Vesturbæjarblaðið - okt. 2019, Síða 4

Vesturbæjarblaðið - okt. 2019, Síða 4
Magnús Skúlason arkitekt spjallar við Vestur bæjarblaðið að þessu sinni. M a g n ú s h e f u r sterk ar skoðanir á byggingum og borgarumhverfi og hefur staðið vörð um menningararfleifð og hlúð að gæðum í borgarlands­ laginu í áratugi. Þá hefur hann einnig gagnrýnt ýmislegt sem hefur verið gert í uppbygginga­ málum og skipulagsmálum í Reykjavík. Oftar en ekki hefur aðhald og gagnrýni snúið að því hversu hátt byggingar hafa risið. Húsvernd og byggðamynst­ ur hafa lengi verið Magnúsi hugleikin. Hann var einn af þeim sem stóð að stofnun Torfu­ samtakanna og endurreisn Bern­ höftstorfunnar þegar til stóð að rífa húsalengjuna við Lækjar­ götu og rýma til fyrir nýjum hábygg ingum. Bernhöftstorfan stendur enn í dag en önnur hús sem Torfu samtökin reyndu að fá skipulagsyfirvöld til að hætta við að rífa á þessum tíma eins og til dæmis Fjalakötturinn er horfinn. Magnús var einn af einn af stofn­ endum Íbúasamtaka Vestur bæjar árið 1977 og varð síðar fyrsti for­ maður íbúasamtaka Miðborgar­ innar 2008. Hann átti sæti í bygg ingarnefnd Reykja víkur árin 1974 til 1988 og var formaður árin 1979 til 1982. Hann sat einnig í umferðarnefnd Reykja­ víkur árin 1986 til 1990. „Þótt ég búi nú í miðborginni er ég rakinn Vesturbæingur. Fæddur 1937 og uppalinn á Bakka stíg 1 í húsi sem fósturafi minn byggði árið 1919. Sigvaldi Thordarson arkitekt teiknaði viðbyggingu við húsið 1952 og ég bætti síðan við byggingu við suðurgafl þess um 1980. Það var nú fyrst og fremst til að setja svalir út frá rishæðinni. Húsið hefur verið í eigu fjölskyld­ unnar alla tíð síðan og tvö börn mín af fjórum eiga húsið í dag.“ Magnús segir leiksvæði bernsku sinnar hafa verið ásamt götunni sjálfri Héðinsplanið og Danílels­ slippurinn og umhverfið við sjóinn. „Margt var öðruvísi í þá daga og borgir eru eins og lífverur sem mótast með tímunum, en segjast verður eins og er að mér finnst ekki allt til bóta. Oft er eins og halli á gæði hönnunarinnar, manneskjan sjálf týnist. Í gamla daga var líka oft mikil natni lögð í handverkið og stundum voru almenningsrými og byggingar kannski hugsaðar af meiri stórhug“. Hjólaði í Melaskólann Magnús gekk í Melaskólann eða réttara sagt hjólaði þangað. „Ég eignast reiðhjól þegar ég var tíu ára svo ég gat því hjólað í skólann. Svo gekk ég í Gagnfræðaskólann við Hringbraut sem var fyrirrennari Hagaskóla, en landsprófi lauk ég í gamla Stýrimannaskólanum þar sem var Gaggó Vest. Síðar var þar til húsa nýstofnaður Vesturbæjarskóli. Mér kemur í hug að síðar þegar ég var búinn að stofna fjölskyldu og eignast börn vorum við að skoða hugmyndir af nýjum skóla í Vesturbænum – Vesturbæjarskólanum því ég var formaður foreldrafélags á þeim tíma. Sá skóli náði þó ekki mínum börnum sem komin voru af aldri þegar fyrsti hluti hans var tekinn í notkun en afabörnin hafa verið það og eru sum enn þar. Að landsprófi loknu lá leiðin í MR. Þaðan fór ég fyrst til Skotlands en fljótlega til Englands. Ég hef alltaf haft mikinn áhuga á umhverfinu í kringum mig og einn hluti þess er byggingalist. Arkitektinn var farinn að blunda í mér en ekkert nám var í boði hér á landi í arkitektúr. Ég stundaði nám við Strathclyde University í Glasgow 1961 til 1962 en lauk prófi frá Oxford School of Architecture í Englandi 1968.“ Stofnuðum Torfusamtökin Áhugi Magnúsar á húsvernd hófst snemma. „Já ­ upphafið að verndun húsa kemur að einhverju leyti frá námsárum mínum í Englandi. Þar er mikið af gömlum húsum sem móta umhverfið. Sjálfur bjó ég síðasta árið mitt í 400 ára gömlum Tudor cottage. Á þessum tíma voru að verða til hreyfingar um húsvernd og breytt skipulag borga bæði í Bretlandi og Bandaríkjunum og ekki má gleyma bókinni Livet mellem husene eftir danska arkitektinn Jan Gehl sem kom út 1971 og varð nánast okkar biblía. En sú bók kom einmitt loksins út á íslensku í fyrra sem minnir okkur á að skilaboðin og erindið eiga ennþá við. Svo hafði auðvitað bernskuumhverfið áhrif, öll bárujárnsklæddu timburhúsin sem ég ólst upp á meðal. Á þessum tíma var ætlun yfirvalda að rífa Bernhöftstorfuna elstu götumynd borgarinnar sem var þá í mikilli niðurníðslu og talin nánast ónýt en þar átti að byggja stærðar stjórnarráðshús. Þá tókum við okkur til hópur fólks með áhuga á húsvernd og stofnuðum Torfusamtökin en fyrsti formaður samtakanna var Guðrún Jónsdóttir arkitekt. Á stofnfundinum flutti Megas kvæði sitt við eigin undirleik sem byrjaði svona: Óli með ýturnar afmá vill spýturnar danskar fúnar og ljótar. Eitt fyrsta verk okkar var að mála framhlið allra húsanna. Litina valdi Magnús Tómasson myndlistarmaður sem stjórnaði aðgerðum. Þetta var heilmikil aksjón á fögrum laugardegi að vori. Lögreglan var í vafa um hvernig bregðast átti við en lét okkur í friði. Framhald þess máls þekkja allir. Hætt var við að rífa Torfubygginarnar, þær friðaðar, hafist handa við endurbyggingu þeirra og viðgerðir og þeim fengið hlutverk. Ég held að engum hafi komið til hugar á síðari árum að ráðast í nýbyggingar á þessum stað.“ Við héldum þá að við hefðum unnið stórsigur, að niðurrifi húsa yrði hætt en ballið var bara að byrja og stendur enn. Þótt skilningur á varðveislu húsa hafi stóraukist eru enn öfl sem meta byggingararfleifðina lítils. Það eru helst peningaöflin.“ 30 kílómetra götur og hraðahindranir Svo stiklað sér á stóru í starf­ sævi Magnúsar þá rak hann eigin teiknistofu í Reykjavík 1968 til 1970. Starfaði í Ósló á árunum 1970 til 1972. Rak síðan teiknistofu með Sigurði Harðarsyni frá 1974 til 1990. Magnús starfaði fyrir Húsafriðunarnefndar ríkisins 1993 til 2007 síðari árin sem forstöðu­ maður. Magnús fór snemma að huga að húsvernd í Vesturbænum. “Við, hópur áhugafólks um velferð hverfisins stofnuðum Íbúasam­ tök Vesturbæjar árið 1977. Hlut­ verk þeirra samtaka var m.a. að sporna gegn niðurrifi húsa, fella tré til að gera bílastæði og bætts umhverfis. Og einnig að vinna að öryggi barna en slys á gangandi börnum voru allt of tíð. Við beitt­ um okkur fyrir að settar voru upp hraðahindranir og að 30 kíló­ metra hámarkshraði yrði settur á íbúðagötur. Fyrsta 30 kíló metra hverfið í Reykjavík var Gamli Vesturbærinn og þar með fyrstu hraðahindranirnar. Ég hannaði þær fyrstu minnir mig í Garða­ stræti en þær voru þannig gerðar að gangstéttin var framlengd þvert yfir götuna sem auðveldar umferð fólks með barnavagna og hjólandi eða gangandi. Þannig vil ég enn hafa hraðahindranir en ekki ljótar malbiksklessur eins og sjást of víða. Þótt ég sé yfirleitt á móti einstefnum gatna reyndist nauðsynlegt að setja einstefnu á vestasta hluta Vesturgötu vegna þess að ökuhraði þar náði ekki ósjaldan allt að 70 km hraða, fólk á leið í bæinn eins og það var kallað. Þá voru kortlagðar göngu leiðir skólabarna og þveranir gatna ákvarðaðar eftir þeim. Þessar aðgerðir höfðu fljótt góð áhrif, hægðu á bílaumferðinni og slys á börnum nánast hættu. Áhuginn á íbúamálum í Vesturbænum hefur líka erfst á milli kynslóða því Ásta Olga dóttir mín er nú formaður Íbúasamtaka Vesturbæjar.“ 4 Vesturbæjarblaðið OKTÓBER 2019 Gamli Vesturbærinn er minn Vesturbær - segir Magnús Skúlason arkitek Magnús Skúlason arkitekt. Nesvegur 100 Símar 562-1070, 896-4243 Opið virka daga kl. 10 - 18:30 MIKIÐ ÚRVAL SPENNANDI FISKRÉTTA VERIÐ VELKOMIN FERSKUR FISKUR DAGLEGA

x

Vesturbæjarblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vesturbæjarblaðið
https://timarit.is/publication/1114

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.