Ísafold - 15.09.1919, Side 3

Ísafold - 15.09.1919, Side 3
ISAFO LD Töfur, sem ta!a. I s!ðasta ibi. «Isifo!darc var þess getið, að í þessu blaði mundi verða sýnt fram á, hve miktll munnr væri á því fé, sem veitt væri úr 1 nd sjóði ttl sjivauitvegs og hndbún- aðar. Nú viljum vér sýna með nokk:- um tö'iunn, hve þurftarfrekur la d- búnaðaiiiin er með tilliti trl þsss, s;m hann framleiðir og borgar í landssjóð. Vetður bér aðeins tekið næsta fjárhagstimabil, eða þær ijár- veitingar, sem búnar eru að ganga 1 gegnum neðti deild, og því noktc- urnveginn fyiirsjáanlegt, að veiði að lögum. Skulum vér fyrst taka þær fjár- veitingar, sem landbúðaðinum eru ætlaðar á fjárhagstimabilinu. Til Bún:ðaríé!ags I.lands 360,000 — búnaðarsan bacda 60,000 — Skeiðaáveitunnar 3,000 — áveita í Óslandshlið 5,000 — uppbótar á samnings- vinnu við skurðgröft í Miklavatnsmýri 3,000 — sandgræðslu 20,000 — Garðyrkjufélags Islands 10,000 — skógræktar 30,000 — ostageiðarmanns til Noregsferðar 2,000 — dýralækninga 19,000 — eftirfcts með útflatn- ingi á brossum 1,200 — ullarmats 5,600 — bændaskólans á Hólum 20,700 — — á Hvanneyri 21,300 — — á Eiðum 19,700 Samtals kr. 580,500 Þetta er óneitanlega laglegur skild- ingur. Og munu þó ótaldir ýtr.sir smápóstar, sem renna annaðhvort beinlínis eða óbeinlinis til landbún- aðarins og notast í þágu hans. Er t. d. ótalið alt það fé, sem varið er til vegalagninga og brúargerða, sem einvörðungu kemur landbúnaði að liði og léttir undir með rekstri hans og framleiðslu. Er það hverfandi, sem sveitir og sýslufélög gjalda sjálf til vega, hjá þvi sem landssjóður leggur til. Þá skulum vér taka hina hliðina, þær fjárveitingar, sem eiga að falla sjávarútveginum i skaut á þessu næstkomandi fjárhagstímabili. Er þá fyrst að telja styrk til Fiskifélags Islands 120,000 — landbelgisgæslu 100,000 — Fiskiveiðasjóðs Islands 12,000 — vélstjóraskóla 13,000 — fiskimats 16,800 -— síldarmats 9,000 Samtals kr. 270,800 Þarna skýtur óneitanlega dálítið skðkku við. Rúrnar 319 þúsundir á landbúnaðurinn að fá fram yfir sjá- varútveg i beinum fjárveitingum á fjárhagstímabilinu. Og er þó rétt að geta þess i þessu sambandi, að sjávarútveg hefir aldrei verið úthlut- að eins riflega eins og nú. Sumar fjárveitingarnar nýjar, aðrar, sem áð- ur hafa átt sér stað, langsamlega miklu hærri. Og þó er munurinn þessi enn. Og um landhelgisgæzl- nna má segja það, að hún sé ekki í þágu sjávarútvegsins eins, heldur eins og hvert annað lögreglu-eftirlit. En við þessu væri vitanlega ekkert að segja, ef þetta fé til landbúnaðarins hæri einhvern mikinn ávðxt og því væri ekki varið til vafasamra fyiirtækja og gagnslitilla umbóta. Það er sjálf- sögð skylda hvers lands að styrkja alla framleiðsln, þegar sönnun þykir (yrir þvi, að til einhvers sé að vinna. En vöxtar landbúnsðarins og fram- för hans er langt fiá því að svara til þeirra fjáif!-amlag3, sem árlega hefir veiið varið til hans. O4 nú er annars að gxta i þessu efni. Auk þess að sjávaiútveguiinn fær s ?ona miklu minni styik og hjálp, ber hann sllar þyngs u byrð- arrar til landssjéðs. Tökum r. d. úiflutningsvjald ð, sem áætlað er að rnuni nema um túma 1 milj. króna, sem að mestu hvílir á sjávaiútveginum. Þá er stiirp- ilgjald uin 800.000 kr , sem að mestu hvílir á fiskiframleifs'unni, og er i raun og veru ekkeit aunað en grímu- klæ t útflatuingsgjald. Svo það er oiðið tvöfait. Og fleira mætti telja. Þett.a eiu beinar álögur auk hinna annara opinberu gjalda og skatta, er sjávarútvegur ber að mestu. Það fer því að verða nokkurnveg- inn augljóst, að ólíku er saman að jafna, þsr sem eru þessar tvær at- vinDugreinar vorar, og þvi, sem þær krefjast úr landssjóði, og leggja af möikum i hanr. Og þvi er það, að mörgum koma ucdarlega fyrir sjónir ákafari beiðnir um fjárframlög til landbúnaðar og hærri hróp um styrkveitingar honum til handa. Ef s'iku færi fram um sjávaiútveginn, mundu bændur tæp'.ega iíta hýru auga til hans, þegar þeir hafa nú horn í siðu hans, sem segja má, að hafi haldið fconum óbeinlínis uppi nú um nokkuf ár. Því án þeirra miklu tekna, sem lacdið hefir haft af útvegsrekstri, hefði þvi aldrei ver- ið auðið að styrkja landbúnaðinn eins mikið og það hefir geit. En hér verður einhver breyting að komast á. Landbúnaðuíinn er okkur lífsnauðsyn. Vöxtur hans og viðgangur er einn liðurinn í eflingu og framförum þjóðarinnar. En hann petur ekki og má ekki lifa lengur sem hálfgert snikjudýr á annari at- vinnugrein. Vér tókum það fram i greininni »Landbúnaður og sjávar- útvegur«, að hver atvinnugrein yrði að vaxt upp af eigin rót, standa á eigin fótum. Þá fyrst er von um verulegan áraDgnr. Lacdbúnaðuiinn ætti að gera að lífsregln sinni: •Sjálfur leið þú sjálfan þig*. Næstu áiin verða umbrota og byltingaár i þjóðlifi voru. Þau verða prófsteinn á ýmislegt. Þan munu sýna, meðal annars, hver ný ráð landbúnaðurinn hefir undir rifjum siuum til þess að efla og auka sjálf- an sig án þess að lifa að nokkru leyti á annari framleiðslu. Afnám bannlaganna Þá er þó loks komin fram tillaga um að afnema þessi iög, eins og sjá má á öðrum stað hér i blaðinu. Munu bannmenn tæplega koma hér fram með þá mótbáru, að tillagan sé flutt af brennivínsþorsta, því all- ir eru flutningsmennirnir þjóðknnnir reglumenn og ákveðnir mótstöðu- tnenn ofnautnar vins. Tillaga þessi sýnir vel að bann- lögin eru farin að ýta óþjált við samvizku þeirra þingmanna, sem hafa hana bezt vakandi. Flutnings- mennirnir eru einhverjir gætnustu og vitibornustu menn þingsins, og þeir hafa altaf verið lausir við þann mikla hita, sem rikt hefir hjá báð- um málspörtum er að bannlögunum standa, og þeir tveir þm., af þees- um þremur, sem á þingi sátn þeg- ar lögin voru samþykt, greiddu at- kvæði sinn hvoru megin. En nú hafa hin stórhneykslanlegu áhrif bannlagatina sameitrað þersi menn að einu verki: að bjirga sóma og hag landrii s. Annað mál er það, að aðferð sú, e'a leið, sem þessir menn vilja, e: m killar athugunar verð. Vér höfum oftar en eh u sinni sýnt fram á það, hver fjus æða þjóðaratkvæ-ði er, og þarf ekki þai v.ð að bæta. Sjái þitigið að !öf þ:ssi séu til il’s eins, og það eíumst vér ekki um að það sér, þá er skylda þesr að afnema þau án atkvœða qreiðslu. Þingmenn segja sjálfir að atkvæða- greiðsl n sé ekki bindrcd: fyrir þing- ið. Þetta er alveg iétt. En þá er hún likt skiip.tleikur. Vér viljum taka það skýrt fram, að vér erum sannfærðir um það, að atkvæðagreiðsla fellut a'drei bann- lögunum í vii. Kemur þar af leið andi aldrei til að tefja að mun af nim þeirra. En stefnan er ekki ein- ungis hættuleg, heldur beinliais árá- á va’d þingsics, og þess vegna mót mælum vér þjóðaratkvæðinu. Aonað atriði tillögunnar er harh meikiiegr, en það er þ ð: aðefjafn mikill meirihluti verður móti bann inu, eins og með því var þegar bannlögin voru sett, þá skal stjórn- in leggja fyrir næs a þing á eftii frv. til laga um afnám þeirra. Þegar bannlögin xoru setf, höfðu um 3/5 greiddra atkvæða verið rr.eð banui. Var það ta'inn sá minsti meiri hluti sem vera mætti, til þess að bannlög yrðu sett. Smrkvæmt því ættu auðvitað bantlögin að af nemast, ef þau hafa ekki þennan meiri hluta enn. En tillaga sú er nú liggur fyiir, verður naumast skil- in á annan veg en þann, að lögiti skuli standa, þótt alt að ®/5 kjór- enda vilji afnema þau. Með cðrum oiðum: Bmnlögin skal framlengja samkvæmt vilja minnihlutans. Þarf eigi mörgum orðum að því að eyða, hver fjarstæða slíkt er. Stjórnarskrármálið. Alit nefndarinnar i efri deild. ,,Eins og hinni liv. deild er kunn- ugt, unnu stjórnarskrárnefndir beggja deilda saman sem samvinnu- nefnd og sendu út nefndarálitið á þgskj. 514 og brtt. á þgskj. 504 meðan liv. Nd. hafði málið til með- ferðar. Síðan málið kom til þessarar hv. deildar liefir nefnd þessi út af fyrir sig tekið það til atihugunar. Allir nefndarroenn halda fast við það, sem tekið er fram af þeirra hálfu nm búsetuskilyrðið fyrir kosningarrétti og kjörgengi í áður- nefndu áliti. E11 þótt meiri hl.uti þessarar nefndar (Jóh. Jóh„ M. Kr., og Sigurj. Fr.) telji enn fyrir- komulag það, sem stungið var irpp á af miuni hluta samvinnunefndar- innar, að öllu leyti betra en það, sem ofan á varð í samvinnunefnd- inni og í Nd., þá ber liann þó ekki fram brtt. við 29. gr. frv. um að færa hana í það horf, þar sem von- laust má telja, að slík tillaga næði fram að ganga. Hins vegar er öll nefndin á því, að fella beri burtu úr frv. ákvæði það um íslenzkukumiáttu, sem komst inn í 29. gr. þess í Nd., þar sem þessi nefnd telur það að minsta kosti höggva svo nærri sambands- lögunum, að ekki sé viðeigandi að hafa það í stjýrnarskránni. Loks liefir nefindin öll orðið sam- mála um að leggja til, að feldur verði úr 29. gr. frv. málsliðurinn: „Ekki slítui' það heimilisfestu manns, þótt liamr dveljist erlendis af því hann er sendimaður ríkis- ins, við nám eða til lækninga.“ Ti.lur hún auðsætt, að orðið ,,bú- seta“ í greininni verði skilið svo, að þeir menn, sem málsliðurinn nær til, rétt skilinn, séu hér búsettir (sbr. t. a. m. síðustu málsgr. 9. gr. laga uni ríkisborgarrétt), og vill því minni hlutinn fallast á til sam- komulags, að málsliður þessi verði feldnr úr, þar sém það, samkvæmt framansögðu, ekki skit'tir miklu máli, livort hann stendur þar eða ekki.“ Auk breytingartillaga stjórn- arskrárnefndar efri deildar, sem getið liefir verið, hafa nokkrir ein- stakir þingmenn borið fram breyt- ingartillögur. Er þar fyrst að geta brtt. frá Halldóri Steinssyni, um að ákvæðið um kosningarréttarskil- yrði hljóði svo: ,,Kosningarrétt við kosningar til Alþingis í sérstökum kjördæmum hafa allir, karlar og konur, sem eru 25 ára eða eldri, er kosning fer fram, og hafa ríkisborgararétt hér á laudi og verið bvisettir í landinu síðustu þi’jú árin áður en kosning- ar fara fram. Setja má með lögum frokari skilyrði fyrir ltosningar- rétti, þar á meðal lengri búsetu í lai dinu. Þó getur enginn átt kosn- ingarrétt, nema hann hafi óflekkað mariDorð, hafi verið heimilisfastur í IJördæminu 1 ár, og sé fjár sms ráðandi, enda ekki í skuld fyrir þeginn sveitastyrk.“ Þá er breytingartillaga frá Sig- urjóni Friðjónssyni og Magnúsi Kristjánssyni um, að tölu lands- kjörinna megi, eins og tölu kjör- dæmakjörinna þingmanna, breyta með einföldum lögum. Loks gerir Kristiun Daníelsson 15 breytingartillögur, en allar eru þær málsréttingar. Alþingi Ellefu þingmenn í neðri deild, með Einari Arnórssyni í broddi fylkingar, flytja frumvarp um þá breytingu á þingsköpunum, að hætt verði að prenta umræður í þinginu, en að eins gefin út þing- skjöl og atkvæðagreiðslur. Segir svo m. a. í greinargerð- inni: „Prentkostnaður er nú orðinn svo gífurlega hár, og prentun fyrir þingið eykst ár frá ári. Þegar þar við bætist, að meðan þingræður eru ,ekki hraðritaðar geta þær aldrei, þótt prentaðar sé orðið sannur speg ill af nmræðunum eius og þær eru fluttar, virðist rétt að spara kostn- að við prenun peirra. Yitanlega verða handrit ræðnanna að sjálf- sögðu geymd í skjalasafni þings- ins.“ Þar næst er sýnt fram á það sam- kvæmt upplýsingum frá skrifstofu- stjóra Alþingis að hækkun á prent- un og pappír á liverja örk af um- ræðum Alþingis síðan 1913 sé alls 416%. Síðar segir: „Enn fremur skal á það beut, að samkvæmt tilboði prentsmiðjanua verður með engu móti sagt, hverri breytingu verð á pappír muni taka uns lokið væri pientun á umræðum frá yfirstandandi þingi. Og loks má geta þess, að ekki er séð fyrir endann á því, að vinnulaun prent- ara gæti liækkað frá því, sem nú er komið, og til þess er lokið væri prentun á umræðum þiugsins, en það mundi ekki verða fyr en önd- verðlega á árinu 1920. Ef gert væri ráð fyrir, að um- ræður frá yfirstandandi þingi yrðu 230 arkir með efnisyfirliti, og’ það mun láta nærri lagi., þá mundi prentun þeirra kosta um 45000 kr., að meðtöldum pappír, samkvæmt tilboði prentsmiðjanna, þótt ekki væri tekið tillit til verðhækkunar,. sem verða kann á pappír, eða kaup- hækkunar prentara er verða kynnÞ Hækkun á afgreiðslugjaldi skipa. Magnús Torfason ber fram frirm- varp um þá breytingu á aukatekju- lögunum, að afgreiðslugjald skipa hækki úr 25 aur. af smálest upp í 1 kr. Jafnframt er svo ákveðið: „Skip, sem eru 30 smálestir eða meira og að eins liöfð til innan- landssiglinga, eða haldið úti til fiskjar af landsmönnum, greiða gjald þetta einu sinni á ári. Skal það goldið í byrjun útgerðartím- ans, þar sem skipið er skrásett. Skip, sem skrásett eru í Dan- mörku og koma hingað eingöngu til fiskveiða, skulu greiða 1 kr. af hverri smálest á fyrstu höfu, er þau táka, þó eigi nema einu sinni á ári.“ Fjárhagsnefnd efri deildar er samþykk þessu frv. með þeim við- ‘auka, að það öðlist gildi við næstu áramót, og er því ætlað að koma í stað lestagjalds af skjpum, sem neðri deild hefir samþykt. Hækkun vörutolls. Fjárhagsnefnd neðri deildar ber fram frumvarp um, að vörutollur hækki enn frá næsta nýári um 50%. Greinargei’ð fyrir því frum- varpi er á þessa leið: „Nefndin flytur þetta frv. eftir tilmælum landsstjórnarinnar, og er ástæðan fyrir frv. svi, hversu mikill tekjuhalli er fyrirsjáanlegur á næsta fjáríhagstímabili. Er hv. deild svo kunnugt um nauðsyn á tekjuaúka að óþarft þykir að gera nánari grein fyrir því. Tekjuauk- inn af þessu ætti að nema um 14 miljón á fjárhagstímabilinu.“ Hækkun ráðherralauna. Launamálanefnd efri deildar flyt nr frv. um þá breytingu á lögum. um æðstu umboðsstjórn íslands, a& ráðherrar skuli hafa 10000 kr. í árs- laun (í stað 8 þús. kr.). Auk þess skal sá ráðlierrann sem cr forseti ráðuneytisins, liafa leigulaitsan bú- stað og 4000 kr. í risnufé á ári (nú. 2 þús. kr.). Greinargerð. ,,Þar sem telja má víst, að laun allra embættismanna landsins verði hækkuð á þessu þingi, virðist eigi síður þörf á að laun ráðherranná séu hækkuð eitthvað frá því, sem nú er, sem og fé það, sem ætlað er til risnu.“ Vörutollur. Eins og getið hefir verið, flytur fjárhagsnefnd neðri deildar frv. um, að vörutollur hækki um 50%. Nú her Magnús Torfason frám sér- sérstakt frumvarp um breytingu á vörutollslögunum, er hann telur ,,bæta úr helztu missmíðum þeirra laga“,svo sem að fella burt vöru- toll af pappír 0. fl„ og jafnframt að vörutollurinn hækki um 100% frá því sem nú er. Sjávarútvegsnefnd þingsins ber fr-am þings'ályktunartillögu um stækkun landhélgissvæðisins, svo látandi: „Alþingi ályktar að skora á ráðu- neytið a? gera tilraunir til þess a5 fá samningum um landhelgislínuna breytt þannig, að hún verði yfir- leitt færð út og landhelgissvæðiS stækkað, en sérstaklega þó að landhelgissvæðið taki yfir alla flóa 0g firði og helztu bátamið.“ 1. , 1

x

Ísafold

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ísafold
https://timarit.is/publication/315

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.