Land & synir - 01.10.1996, Síða 4

Land & synir - 01.10.1996, Síða 4
Á100 ára afmœli almennra kvikmyndasýninganna 1995 höfðu íslendingar framleitt um 50 leiknar bíómyndir sem sýndar voru opinberlega í kvikmyndahúsum. Það er nœgilegur fjöldi til þess að greina megi inntak og form í dálitlu heildaryfirliti og reyna að komast að niðurstöðum um helstu einkenni. Frelsið, frelsishugtakið og sjálfstæð- isbarátta einstaklingsins voru ai- gengasta viðfangsefnið í íslenskum bíómyndum 1977—'95. Rúmlega 60% íslenskra mynda sem frumsýndar voru á þessum tíma snerust í grundvallarat- riðum um frelsishugtakið og sjálf- stæðisbaráttu einstaklingsins. Þetta einkenni, ásamt þeim þáttum sem lúta að móður- og systratengslum (í 13 myndum), eru einnig sterkustu, ein- stöku liðirnir í hinum bíómyndunum sem framleiddar voru á tímabilinu. Tryggð íslenskra kvikmyndaleikstjóra við frelsishugtakið er verulega á skjön við efnivið flestra eriendra kollega þeirra á sama tíma. Freistandi er að leita skýringarinn- ar í því að sjálfstæðisbarátta þjóðar- innar og lýðveldisstofnun hafa verið miðlæg viðmiðun í skólakerfi og þöl- miðlum á þroskaárum leikstjóranna. Einnig má nefna að hefðbundin ís- landssaga byrjar á frelsisferð nor- rænna manna til landsins og að bar- áttan við náttúruöflin hefur alið af sér hetjudýrkun sem lofsyngur þann sem brýst úr viðjum og nær árangri, eða kemst einfaldlega yfir jökulfljót. Gísli Súrsson, Grettir og Fjalla-Eyvindur eru frelsistákn, sakamenn sem þjóðin hefur samúð með. Með orðunum „frelsishugtakið'1 og „sjálf- stæðisbarátta einstaklingsins", eins og þau birtast í söguþræði bíómynda, er hér átt við tilfinningu aðalpersónunnar eða aðalpersón- anna fyrir sjálfum sér og leit þeirra að Iausn undan aðstæðum eða úr umhverfi sínu. í fæstum myndanna virðast leikstjórarnir samt hafa áhuga á að fjalla um persónulegan þroskaferil eða gera grein fyrir breyttum skilningi aðalpersónanna á frelsi sínu og sjálfstæði. Einkenni íslenskra bíómynda Um hvað fjalla íslensku bíómyndirnar? Borið saman við framleiðslu Evrópu- og Bandaríkjamanna hafa fslendingar gert hlut- fallslega mikið af dramatískum myndum, en minna af spennu- og gamanmyndum. Fróð- legt er að skoða hvernig íslenskar bíómyndir líta út í samanburði við þroskaðar og fjöl- breyttar hefðir í efni og efnistökum erlendis. 1) Fyrsta áberandi atriðið er hve ís- lensku leikstjórarnir eru sjálfstæðir og vinna oft að eigin hugverkum. Frumsamin handrit lágu að baki 44 íslenskum myndum sem frumsýndar voru á árunum 1977—’95 en að- eins tíu myndir áttu rætur í bókum eða lpik- verkum sem áður höfðu komið fram eða aðrir samið. Fáir erlendir leikstjórar stjórna eftir eigin handritum og algengt er að myndirnar séu gerðar eftir skáldverkum. Handritagerð er einn viðkvæmasti og mikilvægasti ferillinn í kvikmyndagerð („films are made on paper“). 2) í öðru lagi er það einkennandi fyrir íslenskar bíómyndir að þar er lítið unnið með hugtök og sjaldan hægt að sjá að þau búi yfirleitt skýrt að baki. íslensku höfund- arnir láta hina ytri skel, atburði og lausleg tengsl, mynda uppistöðu verkanna og reyna ekki meira en að segja einfaldar sögur. Þótt því sé oft haidið fram að evrópskir kvikmyndahöfundar vinni eftir skýrari hug- myndafræði en bandarískir er það villandi mat. Auðvelt er að greina glögg hugtök og hefðir að baki flestum bandarískum bíó- myndum. 3) fslenskir leikstjórar hegða sér iðu- lega eins og dómsdagur sé í nánd og nauð- synlegt að ljúka uppgjöri strax. Af þeim sök- um líkjast myndir þeirra oft einföldum uppskriftamyndum og upptuggu-þema-mynd- um. Slíkar myndir fjalla um einföld atriði í einföldum búningi, ást, svik, hefnd, réttlæti. Þótt oft sé reynt í grófum dráttum að skipta bíómyndum annars vegar í bandaríska einfeldni, þar sem sjálfsagðir hlutir eru margtuggnir og samt reynt að troða þeim ofan í kok neytenda, og hins vegar í evrópska dýpt, þar sem ýjað er að og gefið í skyn, þá má auðveldlega benda á eitt heildareinkenni vestrænna kvikmynda: Þær reyna ekki að spanna veraldarsöguna eða örlög mannsins með táknrænum dæmum í einni mynd, held- ur láta sér nægja sneið af veruleikanum. 4) íslenskar bíómyndir er oft fjarlægar íslensku samtímaþjóðfélagi, þær snerta ekki mjög það sem landsmenn þekkja eða eru að tala um enda hafa þær yfirleitt ekki skipt nokkru máii tii eða frá, óhkt því sem tíðkast um erlendar myndir sem ná máli og marka spor í samfélaginu. Undantekningar frá þessu eru helst þrjár ádeiluniyndir. í fyrsta lagi Óðal feðranna (1980) eftir Hrafn Gunnlaugsson, sem bæði tókst að skerpa persónumyndina af ungum manni í erfiðum nútímaaðstæðum og klípa duglega í kaupfélagapólitíkina. Af öðrum slíkum samfélagstengdum gagnrýnimyndum má nefna Gullsand eftir Ágúst Guðmundsson frá 1984, sem er táknræn ádeilumynd um græðgi íslendinga og bandaríska varnarhðið, og Ingaló eftir Ásdísi Thoroddsen frá 1992 um sjómenn og verbúðarfóik, slæman að- búnað, dáðleysi verkalýðshreyfingar og sak- næmt athæfi útgerðarmanns. 5) Eitt skýrasta og alvarlegasta sérkenni íslenskra bíómynda er að þær fjaila oftast um steingervinga, — persónur sem lítið eða ekkert breytast í endilangri ræmunni. Þetta er öfugt við helsta metnaðarmál kvikmynda- leikstjóra sem starfa í anda vestræns leikhúss og hafa að keppikefli að sýna okkur persón- ur lenda í aðstæðum sem breyta þeim, eða verða að minnsta kosti til þess að þær gera sér betur grein fyrir hfl sínu og umhverfi en áður. Viðfangsefni shkra kvikmyndahöfunda er að leiða okkur fýrir sjónir áhrifavaldana, kryfja aðstæðurnar og persónurnar. Steingervingarnir Síðasti liðurinn í upptalningunni að fram- an er Akkillesarhæll íslenskrar kvikmyr ia- gerðar. Það er eitt helsta einkenni kvikmynd- arinnar sem hstforms, að hún snýst oftast um eina aðalpersónu, sjaldnar tvær og sárasjald- an um fleiri. Að þessu leyti eru ísienskar ræmur ekki sérstæðar eða afbrigðilegar. Vegna takmarkanna formsins geta bíóhöf- undar yfirleitt líka aðeins sýnt fáar hliðar sjálfsins og mikiu færri en rithöfundar. Að þessu ieyti eru íslenskar bíómyndir venjuleg- ar, sem kalla má. Þær eru flestar í aivanaleg- asta farvegi hinnar beinu nálgunar, hráar og einfaldar. í þeim eru persónurnar oftast full- skapaðar í byrjun og aðeins fylgst með afdrif- um þeirra við óhkar aðstæður. Nokkrar myndir úr íslenskum samtíma- veruleika snúast þó um einstaklinga sem lenda í og reyna að ráða fram úr viðkvæmum vanda. Þar má nefna Óðal feðranna (1980) og Okkar á milli (1982) eftir Hrafn Gunn- laugsson, Magmís eftir Þráin Bertelsson (1989), Xyð'eílit Lárus Ými Óskarsson (1990), Börn náttúrunnar eftir Friðrik Þór Friðriksson (1991), Inguló eftir Ásdísi Thoroddsen (1992) og Eina stóra fjöl- skyldu eftir Jóhann Sigmarsson (1995). Af þessum sjö ræmum er það aðeins í Magnusi sem sýnd er breyting á persónunni og hún rökstudd. Sérstaða íslenskra kvikmyndaleikstjóra felst hins vegar almennt í því, að áhugasvið og viðleitni aðalpersónanna snýst ekki um lauslegar breytingar eða endurbætur á nú- verandi umhverfi eða aðstæðum, heldur mjög róttækar breytingar sem oft eiga færa þeim nýjan heim. Þær eru að rífa sig lausar, en stundum reyndar án greinanlegs mark- miðs. ísiensku höfundarnir leggja ekki mikla áherslu á að kafa í persónurnar, heldur reyna að sýna þær sem staka og öfiuga leik- menn á sviðinu, lausa úr tengslum. Sumir mundu kalla þetta skuggamyndir, (sílhúett- ur), pappalígúrur, standmyndir. Þessir steingervingar eru óhkir hefðum í vestrænum bíómyndum á síðari hiuta tuttug- ustu aidar. Frumstæðar manngerðir eins og íslenska bíómyndin kappkostar að lýsa hafa löngu verið afgreiddar í skáldsögum, ljóðum, leikritum og bíómyndum annarra vestur- landa. Að þessu ieyti eru margar íslenskar kvikmyndir enn að dangla utan í leikskóla- stigs-útgáfu af hefð gríska leikhússins, eins og sú hefð hefur verið ræktuð á leiksviði fram til þessa dags. íslenska persónan verður að vísu stundum fyrir mikilli reynslu en á- horfandinn þarf sjálfur að geta sér til um á- hrif hennar. Dreifbýlið Sveitin og þorpin í íslensku myndunum eru annað hvort draumkennd paradís eða staður furðufyrirbæra. Hvort sem heldur er þá býr dreifbýlið yfir dulúð og kynngtoafti sem gerir það spenn- andi, góða tilvísun, skýran vettvang andstæðunnar við borgarlífið. í ís- lenskum bíómyndum er oft skeiðað milli þessara tveggja heima með frelsishugtakið í kollinum. fslenskir kvikmyndahöfundar hafa sýnt andstæður þéttbýhs og dreifbýlis með tvennum hætti. Annars vegar með ákveðinni virðingu, eftirsjá og söknuði eftir rómantískustu þáttun- um í veröld dreifbýhsins, en hins veg- ar með ögn hrokafuilri og niðurlægj- andi meðferð á fólkinu þar og hfern- isháttum þess. Þær íslensku bíómyndir þar sem samfélagsbreytingin og sindrið af henni hafa borið hvað sterkastan keim af vináttu og velviljaðri eftirsjá eru t.d. Land og synir, Böm náttiír- unnar, Bíódagar, Punktur-punkt- ur-komma-strik, Hin helgu vé og Skýjahöllin. Hinar myndirnar, sem birta góð- látlegt grín um dreifbýlisfólk eða gera það ógnvænlegt fýrir heimsku eða illsku sakir, eru t.d. Gullsand- ur, Stella í orlofl, Kristnihald undir Jökli, Foxtrot, Skammdegi, Ryð og Ingaló. Fagrar og vandaðar en að mörgu leyti flóknar og torræðar bíómyndir Kristínar Jó- hannesdóttur, Á hjara veraldar og Svo á jörðu sem á himni hafa sérstöðu í þessum efnum. í hinni síðarnefndu er náttúran fyrst og fremst táknræn umgjörð um skapferli og örlög. íslensku leikstjórarnir láta sér að jafnaði nægja að glápa á fyrirbærið (póla dreifbýlis og þéttbýhs), nota það aðeins sem sakleysis- legt baktjald. Þeir virðast ekki hafa áhuga á því að gefa spennunni neina sérstaka merk- ingu eða skýringu og óljóst hvort þeir hafa yhrleitt skoðun á málefninu. Paradís er í sveitinni Sakleysi sveitanna andstætt göllum þétt- býlis hafði verið vinsælt andstæðuspil í ís- lenskum bókmenntum framan af öldinni. Leikskáldin sniðgengu þetta verkefni að mestu en íslensku kvikmyndaleikstjórarnir hófu það ærlega til vegs á ný frá og með ár- inu 1979, eða strax og „íslenska kvikmynda- vorið“ hófst. Þeir virðast ekki hafa tahð rit- höfundana ljúka þessu verkefni og sýna sveit- ina iðulega í myndum sínum, flóttatilraunir frelsisunnenda úr henni eða rómantíska sóknina í hana aftur. Ýjað er að því í shkum verkum að saklausar persónur úr hinum göf- ugu byggðum hafi yfirgefið þær til þess eins að spillast eða verða leiðar í sálarhtlu og yfir- borðskenndu spilhngardíki þéttbýhsins. Sveitalífið er hið náttúrlega og eðlilega umhverfi mannsins sem varðveitir og elur af sér heilbrigðar sálir í hraustum líkömum. Bæir og borgir með iðnaði og þjónustu spilla EFTIR OLAF H. TORFASON Aðalviðfangsefni íslensku bíómyndanna hafa veriðfrelsið, - frelsisþráin ogfrelsisbaráttan 4 LatM&synir-

x

Land & synir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Land & synir
https://timarit.is/publication/1279

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.