Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1948, Síða 72

Árbók Landsbókasafns Íslands - 01.01.1948, Síða 72
72 GUÐBRANDUR JÓNSSON ljósa grein fyrir gildi þessara mynta í nútíðarpeningum, en víst er um það, að þó þessi pappír væri snökktum ódýrari en bókfell, mundi nútímamanni þykja hann ærið dýr. Arið 1552 er pappír loks orðinn það algengur og sjálfsagður hér á landi, að Páll höf- uðsmaður Stígsson kveður svo á í reglugerð sinni fyrir skólana, að biskupar skuli „forsorga fyrrnefnda skólapilta með bókum og pappír svo mikið, sem kann að hjálpa þeim, sem fátækir eru“.63 Þessi pappírsnot, sem hér hefur verið getið, hafa aðeins verið til skrifta, en nokkuð fyrr hefur pappír verið hafður hér til annarra brigða, því 1461 á Kaupangskirkja tabulum (þ. e. frontale, antemensale) 64 með pappír og þrjú pappírsblöð.65 Hafa þetta vafalaust verið myndir, annaðhvort dregnar hér á landi eða annarsstaðar eða prentaðar, því prentað var áður en Gutenberg fann lausaletursað- ferðina, en þetta væri þó nokkuð í fyrsta lagi, sem það væri hugsanlegt. Pappírsbækur eru naumast nefndar fyrir 1525, en þá átti Hólastóll pappírsmissale de tempore et de sanctis kringum allt árið með kana, en það er vafalítið Missale Nidrosiense, prentað í Kaupmannahöfn 1519, og „eitt pappírskver, er heldur historíu af vorri frú og enn fleiri“,66 en það gæti verið hvort sem vill íslenzkt handrit eða útlent prent. I þessu sambandi má geta þess, að í sömu andránni og Hólamáldaginn talar um pappírs- missaleð, er að ofan greinir, er nefnt „eitt brefer með saltara, er heldur de tempore og de sanctis kringum árið“. Þar eð það er staklega fátítt, að til séu skrifuð full brefer hér á landi, enda mundu þau naumast hemjast á einni bók ritaðri, má sýnast mjög líklegt, að hér sé átt við Breviarium Nidrosiense, prentað í París 1519, en það varð fyrirmynd að Breviarium Holense, er Jón Arason lét prenta. I Hólamáldaganum frá 1550 segir, að stóllinn hafi átt „guðspjallabók með pappír í norrænu,“ og munu það vera þeir fjórir guðspjallamenn „er Jón biskup gamli að Hólum lét útleggja og þrykkja“ eins og síra Torfi í Gaulverjabæ orðar það, og að sögn hans voru grafnir með Brynjólfi biskupi Sveinssyni,67 en þá bók lét Jón Arason prenta. Flestar þær messu- og tíðabækur. er eftir þetta getur,68 virðast eindregið hljóta að vera bækur siðabyltingarinnar. og eru þær því þessu máli óviðkomandi. 1 máldögunum frá því 1525 og þar eftir er ómögulegt, nema það sé sérstaklega tilgreint, eða bókanna sé getið í eldri máldögum, að átta sig á því, hvað séu pappírsbækur og hvað skinnbækur, og sumar bækur geta hæglega hafa verið prentaðar bækur, þó þess sé ekki getið. Um það verður að láta þar nótt sem nemur. Engar beinar heimildir eru til um íslenzk bókasöfn í eigu einstakra manna á þess- um tíma. Þar verður að álykta óbeint, sumpart af þeim handritum, sem eru til enn í dag, en sumpart af erfðaskrám, sálugjafabréfum og öðru svipuðu. Af sérstökum á- stæðum verður fyrst að gera sér einhverja grein fyrir því, hvað maður á þessum tímum verður að kalla bókasa//;. Ástæðurnar eru þær, að mörg hin miklu handrit okk- ar, t. d. Flateyjarbók, Hauksbók. Eirspennill, Morkinskinna o. s. frv., eru söfn margra rita á einni bók, og ekki alltaf samstæðra að efni eða uppruna til, eins og t. d. Hauks- bók, svo að nú á dögum mundi engum detta í hug að gefa þau út í samfelldri heild, nema einmitt þegar verið er að gefa þessi handrit út beinlínis. Ritin á þeirn eru svo mörg og margvísleg, að handritum þessum verður naumast líkt til annars en lítils,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224

x

Árbók Landsbókasafns Íslands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Landsbókasafns Íslands
https://timarit.is/publication/279

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.