Templar - 22.07.1917, Qupperneq 3

Templar - 22.07.1917, Qupperneq 3
TEMPLAR. 27 borgaranna til þess að ráða þeim at- höfnuin sinum, sem ekki koma i bága við réttmæta hagsmuni annara og al- ment velsæmi«. Vér bannmenn höfum æfinlega haldið því fram, að áfengisnautnin komi alt af í bága við réttmæta hagsmuni annara og sé því engum óviðkomandi og þar afleiðandi liafi þjóðin rétt til að skipa fyrir um áfengi alveg eins og öll önnur eiturefni, sem nú eru lokuð inni í lyfja- búðum. En liér kemur maður að því, sem er mergurinn málsins lijá andbanningum. Þetta »óþolandi brot á rétti borgaranna«, sem þeir nefna svo, er einungis yfirborðs- ástæða frá þeirra hendi, því hitt er sannleikurinn, að þeir eru sárgramir út af því að geta ekki haft frjálsan aðgang að áfenginu. Eiginhagsmunirnir ráða hjá þeim einvörðungu í þessu máli og þeir gægjast svo greinilega í gegnum þessa staðhæfingu þeirra. Svartasta eigingirni rær undir öllum þessum gauragangi and- banninga. Pað á að sýna mönnum á hve völtum fótum sú stefna stendur, sem lætur eigingirnina reka sig áfram eins og húðarbykkju. 12. Bannlögin afnemist. Svo kemur aðalkrafan: »Vér leyfum oss því að skora fastlega á hina íslenzku þjóð, að hún hlutist til um, að bannlögunum verði sem allra fyrst létt af, og snúi sér að því að finna aðrar leiðir og henni samboðnari sem frjálsri þjóð, til þess að koina áfengis- málinu í viðunandi horf«. Sem stendur eru litlar líkur fyrir því að þjóðin taki þessa áskorun til greina. Nærfelt allir þingmálafundir, sem um málið hafa talað, hafa lýst eindregnu fylgi sínu við það; áskoranir hafa kom- ið í blöðunum frá mörgum mjög merk- um borgurum með málinu, einnig nú nýverið hefur komið út ágæt áskorun frá konunum. Alþingi 1912 og 1913 lét uppi álit sitt í málinu. Þetta bendir á alt annað en það að þjóðin sé inálinu fráhverf. Engar líkur eru fyrir því að þeir fái vilja sínum framgengt. Svo vilja þeir að farnar séu »aðrar leiðir, þjóðinni samboðnari sem frjálsri þjóð«. Leiðirnar, sem þeir stiuga upp á, koma til athugunar í næsla atriði og þá sjáum við hvað þeir álíta, andbann- ingar, þjóðinni samboðið. En auðsætt er það, að óljósa hug- mynd hafa þeir um það hvað frelsi er í raun og veru. Á kröfum þeirra sést það eilt, að þeir vilja engin bönd á sér liafa; þeir vilja að öllu leyti ráða at- höfnum sínum; en slíkt er vitanlega ekkert annað en kúgun fyrir aðra sam- borgara þeirra; það sem nefnist frelsi í þessari merkingu fyrir einn, það er kúg- un fyrir annan. Peir eiga sennilega eftir að læra að skilja það, að sá einn, sem he/ur glegmt sinum eigin hag annara oegna, er í sannleika frjáls. Sá, sem miðlar er frjáls — hinn er þræll eigin- girninnar. Sú þjóð, sem ekkert heimtar af þegn- um sínum heildinni til handa er ekki frjáls og getur aldrei orðið frjáls. Sú þjóð, sem á llesta af þeim borgurum, sem vilja fórna hagsmunum sinum, hæíileikum og þekkingu annara vegna, er sú frjálsasta þjóð sem til er. 13. Tillögur. Þá koma tillögurnar, sem þeir klykkja út með: »Af þeim tillögum, sem fram hafa komið, virðist oss sú leiðin einna til- tækilegust, að landssjóður hafi einn rétt til innflutnings á vínföngum, taki af þeim liæfilegan toll, og úthluti mönnum vinföngum eftir pöntunum, en að sala þeirra sé að öðru leyti bönnuð, nema þar sem sýslufélög eða kaupslaður tek- ur að sér sölu, að undangenginni al- mennri atkvæðagreiðslu (lokal oplion)«. Enn þá einu sinni koma þeir með gömlu einokunartillöguna, sem Hannes Hafstein var að burðast með í peninga- málanefndinni, sem gerði vitlausu á- ætlunina um áfengistolltekjurnar. Reynslan er nú inargsinnis húin að sýna það, að sú aðferð heftir ekki á- fengisnautn að neinu leyti, heldur eyk- ur liana að miklum mun; svo fór það í Rússlandi á þeim 20 ára tíma sem einokunin stóð þar í landi. »Templar« flutti fyrir nokkrum árum skýrslu um það mál. Þetta fyrirkomulag hefur einnig verið reynt í Ameríku og illa gefist. Pelta vilja þeir fá með því að gefa sýslu- og bæjarfélögum leyfi til að selja áfengið. En að öðru leyti sé salan bönnuð. Þetta er í nákvæmu samræmi við hvöt þeirra til þess að ná sér í áfengi. Er það rétt að landssjóður útvegi á- fengi handa einstökum mönnum og græði á því fé? Þjóðin hefur sjálf felt dóm sinn yfir áfenginu og álitið það skaðlegt heilsu manna og óhafandi allra hluta vegna, og þetta viðurkenna vísindi og reynsla og þá er það rangt að landssjóður hafi það til sölu og græði á því fé. Lands- sjóður gæli jafnvel ekki verið þektur fyrir að gera það sem einn borgari gæli látið sér sæma að gera. En dregur þá þetta fyrirkomulag, einkasalan og áfengisútvegun landssjóðs, nokkuð úr lagabrotunum ? Verður betra að framfylgja því en bannlögunum? Vér fáum ekki séð að það bæti neitt úr skák nema síður sé; því þá koma leynisöluholurnar í sveitunum, sem nú eru horfnar úr sögunni, og ekki verður léttarp fyrir lögreglustjórana að. hafa eftirlit með því að ekki verði farið í kringum einkasölulögin og pöntunarrétt landssjóðs. Eigi lögreglan fult í fangi með að framfylgja þeim lögum sem nú gilda, þá er það áreiðanlegt, að liitt verður miklu verra viðfangs. Fyrir því er fengin margra ára reynsla og virðist því engin ástæða til að deila um það. Hér hefur verið leitast við að athuga áskorun andbanninganna frá almennu sjónarmiði. Nú er eflir að fullnægja síðara loforðinu, sem gefið er í inn- ganginum að þessari grein, því, að at- huga áskorunina í sambandi við suma þeirra, sem undir liana hafa ritað eða réttara sagt, bera þá saman við það, sem þeir hafa selt nöfn sín undir með hliðsjón af stöðu þeirra í þjóðfélaginu og afstöðu til annara mála, sem verið hafa á dagskrá með þjóðinni. Um það kemur grein í næsta blaði. Bakkus er rekinn — og þó ? Gleðjist ná allir pér ísafróns-búar, pvi úirekinn Baklcus er landinu /rá. Hann lengur ei pjóðina að parflausu kúgar, og praulirnar fœkka er lögðust hana’ á. Pó við höfum sigurinn borið úr býtum, að bardaga loknum við egmdanna her; hann er ekki fultkominn, ennpá við lílum aumingja-fjölda í spillinga hver. Vökum pvi allir er vínguðinn hölum, vökum og reijnum að bceta okkar pjóð; vökum, pvi ennpá á villunnar gölnm veslingar ráfa á eymdanna slóð. Pví miður eru ennpá hér margir, sem eigi meta að verðteikum Reglunnar starf; pað er sem að skgnsemi allri peir fleggi pá öldungnum Bakkusi stökkl er á hvarf. Til hvers er menning og mentun vors tima, ef mennirnir gela ekki spillingn séð! En vinið pað svœfir, svo skgnsemisskima skikkanteg sofnar par Bakkusi með. Verk okkar er pví að vekja pá skimu, er vínguðinn svœ/ir í nautnanna kló; og draga af mönnum pá dáðlegsis-grimu er dglur hið sanna og rélla, — er nóg. Áfram við höldum, pví enn parf að vinna, áfram, til blessunar landi og pjóð; áfram að stríða og egmdinni’ að linna, áfram, á tneðan að rennur vort blóð. P. H. „Alliance“-bjórinn. Með skipinu „Alli- ance“, sem kom hingað í vetur og átti að fara með cement til Vesturheimseyjanna dönsku, var mikið af bjór og óáfengu öli. Skipið strandaði hér og var þá allur bjór- inn tekinn úr því og látinn í hegningar- húsið. Nú hefur verið ákveðið að gera þennan bjór óáfengan og gosdrykkjaverk- smiðjunni „Mímir" falið að framkvæma það. Alt þetta átti að gerast undir vernd og umsjön lögreglunnar. En hvað sem því liður, þá hefur nú samt eitthvað skotist undan af bjórnum, að sagt er, og horfið í hendur nokkurra sárþyrstra náunga, sem ekki kváðu vera af lakara taginu. En ekki kvað lögreglnnni, aðstoðavmönnum hennar eða Jóni Laxdal vera neitt kunnugt um þetta. Næsta blað kemur út skönnnu eftir mánaðamólin næstu.

x

Templar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Templar
https://timarit.is/publication/532

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.