Kyndill - 01.03.1931, Qupperneq 3

Kyndill - 01.03.1931, Qupperneq 3
 11 minnst á sjálf grundvallaratriðin, sem öll stefna þeirra stendur eða fellur með. Svo segiir í stefnuskrá Heimdallar, fálags ungra Sjálfstæðásmanna í Reykjavík, stærsta og öflugasta félags þeiirra, og hefir stjórn sambands jreirra haft hönd i bagga um samni.ngu stefnuskrárinnar: „Grundvöllur stefnu jress (|). e. felagsins) er fullkomið frelsi jrjóðar og einstaklings, séreiign og jafn réttur allra jjjóðfélagsborg- ana.“ Petta er ekk: Ijótt á að sjá í fljótu bragði, en við nánari athugun kemur í Ijós, að jjessi „grundvöllur" er harla skriðull og ekki gott að finna, hvar eða hver hann eiginlega er. Og jiar sem jreir félagar, ungir Sjálfstæðásmenn, hjóða oss jafnaðarmönnum heim' í opinn hróðurfaðm sinn, ef vér \’il ium hverfa frá skoðun vorri og stefnu, l>á má <jfcki minna vera en jreir skýri sem bezt fyrir oss stefnuskrá sína, svo að vér vitum að hverju vér göngum. Hlýtur j>e:m að vera ]>að Ijúft verk, ef stefnuskráin er eins fögur niiðri í saumunum og j>eir vilja l.áta hana vera á jaðrinum, sem út veit. Skulu nú tilfærð nokkur af grundvallaratriðunum, sem sérstaklega j>arfnast skýringa. Hvað er [>að, sem ungir Sjálfstæðismenn kalla fullkomiö frelsi j>jóðarinnar? Felja [>ei-r j>að nægja, aö hún verði sjálfstæð -stjórnarfarsiega, að minsta ko-sti á papp- írnum? Eða er j>að tilætlun p-eirra, að hún verð-i „fullkomlega“ frjáls viðskiftalega, oigi ekkert undir öðrum j>jóðum og sé í engu upp á |>ær komiin ? Hvernig ætla ungir Sjálf- stæðismenn að koma ]>ví í kring? Hvað er „fullkomiið" frelsi einstakling- anna? Er j>að j>að, að hver jreirra megi í öllu haga s-ér eins og hann sjálfan lystir án [>ess að taka nokkurt tillit til annara manna, að hann megi stela, ræna, myröa cg fremja önnur hermdarverk óátali-ð? Ef nú ungir Sjálfstæðismenn nefna „fullkomið" fnelsi ]>ótt m-önnum s-é hannað að gera eitt o-g amað að viðlagðri ref-singu,hvar eru ]>á takmörkin, hvað má gera og hvað má ekki gera? Þ-að höfum vér og heyrt, að austrænir spekingar telji j>ann mann einn frjálsan, sem er búin-n að losa sig við allar ástríður, svo sem reiði, hefnigirni, öfund, munaðar- löngun, metorðagiirnd, vaklafíkn og ágirnd. Ef til vill eiga ungir SjálfstæiVusmenn við |>etta, j>egar j>eir segjast vilja vinna að full- komnu frelsi einstaklinganna, og verðutn vér j>á að viðurkenna, að ]>eir eru rnenn djarf- huga og setja marki-ð hátt, ef miðað er viö forustumenn Sjálfstæði-sflokks-ins, j>ví að oss hefir virzt í einfeldni vorri að ]>eir ættu all- langt ófani-ð að j>vi marki, enda litt sýnt hver alvara pe:m er á að n.á j>ví, suinum hxerjum. Ef til vill ætla ungir Sjálfstæöis- menn líka að frelsa alj>ýðu manna undan kú-gun o-g álögum yfirs-téttanna, og muaum vér jafnaðarmenn glaöir leggja fram lið vort með j>eim í poirri baTáttu. Þá segja ungir Sjálfstæðismenn, aö gruúd- völlur stefnu sinnar sé „séreign og jafn rctt- ur allra [>jóðfélagsborgara“. Hvað er átt við með j>essu? Hvað meina [>eir m-eð orðiriu „séreign" ? Telja j>eir j>að réttmætt og h-eppi- legt, að eimn maöur eða örfáir menn „eigi“ allar jarð-aignir í landinu eða allan togara- flotann? Það væri óneitanlega „séreign', sénei-gn, sem hefði j>ær afleiðingar, að mik- iill hluti j>jóðarinnar gætí ekki átt neitt, sem teljan-di er. Vilja ungir Sjálfstæðismenn fylgja fram þessari stefnu ? Sú sikýring ligg- ur ón-eitanlega nærri,' þegar litið er á atferli ýmiissa af foringjum Sjálfstaiétsf lokksins, end-a bendiir j>að í sömu átt, aö Heimdelling- ar hald-a fram „frjálsri samkeppní" í stefnu- skrá sinni. En. hvað- verður j>á um „jafnan rétt" ]>jóðfélagsborgaranna ? Aö visu j>ykjast [>eir vilja færa kjördæmaskipun landslns „í j>að horf, að atkvæði allra kjósenda geti orðið jafnáhrifarík á landismál, hvar serii j>eir búa á landinu". Þetta er að vísu gott, j>að sem j>að nær, en [>að bætir sáralítið úr j>-e::m ójöfnuði, s-em hinir stærr-i atvinnurek- endur beita aljxýðu manna. Og ekki finns-t stafur í allri- stefmiskrá Heimdellinga, sem gefii í skyn, að j>eim finnist nokkur þöx.f umbóta á j>ví sviði, end.a er engin von til j>ess, f>ví að félag J>eirra er ekkert annað -en tól Sjálfstæðdsflokksins, og máttarsíólp-' ar hans og m-eginstoðir eru einmitt stærstu atvinnurekendur landsins. Það er ösann- gjarnt að búast við [>ví, að J>eir leggi sinu eigin vopni ón.eyddir í sjálfs sín hjarta, en h.i-tt v-eit enginn fyr en reynt veröíur, hve sk-eifhöggir ]>eir geta orðið. r Okjör iðnnema. i 4. tölublaði „Kyndils" skýrði ég lítils- háttar frá aðstööu iönnema gagnvart iön- nemalöggjöfinni og j>eim m-önnum, sem fyrir iðnaði stand-a á einhvern hátt. En nú Vil ég skýra frá aðstöðu i-Önnemans gagnvart i-ðninni, verkl-egri og bóklegri. Þá er fyrst til að taka, j>egar drengur kemur á verkstæð: til iönaðarnáms. Þá skúlu' j>rír fyrstu mánuðirnir, sem hann er á verk- stæðinu, teknir sem reynslutimi um, hvort hann sé fær til að læra iðnina eða ekkk sem sagt, drengur, sem er t. d. 16 ára gamall, á að geta sýnt í verkinu hvort: hann að áliti meistarans, geti 'orðið iðnað- armaður. Þetta er lagafyrirmæli. En flestir, sem að einhverri iðngrein starfa. hljóta að sjá, hversu heimskulegt |:etta -er. Að hugsa sér, aö ]>að sé hægt aö dæma hæfileika drengs gagnvart iðninni eíí- ir j>riggja mánaða tíma, iðngrein, sem u.-tI- ast er til að ]>urfi fjögur ár til að lara. Ef til vill getur komið fyrir aö hægt sé að finna einn dreng af hverju hundraði,.-.sem er j>e;m hæfileikum gæddur að verá scan kallað er fæddur smiður, en slíku er auð- vlitaö ekki til að dreifa meö allan j>orra -i-ðnnema. Svo er nú ekki svo vel í mörgum tijfeli- um, að jiessi- reynslutími sé notaðtir eins og ætt: að vera, j>ví að flestir drengir, sem teknir eru til náms, miunu vera not-aðir sem sendlar eða verkamenn að minsta kosti einn fjórða af námstímanum og ]>aðan af lengur. Þá getur nú hver maður s-éð, hvernig fer með reynslumánuðina, og vakni drengurinn til meðvitundar um að jxetta sé ekki eins og skyl-di, hvað ]>á? Þá er hann búinn að gera skriflegan námssamning eftir iðnnema- lögunum, og á ]>.á ekki mjög þægilegt um vik, eins og all.ir geta séð, sem les-a j>au. Aflieiðingin af ]>essari meðferð á iönneim- un-um er í alt of mörgum t-ilfellum sú, að ]>e:r eru ekki nálægt j>ví áð hafa öðlast full- komna verklega kunnáttu, j>egar j>eir hafa lokið námstimanum. Og athugum nú hver eru kjör iðnnemans á meðan á námstímanum stendur. Það er ekki of tnikið sagt, að J>au séu svívirðil-eg. 1 4. grein iðnnemalaganna stendur: „Það skal greinil-ega tekið fram í námssamningn- um, hv-ort sá, sem annan tekur til kennslu, skuli láta h-onum í té húsnæði, fæði, klæði, jjjönustu og annan aðbúnaö, eða kaup, með- an á námstímanum stendur." Flestir sæmilegir menu myndu nú láta áér koma í hug, 'að ef m-eistari greiði nem- an-da kaup, en ekki fæði, klæði o. s. frv., að |>á jafngildi j>að pví, en pað fer fjarri að svo sé. Töku-m til dæmis dreng, sem hyrjar að læra járnsmíði (j>ví j>eir munu hafa einna \>erst kjör áf iðnnemu-m). Fyrsta árið fær hann á flestum verkstæðum j>essa bæjar jxrjátíu aura 'fyrir hverja kluk-fcustund; vinnu- tíminn er 53J/2 kl-st. á viku aö sumrinu. Þá sjáum við að vikukaupið er kr. 16,05. Þetta á drengurinn að komast af mieð til lífsfram- færis. ()g ]>etta meta j>eir góðu mieistarar til jafns við fæöi, klæöi, pjónustu, húsnæði og annan aðhúnáö. Og komi nú fyrir að drengur, sem er ráðinn upp á ]>etta kaup, \erði veikur prjá fjöra daga eöa lengur, |>á fær hann engi-n hlunnindi frá meistaran- urn. Nei, |>á á hann víst að búa að afgang- :num af undanfengnum vinnulaunum. Þó keyrir fyrst um pverbak að v-etrinuim, pegar iðnneminn á aö fara að stunda iðnskóla- n.áni að kvöl-dinu eftir vinnutímiann. D:iuö- j>reyttum eftlr 8' ■_> tinia vinnu er iðnaem- anum ætlað að sitja inni í skólastoflu í jxrjá og fjóra klukkutíma fhnm kvöl-d í viku, frá 1. okt. til rriiðs aprils. Er nú hægt að hugsa sér öllu meiri kúgun á hálfproskuð- um unglingi en jxetta; alla J>essa inniveru? Eitt má einnig athuga. Á hvað löngum tíma er iðnnemanum ætlað að ]>vo sér og búa sig og borð'a og koiuast i skólann, eft.ir að hann hættir vinnu á verkstæðinu? I flestum tilfellum einn einasti k'ukkutími. Þaö er taíiö niátnl-egt, eftir að hafa staðið við erfiöisvinnu allan daginn og eiga eftir að sitja við hóknám í skólastofu á bak- lausuni s.tólum í íjóra klukkutíma. Er hægt að húast við miklum árangri af þannig tíJ- hagaðri námsaðferb ? Hvenær á iðnnemmn að læra lexíurnar, sem honmn eru settar fyrir til næsta kvölds?

x

Kyndill

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kyndill
https://timarit.is/publication/386

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.