Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 147

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 147
aniwari ÁHRIF SIÐBREYTINGARINNAR Á ALÞÝÐUFRÆÐSLU 145 stefnusamþykkt sem gerð var í Skagafirði 1576, í öndverðri biskupstíð Guð- brands Þorlákssonar: Skyllduger eru prestar ad kienna baurnum sijnum aa bok þa þau koma til þess alldurs suo ad þau kunni ed minsta chatechismi texta med sinni wtskyringu. bænum oc bord- psalmum adur enn þau takast til sakramentis . . ,20 Þremur árum áður hafði Guðbrandur biskup reyndar látið ganga presta- stefnusamþykkt þar sem presti var hótað straffi biskups ef hann yrði ber að því að ,,að hann gefi sacramentum nockrum þeim sem ecki kunna hid minsta einfalldann Chatechismi texta allann . . ,“.21 Tilvitnuð ákvæði árétta það sem segir í áðurnefndum formála Lúthers um skyldur „sóknarprests og prédikara“ varðandi veitingu sakramentisins: “Embætti vort er nú orðið annað en það var undir páfanum. Nú er það orðið alvarlegt og til hjálpræðis“.22 Sannarlega átti lúterskur prestur að taka kennsluskyldu sína alvarlega. Eins og gefur að skilja var sóknarkirkjan helsti vettvangur þessarar kennslu; þar skyldi „einfalldur Texti Catechismi...“ lesast ,,hvorn sunnudag epter predikun og (þar med) vtleggist eirn partur med fæstum ordum“, eins og segir í enn annarri synodussamþykkt Hólastiftis frá 1578.23 En í þessari sömu samþykkt er jafnframt kveðið á um skyldu sóknarprests að líta eftir því hvernig textinn sé iðkaður í heimahúsum sóknarbarna. Segir um þetta orðrétt að prestar skuli „tuisuar edur þrisuar (aa aare rijda vm þinghaa sijna) ad leidrietta þingafolkid i Barnalærdominum“. Med þessum ákvæðum var lagður grunnur að fræðslu- og eftirlitshlutverki sóknarpresta sem átti eftir að standa um aldir. Ákvæðin hlutu staðfestingu konungsvaldsins með „náðar- bréfi“ Kristjáns konungs fjórða árið 1635; bréf þetta hélt ígildi fræðslulaga Eam undir miðja 18. öld, þ.e. fram að setningu hinna píetísku tilskipana. Þegar hugað er að framkvæmd umræddra fræðsluákvæða, vaknar eðlilega sú spurning hvort og að hve miklu leyti þau hafa falið í sér kröfu um lestrarkennslu og læsi í nútíðarskilningi. Nú þarf ekki að efast um að í sögulegri þróun standa kristindómsfræðsla og læsi í mjög nánu sambandi innbyrðis; aftur á móti er álitamál hvernig tengslunum hefur verið háttað á ýmsum tímabilum eftir að hinn nýi siður var upp tekinn í landinu. Að mínum dómi hafa menn gefið of lítinn gaum að þessu atriði íslenskrar menningar- sogu sem varðar sjálft eðli og hlutverk læsisins á ýmsum tímum. Þannig alyktaði Páll Eggert Ólason í áðurnefndu riti þar sem ræðir um siðskipta- akvæðin sem getur að framan: „Unglingar lærðu fræðin og neyddust þar með bl að læra að lesa .. ,“.24 Hér gefur Páll Eggert sér að ungmenni hafi þurft að læra bóklestur til þess að uppfylla skilyrði um kunnáttu í texta katekismans. En ályktunin styðst ekki við neitt skýlaust ákvæði í umræddum fræðslu- ákvaeðum enda reynir höfundur ekki að rökstyðja hana með skírskotun til þeirra.25 10
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.