Tíminn - 06.03.1926, Side 2

Tíminn - 06.03.1926, Side 2
46 TIMINN l í ræðu og riti undanfarið. Og upp á síðkastið hefir það einnig verið mjög rætt á okkar landi. Deilumar hafa staðið um það hér, eins og annarsstaðar, þó að allir verði að játa að aðalatriðið sé það, að losna við lausgengið og, fá verðfasta peninga. Með því að bera fram þetta frumvarp bendi eg á ákveðna leið. Alþingi leggur sinn úrskurð á hvort það álítur að þetta sé rétta leiðin. En mér er það kært, að geta bent á, að það er ekki einungis mín sannfæring að þá leið beri að fara sem hér er bent á. Kunn- ustu og vitrustu sérfræðingar er- lendir í fjármálavísindunum hafa árum saman bent lausgengisþjóð- unum á að fara þessa leið. Eg hrósa happi yfir að mega fylgjast með þeim sem hafa fullkomnasta þekkinguna. Eg játa hinsvegar afdráttar- laust, að þá sérþekking sem æski- leg væri þeim er ber fram slíkt mál, á eg ekki. Eg hefi ekki öðl- ast slíka sérmentun. En eg gerist samt svo djarfur að bera það fram og tel skyldu mína að bera það fram: 1. í trausti hinna erlendu fræði- manna sem eg hefi vikið að, 2. af því aðí eg er skipaður í gengisnefndina og taldi mér skylt að inna af hendi þann undirbún- ing málsins sem síðasta Alþingi fól gengisnefnd að vinna og 3. af því að eg óttaðist, að ef eg yrði ekki til þess að bera mál- ið fram, þá yrði það ógert látið — en sannfæring mín knúði mig til að gjöra það sem eg gæti, ef sannast mætti að betra er að veifa röngu tré en öngu. — þessi almennu inngangsorð læt eg svo ekki vera lengri, enda þótt mál þetta sé svo merkilegt að það verðskuldaði hina rækilegustu framsögu. Ber það til fyrst að eg hefi lát- ið fylgja frumvarpinu alllanga greinargerð sem allir, sem hér eru sfaddir, hafa átt kost á að lesa, sem viljað hafa. Vísa eg um öll aðalatriði til hennar og vil ekki þreyta menn með endurtekn- ingum. í annan stað hygg eg að það skifti nú mestu máli, að mál þetta fái rækilega meðferð í nefnd, en hitt sé miður nauðsynlegt, a. m. k. á þessu stigi málsins, að hafa um það langar umræður. I þriðja lagi vil jeg, a. m. k. að sinni, gera mitt til að sem minst- ar deilur verði um málið. Eg vil forðast að gefa nú tilefni til þess — eins og eg beinlínis reyndi að forðast það í skýrslu þeirri er Samgöngumál. Sú kynslóð, sem nú byggir landið, á erfitt dagsverk fyrir höndum við að koma samgöngunum i viðunanlegt horf. Nú sem stendur hefir ísland lé- legastar samgöngur af öllum löndum 1 Norðurálfu. Framtíð þjóðarinnar byggist á því, að hér verði innan tíð- ar bætt úr svo að um muni. Sam- göngumar eru undirstaða alls at- vinnulífs og verslunar, eins og nú er komiö högum þjóðanna. þrjú helstu viðfangsefni núlifandi kynslóðar í þessu efni eru: 1. jám- brautin. 2. Strandferðimar. 3. Akveg- imir. Hér skal ekki farið út í það, á hverjum þættinum á að byrja, og það þvi síður, sem að likindum verður að vinna að lausn allra þessara mála í einu og eftir föstu skipulagi. Sitt á við á hverjum stað. Og ef sigla á fyr- ir sker hreppareipdráttarins, verður að líta á sanngjarna og réttmæta þörf allra landshluta. , Af þessum þrem þáttum samgöngu málanna er með minstum kostnaði hægt að koma þolanlegu skipulagi á strandferðimar. Nú á landið eitt skip, en svo tómlátlega er farið með góðan grip, að það iiggur nú óhreyft á Reykjavíkurhöfn þriðjung ársins, þólt frumvarpinu fylgir. Eg álít mál- ið svo afleiðingaríkt og alvarlegt bæði fyrir einstaklinga og þjóðar- heildina, að eg vil ekki verða til að blanda inn í það flokkadeilun- um. Eg álít mál þetta svo stórt mál að það .eigi að vera yfir flokkadeilurnar hafið. Vil eg sér- staklega benda á, að þar sem rás viðburðanna hefir orðið sú, að flestir fulltrúar aðalatvinnuvega landins hér á Alþingi, hafa skifst í tvo stjómmálaflokka — en hljóta, að mínu vita, að eiga samleið um þetta mál, og ber skylda til að setja þetta mál öll- um ofar — þá vildi eg ekkert segja sem klyfi, heldur gjöra alt af minni hálfu til þess að sam- vinna gæti tekist. En eg verð að taka fram nokk- ur einstök atriði, bæði um skýrslu þá, sem frumvarpinu fylg- ir og um frumvarpið sjálft. Um söguna sem eg segi um rekstux genigismálsins á árinu sem leið, vil eg taka þetta skýrt fram. Sú saga er ekki nema ófullkom- in saga, því að eg tók ekki með annað en það, sem eg komst ekki undan að segja. Eg tók það eitt með sem nauðsynlegt var að taka með til að gera skiljanlegar og rökstyðja þær tillögur, sem eg bar fram fyrir landsstjómina á síðastliðnu hausti. Eg vík í þeirri sögu ekkert að aðstöðu fulltrúa landsstjórnarinn- ar og bankanna í gengisnefnd- inni til gengishækkunarinnar, né að því hvernig það bar að að hin gríðarlega mikla gengishækkun hófst. Fulltmar atvinnuveganna höfðu ekki atkvæði um sjálfa gengisskráninguna — illu heilli — þessvegna vildi eg ekki verða til þess að segja þá sögu. Hefði eg gjört það, hefði eg og ekki kom- ist hjá að leggja þungan dóm á framkomu landsstjómarinnar, en á þessu stigi málsins vildi eg reyna að komast hjá að vekja miklar deilur, eins og eg hefi áð- ur sagt. — Eg geri ráð fyrir að þessi saga málsins hljóti að koma fram og þá mun eg gera grein fyrir minni skoðun. Nú vildi eg ekki verða til að brjóta þann ís. En eg endurtek, að það er mikil saga, sem er enn ósögð almenn- ingi í máli þessu. — Enn vil eg víkja að því, að eg er sannfærður um að það var mik- il ógæfa að fulltrúar atvinnuveg- anna fengu ekki að hafa atkvæð- isrétt um skráning gengisins. Eg er sannfærður um, að hefðu þeir haft þann rétt, íþá væri máli þessu nú öðruvísi og betur komið. Eg er sannfærður um að málið hefði þá verið sett svo á oddinn, mestu vandkvæði séu að komast milli sumra héraða marga mánuði að vetri tii, sökum vantandi skipaferða. Fyrsta og sjálfsagðasta umbótin er að láta Esjuna sinna strandferðum alt árið. Næsta sporið er að láta byggja nýtt strandferðaskip, miðað við staðhætti hér á landi. pað ætti að vera dálítið minna en Esjan; lesta um 500 smá- iestir. Hafa kælirúm til að flytja ný- meti milli kauptúna áleiðis á innlend- an eða útlendan markað. Ennfrqmur þyrftj skipið að geta tekið 30—40 far- þega, og vera örugt sjóskip með góðri vél, til að geta þolað óveðrin og haf- ganginn við strendur landsins. því- líkt skip kostar nú, að dómi kunnug- ustu manna, um 400 þús. kr., eftir núverandi byggingarkostnaði. Um leið og landið hefði eignast tvö strand- ferðaskip, yrði að koma til greina verkaskifting milli þeirra. Flutninga- skipið færi hægar ferðir kring um landið og k'æmi á allar hafnir, bæði stórar og smáar, þar sem noklcuð verulegt væri að gera. þessi umbót myndi koma að miklu gagni Ámes- ingum, Vestur-Skaftfellingum, Austur- Skaftfellingum, Múlasýslum báðum, öllu Norðurlandi, Strandasýslu, Vest- ur-ísafjarðarsýslu, Barðastrandar- sýslu, Dalasýslu og Snæfellsnesi. Af þessum héruðum eru Barðastrandar-, Dala- og Austur-Skaftafellssýsla lang- að ekki hefði verið hægt að kom- ast hjá að gera einhverjar ráð- stafanir til að hindra það, sem nú er fram komið. í sambandi við skýrslu mína vil eg loks geta þess, að hagstofu- stjóri, hefir skotið því að mér, í fullri vinsemd, að eg, á bls. 10 í skýrslunni, segi of mikið um verk- svið hans í þessu máli. Orð mín eru þessi: „Hagstofustjóri var boðaður á fund gengisnefndarinn- ar 4. des. og höiium falið að rann- saka, hvert væri hið raunverulega (innra) verðgildi íslensku krón- unnar“. Hann telur sitt verkefni ekki hafa verið svona víðtækt, heldur hafi hann aðeins tekið að sér að finna vísitölu heildsöluverðs fyr og nú. En þessi umræddu orð mín hefi eg skrifað í samræmi við það, sem stendur bókað í gjörða- bók gengisnefndarinnar. þar stendur: „— — — Spurði form. hag- stofustjóra, hvort hann vildi út- búa og láta nefndinni í té ýni3 gögn viðvíkjandi innra verðgildi íslensku krónunnar á yfirstand- andi tíma og tjáði hagstofustjóri sig fúsan til þess“. þama ber ekki í milli, og tel eg því frásögn mína 'í samræmi við bókunina, þó að mig hinsvegar reki nú minni til að hagstofustjóri léti slík orð faila á nefndarfundinum, sem hann nú ber fram. Út af síðari kafla skýrslu minn- ar — þeim sem ræðir um rökin fyi’ir því að festa verðgildi krón- unnar — vil eg einkum taka fram tvö atriði. Eftir það að eg ritaði skýrslu mína barst mér í hendur merki- legt rit, ’ sem snertir þetta efni — skýrsla gengisnefndarinnar norsku. Vil eg beina því til þeirr- ar nefndar, sem væntanlega fær þetta mál til meðferðar, að kynna sér þá skýrslu rækilega. þó að norsk króna hafi nú síðustu dag- ana hækkað, er það einróma álit nefndarinnar, og færir hún fyrir því þung og mörg rök, að festa beri verðgildi norsku krónunnar — í bili að minsta kosti. Og mér finst það skína lít úr hverri línu, að sú festing eigi að verða endan- leg, þótt ekki sé sagt berum orð- um. Sömu stefnu hefir þjóðbank- inn norski tekið. Er okkur íslend- ingum þarft að veita eftirtekt að- gerðum Norðmanna, sem hafa svipaðasta aðstöðu okkar af Norð- urlandaþjóðunum. í öðru lagi vil eg leggja alveg sérstaka áherslu á þau atriði, sem eg hef tekið fram í tillögum mín- um og röksemdum í þessu máli, um sérstöðu þá sem okkar land hafi í gengismálinu. það er mín verst settar nú sem stendur, og má heita, að þær séu allar nær sam- göngulausar á sjó. Úr þessu myndi mjög greiðast, ef hið nýja skip kæmi i hverri ferð á Hornafjörð, Búðardal, Salthólmavík, Króksfjarðames og Hagabót, eða aðra höfn, ef hentugri væri, í Barðastrandarsýslu vestar- lega. Um undanfarin ár hefir fólkið, sem sókn á að þessum höfnum, verið herfilega illa sett, og verður ekki úr þess þörfum bætt nema með nýju skipi, sem getur komist inn á þröngar og grunnar hafnir, eins og t. d. Hornafjörð og Króksfjarðarnes. En auk þessara vanræktu hafna ætti þetta skip að geta komið við í hverri ferð eða um 12 sinnum á ári, á hverri viðunandi höfn á Vestur-, Norður- og Austurlandi. Af því að skipið fer hægt og kemur viða við, myndu far- þegar aðallega nota það til ferðalaga milli nálægra hafna. þó myndu Broið- firðingar og Skaftfellingar nota það til ferða milli Reykjavíkur og átthag- anna. Sigurður Sigurðsson búnaðarmála- stjóri lagði til, í hinni ólaunuðu milli- þinganefnd í strandferðamálunum, að þetta skip hefði kæliklefa, hæfilega rúmgóðan til að geta flutt allskonar nýmeti frá smáhöfnunum til Reykja- víkur og stærri kauptúnanna. Myndi sú tilbre.ytni auka markað fyrir af- bjargföst sannfæring, að eins og menning okkar er sérstök, saga, atvinnuvegir og þjóðaraðstaða öll — eins sé þetta mál svo sérstak- lega vaxið hjá okkur, að það sé bemn háski að heimíæra til okkar margt það sem kann að eiga við í þessu efni í Danmörku og; Sví- þjoð. Við verðum að sníða stakk- inn eítir okkar vexti. Mér virðist það augljóst og óhrekjaniegt, að lausgengið er mangfalt hættulegra okkar ungu og íámennu þjóð en nokkurri þjóð annari. pá skal eg víkja að frv. sjálfu, og geta þess fyrst að inn í það, eins og það er prentað hér í deild- inni haía slæðst tvær villur. 1 upp- haíi 7. gr. er tvítekið orðið „laga“ og í upphaíi 3. gr. er prentað „ár- lega rannsókn“, en á að vera „ítarlaga rannsókn“. Er sú villan bagalegri og kann að hafa vilt ein- hverjum sýn, sem ekki hefir at- hugað írumvarpið til hlítar. Vitanlega er það svo, að það getur orkað mjög tvímælis um ýms atriði í framkvæmd máls- ins, hversu kveða skal á um þau. Eg hefi hér tekið þá meginreglu, að ieggja sem mest á vald gengis- nefndar, en eigi skýt því til hv. fjárhagsnefndar, sem væntanlega fær frumv. til meðferðar, að az- huga það atriði rækilega. pau at- riði sem mest orka tvímælis eru ákvæði 3. og 4. greinar. Nefni jeg þar til fyrst það viðkvæma atriði máisins: ákvörðun verðgild- is krónunnar. þar fer eg eftir til- lögum útlendra fræðimanna um slík efni. það er vitanlega ekkert vit að ætla sér að festa verðgildi krónunnar á öðrum grundvelli en þeim að nákvæm rannsókn skeri úr því hvert sé hið raunverulega verðgild peninganna. Eg álít ekk-' ert vit í að reyna að festa verð- gildið á öðrum grundvelli. En eg skal engar getur leiða að, hvað sú rannsókn muni leiða í ljós. Annað viðkvæmt atriði er það hvemig og hvenær eigi að færa hið skráða verðgildi til samræmis við niðurstöðu rannsóknarinnar. Eg vil sem minst um það tala á þessu stigi málsins en skýt því mjög ákveðið til nefndarinnar að athuga það, en hygg þó að erfitfc verði að finna annað ráð en að leggja það á vald gengisnefndar. þriðja atriði frv. er það hvað verðsveiflan skuli vera mikil upp og niður eftir að stöðvun er feng- in. Hvort hún skuli t. d. vera eins og hjá Finnum 2% upp og niður eða 4% alls. Eg hefi sett í frv. 21/2% upp og niður eða 5% alls. En þetta þarf að athuga rækilega. Enn eru fleiri vafaatriði 1 4. gr. frumvarpsins: Hvemig á að urðir sveitanna og um leið minka dýrtiðina í kauptúnunum. þessu sterka en hægfara skipi yrði ætlað að annast alla vöruflutninga með strönd- um fram milli smáhafnanna og þeirra annara hafna, þar sem skip geta ekki legið við bryggju. Esjan tæki aftur að sér mann- og póstflutningana, og vör- ur til þeirra staða, þar sem skip liggja við bryggju. Annars þyrfti Esjan þá að koma við á hverri bærilegri höfn, t. d. Vopnafirði, þórshöfn og Hvamms- tanga. Aftur á móti myndi Esjan ekki koma inn á Homafjörð né Breiða- fjörð innan við Flatey og Stykkis- hólm. þar sem Esjan kemur aðeins við á höfn til að skifta um farþega og póst, ætti hún varla að þurfa að tefja nema svo sem hálfa stund, og er það þó miklu lengri tími, held- ur en strandferðaskip Norðmanna tefja að jafnaði á viðkomustöðum sinum. þessi breyting myndi verða ákaf- lega þýðingarmikil fyrir þrjá fjórð- unga landsins. Farþegaskipið kæmi á flestar hafnir í þessum þrem lands- hlutum, þrisvar í mánuði, að sumr- inu til, með póst og farþega, og vör- ur til betri hafna. Hitt skipið, sem fyrst og fremst er ætlað til vöru- flutninga, kæmi á hverja þolanlega höfn á landinu einu sinni á þrem vikum. Með því gætu framleiðendur jafna niður því tapi sem af fest- ingunni kann að leiða meðan hún er að komast á? Á ríkissjóður að* bera það alt eða bankarnir, eða á það að koma að einhverju leyti á báða þessa aðila? Eg hefi sett hér sama hlutfall milli ríkisins og bankanna og ákveðið er í lögunum um kostn- aðinn af gengisnefnd — þ. e. í hlutfalli við gengisnefndina, rétfc til íulltrúa í nefndinni og eru þá fulltrúar atvinnuveganna taldir á ríkisins ábyrgð samhliða iulltrúa landsstj órnarinnar.. Sú hugsun, sem fyrir mér vakti við þessa skifting, var sú að láta bankana hafa hitann í hald- inu, láta þá bera beina fjárhags- lega ábyrgð sem hafi áhrif á íram- kvæmdir þeirra. En ekki er eg, viss um að þetta sé nákvæmlega rétt. pá er annað atriði enn stærra. þari ekki beinlinis að koma fram í lögunum að tryggingarráðstaf- anir þurfi að gera til þess að óhindruð verslun fari ávalt fram með erlendum igjaldeyri með skráðu gengi ? Og þurfa lcigin ekki að heimiia Iandsstjórninni að gera samning við bankána um að ann- ast þá verslun aitaf óhindrað ? þurfa lögin ekki að heimila lands- stjórninni að gera þær ráðstaían- ir, sem gera henni mögulegt að veita bönkunum slíka aðstöðu? Eg játa það að eg var í miklum v/ifa um þetta fram á síðustu stundu. En hefði eg þá verið bú- inn að lesa álit norslcu gengis- nefndarinnar þá mundi eg líklega hafa komið með ákveðnai’ till. um þetta. Bið eg nefndma að at- huga þetta isérstaklega. Loks ber að athuga hvort burt megi falla þær heimildir, sem nú eru í gengisskráningarlögunum, sem miða að því að hindra verð- fall ki’ónunnar og heimila lands- stjórn að gera ýmsar ráðstafan- anir til að ráða yfir gjaldeyri einstaklinga. Mega þau ákvæði falla burtu. Eg minni aðeins á þau, því að þau eru öllum kunn. þá þarf eg ekki fleira að segja að sinni, nema fá niðurlagsorð, að nokkru leyti persónulegs eðlis, en sem þó gæti varpað nokkurri birtu yfir máliö. þau orð segi eg sem fulltrúi landbúnaðarins í gengisnefndinni: Fyrir nýárið kom til mín ung- ur maður austan úr sveitum. Hann er af einni merkustu bændaætt- inni þaðan úr héraði. Hann var nýlega farinn að búa við ágæta aðstoðu. Óvenjulega duglegur og mikilvirkur maður. Hann segir við mig: „Nú er eg ráðinn í því að hætta að búa. Eg sel búið mitt til lands og sjávar sent allskonar ný- meti í kælirúminu til hins besta markaðar, sem fáanlegur væri í land- inu. Barðstrendingar, Dalamenn og Austur-Skaftfellingar, sem í mörg ár hafa varla vitað um strandferðaskip nema af afspurn, myndu þá hafa fengið þá undirstöðu með bættum samgöngum, sem myndu gerbreyta atvinnuháttum og efnahag í þessum héruðum. ' Jafnskjótt og þessi tvö strandfcrðaskip væru fengin, yrði óhjákvæmilegt að breyta póstgöngun- um, flytja póstinn eftir skipakomu um nálægar bygðir. Nú hafa póst- ferðir hér á landi staðið í stað í heilan mannsaldur. Mun tæplega nokkurt siðað land í öllum heimi gera sér að góðu þá einangrun i póstmálum, sem íslenskar bygðir hafa orðið og verða enn að þola. Einangrun heimilanna og fjörleysi í samgöngumálum er eitt helsta tilefni burtflutninga úr sveitunum. Með því að bæta samgöngur um landið, fjölga póstum, stækka símakerfið og full- komna víðvarpið má bæta að miklu leyti úr einangran sveitaheimilanna, svo að straumhvörfum valdi í þjóð- lífinu. Tvö strandferðaskip ná ekki til fulls Þriggja héraða á landinu, sem þurfa að hafa sérstakan skipakost. Skaft- fellingur þarf eftir sem áður að vera

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.