Bergmálið - 21.03.1898, Qupperneq 2

Bergmálið - 21.03.1898, Qupperneq 2
30 BERGMÁLIÐ, MÁMUDAGINX 21. MARZ 1698. GEFID UT AD GIMLI, MANITOBA. XPIKISKr'X'-AJ33 X’ S=SaEXT'X,3XÆXIDX'Cr G, M. THOMPSON'S ___ Ritstjóri (Editor): G. M. Tiiompson. Business Manager: G. Thobsteinsson. r 1 ár .. $ 1,00 BERGMÁLIÐ kostar: 1 6 mán.... $0,50 ( 3mán $0,25 Borgist fyrirfram. Viðvíkjandi pðntun, afgreiðslu og borgun á blaðinu, snúi menn sér til G. Thokrteixssonar, Gimu. Utanáskrift til ritstjórans er: Editor Bergmálið, P. O. Box 38, Gímli, Man. Æskan og landbúnaðurinn. (Þýtt að nokkru.) Hvcrs vegna yjirgefa ungir menn bœndabýlin ? Þetta er spursmál, sem margir taka sér fyrir höndur að ræða uin, og síundum þeir hinir sömu, sem enga hugmynd hafa uin það atviði. Það hefir ávalt gengið svo til,þótt vér förum lengst aftur.í tímann, og upp til þessa dags, að ungir menn , hafa'? yfirgefið hú2-arð sinn, eða með öðrum orðum, þeir hafa ekki haft stöðugloika í sér til að halda áfram iðn sinni, sem bændur, og sem þeir í byrjun höfðu þó valið sér. Þúsundir hinna heztu manna, í öllum hinum menntuðu og framfaramestu löudum heimsins, hafa yftrgefið búgurða sína, margir til þess að geta aftur öðlast hinar margvís- legu lærðu stöður, og sumir til þess að geta gefið sig við stjórnmálum. Það er ekki eiuungis að þeir yfir- gefi húgarða sína, sjálfum sér og öðrum til skaða, heldur lenda þeir hinir sömu oft og tíðum í enn meiri kröggum, og verða eun þá óánægðari en þeii' voru áður, en hafa ekki nógu mikið akinbragð til að snúa aftur til baka, þegar þeir hafa séð að sér hafi skjátlað. Sumir menn Iialda því fram, að of mikil ’nasajón1 af menntun, en engin sönn uppfræðsla sé orsökin til þess, að ungu menn yfirgefi býlisín. Af hinum mörgu þúsund- ujii, sem kasta frd sér bændastöðunni, ió’ ’ 'V sér t<l stórskaða; erokki hægt aö í:nn • einn af þúsuudi, að hægt sé að segja um að liafi fengið of mikla menntun. Við nákvæmari athugun, kerour það í ljós, að uppfræðsla sú, sem þeir hinir'sömu fengu, var þeiin allt oflítil og ónóg. Þeir álitu sig hæfilegri fyrir eitthvað annað betra, cn eintóma stritvinnu,"og sú óstjórn- lega eftirlöngun hefir hvatt þá til að skifta um. Þeir reyndu að ná tak- noarki sinnar áköfu löngunar, eða metnaðargirndai', með því að kapp- kosta að uá meiri menntun, en vana- lega gerist á . meðal bæudafólksins. En þetta var stórkostleg flónska til að liyrja með. Eftir tíu ára baráttu við þessa metnaðarlöngnn, eru þeir lítið betri en sægur af veiklæddum ölmusumönnum ( sveitarlimum ). I þeim er_ nóg efni ttil að geta orðið bæði gagnlegir og framfarasamir bændur, ef þeir sjálfir ekki spornuðu á mótþ þroskun‘'sinni í þeirri iðn. Þessi óstjórnlega löngun, hefir snúið mörgu mmanni frá bæhdastöðunni, en gert hann aftur að reglulegum aum- ingja — of góðan til að stýra plógn- um, en of illa menntaðann til að geta tekið að sér einhverja lífvænlega stöðu. Uppfræðslan, ef hún gengur í öf- uga átt, á eins mikla rót í því, sem áköf metorðagimd, að ungir menn yfirgefa búgarðinn, sjálfum sér til tjóns og þjóðfélagi því, sem þeir iifa í. Margir fjasa um það, að hina réttu menntun — sem getur kallast því nafni — sé ekki liægt að öðlast nema jinnan vtggja háskóla. Menn sem þekkja hetur, vita það, að allt það seiu tileinkast því verklega og hagsýni er innifalin í, er^eins auðvelt að læra í gripa húsinu (fjósinu) eins og á háskóla, og sá drengur sem ekki þykist sjá það noitt fyrir sér á akr- inum, sem hanu geti færrt sér í nyt sein lærdóm, að þótt honum væri stungið inn á einhvem skóla, og kenn- arinn sæti fyrir honum svo árum skifti, til að reyna að troða í hann speki sinni, þá er eins líklegt að hann eftir allt saman vantaði hin réttu skilyrði fyrir menntun sinni, Sá piltur, sem aldrei htigsar um fram- leiðslu eða fóðrun á gripum föður síns, er ekki líklegur til að verða mikill hæfileikamaður, þó hann sitji uudii' vísindalegum fyrirlestrum á ein- hverjum fræðiskóla. Vér skulum nú líta nákvæmar effcir á eiiju hóndahýli, hver sé rótin til þess, að hinir ungu piltar þar hafa svo miklar mætur á iðn sinni. I ná- grenninu er haldin sýning, þangað fara bæði ungir og gamlir, sumir eru þar með hesta, aðrir^ með naut- gripi, þriðju með hænsni o. s. frv., þeir seru eru þar staddii' með gripina til að sýna þá, taka nákvæmlega eftir öllu, sem ber fyrir augu þeim, og sem snertir iðn þeirra. Sumum er veitt verðlaun fyrir góða framleiðslu og meðhöndlun á gripum sínum, og fara þar afleiðandi sigri hrósandi af sýn- iugarvellinum; aftnr fá aðrir engin verðlaun, því það voru aðrir sem skavaði fram úr þeim og tóku heið- urinn frá þeim. Þetta er til þess að koma á samkeppni, og sérhver, sem þar ef staddur til að sýna eitthvað, vill auðvitað ekki vera minnstur. Þótt hann verði undir í eitt siim, hugsar hann sér að ná hærra stigi í næsta sinn, og þar með fær hann mæt- ui' á starfii sínum og kappkostar að leysa hann vel af hendi. Hann iær- ir strax að þekkja depilinn, sem heið- ur lians hvílir á. Lítum nú eftir hvernig gengur til á öðru heimili. Þar keppist hver við annan að hliðra sér við allri vinnu, en fá aðra utan að til - að framkvæma haua. Langur vinnutími en lítil eða engin borgun, er þai' höfuð reglan. Ekkert fjör eða líf er við vinnuna, heldui' dragnast menn áfram við starfa sinn, iiálf-sofandi og hivðulaus- Börnin keppast við.tað koma sér á burt, strax og þau geta séð fy'rir sér sjálf. Bóndinn gerir sór von um að geta fengið verðlaun á sýningu, fyrir góða framleiðslu á vöru sinni, sem hann hefir þó enga alúð lagt við að vanda. Þegar honum bregzt sú von sín, úthúðar hann verðlaunadómaran- um, fyrir ranglæti hans. Þetta sem sagt hefir verið, er engin ímyndun, heldur ú það sér yðulega stað. Opnið einungis augu ykkar og horfið á rás tímans. Sjáið hvern- ig ungir menn fá ýmist hatur eða mætur á landbúnaðinum, og af hverju það kemur. Yér þui'fum að geta sýnt, hinum uppvaxandi ungu mönnum, að við landbúnaðinn geti æslcumaðurinn allt eins fundið metnaðargirnd sinni full- nægt, sem við hvort annað starf. Yér þurfum að sýna þeim, að aðal-skil- yrðið fyrir velvegnun vorri í frani- tíðinni, sé inenning og þroski hæfi- leika vorra. Og vér þurfum að geta sýnt þeim roeira, að vér reynum og viljura gora landbúnaðinn svo að- gengilegan fyrir þá, að þeir finni enga löngun lijá sér til að hvorfa frá honum. Sýna þoim, að landbúnaður- inn veiti þoim enn þá betri trygg- ingu og eudurgjald fyrir starfa sinn, en hinar fjölmennu borgir, þar sem eina monns uppgangurer annars hrun; og þar sem vér hvervetna rekum oss á skipsfiök míslukkaðra fyrirtækja. Bændalífið getur verið margfalt betra, rólegra og áhyggjuminna, og það er sjálfum oss að kenna ef vér ekki finnum hina réttu lífsnautn í því. Smámunir. Það er mjÖg margt, som kallað er því mafni, en menn greinir mjög á um hvað séu í raun og veru smámun- ir. Til eru ínenn, sem kalla það smá- muni, ef gengið er eftir rétti sínuni. Það er okki annað en smámunir, þótt menn ekki gjaldi smáskuldir sínar, eða, þegar þeir gjalda þær, láti vanta meira og minna upp á, sem þeir vilja líklega fá í viðurkenningar- skyni fyrir að hafa þó horgað nokk- uð af skuldinni. Gangi svo sá sem lánar eftir sínu upp í topp, þá er það aðeins smáinunasemi. Hvað munaði hann um fáein eent, sem eftir stóðu og ekki voru til í svipinni En sú smámunasemi! Sama má segja um það, þegar menn lána eitthvað hverhjá öðrum til daglegra nota. Gangi menn eftir að fá sitt aftur eftir vigt og mæli, þykir ýmsum það smámuuasemi. ’Hann er svo ógnar smámunalagui' nirfillinn sá arna,‘ er þá sagt. ’Hún er svo óttaleg grútarsál, kerlingarvargurinn.' Og þó er þetta ekki annað en sjálf- sögð réttlætiskrafa og fyrsta skilyrði fyrii' reglu í húskap og viðskiftum mauna á milli. Það er líka af ýmsum kallað óþarfa harlca og smámuuasemi, að láta sér ekki standa á sama, hvort menn fái skuldir sínar goldnar á ákveðnuin tíma eða ekki, eða verk uunin dögum eða vikum seinna en lofað hefir ver- ið. ’ Honum stóð það á engu,‘ segja menu, ’eu hanu fær sér allt til/ En orð heldni og áreiðanleiki er þó fyrsta skilyrðið fyrir öllum viðskift- um nianua. ’Hvað munar mig um það?‘ segja margir, þegar þeir einslöku sinnum hafa nóg fyrir framan hendurnar og halda að það undist alltaf. En af því að engin regia eða roikn- ingur er viðhafður, er allt þrotið áð- ur enD nukkur veit af. Það þykir smásálarlegt nöldur, að heimta að hvert verk sé unnið á viss- um tímum og hver hlutr sé látiunjá sinn visssa stað. ’Eins og það geti ekki gleynizt, og svo stendur það á sama, hvort það var látið á hilluna eða borðið/ ’Og hvað munnaði um

x

Bergmálið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bergmálið
https://timarit.is/publication/29

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.