Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 158

Andvari - 01.01.1988, Qupperneq 158
156 HJÖRTUR PÁLSSON ANDVARI Þótt ísland sé hvergi nefnt á nafn í þeirri bók, má þegar greina þar nokkra gildustu þættina í ljóðagerð hans upp frá því. Ást hans á landi og þjóð leynir sér ekki. Petta tvennt var honum eitt, og hann var bundinn því óvenju sterkum og viðkvæmum böndum. Með tölu- verðum rétti má segja, að Bí, bí og blaka hafi verið ástaróður til íslands, sögu þess, arfleifðar og fólksins, sem byggir landið. Síðar varð samúðin með alþýðu manna og baráttan fyrir rétti hennar til betra og þroskavænlegra lífs ein sterkasta driffjöðrin í skáldskap hans, en þegar í fyrstu bók hans gaf virðingin fyrir þolgæði hennar, kjarki og mannúðlegri lífstrú kvæðinu Gömlu konunni líf og lit. Minningarnar frá æskuárum og tryggðin við átthagana, fólk þeirra og fénað, hurfu honum aldrei úr huga, hvorki á mölinni í Reykjavík né úti í skógi austur í Kína. Gleði hans og starfsþrá, sem er uppistaða kvæðisins Að starfi, mætir okkur síðar hvað eftir annað í draumnum um ísland framtíð- arinnar, fyrirmyndarríki komandi kynslóða. Pegar Jóhannes gerðist reikull í trúnni á hinn „gamla kirkjunnar guð“ og biblíutrúin og forfeðraskrumið fullnægði honum ekki lengur, snerist tilbeiðsluhneigð hans og lofgerðarþrá upp í trú á manninn og möguleika hans. Loks má minna á, að Jóhannes sýndi það aldrei betur en þegar skáldferill hans var meira en hálfnaður, hve djúpum rótum bókmenntaarfur íslendinga, fornrit, þjóðtrú og þjóðkvæði, stóð í vitund hans, þótt hann sækti sér þangað yrkisefni þegar í fyrstu bók sinni og Háttalykill hans, rímnahættirnir, sem hann lék sér stundum að, og tryggð hans við hefðbundið ljóðform, meðan honum þótti það veita sér nægilegt svigrúm til tjáningar, bæru þessu einnig glöggt vitni. Enginn má láta það villa sér sýn, að þótt Jóhannes væri fast bundinn átthögum sínum, voru ljóð hans um þá auðvitað jafnframt ættjarðarljóð. Dalirnir urðu honum aðeins Hliðskjálf, þar sem hann settist og sá „vítt of veröld alla“; hann skynjaði umhverfi sitt og umheiminn allan í ljósi þeirrar reynslu, sem honum var nákomnust. Pað var bjart yfir fyrstu ljóðabók Jóhannesar úr Kötlum, svo bjart, að lesandinn kann jafnvel að sakna skugganna. Sú mynd íslands, sem þar er brugðið upp fyrir sjónum hans, er af ríki friðar og draums, þar sem saklaus og bjartsýn þjóð lifir í fullkominni sátt við sjálfa sig og höfund tilverunnar og þráir það eitt að mega una glöð við sitt, meðan heimur stendur. í kvæðinu Jónsmessunótt í annarri bók Jóhannesar opnast skáldinu „ríki hins íslenzka máttar“. Það stendur agndofa frammi fyrir dýrð og fegurð Jónsmessunæturinnar og andvarpar: Ó, hve sjáandans tunga er máttvana og snauð, þegar allt, sem er bezt, lætur fallast í faðma og fylgir þeim lögum, sem Drottinn bauð!
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.