hinir reiðu feður lempaðir annað hvort af skólasálfræðingi eða félagsráðgjafa. Fjölskyldan var áður undirstaða fjárhagslegrar af- komu. Fjölskyldufaðirinn réð yfir landrýminu, þjónustu- liðinu og vinnufólkinu. Hann réð yfir bóndabýlinu og húsdýrunum. Nú er búið að skera fjölskylduna niður f ©

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.