Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1988, Page 149

Andvari - 01.01.1988, Page 149
ANDVARI Ahrif siðbreytingarinnar á alþýðufræðslu 147 góðrar breytni í daglegu lífi. Krafan hljóðaði m.ö.o. upp á skilning á og innlifun í hinn helga texta.30 Þannig yrði orðibsaliggorende eins og kallað var af dönskum. Af augljósum ástæðum var torvelt að svara þessari kröfu með utanbókar- lestri. Merking orðanna verður ekki svo auðveldlega hugtekin og hugleidd meðan þau svífa í lausu lofti munnlegrar geymdar og hafa ekki öðlast sýnilega tilvist ritaðs máls. í þessum skilningi mátti með sanni kalla bóklausan mann blindan á sannindi trúarinnar. Meðan tilheyrandinn hafði ekki vald á rituðu (prentuðu) máli, hlaut margt guðsorðið að láta í eyrum hans sem töfrafor- múla; og að sama skapi var ástæða til að efast um vakningaráhrif þess. Nauðsynlegt er að gera sér þess grein að kristileg uppfræðsla var ekki bundin slíkum takmörkunum aðeins á sjálfri siðskiptaöldinni heldur miklu lengur í mýmörgum tilvikum. Ég hef þannig leitt tölulegar líkur að því að um aldamótin 1700 hafi ekki nema u.þ.b. sex af hverjum tíu húsbændum verið nokkurn veginn læsir á guðsorð, þ.e. kunnuglegan texta, og voru þeir þó miklu betur á vegi staddir að þessu leyti en bæði húsmæður og vinnufólk.31 Að því er varðar skilyrði til bóklegrar fræðslu og lestrarkunnáttu verður ennfremur að hafa ríkt í huga að sóknarprestar áttu í þessu efni allt komið undir atfylgi og aðstæðum húsráðenda; því hér á landi höfðu þeir enga stoð af meira eða minna sérhæfðum kennslukröftum í líki djákna eða skólakennara, eins og gerðist á öðrum Norðurlöndum eða í þýsku ríkjunum. ísland sýnir þannig einstakt dæmi um lúterska siðbreytingu er gekk fram án þess að barnaskólar kæmu til skjalanna.32 Það er æði kaldhæðnislegt að efna- og umkomuleysi íslendinga varð þess valdandi að hér skapaðist tilraunastöð fyrir upprunalega hugsjón siðbreytingarmannsins þýska um heimilið sem ákjósanlegastan vettvang kristilegrar barnafræðslu.33 Þegar athuga á þróun þessarar fræðslu, er því mikilvægt — til þess að raunsær skilningur fáist á öllum aðstæðum hennar— að gefa gaum að gerð og starfsháttum heimilanna í landinu.34 Ég hef reynt að rökstyðja þá tilgátu að læsi í hinum sögulega, trúarlega skilningi hafi haldist náið í hendur við bókvæðingu íslenskra heimila frá •okum 16. aldar fram undir miðja 18. öld. Skal nú gerð örstutt grein fyrir helstu atriðum þessa rökstuðnings. Aðferðina sem beitt var til að prófa ofangreinda tilgátu mætti kalla aftur- verkandi tölfræðiaðferð. í fyrsta lagi vann ég upplýsingar úr sálnaregistrum áðurnefndra níu prestakalla frá árunum 1748-1763 um bóklæsi heimilis- manna annars vegar og bókaeign beirra hins vegar. Er þá átt við trúarleg rit sem voru hin einu er prestum var skylt að skrá.35 Upplýsingar um þetta atriði fyrirfundust í registrum sex prestakalla af þessum níu36 eða varðandi samtals 108 heimili.37 í töflu 1 er þessum heimilum skipt í sex flokka, allt frá þeim sem töldu enga bók til heimila sem tíunduðu 10 bækur eða fleiri.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.