Lesbók Morgunblaðsins - 04.06.1994, Blaðsíða 10

Lesbók Morgunblaðsins - 04.06.1994, Blaðsíða 10
Vinnahjúayerðlaiin. Búnaðarfélag íslahds veitir árlega nokkrum vinnuhjú- um verðlaun fyrir langa og dygga þjónustu í ársvist, enda séu vinnuhjúin minnst 35 ára og hati verið vinnu- hjú eigi skemur’ en 15 ár, eftir 16 ára aldur. Umsóknir, ásarnt aldursyottorði og vottorði um vistar- alHnr na fri'iinpnnskii. spndist féhoinu ■ fvrir 1. mar?: Auglýsing úr Búnaðaðarrítinu árið 1931 um vinnuhjúaverðlaun, sem Búnaðarfélag Islands veiti fyrir „langa og dygga þjónustu í ársvist“. Bogi Th. Melsted. þessir bændur nöfn sín á prent, en þriggja manna getið sem safnað hafa loforðum frá 16 bændum. Að auki hafa nokkur ungmennafélög sýnt málinu áhuga. En Bogi telur að málið fái almennari umfjöllun ef Búnaðarritið fjalli um það lika og hyggst senda þeim greinar- gerð þar um. Pað er eins og hann ætli að þeir taki þessu fegins hendi, þótt þeir hafi þegar sinn eigin sjóð, að vísu hálf ómerkilegan að mati Boga. Á næsta ári, 1919, skýrir Bogi lesendum frá því að forn fjandi íslenskra sveita, nefnilega gamli hrepparígurinn, stofni málinu öllu í voða. Þannig er að bændur úr Hrunamanna- hreppi og Gnúpverjahreppi heimta að þeirra framlög fari eingöngu til vinnuhjúa sem búa í þeim tveim hreppum. Þessar tvær sveitir eiga hátt í helming allra loforða sem borist hafa (48 af 107). Bogi bregst reiður við og tekur þetta ekki í mál, sjóðurinn skal vera sameiginleg eign allra þeirra sem í hann borga. Hann tekur það djúpt í árinni að hóta að reka þessa tvo hreppa úr sjóðnum ef þeir sjá ekki að sér. Bogi hefur fengið Einar garðyrkjumann Helgason í Reykjavík til að taka við loforðum og peningum, sem settir verða í Söfnunarsjóð- inn. Ekki verður greitt úr sjóðnum fyrr en kr. 20.000 hafa safnast og er reiknað með að þá megi veita sex verðlaun af hluta vaxta- gróða sjóðsins, en samt mun hann eflast. Er nú markið sett mun lægra en áður þegar tal- að var um yfir áttatíu þúsund í höfuðstól. En Bogi er bjartsýnn, styrjöldinni er lokið og spánska veikin í rénun. I ársritinu næsta er smá klausa þar sem Bogi ítrekar að menn greiði tillög sín til Ein- ars Helgasonar garðyrkjustjóra. 2.476 krónur frá 152 jörðum hafa safnast, og vonast Bogi til að allir sjóðsfélagar fái nafn sitt birt í Búnaðarritinu! Engu er líkara en að Bogi sé að reyna að smokra sjálfum sér frá málinu öllu. Árið 1921 er Bogi hins vegar fullur af krafti og bjartsýni. Hreppamenn teknir í sátt, lög sjóðsins samin og birt, fyrri markmið komin upp í hundrað þúsund króna höfuðstól og það fýrr, en seinna. Sjóðurinn heitir Verðlaunasjóður handa duglegum og dyggum vinnuhjúum í sveit. Síð- an eru reglumar birtar svo og hvernig jarðir skuli greiða í sjóðinn eins og fyrr er rakið. Síðast segir: Þessum frumákvæðum má aldrei breyta. Því næst er farið í útlistun á stjórn sjóðsins og reynt í all löngu máli að tryggja sanngjarna úthlutun verðlaunanna. Þrír menn skulu bera ábyrgð á sjóðnum, tveir tilnefndir af Búnaðarfélaginu og einn af Ungmennafélögunum. Þá eru nefndir í lands- fjórðungunum, síðan í héruðum og enn í hreppunum. Þetta verður ekkert smá apparat og það er jafvel gert ráð fyrir að hægt sé að áfrýja til aðalstjómar ef að áliti góðra og rétt- sýnna manna gengið hafi verið fram hjá verð- ugum hjúum. Svo er gert ráð fyrir að land- stjómin komi að málinu og greiði fyrir allar rOdsjarðirnar. Seinni hluta laganna má breyta með sam- þykki landstjórnar, en þó ekki fyrr en eftir tíu ára reynslutíma. Þá skal sjóðstjómin út- vega konunglega staðfestingu laga þessara. Nú fer Bogi að fjalla um ágreining sinn við Hreppamenn og víst var hann á misskilningi byggður. Bogi hafði ferðast til íslands og á ferð sinni um Árnessýslu kom hann við í Birt- ingarholti og átti samtal við Ágúst Helgason, sem útskýrði að Hreppamenn vildu koma í veg íyrir að einhver nefnd í Reykjavík, alls ókunnug hjúum út í sveitum, ráðskuðust með sjóðinn og engin trygging fyrir að réttlátlega væri að úthlutun verðlauna staðið. Bogi tekur undir þetta atriði og er þar trúlega komin skýring á öllum nefndunum um landið þvert og endilangt. Þegar sjóðurinn hefur eignast kr. 20.000 skal borga af vöxtum kr. 600, afgangur leggst við höfuðstól. Þá er kr. 60.000 hafa safnast, verða kr. 2.100 til skiptana, og þegar kr. 100.000 eru komnar í Söfnunarsjóðinn er loks hægt að veita almenning verðlaun! Bogi bendir á að eftir níu ár (1930) verði íslenska þjóðfélagið þúsund ára og sjóðurinn ætti þá að hafa náð hundrað þúsund króna takmarkinu. Það væri vel við hæfi að umbuna bestu hjúum landsins ríflega á þessum merku tímamótum. Árið 1922 segir Bogi að um Verðlaunasjóð vinnuhjúa hafi hann lítið að segja. Hann hefur sent formanni Búnaðarfélagsins lög sjóðsins og vill að þau verði birt í Búnaðarritinu og stjórn kosin samkvæmt þeim. Hann mælist til að formaðurinn og Einar Helgason ásamt þriðja manni taki að sér stjórn sjóðsins. „Jeg treysti þeim vel.“ Þar með er afskiptum Boga að þessu máli sem hann kom af stáð lokið og það komið í kjöltu þeirra hjá Búnaðarfélaginu. Ekki er framar minnst á verðlaunasjóðinn í ársritum fræðafélagsins. Búnaðarfélaginu er nokkur vandi á höndum. Félagið hefur um áraraðir veitt vinnuhjúum viðurkenningu og nú er það gert að ábyrgðar- manni íyrir þessum nýja sjóði sem eiginlega var stofnaður til höfuðs þess eigin, af því að hann þótti ómerkilegur. Að auki hefur Bogi njörvað reglur sjóðsins kyrfilega niður og ætlast til að eftir sé farið. Tveimur árum síðar birtist í Búnaðarritinu klausa frá lagabreytinganefnd þar sem sagt er að „uppkast" að skipulagsskrá fyrir Verð- launasjóð handa vinnuhjúum hafi borist frá hr. cand. mag. Boga Th. Melsted. Jafnframt hefur nefndin fengið annað uppkast frá fyrr- verandi alþingismanni Guðjóni Guðlaugssyni. Nefndin mælir eindregið með skipulagsskrá Guðjóns.- Nýju reglunum svipar að mörgu leyti til þeirra sem Bogi samdi, en allt er sveigjan- legra og auðveldara í meðförum. Árið 1925 eru kr. 4.545 á bók í Söfnunar- sjóðnum. Ekki verður séð að Búnaðarfélagið beiti sér að neinu leyti í að hvetja bændur til að efla sjóðinn og virðist einu tekjur hans vera rentumar. Það er svo árið 1957 sem að sjóðurinn er orðinn að kr. 20.000 og kr. 600 koma til útborg- unar. En árið 1957 duga sex hundruð krónur ekki til að veita ein sæmileg verðlaun og renna þessar krónur saman við vinnuhjúaverðlaun Búnaðarfélagsins og lenda í því að eiga hlut- deild í kaupum á göngustöfum, skúfhólfum, skeiðum og neftóbaksdósum. Það eru engar bankabækur afhentar við virðulega athöfn. Búnaðafélagið heldur áfram að veita sín verðlaun og sjóður Boga á alltaf sex hundruð krónur í púkkinu. I verðbólgubáli þessara ára verður þessi upphæð, sem var ekki stór fyrir, að nánast engu (1976 gefur Búnaðarfélagið 2 tóbaksdósir áletraðar, og kosta þær kr. 46.230). Eftir því sem mér sýnist veitti Búnaðai-fé- lagið síðast vinnuhjúaverðlaun árið 1987, og er reyndar merkilegt að hjú finnist enn á land- inu. Búnaðarritið nafngreinir ekki verðlauna- hafana, en trúlega er um að ræða gamalt fólk sem sest hefur í helgan stein. Sé svo, þá er það hlýlegt og virðingarvert framtak. Þessi síðustu verðlaun kostuðu kr. 13.345 og var hlutur sjóðs Boga aðeins 6 krónur. Höfundur er flugumferðarstjóri. Hugsað á heimleiðinni s A gráu svæði Flestir koma af fjöllum séu þeir spurðir um Kristján Níels Jónsson. Það er svo sem að vonum því hann fæddist 1860 og fluttist 18 ára til Vesturheims, þar sem hann stundaði lengst af algenga sveita- vinnu, sóttist hvorki eftir auði né mann- virðingum og dó ókvæntur og barnlaus. Er þetta þá ekki hinn dæmigerði, óþekkti Vestur-íslendingur; flóttamaðm- af klak- anum og dó án þess að komast í álnir. Reyndar ekki. Reynum til tilbreytingar að spyrja um Káin, sem var skáldanafn hans. Þá munu ótrúlega margir ranka við sér og minnast þess úr gleðskap að hafa sungið meðal annars: Ur fímmtíu centa glasinu ég feng- ið gat ei nóg, svo fíeygði ég því á brautina og þagði. En tók upp aðra pyttlu og tappa úr henni dró og tæmdi hana líka á augabragði. Eg var að hugsa um Káin á heimleið- inni vegna þess að menn eins og hann, sem gjarnan sjá hlutina í gamansömu ljósf, eru ekki alltaf teknir alvarlega. Þeir komust upp með það Tómas og Steinn, enda báðir stórskáld. Aftur á móti eru þeir sem gjarnan nota fer- skeytluformið æði oft afgreiddir sem hagyrð- ingar og ekki sízt ef'sá kveðskapur er gaman- samur. Við höfum að sumu leyti gert fer- skeytluna ómerka sem ljóðform enda þótt hún geti í sínu knappa formi rúmað tæra snilld. Um það mætti nefna mörg dæmi. Káin orti margar snjallar tækifærisvísur, sem bera með sér að hafa orðið til í stemmningu andartaksins. Hann hefur ekki verið yfirleguskáld, - eða var hann kannski ekki skáld? Segja má að hann sé á hinu gráa svæði þar sem alvarlegur skáldskapur og hagmælska skarast. En allt er afstætt; hjá ýmsu því sem nú er gefið út og er aðallega innihaldslaus upp- röðun á orðum, getur Káinn jafnvel talizt gott skáld. Hann var vitaskuld barn síns tíma og rímaði allt sem hann orti. En hann brá einnig fyrir sig ýmisskonar ljóð- formum og var ekkert feiminn við að krydda kveðskapinn með enskum orðum eða orðum úr vestur-íslenzku þegar svo bar undir. Einmitt það hefur kannski gefið honum þá sérstöðu sem heldur nafni hans á loft. Hefði Kristján Níels ekki hleypt heim- draganum og búið norður í Eyjafirði er eins líklegt að hann væri bara talinn einn af hinum hagyrðingunum. Kannski með þeim betri eins og Isleifur á Sauðárkróki og Egill á Húsavík. En Káinn hefur verið dreginn í skálda- dilkhin. Það sést m.a. af því að hann hefur verið tekinn í yfirlitsbækur um íslenzka ljóðlist og hann er í skáldatalinu, sem Menningarsjóður gaf út. í formála að Vísnabók Káins sem Bókfellsútgáfan gaf út 1965, segir Tómas Guðmundsson svo: „Skáldlistin gerðist rauði þráðurinn í ævi hans, hún bætti honum uþp þann veraldarframa, sem hún tók frá honum, og varð honum sjálfum vegarnesti, sífelld- lega tiltækt, en samferðamönnunum þrot- laus gleðigjafí. “ Og ennfremur segir Tóm- as: „Hvar sem hann fór og hverju sem hann klæddist, bar hann yfír sér með- fædda reisn og höfðingsbrag. Og höfðingi var hafm einnig að því leyti að hann só- aði gjöfum listar sinnar rausnarlega, þó að aldrei yrði hann talinn meðal höfuð- skálda eða þjóðskálda, sem svo eru nefnd. En kannski er staða hans fyrir það engu síður tvímælalaus ogsérstæð, þvíað hann var í bezta skilningi, og hvorttveggja í senn, alþýðuskáld og aðalsmaður, og má hann vissulega teljast vel sæmdur af því hlutskipti." Sú einkunn er áreiðanlega rétt hjá Tómasi, að Káinn var alþýðuskáld. Það er með ólíkindum að þessi Vestur-íslend- ingur skuli fínna góðan hljómgrunn hjá myndbandakynslóðinni ungu á Islandi. Einn vinur minn, ljóðskáld og ljóðaunn- andi, sagði að sonarsonur sinn, 9 ára, væri alveg búinn að taka af sér ljóðasafn Káins. I þessum unga dreng hefur Káinn eignast enn einn aðdáanda. Káinn hefur verið mikill húmoristi og hann gat svarað fyrirvaralaust með vísu þegar svo bar undir. Til dæmis um það má nefna að hann var að vinna í fjósi þegai' trúboði kom þar og vildi gauka að honum trúboðsriti. Káinn svai'aði að bragði: Kýtrassa tók ég trú, traust hefur reynst mér sú. I fjósinu fékk ég að standa fyrir náð Heilags anda. Eitthvað þótti honum sopinn góður, þó ekki væri til skaða. Samt kennir hann áfenginu um efnahagsstöðu sína: Mér að græða gengur seint,- það gerir „alcoholið", þó hef ég bæði ljóst og leynt logið, svikið, stolið. A heimleið - að öllum líkindum timbrað- ur - orti hann svo: Ljós eru slokknuð og landið er svart, í loftinu er ekkert að hang’ á, og það er í sann- leika helvíti hart að hafa ekki jörð til að gang’ á. Meðal þess sem lifað hefur og margir kunna eftir Ká- inn eru vísumar um „Sól- skinið í Dakota“ - þar er m.a. þetta: Dveljir þú í Dakotá dag um sláttarleyt- ið, þá er fógur sjón að sjá sólina skína á hveitið. Viljir þú í guðshús gá að glæða trúarbrestinn,- þá er fógur sjón að sjá sólina skína á prestinn. Þegar ég er fallinn frá og fúna í jörðu beinin, verður fógur sjón að sjá sólina skína á steininn. Hund sem ekki skildi íslenzku ávarpaði Káinn svo: Berja og skamma þyrfti þig, þrællinn grimmi. „Svei þér!“ Hættu að gjamma og glefsa í mig: „Go to hell and stay there!“ í fyrrnefndum formála segir Tómas Guðmundsson að Káinn hafi ekki átt aft- urkvæmt til íslands eftir að hann kvaddi föðurlandið. Samt yrkir Káinn um „Ferð mína til Þingvalla árið 1930“, en sú fór var víst eingöngu í draumi: Mig dreymdi ég væri dauður, í dýrlegri gyllingu sá landana handan um hafíð í hilling í Almannagjá. Á ÞingvöII ég þorði ekki að stíga, þar sem að drottningin var, því hraunfastur hefði ég orðið -svo hræddist ég gjálífíð þar. Meðal þess sem Káinn gerði að gamni sínu var að snúa dálítið útúr Gunnars- hólma Jónasar Hallgrímssonar í bréfi til vinar síns frá árinu 1930: Gunnar vildi heldur „go to“ hel en heima vera á fósturjarðar ströndum, þar hefði hann skotið hafísbjörn og sel, hámera-stóð og æðarkollu á sönd- um. Lifandi-dauður lengi bæði og vel lék 'ann sér glatt með himinborn- um öndum. I Vesturheimi þold’ ann þrautaél, þrældóm og skort, með ótal Qeiri löndum. „Hugljúfa samt ég sögu Gunnars tel.“ Gísli Sigurðsson

x

Lesbók Morgunblaðsins

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.