Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1988, Side 129

Andvari - 01.01.1988, Side 129
andvari MENNING OG BYLTING 127 lögmál lífs og sambýlis. Halldór Guðmundsson ofmetur þýðingu Vefarans mikla að þessu leyti. Sér ekki skóginn fyrir trénu eina. Með þessu er ekki gert lítið úr skáldsögu Halldórs Laxness. Á það skal aðeins bent að hún er hluti myndar en ekki myndin öll. I riti sínu telur Halldór Guðmundsson að höfundur þessarar ritgerðar hafi í Mynd nútímamannsins „ofmetið þýðingu Gunnars [Gunnarssonar] fyrir endur- nýjun íslenskra bókmennta á þriðja áratugnum“6. Verk Gunnars hafi ekki falið í sér róttæka nýjung heldur fjalli þau á hefðbundinn hátt um fáein þemu módernismans. í þeim birtist, segir Halldór, „kreppan í heimssýn mennta- manna sem kreppa almennra tilvistarskilyrða, og fjarvera þjóðfélagslegrar og sögulegrar vitundar bendir til tímans fyrir heimsstyrjöld“7. Samkvæmt þessu hefur sérstök söguleg vitund orðið til á stríðsárunum og „kreppu almennra til- vistarskilyrða“ þá væntanlega lokið árið 1918. Það er að sjálfsögðu fráleitt því að „tilvistarlegum“ bókmenntaverkum fjölgaði mjög eftir fyrri heimsstyrjöld. Sögur Gunnars skortir að auki ekki sögulega vitund. Með þeim bregst höfund- ur við menningarlegri þróun og reynir að færa stríðsreynslu í orð eftir megni, komast yfir ákveðna heimslokasýn. Gunnar upplifði líkt og Jóhann og Halldór árekstur hefðbundinna og nútímalegra gilda. Allir fást þeir við fjarstæður í verkum sínum. Allir skynja þeir vandann sem kreppu siðmenningar. Hneigðin er hin sama þótt fyrirferð gamals og nýs sé með ýmsu móti. Gunnari reyndist að mörgu leyti erfitt að fjalla um menningarbyltinguna á listrænan hátt því að tengsl hans við söguhátt og hugarfar fyrri tíma voru sterk. Á það er bent í Myndnútímamannsins þótt Halldór geti þess að engu's. Gunnari tókst eigi að síður að flytja íslenska skáldsögu um áfanga hvað formsköpun snertir. Með Sælir eru einfaldir (1920) kemur ný listræn aðferð til sögu í ís- lenskri skáldsagnagerð. Hin myndhverfða, goðsögubundna skáldsaga verður 01. Hefðir og nýjungar í umræðu um menningar- og bókmenntabyltingu hefur stundum orðið til ein- föld andstæða,/yr/> og eftir, líkt og ákveðið augnablik hafi skipt sköpum og allt breyst í einni svipan, fjölbreytni og hreyfanleiki hafa tekið við af einhæfni og stöðnun. í slíkum tilvikum er einn þáttur menningarinnar þaninn út og hann gerður að mælikvarða án tillits til annarra. Hvort „nútímaðurinn“ kom til landsins árið 1920 eða 1927 verður að háalvarlegu deiluefni. Fyrir kemur til dæmis að dregin er upp skörp andstæða milli manns 19du aldar og okkar aldar ~ sveitabarnsins og borgarbúans. Allt á að hafa leystst úr læðingi þegar íbúum tók að fjölga í Reykjavík upp úr seinustu aldamótum. Er þá horft fram hjá því að íslenskir menntamenn á 19du öld sóttu reynslu sína að miklu leyti í glaum stórborgarlífsins, firringu þess og nautnir. Að því leyti voru þeir jafn miklir nú- timamenn og hinir sem síðar komu.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.