Hænir


Hænir - 29.08.1925, Síða 2

Hænir - 29.08.1925, Síða 2
hæni r )) telHÉ 1 ©LSEM (( Seyðisfiröi hafa fyrirliggjandi: 50” Hveiti Rúsínur Hessian 8 oz. Rúgmjöl Epli, þurk. Bindigarn Hrísmjöl Apricots, þurk. Saumgarn Sagógrjón Gráfíkjur Ullarballa Haframjöi Döðlur Þakjárn Hænsnabygg Handsápu5teg.ód. Þaksaum Sveskjur Sóda Þakpappa. 5®X5)<2XS>caX5)<23C5)<53S VERZLUNIN ST. TH. JÓNSSON S hefir umboö fyrir: Brunaábyrgðarfélagiö „Nye Danske" Lífsábyrgöarfélagið „Danmark“ Sjóvátryggingafélagiö „Danske Lloyd“ — Munið eftir að tryggja bæði líf og eignir. — ?<2xsc2X5)<2X5)c2X5)®<ax5><ax5)<ax5)<aac5)caac5)<2ac5)c Snoðkollamenningin kyljan-laxnesska. „Halldór Guðjónsson og þar að auki Kyljan og Laxness“, eins og Bjarni frá Vogi komst aö orði í þingræðu í vetur, er hríðskrifandi suður á Sikiley og skiftir þessu — því miður hríðversnandi rit- smíðagóðgæti sínu — umhyggju- samlega milli blaðanna. Fyrir nokkru kom í Verði ritgerð eftir hann „Af íslenzku menningar- ástandi“, eitt með því hraklegasta, sem um íslenzka þjóðmenningu hefir mælt verið, svo sjálfur Dr. Mohr kemst ekki lengra. Enda var réttilega sýnt fram á þetta hér í blaðinu af G. J. og af öðrum í Verði og fleiri blöðum. En nú nýlega hefir kyljan-lax- pesskt afkvæmi skotið upp kollin- um í Morgunblaðinu, „snoðnum" og snauðlegum í meira lagi. Hafa athugasemdir komið við þessa grein í Mbl.. og „Nokkrar aust- firzkar stúlkur" sent þakkarávarp fyrir, einnig í Mbl. Þetta skiftir auðvitað minstu máli. Greinin heitir „Drengjakollurinn og íslenzka konan“. Eitthvað kann það að vera í henni, sem á sér nokkurn rétt, en fremur er hún öll hráslagaleg. Öðru hverju er sem hann sé að tala máli kon- unnar. En óneitanlega verðurorð- bragðið krumfengið um mæðurn- ar, að kalla þær „kvenkindur", þótt eitthvað megi að sumum þeirra finna, en það gæti auðvitað orðíð „tízka“, og þá þyrfti nú ekki að sökum að spyrja um til- veruréttinn, sem því mundi verða helgaður af kyljan-laxnesskum tízku-uppskafningum, þóttfár mundi falla svo djúpt, að velja sinni eig- in móður slíkan titil. Og er hann segif; „Fortíðin ól konuna upp sem kynferðisveru einvörðungu, — þannig að hún yrði sem útgengi- legust barneignavér, þá virðist sá dómur „ungu kynslóðarinnar" hjá Halldóri furðu hæpinn. Þungamiðja greinarinnar er upp- láusn heimilanna — kommunism- inn í algleymingi —, uppeldið á að takast af heimilunum og feng- ið í hendur barnahælum. Konan — einnig móðirin — á að sinna öðrum störfum „viö verzlanir, í bönkum, Skrifstofum“ o. s. frv., og alla þessa kvenlegu þjóðmenn- ingu sér hann blasa við framund- an sér í ,tdrengjakollinum“, tízku- stýfðu hári „tízkudætranna í vor- um malbikaða heimi“. Því „ein- mitt þetta ber drengjakollurinn vitni um: nýtt hugarfar, nýjan skilning á stöðu konunnar og lífshlutverki; hann er ytra tákn einhvers, sem nálgast spánýtt lífs- viðhorf kvennanna"*, segir hann. Öl! sú vitleysa, sem samansöfnuð er í þessari röksemdafærslu, er auðvitað alveg sérstök og ber hörmulegan vott um fáfræði höf- undarins — alveg eins og hann haldi að „tízkur“ þær, sem nú eru efst á baugi í hinum „inalbik- aða heimi“, sem Halldór lifir í, hafi ekki verið oft á ferðinni áó- ur. Hann mætti þó vita, að þær eru sumar oft búnar að fæða'-t og deyja gegnum raðir aldanna og endurfæðast á ný — eins og kommunisminn — og meira að segja „snoðkollur" kvenna, fyrir lifandi löngu suður í Rómaborg, þó að Halldór dreymi í kaffihúsa- værðinni suður í Taormina, að hann sé að gera alveg nýjar og merkar uppgötvanir í tízkuvísi id- um, sem allur hans „malbikaði heimur" muni dansa eftir. En vel hefði hann getað lofað íslandi að vera í friði fyrir þesskonar „menn- ingu“, en lofað öðrum að njóta hennar í þeim mun ríkulegri mæli. Brosleg næstum því er skygni heimspekingsins í Halldóri, er hann sér „snoðkollinn" vitna um „nýtt hugarfar, nýjan skilning á stöðu konunnar, spánýtt lífsvið- horf konunnar", eins og hárið hefði verið höft á konunni, sem hefði þurft að skera hana úr. Og öll þessi vísindi greíur hann upp í glysljóma kaffihúsanna á Sikiley. Mundi hann ekki, er hann kemst út fyrir veggi þeirra og vébönd, sjá skyldleikann með „snoökoll- unum“, eyrnalokkum, tambaks- gullskrauti og slíkum „menningar“- vitnum? Sjái hann í þessu and- legan þroska, þá er honum ekki ofgott að sitja og dreyma við þann arinn. Frjálsræði kvenna til hverskon- ar menningarathafna, munu allir góðir menn vilja hlynna að. En að „snoðkollurinn“ ýti þar undir mun fáum skiljast, og skrifstofustörf og Leturbr. hér. annað þesskonar hefir enginn á móti að konur stundi, þó þær beri fagurt hár. En að þessi starf- semi sé þeim sjálfum nokkur sér- stakur andlegur og menningarleg- ur aflgjafi verður tvísýnna um yf- irleitt. Heimilismóðirin vinnur há- leitt starf með þjóðunum og hennar svið er helgara og veitir meiri andlegan þroska, ástúð og djúphyggju en svo, að munaðar- íngan suðrænna gildaskála geti stungið því svefnþorn, og ekki einusinni þó að Kyljan og Lax- ness leggist þar báðir á árina. Nei, Halldór ætti því að geta lát- ið það í friði, og betur sæmdi honum að taka í árina á móti „lax“-mönnuni sínum í þessum efnum. Og vita ætti harm, að „snoðkol!a“-menningin hans er glys og hégómi hjá íslenzku heim- ilismæðra-menningurini. Þetta hefði reyndar ekki átt að þurfa að segja honum. En íneira gagn gerði hann ineð því, að gerast hennar tals- maður en hinnar. Og margt gæti Iiann haft fyrir stafni, þó ekki ger- ist hann svo djarftækur um hár- vöxt og höfuðprýði kvenna, sem honum leikur hugur á. Fegurðar- næmum mönnum er gert nógu gramt í geði með því að verða að sjá fagra og la/iga lokka kvenna hnýtta upp um hvirfil, þó ekki taki konurnar upp á því, að skella af sér hárið. Þjóðmenningu íslands er með því iítill greiði gerður, hvorki gagn né sómi. Annars er það dálítið einkenni- legt við suma menn, að ef þeir sjá flugur — þótt um eiturpöddur sé að ræða — á sveimi einhversstaðar suður eða austur í veröld, þá er eins og þeim þyki sjálfsagt að stefna þeim hingað til lands og ætla þjóðinni að gleypa þær með á- íergi. Og ekki nóg með það. Þeir ieggja alt kapp á að rækta þær í sálarhögum þjóðarinnar, flytja um þær boðskap af fjálgleik miklum, og sjá síðan alla-jafna ekkert ann- rð en flugur. Hvert ætli verði nú næsta kyljan- iaxnesska evangelíið kaþólska prestsefnisins? Ritstjdrn Varðar. Árni Jóns- son alþm. var, sem kunnugt er, ráðinn ritstjóri Varðar frá síðustu áramótum, en hefir aldrei tekið við starfinu, og hefir nú samkvæmt ósk sinni verið leystur frá samn- ingi sínum við blaðið um rit- stjórnina. Afturá móti heiirKrist/án Albertson, sem hefir verið settur ritstjóri síðan á öndverðum vetri síðastliðnum, nú verið ráðinn fastur ritstjóji blaðsins. En nú í bili, í fjarveru Kristjáns, stýrir Árni blaðinu. Leiðráttingar. Inn í grein mína um nýnorskt mál og menningu, „Eimreiðin“ apríl—júní 1925, hafa slæðst nokkrar villur. Skal eg geta þess, að þær virðast frekar að kenna ógreinilegu handritien óvandvirkni prófarkalesara. Aðeins ein þeirra er svo meinleg, að hún skifti veru- legu máli. Hún er á bls. 101, 21. línu að ofan. Þar stendur norsk- una, en á auðvitað að vera dönsk- una. Á bis. 105, 12. línu að ofan, stendur hýr — á að vera hlýr. Á bls. 115, 6. 1. að ofan, hugarfar — á að vera hugarstríð. Bls. 124, 8. !. að neðau: svo aftur — á að vera oss aftur. Bls. 125, 6. og 7. I. að neðan: þær, á að vera það. Allar villur í greininni eru smá- vægilegri, en raunar mundi eg hafa viljað víkja við orði á stöku stað, ef eg hefði sjálfur lesið prófarkir. Koland í Harðangri 4. ág. 1925. Guðm. Gíslason Hagalín. -- » Símfregnir. Rvík 25/8. FB. Frá Akureyri: Síldaraflinn síð- ustu viku 43,036 tunnur saltsíld, 9564 tunnur kryddsíld, og er nú alls komið á land 190,114 tn.salt- síld og 22,192 kryddsíld, en sam- tímis í fyrra 78,697 tn. saltsíld og 6933 kryddsíld. 100 hestar af töðu brunnu á Svalbarði. Frá Marseille: Alþjóða socíal- istafundur verður haldinn bráð- lega. Frá Berlín: Dýrtíðin nær há- marki sínu. Frá Lundúnum: Menn óttast að Japanir og Bretar verði að láta fallbyssurnar skera úr í Kína- málinu. Reykjavík: Erlingur Pálsson synti frá Viðey til lands á sunnu- daginn var, frá suðausturtangan- um að Alliancebryggjunni á innri höfninni. Leiðin er talin 5J/a kíló- metir og var hann 2 kl.st. 40 mín. 22 sek. á leiðinni, og álíta menn það lengsta sund sem hér hefir verið þreytt síðan í fornöld, en óþjakaður var hann að sundinu ioknu. Benedikt Waage synti frá Viðey að Völundarbryggju 1906. Rvík 2s/s. FB. Frá Riga: Meierovics utanrík- ismálsráðherra dáinn af völdum bifreiðarslyss. Frá Paris: Uppreistarmenn í Sýrlandi færast í aukana. í Canton verður ástandið alvarlega með

x

Hænir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hænir
https://timarit.is/publication/620

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.