Bæjarins besta


Bæjarins besta - 13.05.1998, Page 7

Bæjarins besta - 13.05.1998, Page 7
MIÐVIKUDAGUR 13. MAÍ 1998 7 Sr. Gunnar Björnsson sóknarprestur í Holti í Önundarfirði skrifar Flateyrarkirkja. Nýskipan prestakalla og kirkjusókna á Vestfjörðum Sr. Gunnar Björnsson. Eitt sinn átti Vestfirðinga- fjórðungur drjúgan hlut að blómlegu þjóðarbúi Íslend- inga og gat borið höfuðið hátt. Enn býr hér mikið dugnaðar- fólk, en aðrar kringumstæður margar breyttar frá því sem áður var. Nú þarf að snúa vörn í sókn. Vestfirðingar eiga að njóta nálægðar sinnar við gjöful fiskimið á ný. Stórkostleg fólksfækkun hefur sem kunnugt er orðið á Vestfjörðum á undanförnum árum. Hefur reynst erfitt að sporna við þeirri framvindu, allt um jarðgöng, sem nú tengja byggðirnar að norðan- verðu. Hverju gegnir, að margir vilja ekki lengur búa hér? Hvar er fallegra, hreinna loft, betra að vera með börn, meira frjálsræði? Þegar leyfi stjórnvalda til þess að veiða fisk er bundið bát eða skipi, sem selt er kaup- anda á öðru landshorni, þá minnst vonum varir, hefur um leið sá afli, sem fólkið í sjávar- plásssinu hafði úr að spila. Verkafólkið fær ekki lengur hráefni að vinna úr í landi og það harðnar á dalnum. Um leið og þessu fer fram, hefur íbúum fjölgað jafnt og þétt á suðvesturhorni landsins. Frá sjónarmiði þjóðkirkjunnar blasir við, að þar þarf að fjölga prestum og öðru kirkjulegu starfsfólki. Í nýjum lögum um stöðu, stjórn og starfshætti þjóðkirkjunnar er svo kveðið á, að hið opinbera taki að sér að greiða laun tiltekins fjölda presta. Þessar aðstæður kalla að sjálfsögðu á viðbrögð og nýja hugsun af hálfu kirkj- unnar og endurskipulagningu starfs hennar. Hér sem annars staðar þurfa góðgirni og vel- vild að vísa veginn. Hróflað við skipan kirkjusókna Á norðanverðum Vestfjörð- um eru nú sex prestaköll: Þingeyrarprestakall, Holts- prestakall, Staðarprestakall í Súgandafirði, Bolungarvíkur- prestakall, Ísafjarðarpresta- kall og Vatnsfjarðarprestakall. Hinn 1. desember 1997 voru íbúar Ísafjarðarprófastdæmis 5.791. Munu þess dæmi syð- ra, að einum sóknarpresti sé ætlað að sinna um jafnmarga og jafnvel fleiri. Það leikur varla á tveimur tungum, að Vestfirðingar mega búast við því á næst- unni, að nokkuð verði hróflað við skipan kirkjusókna og prestakalla í fjórðungnum. Gildir það að sjálfsögðu einnig um Barðastrandarpró- fastdæmi, að breyttu breyt- anda. Má að vísu vænta þess, að kirkjulegum yfirvöldum verði sárt um að leggja niður sóknir, þar sem safnaðarfólk hefur sýnt kirkjunni ástsemi, rækt og alúð, áratugum og jafnvel öldum saman – og gerir enn. Jafnframt er við því að búast að slík stakkaskipti muni ekki verða með öllu mótþróalaus af hálfu sóknarbarnanna. Best væri auðvitað, ef tækist að halda í þessi sex embætti pró- fastdæmisins. En fari svo, þvert á vonir heimamanna, að prestembættum verði fækkað um eitt eða jafnvel tvö, má reyna að sjá í anda hvernig kirkjulegri þjónustu yrði hag- að eftir það. Sú gamla hug- mynd er út af fyrir sig í fullu gildi, að meginaðsetur presta yrði sett miðsvæðis og presta- köllunum gömlu þjónað það- an. Með gjörbyltingu á svið samgangna í huga og miðað við reglur Þjóðkirkjunnar um fjölda sóknarbarna á hvern sóknarprest í þéttbýli, er víst að alls ekkert er því til fyrir- stöðu að framundan séu rót- tæk umskipti á fyrirkomulagi prestþjónustu hjá okkur. Þannig má hugsa sér að prestar á Ísafirði, sem þá yrðu væntanlega fleiri en einn, en þó báðir sóknarprestar, gætu tekið að sér þjónustu við Bol- ungarvík, Suðureyri og Flat- eyri. Sóknarprestur á Þingeyri gæti auðveldlega þjónað Holts- og Staðarprestaköllum í Súgandafirði eða eitthvert eitt þessara þriggja embætta axlað þjónustu við annað eða jafnvel bæði hinna, til viðbótar eigin kalli. Ég ítreka að þessir þankar byggja á viðmiði Þjóðkirkjunnar um höfðatölu í þéttbýli. Er hætt við að annað yrði uppi á tengingnum og skafankar kæmu í ljós þegar til kastanna kæmi. verjandi lengur að halda í eldri háttu, sama hve vænt oss kann annars að þykja um fornan hugsunarhátt og gamalt skipu- lag með kærum minningum og þeim ómótstæðilega þokka, er þar fylgir. Nefna má að í Þingeyrar- prestakalli eru enn við lýði nágrannasóknirnar Sæbóls-, Núps-, Mýra- og Hrafnseyrar- sóknir, allar orðnar æði fá- mennar. Í Holtsprestakalli hafa Holts- og Flateyrarsóknir nálgast mjög hvor aðra með stórbættum samgöngum og auknum samskiptum Önfirð- inga í ýmsu tilliti, auk þess sem í Valþjófsdal er í Kirkju- bólkssókn aðeins eitt heimili eftir, mikið myndarbýli í einni fámennustu sókn landsins. Í Súgandafirði hafa Staðar- og Suðureyrarsóknir þegar verið sameinaðar í eina. Þá mætti hugsa sér, að Hnífsdalssókn yrðu samsömuð Ísafjarðar- sókn, eða jafnvel þénað frá Bolungarvík. Þessar hugmyndir eru reif- aðar hér til þess að ljóst megi vera, að nýjar aðstæður kunna að kalla á endurskipulagningu með bætta kirkjuþjónustu og raunar vakningu nýrrar aldar í huga. Eru í því efni ýmsar leiðir og margar allvel færar. En lífsnauðsyn er þó að hver nýskipan sé til bóta og hafi í för með sér sem allra minnst óþægindi og valdi umfram allt ekki skaða á högum þeirra er hlut eiga að máli, hvorki lærðra eða leikra, enda til- gangurinn sá að glæða kirkju- starfið aukinni gleði og gagn- semi og meira lífi. Undir engum kringumstæðum mætti draga úr kirkjulegu barna- starfi, því að þar er grundvöll- urinn lagður, er alla ævi býr að. Þó þarf kirkjan einnig að eiga orð við þá, sem eru á léttasta skeiði. Það er fólkið, sem þyngstu byrðarnar ber. Það er fólkið sem þarf að öðlast nýja sýn. Byltingarkennd nýmæli Nú skal og höfð í huga sú þróun sem mjög hefur rutt sér til rúms til að mynda á höfuð- borgarsvæðinu og nángrenni, en það er los á sóknarmörkum. Hafa Reykvíkingar, svo dæmi Vatnsfjarðar- prestakall lagt af Í Vatnsfjarðarprestakalli bjuggu 83 sálir um síðustu áramót. Það hefur um hríð gengið staflaust, að ekki sé langt þangað til að prestakall- ið verði aflagt í núverandi mynd, þótt vonir standi jafn- framt til þess að prófastdæmið fái að halda prestembættinu, og mætti þá hugsa sér að prest- setur yrði í Súðavík og sóknar- prestur í Álftafirði þjónaði að kirkjunum við Djúp, enda hefur safnaðarhugsun í Súða- vík eðlilega hneigst nokkuð í sjálfstæðisátt. Víst er þó, að mörgum góð- um dreng myndi þykja sjónar- sviptir að Vatnsfjarðarstað og dapurt í sveitinni, ef ekki yrði þar líf framvegis utan þessi eina sumarmessa, sem orðið hefur hlutskipti til að mynda Grunnavíkur og Aðalvíkur, fornra frægðarsetra í þeirri Íslandssögu sem einu sinni var. Hugsanlega mætti halda Vatnsfjarðarstað í byggð, en útvega sóknarpresti Djúp- manna jafnframt aðsetur í Súðavík, þar sem hann eða maki hans gætu e.t.v. stundað skólakennslu. Óbreytt kirkjulegt barnastarf Þegar litið er nánar á skipan kirkjusókna innan þessara prestakalla kemur í ljós, að hún tekur enn í dag mið af aðstæðum fyrri tíðar. En nú hafa sóknir með stórbættum samgöngum færst nær hver annarri og það svo að í sumum tilvikum, að vart getur talist sé tekið, búið við mjög óglögg sóknarmörk áratugum saman. Búferlaflutningar milli hverfa og sókna í Reykjavík hafa ekki einlægt haft í för með sér breytingu á sóknaraðild nema á pappírnum, alls ekki í raun, svo að fólk hefur haft tilhneig- ingu til þess að halda áfram að starfa innan sinnar gömlu sóknar, þótt það hafi flutt heimilishús og utanáskrift í nýja. Líka þekkist það, að fjöl- skyldur hafa kosið að fylgja presti sínum áfram, þótt breyt- ingar yrðu á starfsvettvangi og verkahring hans. Minnir þetta að sumur leyti á skipulag fríkirkna. Víða í dreifbýli hafa landfræðilegar ástæður komið í veg fyrir þetta að mestu. Sóknarfólk í Ísafjarðarprófast- dæmi hefur fyrir löngu tileink- að sér að nokkru þetta tímanna tákn, enda leita nágrannar Ísa- fjarðarprestakalls stundum eftir prestþjónustu þar; líka verður þess vart að fólk í Ísa- fjarðarprestakalli kjósi heldur þjónustu nágrannapresta eins og gengur. Undirritaður hefur raunar löngum staldrað hugsi við svo byltingarkennd nýmæli. En þegar minnst er, að frelsi og val á flestum sviðum hefur mjög færst í aukanna á okkar dögum, miðað við sem var, má þegar grannt er skoðað, mikið vera ef þessar hug- myndir eru ekki allrar athygli verðar. Getur t.d. verið að trúrækni, kirkjugöngu og umhugsun sannra verðmæta og gilda í lífinu yxi fiskur um hrygg, ef þurrkuð væru út mörk prestakalla og hver og einn gæti vandræðalaust og af áhuga, alvöru og einlægni, sótt sér þar prestþjónustu sem hann sjálfur kýs? Glaðbeitt samkeppni frjálshyggjunnar myndi með öðrum orðum standa við dyr kirkjunnar og knýja á. Eitt er víst: Hvernig sem staðið verður að nýskipan og endurskipulagningu kirkju- starfs á Vestfjörðum, leikur enginn vafi á því að framund- an eru nýir og breyttir tímar. Vestfirðingar, sem aðrir lands- menn, munu fagna þúsund ára kristni í landinu með augun opin fyrir nýjum, spennandi og áhrifaríkum vinnubrögð- um. -Gunnar Björnsson sóknarprestur í Holti í Önundarfirði. Millifyrirsagnir eru blaðsins. Húseign til sölu Tilboð óskast í húseignina að Skólastíg 23 í Bolungarvík. Stór, gróin og girt lóð. Upplýsingar gefur Sigríður Inga Elíasdóttir í síma 456 7526.

x

Bæjarins besta

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Bæjarins besta
https://timarit.is/publication/1104

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.