Ísafold - 02.07.1902, Blaðsíða 3

Ísafold - 02.07.1902, Blaðsíða 3
163 Konungsboðskapurinn Og stj órnbótarfrumvarp ráðgjafans. Fylsta 8amræmi or milli konungs- boðskaparins frá í vetur og hins nýja stjórnbótarfrumvarps ráðgjafans,— eins og ganga mátti að nokkurn veginn vísu, þótt rétt væri og sjálfsagt að taka það fram frá vorri hendi á sín- um tíina, að vór mundum veita því fylgi, ef eða að svo miklu leyti, sem frumvarpið yrði í fullri samhljóðan við konungsboðskapinn. Enginn maður með viti gat ætlast til, að því yrði heitið fylgi fyrir fram og ósénu, hvort sem svo væri eða ekki. Eyrst er (í ástæðunum viðfrv.) stjórn- bótarfrumvarpi alþingis frá í fyrra heitið staðfestingu, ef ofan á verði, þótt breytingar þess séu »eigi alllítið víðtækari en þær, er undanfarin ráða- neyti höfðu tjáð sig eigi mótfallin*. því næst er gerð grein fyrir, hvað stjórninni gangi til að koma með nýtt frumvarp, eða réttara sagt: sama frum- varpið, en með búsetuviðaukanum og þar af leiðandi afnámi landshöfðingja- embættisins. f>að er það, að henni (stjórninni) var kunnugt, að endurskoðunaróskum þings og þjóðar er ekki alveg fullnægt með frumvarpi þingsins. — |>ví lýsti ávarp efri deildar greinilega, svo sem fullkunnugt er, og sama yfirlýsing hefði einnig komið frá neðri deild, ef Framfaraflokkurinn hefði mátt ráða. Kveðst stjórnin þá geta í þeirri veru fallist á,— ekki kröfur hinna fyrri þinga um sérstöðu íslands eða réttara sagt losun þess »út úr hinu danska ríki stjórnarlega«, með því að þær kröfur og óskir fari »allmikið lengra en svo, að þesai eða nokkur önnur stjórngæti séð sér fært að aðhyllast þær«, heldur hitt, »að hin æðsta stjórn hinna ís- lenzku mála sé í höndum íslenzkra manna í náinni samvinnu við löggjaf- arþing landsins*. |>að reyni nú al- þingisfrumvarpið að tryggja, en ekki hitt, að »fullkomið náið samband« sé ekki einungis milli alþingis og ráð- gjafans, heldur og milli hans »og sjálfrar þjóðarinnar og þeirra lífskjara og ástands, er löggjöf og stjórn eiga að fást við«, — með öðrum orðum: bú- setuna; og muni aðalorsök þess, að þetta var ekki tekið upp í frumvarp alþingis, hafaverið sú, að þingið taldi það ófáanlegt. f>ví naest er (f ástæðunum) gerð nánari grein fyrir afbrigðunum frá þingfrumvarpinu: að þau séu færsla stjórnarráðsins íslenzka til Keykjavíkur og þar af leiðandi afnám landshöfðingja-embættisins. f>ar er minst á ríkisráðssetuna og sagt, að hún sé .stjórnarfarsleg nauðsyn«; en hitt tekið fram um leið, að »það auðvitað ekki gæti komið til nokkurra mála, að nokkur hinna ráðgjafanna færi að skifta sér af neinu því, sem er sér- staklegt mál íslands«. f>á er minst á þar af leiðandi ferða- lög ráðgjafans til Khafnar: a ð þing- úrin verði hann að gera sér tvær ferð- lr þangað að minsta kosti, fyrir þing frumvörpin og eftir það með lög- m tll staðfestingar. Endranær verði það undir áliti hans sjálfs komið, hvoit eitthvert ríkisráðsmál íðlenzkt þaifnist bans návistar þar eða ekki; ella geti hann *falið einhverjum hinna ráðgjafanna að bera það upp fyrirsína hönd«. (þar er vafalaust hugsunin sú, að íslands-ráðgjafinn sendi erindið frá sér í ríkisráðið undirskrifað — kon- trasignerað — til konungsundirskrift- ar, ef hún fæst; ella verður það ónýtt. Og kemur þar fram hinn gagngerði munur við það fyrirkomulág, sem tí- menningafrv. sæla hugsaði sér). Að öðru leyti sjást afbrigðin full- greinilega með því að bera saman frumvörpin bæði, eins og þau eru prentuð hér, og er að eins ástæða til að taka það sérstaklega fram, að úrfell ing niðurlags 25. greinar stjórnarskrár- innar frá 1874, um fyrirframgreiðslu hins innlenda stjórnarkostnaðar af ríkissjóðstillaginu, sem er óbein afleið- ing af búsetunni, hefir ráðgjafinn tekið upp hjá sjálfum sér, og segir að það eigi nú ekki lengur við, enda verði miklu fleiri embættismenn í hinni fyr- irhuguðu innlendu stjórn en nú og kostnaðurinn því stórum meiri. Er auk þess að heyra á orðum hans, sem hann kunni miður vel við hitt, að um- rædd útgjöld séu undanskilin hinum almennu fjárveitingarreglum. Breytingin á 39. gr. er viðauki, sem leiðir beint af afnámi landshöfðingja- embættisins: — um að vísa máli til ráðgjafans í stað landshöfðingja. Umboðsstjórn landsins. Káðgjafinn kemur með í athuga- semdum sínum við stjórnarskrárfrum- varpið bráðabirgðatillögu um fyrir- komulag hinnar fyrirhuguðu innlendu umboðsstjórnar og sömuleiðis bráða- birgðaáætlun um kostnaðinn til henn- ar. Segir, sem satt er, að ekki komi að vísu til þess í sumar, að afráða neitt um það, — ekki fyr en á þing- inu 1903; en hitt væri þó ráð í tíma tekið, ef alþingi vildi nú þegar í sum- ar láta uppi á einhvern hátt skoðun sína um aðalatriðin í hinu nýja fyrir- komulagi, til leiðbeiningar fyrir stjórn- ina, er hún tekur til að undirbúa til næsta þings lagafrumvörp um það mál. Tillögur og áætlun ráðgjafans er þá, sem hér segir: kr. Auk ráðgjafans, sem mun mega ráðgera að hafi í laun.........12,000 nokkur hluti af því, ef till vill, áætlaður í embættisbústað, og annar hluti sem borðfé, mun þurfa í stjórnarráðinu þessa embættis- og starfsmenn: 1 landritara, er hafi í laun . . 6,000 2 skrif&tofustjóra með 3,500 kr. launum hvorn...................7,000 Annar þeirra gæti þá verið landsgjaldkeri. Til aðstoðar og skrifstofukostn- aðar þykir mega gera ráð fyrir 9,000 og af því laun: kr. 2 aðstoðarmanna . . . 2,400 2 skrifara og 1 sendi- boða.................2,400 4,800 Til annarra skrifstofuþarfa mun naumast mega ætlast á minna en 4,200 kr., og er þó þá ætlast til að húsnæði fáist ókeypis. _________ Alls 34,000 Við afnám embætta þeirra, sem ætlast er til að verði lögð niður, vinst þetta: kr. kr. Laun landshöfðingja . . . 8,000 Embættisbústaður og jarðarafnot, áætlað. . . 2,000 Til risnu ár hvort . . . 2,000 og þar að auki annað- hvort ár (þingár) 2,000 kr., eða árlega . . . . . 1,000 13,000 Laun landshöfðingjaritarans að meðaltali.......................2,000 Skrifstofufé landshöfðingja . . . 2,400 Laun 2 amtmanna, 5,000 kr. hvor 10,000 Skrifstofufé amtmanna.............2,800 Laun landtógeta...................3,500 Skrifstofufé landfógeta...........1,000 Alls 34,700 Með þeswari áætlun fær ráðgjafinn kostnaðinn fyrirhugaða til að vega salt í móti því sem nú er, en þó svo, að ferðirnar ráðgjafans til Khafnar bætast við og húsnæðiskostnaður, ef ekki er hægt að breyta landshöfðingja- bústaðnum svo, að hann verði notaður. þar að auki er gert ráð fyrir, ef þess er óskað, lítilli skrifstofu í Khöfn, er heyri undir stjórnarráði ðá íslandi, til að anuast afgreiðslur þær, er þar falla til, og muni varla neitt haft á móti því, að sá kostnaður greiðist úr ríkissjóði. Brlend tíðindi. |>að var löngu nokkuð áður en frið- ur var saminn, sem samsærið gerðist í Pretoríu, þetta sem getið var síðast, eða um miðjan maí. Hitt ber öllum sögum saman um, að Búar haldi vel friðarsáttmálann, selji af höndum vopn sín og gangi til hlýðni við Bretastjórn. Kitchener lávarður kominn á heim- leið til Englands. Búist við Búahöfð- ingjum þangað einnig í sumar og verð- ur þá fagnað forkunnar-vel. Albert Saxlandskonungur lézt 19. f. mán., nær hálfáttræður að aldri, f. 23. apríl 1828, og hafði ríkjum ráðið 29 ár. Hann var áður við hernað riðinn allmikið, barðist gegn Dönum 1849, stýrði öllum Saxaher í ófriði Prússa og Austurríkismanna 1866 og sömuleiðis í ófriðinum við Frakka 1870—71; þá varð hann marskálkur. Að eins eitt stj órnbótarfrumvarp. Ráðgjafinn segir um stjórnbótar- frumvarp alþingis í fyrra, að búast megi við að það muni verða borið upp á aukaþinginu í sumar af þingmanna hálfu, eins og gert var upphaflega, og lætur þar með skýrt í ljósi, að stjórnin ætli sér ekki að bera það upp. f>etta er mjög eðlilegt, og alveg rétt. Hví skyldi hún vera að bera upp tvö stjórnarfrumvörp í stað eins, og þau meira að segja alveg samhljóða orð fyrir orð að mestu leyti? Hún hefir sem sé, eins og kunnugt er, tekið inn í sitt frumvarp frumvarp alþingis óbreytt að kalla frá upphafi til enda og bætt að eins inn í það ráðgjafabúsetunni og þar af leiðandi afnámi landshöfðingjaembættisins. En hví skyldi hins vegar nokkur annar fara að bera það upp, nokkur þingmaður? Ekki getur Framfaraflokkurinn látið sér detta það í hug, þar sem stjórnin hefir nú tekið að sér til flutnings hans frumvarp, þetta, sem hann fekk með harðfylgi samþykt á síðasta þingi, og með þeirri einni viðbót eða umbót, er hann hafði sjálfur beðist eftir, í ávarpi efri deildar m. m., gegn megnri mót- spyrnu andstæðinga sinna. Og ekki getur hinn flokkurinn farið að bera það upp, hann, sem barðist gegn því af alefni í fyrra? |>að er ekki sennilegt, að þeir nafi tekið þau sinnaskifti síðan, að þeir séu nú orðnir ástfangnir í því. þeir kunna þá að minsta kosti vel að dylja skap sitt, ef svo er. Heldur væri það, að þeir fitjuðu upp átímenningafrumvarpinu eða »heimsku- stjórnar«-frumvarpinu öðru nafni, þessu sem stjórnin hefir afneitað ger- samlega. En það eiga þeir mjög ilt með líka, með því að þeir hafa flestallir, er nú hafa hlotið þingkosningu, tjáð sig stjórnarfrumvarpinu fylgjandi, og geta hvorki nó vilja líklega ganga á bak orða sinna. f>að er því nokkurn veginn víst, að aukaþingið í sumar hefir ekki til með- ferðar nema að eins e i t t frumvarp, valtýskuna, með þeirri umbót, er hún hefir fengið hjá ráðgjafanum að þeirra undirlagi, Valtýinga. Og líklega fer svo að lokum, að það verður samþykt í einu hljóði. Stúdentar 1902. Burtfararprófi frá latínuskólanum lauk svo, sem hérsegir, í lok f. mán.: Eink. Stig 1. jporsteinn þorsteinsson I. ág. 107 2. Magnús Guðmundsson I. ág. 106 3. Sturla Guðmundsson I. 103 4. Pétur Bogason . . . . I. 100 5. Bjarni Jónsson . . . . I. 99 6. Ólafur Björnsson . . . I. 98 7. Björu þórðarson . . . I. 96 8. Jón Magnússon . . . . I. 95 9. Valdimar Erlendsson*) I. 95 10. Sigurður Sigtryggsson I. 93 11. Jakob R. V. Möller*) I. 93 12. Sigurður Guðmundsson I. 91 13. Björn Stefánsson*) . . I. 90 13. Halldór Jónasson . . . I. 89 14. Brynjólfur Björnsson I. 89 16. Halldór G. Stefánsson I. 84 17. Eiríkur f>. Stefánsson51') II. 73 18. Sigvaldi Stefánsson . . II. 69 19. Vilhjálmur Finsen . . II. 66 20. Jón Benedikts Jónsson III. 48 *) þýðir: utanskóla. Ullarkaupmaður frá Ameríku. Ullarkaupmaður frá Ameríku, Mr. Carl Grubnau, kom hingað með »Ceres« að tilhlutun konsúis D. Thomsens, til þess að kaupa ull og reyna að koma á beinum viðskiftum milli íslands og Ameríku. J>etta ár kaupir hann að eins einn eða tvo farma héðan, en kemur aðallega til þess að undirbúa frekari viðskifti eftirleiðis; vill koma á beinum skipaferðum milli íslands og Ameríku. Ný lög. f>essi lög frá alþingi í fyrra hafa hlotið konungsstaðfestingu 7. f. mán. og komu nú með póstskipinu: 44. Lög um heimild til að stofna hlutafélagsbanka á íslandi. 45. Lög um heimild fyrir land- stjórnina til hluttöku fyrir landssjóðs hönd í hlutafélagsbanka á íslandi. 46. Viðaukalög við lög 12. jan. 1900 um stofnun veðdeildar í lands- bankanum f Reykjavík. Synodus var haldin dagana 27.—28. f. mán. og kemur fundarskýrsla í næsta bl. Prestkosning. Prestaskólakandídat Magnús j?or- steinsson hefir verið kjörinn prestur f Selárdal með öllum greiddum atkv.

x

Ísafold

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.