Sjómannablaðið Víkingur

Volume

Sjómannablaðið Víkingur - 01.06.1996, Page 34

Sjómannablaðið Víkingur - 01.06.1996, Page 34
Línuveiðarinn Haförninn VE 290. Björnsson frá Laufási, S-Þing, síðar hafn- sögumaður í Reykjavík. Fyrsti vélstjóri var Guðni E. Kristjánsson, Dýrfirðingur, og er mér ókunnugt um síðari feril hans. Annar vélstjóri var, eins og fyrr segir, Jón bróðir minn, sem síðar var lengst af þriðji vélstjóri á es. Kötlu, en fórst með es. Heklu 27. júní 1941, þar sem hann var annar vélstjóri. Há- setar voru, auk mín, þeir Sigrud Mikkel- sen, sem ásamt Jóni Jónssyni í Hlíð í Vestmannaeyjum taldist eigandi Hafarnar- ins, og Guðmundur Guðmundsson, Reykvíkingur. Loks var matsveinn Jón Bjarnason, sem síðar varð matsveinn og loks lengi bryti á skipum Eimskipafélags ís- lands. Auk þessara skipverja var bóndinn á Finnbogastöðum í Trékyllisvík, Finnbogi Guðmundsson, ráðinn sem eins konar leið- sögumaður innanskerja með Ströndum, enda staðkunnugur á þeim slóðum. Eins og fyrr segir var „Haförninn“ lítill línuveiðari, 70,81 tonn að rúmmáli skv. mælingabréfi, svo sem tekið er fram í skips- hafnarskrá, og knúinn tveggja strokka gufu- vél. Ketillinn var kolakyntur með tveimur eldhólfum sem sneru að vélarrúminu, enda önnuðust vélstjórarnir kyndinguna, svo sem almennt tíðkaðist á svo litlum skipum. Leiðangursstjóri var Friðrik V. Ólafsson skipherra, fyrst á Þór, síðar á öðrum varð- skipum, en frá 1937 skólastjóri Sfyrimanna- skólans til æviloka 1962. Mælingunum stjórnaði Kaptajnlojtnant H. Madsen, lagð- ur til af Det Danske Sökortsarkiv, og segir svo í skýrslu sem Landhelgisgæslan birti síðar um þessar mælingar: ,Áj"in 1929 og 1930 hefur verið unnið að sjómælingum við strendur Islands undir um- sjón Friðriks V. Ólafssonar skipstjóra, og var til þess leigður gufubáturinn „Haförninn“. Voru í þessu skyni reistar vörður fyrri sigl- ingaleiðirnar og hnattstaða þeirra ákveðin. Arið 1930 var undir stjórn Kaptajnlojtn- ant H. Madsen byrjað á að undirbúa fyrir sjómælingar á stóru óuppmældu svæði fyrir Norður-Ströndum, sem einu máli er nefnt Strandabrekar. Var allan júlímánuð unnið að mælingum á landi og vörðubyggingum á svæðinu frá Reykjarfirði syðra og norður fyrir Smiðjuvík. ...I ágústmánuði var svo mæld og afmörkuð leið inn á Kollafjörð við Stein- grímsfjörð, en vegna óhagstæðrar veðráttu fyrir norðan land náðist eigi að gera meira á þessum slóðum.“ í grein sem Friðrik Ólafsson ritar í Tímarit VFI árið 1932 um sjómælingar og sjókorta- gerð segir m.a.: „Þríhyrningsmælistaðir á landi (eru) und- irstaða sjómælinga, og því er algengast að byrja þær ekki fyrr en landmæling hefir farið fram. Þríhyrningsnet herforingajaráðsins myndar uppistöðuna í mælingum alls lands- ins, en til sjómælinga á fjörðum inni eða með ströndum fram eru mælistaðirnir í þessu neti of fáir, og því er þar sem sjómælingar á að gera byrjað á að ákveða hnattstöðu svo margra punkta sem þurfa þykir. Mælistaðir þessir eru hér á landi tíðast steinvörður eða trémerki, sem reist eru á áberandi stöðum með hæfilegu millibili, ennfremur kirkjur, vitar, hús, hvassir fjallatindar og aðrir greini- legir hlutir. Þegar útreikningum er lokið eru punktarnir markaðir eftir rétthyrndu hnita- kerfi í vinnukortinu í margfalt stærri mæli- kvarða en sjálf sjókortin. Þar sem því verður eigi komið við að gera sjómælingar á sjálfu mælingaskipinu er skipinu lagt við akkeri bæði að framan og aftan, svo það liggi sem stöðugast, og staður þess ákveðinn með hornmælingum og markaður á vinnukortið. Síðan er farið á bátum með jöfnum hraða fram og aftur. Lóðað er í sífellu með handlóði og hver dýptarmæling skrifuð jafnóðum. Þar sem hægt er að mæla á sjálfu skipinu er sigit í beinum samhliða línum með 300 til 400 rnetra millibili eða meira eftir aðstæðum. Staðir skipsins eru þá ákveðnir með tvöföld- um hornmælingum milli mælistaða í landi og settir á kortið með staðarvísi. Lóðað er í sífellu og klukkan eða snúningsfjöldi vélar- innar skrifað samtímis dýpismælingum.“ Það var á þessum nótum sem es. Haförn- inn og áhöfn hans áttu að starfa sumarmán- uðina 1930. Komið var norður á Húnaflóa 2. eða 3. júlí, og þegar tekið til við mæling- arnar. Var byrjað á því að mæla upp og merkja þríhyrningastaði á fjallatindum og öðrum áberandi kennileitum á landi, svo sem vörðum, kirkjuturnum, vitum o.s.frv. Var gengið með mælitæki á staðina og þaðan mæld horn til annarra kennileita og fært í bækur. Til hornmælinganna var notaður teódólít á þrífæti sem settur var upp á hverjum stað og frá honum mælt þríhyrningsnet með stefnu- mælingum til þekktra punkta innan sjón- máls. Tækinu var komið fyrir í trékassa sem spenntur var á bakið á einum hásetanna og hann bar síðan á staðinn. Brýnt var fyrir klyf- beranum að hrasa ekki, því að högg gæti skekkt hið nákvæma mælitæki með alvarleg- um afleiðingum. Nú gerðist það er ég var með hið við- kvæma tæki á leið eftir skriðunum upp Drangaháls, að skrapp undan fæti og ég hrasa, svo kassinn steytti á steini. Þar sem ég var aftastur í halarófunni treysti ég því að enginn hefði orðið óhappsins var og hélt áfram eins og ekkert hefði í skorist, teódólít- inn var settur upp og mælt eins og venjulega. Það var ekki fyrr en alllöngu síðar að kaptein- lautinantinn minnti mig svolídð kíminn á at- vikið. En sem betur fer hafði ekkert aflagast. Fyrsta mælingin var gerð 4. júlí frá Reykjaneshyrnu og m.a. miðað á Spákonu- fell handan Húnaflóa, Lambanestind, Örk- ina, norður af Trékyllisvík til Kálfatinda, og allt norður á Drangaháls, þar sem hringnum var lokað. Daginn eftir var gengið á Hrút- eyjarmúla og mældar stefnur til flestra sömu staða, en Reykjaneshyrnu og Búrfells fyrir Reykjarfjarðarbotni syðra að auki. Þannig var l i i 34 Sjómannablaðið Víkingur

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.