Skutull

Årgang

Skutull - 22.08.1924, Side 2

Skutull - 22.08.1924, Side 2
2 SKUTULL framkværnda, sem bennar hag og heill vilja svo vel stunda sem nauðsyn alþjóðar heimtar og frek- ast eru föng á. Hafi alþýðan eigi manndóm og riðdeild til þessa nú þegar, verður það erviðara siðar og því tor- veldara sem lengur líður. Hófsemi osj hófleysa. Fyrir nokkru kom í Vestur- landinu grein með heitinu: Hóf- semi og ofstæki. Er grein sú gamall hugsana- grautur andbanninga, og affærslur þektra sanninda svo hún verð- skuldar eigi svar í sjálfu sér. En úr því blaðinu synist ástæða til að hita upp graut þenna, er ef til vill rétt að hræra sundur etærstu kekkina svo sjást megi hvað innaní er. Sá fyrsti er svona: „Ekki eru margir áratugir síðan það var al- mennt rikjandi skoðun, að hófsemi í hverskonar nautn væri dygð, og prýði i fari hvers manns.“ Sá er nú ekki fallegur. Það er kunnugra en frá þurfi að segja, að ýmsar nautnir hafa frá aldi Öðli verið taldar smánarblettur á hverjum þeim manni, sem uppvís varð að þvi að leyfa sér þær. I slíkum nautnum er ekki um hóf að tala. Iðkun þeirra, i hve Pmáum maeli sem væri, er höfleysa og ösvinna. Hófsemi í nautn þarflegra hluta er dygð og prýði á liverjum manni og hefur lengi verið talið svo. Nautn óþarfra hluta hefur aldrei almennt verið með mann- kostuin talin, en oftast metin skammlaus meðan engum skaða þótti valda. I raun réttri er iðkun slíkra nautna hófieysa. Hvað vínið snertir, er það rett hjá Yesturlandinu að til skamms tíma þótti dygð og prýði, meðal margra, að neyta víns í hófi, sem kallað var. Að nokkru kom þetta á’it af samanburði við vinnautn i svo miklum mæli að augljós mann- skemd varð af, en einkum af þeirri röngu ætlun, að vinið væri gagnlegt, næstum nauðsynlegt fyrir heilsu og ánægju manna ef ekki væri ofmikið gjört af nautn þess. Nú vita raenn að þessu er ekki þannig varið. Það er öldungis vist, að vín er með öllu óþarft, nema ef vera skildi til lækninga í stöku tilfell- um. Önnur og frekari nautn víns er þvi vissulega höfleysa ein, Þar að auki fjölgar mjög þeim læknum og liffærafræðingum, sem telja jafnvel hina minstu nautn víns skaðlega manninurn. Samkvæmt þessu getur ekki verið um hófsemi að tala i vin- nautninni;- hún er anoaðhvort hættuleg hófleysa eða óhöf 0: skað- leg nautn. Ekki hefur heldur nokkrusinni tekist að finna hið svokallaða höf í vínnautninni, ekki einu sinni i orði, sökum þess að ekki var unt að finna neinn almennan mæli- kvarða. Sú staupatala, sem sýnd- ist hófleg fyrir einn á vissum tíma var augljöslega öhóf fyrir annan af því hann þoldi miður, eða neytti á annan veg. Margir hafa, eins og Yesturl., reynt að greiða vandann á þenna veg: „Óhætt mun að segja, að sá neyti vins í hófi, sem engum vinúur með þvi tjón og ekki hneixlar öbrjálaða menn.“ En hér ber að sama brunni og með hófið; mælikvarðan vantar eða menn viðhafa ekki þann sama. Eirm vill miða við það, sein neytandanum finst tjön fyrir sjálfan sig; annar vill miðavið aðra menn honum samtíða og enn aðrir við öfædd afkvæmi lians ogniðja. Sjálfsagt er að taka tillit til allra þessara. Eftir því sem vandlegar er að gætt, og ítarlegri rannsóknir þar um gjörðar, reynist torveldara að finna nokkra þá nautn vínsins, sem öllum se skaðlaus. Einkum vaxa líkindi og sönn- unum fjölgar fyrir þeirri liættu, sem afkvæmunum stendur af vín- nautn foreldranna áður en þau koma til og um það leyti. Sést þetta glöggt þar sem vín- nautuin verður ættföst þó ekki sé nema í karllegg, en þvi fremur ef hún legst lika í kvennlegginn. Stöðug og sífeld nautn vins, þö ekki sé mikil taiin, þykir stórurn hættuleg fyrir kynstofninif, allra helst ef hún er iðkuð í uppvexti og á frjösemdarárunum. Má hér af ráða hve torvelt er að segja nær vínnautn er öllum óskaðleg, þó gjört sö ráð fyrir að það geti átt sér stoð undir viss- um kringumstæðum. En þessu neita margir lærðir og vitrir n enn, svo sem fyr er á vikið og enn fleiri efa það mjög. » Bindindisstarfsemin er gömul og bannst fnan lika, enda er hún ekki annað en áframhald og fu 11- komnun bindindisstefnunnar. Bindindisstefnan er sprottin af augljósum meinum, sem vínuautn- in bakaði fjölda manna. Hún er liknarstefna eins og læknislistin. Læknislistin lét sér ekki lengi nægja að lina þrautir heldur lök hún sér brátt fyrir hendur að koma i veg fyrir þær. Eins fór bindindisstefnunni. Hún lét sér ekki nægja að draga úr vínnautninni og skæðustu og aug- ljósustu þrautunum sem hún olli, lieldur lagði stund á að uppræta hana og koma þar .með í veg fyrir afleiðingar hennar. Hafi lækuislistin verið sjálfri sér samkvæm er hún færði út verksvið sitt frá hjúkrun til lækningar og frá Þ kning til sóttvarna, þá er bindindisstarfsemin það einnig, er hún fyrst heimtar bindindi ákveð- inn tima, því næst æfilangtog að lokum fullkomið bann, fyrir alla, gegn nautn áfengis. Pramh. Syakmenaid K'erúif. I Vesturiandinu 19. þ. m. lýsir E. Kérulf því yfir, að slg bresti nú IwngluncLargeð. Hann býst við að þetta þyki skrítið, en kveðst muni kæra sig kollóttan þó einhverjir lái sér. En þótt langiuudargeðið sé þrot- ið, er langlulcun að eins byrjuð og þarf því ekki, að svo stöddu, að' segja rnargt um haiia. En það sem komið er minnir á manntusku eina, sem bar fram svo felda kvörtun: „Jeg er allur veikur, og svo ermér meira ilt.“ Eyrir utan það að honum finst hann vera sirægður, sem raunar er hugarburður einn, getur hann þess, sein rétt er, að hann só tvi- dæmdur fyrir bannlagabrot. Verður eigi séð hvernig það má honum til málsbóta verða á þess- um hans neiðartímum. Að sönnu virðist hann vilja teija lesendunum trú um að ekki sé alveg að marka dóma þessa,

x

Skutull

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skutull
https://timarit.is/publication/626

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.