Dagblaðið Vísir - DV - 06.11.2004, Blaðsíða 40

Dagblaðið Vísir - DV - 06.11.2004, Blaðsíða 40
40 LAUGARDAGUR 6. NÓVEMBER 2004 Helgarblaö DV V" iðkvæmar upplýsing- ar eiga ekkert erindi í fjölmiðla, í hendurnar á einhverjum blaða- mannaskríl sem hugs- ar um það eitt að af- skræma sannleikann og snúa út úr upplýsingum í þeirri von að það komi sér ilia fyrir einhvern. Þar með var forsætisráðherra kominn að sínu uppáhaldsumræðu- efni sem var óbeit hans á fjölmiðl- um. Forsætisráðherra fslands er kunnuglegur í Dauðans óvissa tíma, nýrri bók Þráins Bertelssonar. Höf- undur er ekki sammála þessari per- sónu sinni, í það minnsta leggur hann spilin á borðið í þessu viðtali og með bók sinni kallar hann ákaft eftir umræðu. Dauðans óvissi tími er í senn hárbeitt þjóðfélagsrýni og glæpasaga. Og sjá, þessu tvennu tekst Þránni að flétta saman með glæsilegum hætti í eldfimri bók. Þráinn hefur unnið að bókinni í rúmt ár og hófst sú vinna strax eftir að hann hafði sent frá sér Einhvers konar ég í fyrra, bók sem hlaut afar góðar viðtökur. „Þá var þetta það sem leitaði mest á hugann. Svo fór ég að skrifa hana strax eftir áramótin. Ég fór út, var í Prag í þrjá mánuði og skrifaði lungann úr henni. Svo kláraði ég hana á Heilsuhælinu í Hveragerði. Kláraði reyndar hina þar líka.“ Heilsuhælið kemur við sögu í bókinni, Þráinn taldi rétt að kippa þvf inn þó í litlu sé. Bók um hefnd Aðalviðfangsefni Dauðans óvissa tíma er saga Haraldar Rúrikssonar. Og það fara víst fáir í grafgötur með að þar er að verulegu leyti stuðst við ferÚ Björgólfs Guðmundssonar. Har- aldur fer á hausinn með sitt skipafé- lag, fer í fangelsi, þaðan í austurveg og auðgast verulega á sölu áfengis í Rússlandi, kemur heim og kaupir Gufuskipafélagið og Þjóðarbankann. Samhliða er svo sögð saga tveggja fóstbræðra, ógæfumannanna Þor- geirs og Þormóðs - nafna félaganna úr Fóstbræðrasögu og svo Gerplu Halldórs Laxness. „Nú er alltaf verið að tala um gullöldina, íslendingasögurnar og ég velti því fyrir mér að gamni mínu: Hvernig væri ef íslendingasagnahöf- undur risi úr gröf sinni og tæki til starfa nú á tímum? Hvernig sögu myndi hann rita? Það yrði íslend- ingasaga úr samtímanum. Ég reyndi ekki að apa upp ritstílinn heldur nálgun og söguefni. Grundvallar- þema bókarinnar er hefnd. Hvernig menn gera upp sakir. Mig langaði til að skoða það frá fleiri hliðum og á fleiri stöðum en þar sem Haraldur Rúriksson dvelur. Hann kemur úr einu lagi þjóðfélagsins en þeir, svarabræðurnir Þorgeir og Þormóð- ur, úr hinum endanum. Víða liggja þó vegamót og leiðir þessara aðila skerast á ákveðnum punkti. Mér fannst allir þessir aðilar rúmast af- skaplega vel í þessari bók. Gerir hana víðari og stærri. Þessar tvær fléttur eiga sér samsvörun í hefndinni. Þeir svarabræður, kannski eru þeir að hefna sín án þess að gera sér grein fyrir því? Á einhverju samfélagi sem hefur eiginlega aldrei tekið þá í sátt." Á ekki höfundarrétt á Björgólfi Ekki mun fara fram hjá nokkrum manni að Dauðans óvissi tími er það sem heitir lykilróman - stuðst er við nafntogaðar persónur og feril þeirra. Víst er að bókin mun vekja mikla at- hygli. En af hverju ekki aö ganga alla leiö með þá samtímamenn sem stuðst er viö varðandi nöfnin, líkt og með Þorgeir og Þormóð þar sem vís- að er í íslendingasögur? „Ég er að undirstrika þau tengsl með nöfnunum Þorgeir og Þormóð- ur. Þeir eru horfhir undir græna torfu fyrir mörgum öldum og eru þáttur í þjóðar- og bókmenntasögunni. Lög- fræðilega eru þeir „public domain". Það hvílir enginn höfundarréttur á þeim. Ég hefur veiðileyfi á að vísa á þá og nöfnin kannski notuð til að minna á þessa félaga sem og að sag- an endurtekur sig. Ef svona menn væru til í dag, hvað væru þeir þá að gera? En ég er ekki í sögunni að gera neina tilraun til að endurskapa akkúrat þá Þorgeir Hávarsson og Þormóð Kolbrúnarskáld. Þegar hins vegar kemur að nútímanum er aug- ljóst mál að ég er að fjalla um atburði sem orðið hafa og margir þekkja. Ég er að leggja út af þeim. Þessir atburð- ir eru í almannaeigu. Hins vegar eru persónurnar það ekki. Ég á engan rétt á því að taka aðila eins og Björgólf Guðmundsson og læsa hann inni í skáldsögu eftir mig. Ég læt það því eiga sig og skapa geranda sem ekki tengist Björgólfi. Björgólfur er ekki í minni bók.“ Væntanlega munu margir verða til að mótmæla þeirri staðhæfíngu. er ekki svo? „Hver h'tur sínum augum silfrið. Menn verða bara að ákveða það hver fyrir sig þegar þeir lesa bókina. Hvern þeir telja sig þekkja á síðum bókarinnar." Lögfræðingur les bókina yfir Útgefandi bókarinnar brá á það ráð, fljótlega eftir að honum barst handrit Þráins í hendur, að leita til Ragnars Aðalsteinssonar lögmanns. Ragnar las það yfir með tilliti til þess hvort þarna væru efni til lögsóknar á hendur útgefanda og höfundi. Þessir atburðir eru í almannaeigu. Hins vegar eru persónurn- ar það ekki. Ég á eng- an rétt á því að taka aðila eins og Björgólf Cuðmundsson og læsa hann inni í skáldsögu eftir mig. Stjömulögmaðurinn gerði engar til- lögur að breytingum. „Þetta kemur ekki við mig. Hann Jóhann Páll, útgefandinn minn sem mér lyndir afskaplega vel við, spurði mig hvort ekki væri í lagi að hann léti lögmenn lesa þetta yfir. Og fyrir alla muni af minni hálfu. Algerlega sárs- aukalaust. Ég skil það mæta vel að menn vilji hafa vaðið fyrir neðan sig. Svo lauk þessum lögfræðilestri at- hugasemdalaust. Ef hefðu komið at- hugasemdir hefði ég með ljúfú geði reynt að taka nótis af því. Sjálfsagt að fara að landslögum. Ég vildi að sem flestir gerðu það.“ En þó eldd sé nema bara fyrir þetta eitt, að menn töldu ástæðu til að kalla Ragnar að bókinni hlýtur að fela í sér það að Dauðans óvissi tími mun koma við mann og annan. Þrá- inn tekur ekki fyrir það nema síður sé. „Auðvitað vonast ég til þess að fólki finnist sér koma þessi bók við. Ég sé engan tilgang í að eyða dýr- mætum tíma í að skrifa bækur sem koma fólki ekki við. Ég er í þessari bók að fjaila um hluti sem mér finnst stórmerkilegir. Kannski einhverja mestu umbrotatíma síðan á Sturl- ungaöld, einkavæðinguna og sala bankanna er kannski gimsteinninn í þeirri krúnu. Auðvitað vona ég að fólki finnist þetta merkilegt. Það sem mér finnst athyglisvert er hversu þessir stóratburðir gengu yfir þegj- andi og hljóðalaust eða hljóðalítið í það minnsta. Það vissi eiginlega eng- inn á sig veðrið fyrr en þetta var allt saman afstaðið. Og þegar menn voru rétt að ná andanum eftir að bankar, sem voru seldir á 12 skitna milljarða, var farið að meta þá á 60 til 70 millj- arða og þaðan af meira. Heilög skylda mín er að skrifa bækur um eitthvað sem ég tel að fólki komi við.” Einkavinavæðing og spilling Að þessum orðum sögðum liggur fyrir að Þráinn ætlar þessari bók að vera þjóðfélagsádeila. Og þó... „Ádeila er eitthvað svo lúið og snjáð hugtak. Ég er að skoða ákveðna tíma, ákveðið tímabil, með mínum augum. Ég velti upp kannski nýjum flötum, nýjum möguleikum sem ég tel að fólk hafi gaman að velta fyrir sér. Og hafi jafnvel eitthvert gagn af. Ég er rithöfundur en ekki stjórnmálamaður og mitt hlutverk er Augljóst er að ekki verða allir kátir með nýja bók hans en aðalpersónan, Haraldur Rúriksson, ber dám afBjörgólfi Guðmundssyni og ferji hans. Þráinn segist ekki gera sér grein fyrir þvi hvort bókin muni kalla óþæg- indi yfir sig og sina. En einhver verður að rjúfa hina sérkennilegu þögn. að fjalla um þjóðfélagið og skemmta þeim sem þar búa, glæða hugsun og örva hana. En það er í verkahring stjómmálamanna að gera þjóðfélag- ið betra og segja okkur hvernig þetta á allt að vera.“ Og það er allur gangur á því hvemig stjórnmálamönnunum tekst til að mati Þráins. Heldur þykir hon- um dauðyflislegt í kringum pólitik- ina og vekur aftur máls á einkavina- væðingunni. „Hún ríður yfir þjóðina, fyrirtæki em brytjuð niður, fyrirtæki sem þjóðin kom sér upp með samstöðu á kreppu og fátæktarárum. Þau em teflt á tæpasta vað en Þráinn kemst upp með það. „Gott að heyra. Þetta var það sem mig langaði að gera. Ekkert þýðir að skrifa þjóðfélagsrýni éf enginn les hana. Þess vegna verður maður að velja sér það bókmenntaform sem virðist eiga auðveldast uppdráttar nú um stundir. Sakamálasagan hefur á síðustu ámm og áratugum þróast út úr því að maður finnst með hníf í bakinu í betri stofunni á einhverju sveitasetri. Og svo kemur einhver stórgáfaður einkaspæjari og leiðir líkum að því hver rak hnífinn í bak líksins. Nú er vettvangur sakamála- „Góð matreiðslubók hefur ótví- rætt meira gildi en vond ljóðabók. Góð glæpasaga er miklu merkilegri en tilvistarkreppulýsing einhvers innhverfs höfundar. Hin gamla bók- menntaflokkun á ekki við á okkar tíma. Það nægir að skipta bókum í góðar og vondar. Ég hugsa að margir séu sammála þessu en ktrnna ekki við eða þori jafnvel ekki að segja þetta upphátt." Skoðankúgun og grasserandi spilling Og talandi um að tefla á tæpasta vað, Þráinn er að fjalla um viðkvæm Gífurleg skoðanakúgun er á þessu landi og sjálfsritskoðun sem senni- lega er versta tegund ritskoðunar. Sumpart er þetta vegna spillingar í viðskipta- og stjórnmálalífi landsins sem hefur viðgengist lengi. seld svona af einhverjum aðilum og fólk situr hvert í sínu homi og skilur ósköp lítið í því sem er að gerast. Ég hef ekki séð koma til neinar greiðslur til mín fyrir þann hluta sem ég átti í þeim fyrirtækjum sem hafa verið seld." Glæpasagnahöfundar á akrinum Þráinn tekur áhættu, ekki bara að vísa til þjóðþekktra einstaklinga með persónum sínum og þeirra vafa- sömu gjörða heldur er nokkur áhætta í því fólgin að flétta saman snarpri samfélagsrýni og svo krimma - því Dauðans óvissi tími er kannski glæpasaga fyrst og fremst. Þama er sögunnar nákvæmlega þar sem mest er um að vera í þjóðfélaginu. Þar em góðir höfúndar að fjalla um sitt eigið þjóðfélag, sinn samtíma og þau mál sem brenna heitast á fólkinu; man- sal, vændi, eiturlyf... þetta lestu ekki í ljóðabókum eða bókum einhverra fagurkera sem hafa snúið baki við viðbjóðslegri veröld og búa í ffla- beinstumi. Glæpasagnahöfundamir em verkamennirnir á akrinum núna.“ Merkja má breytingar á viðhorfi manna til bókmennta þótt þær við- horfsbreytingar fari ekki hátt. En á þeim póst-póstmódernísku tímum sem við lifum em allar bókmennta- greinar jafn gildar. mál í bók sinni. Hann áttar sig ekki á því hvort fylgja muni afleiðingar eða ónot til dæmis þeirra sem við sögu koma. „Vel má vera að ég verði fyrir ein- hvers konar óþægindum. Þama í bókinni er fjallað um stóra hags- muni, og þar sem em stórir hags- munir er stigið þungt til jarðar. Ég veit ekkert um það hvort einhverjum einhvers staðar þyki ég hafa verið að kássast upp á annarra mannajússur. Það verður þá svo að vera. Ég leiði fram líf mitt í þeirri trú að við búum við öryggi, að hér hafi maður frelsi og öryggi til að tjá skoðanir sínar. í lönd- um sem við eigum í samskiptum við, þáverandi forsætisráðherra fór í
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Dagblaðið Vísir - DV

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.