Kirkjuritið - 01.04.1975, Side 40

Kirkjuritið - 01.04.1975, Side 40
inga um ,,val“ einstaklingsins virðist mér hæpið. Ég get ekki ,,valið“ að trúa á Krist. Hins vegar getur hann „valið" mig, lagt mér í brjóst yfirbót, rétta iðrun og hreina trú, svo að enn sé óbeint vitnað í Hallgrím. En annað er jafn Ijóst: Þá fyrst get ég vænzt þess, að Kristur í raun hafi valið mig, þegar ég finn trúna lifandi í brjósti mér. Viðbrögð mín skipta þvi máli, ráða úrslitum. — Nú kynni einn að telja mig halda fram kalvínskri fyrirhugunarkenningu. Annar gæti komið hlaupandi og ákært mig fyrir ,,synergisma“ að kaþólskri fyrirmynd! — Þá það. Það, sem ég hér hef nefnt, er til- verustaðreynd kristins manns, — hvort tveggja. Má einu gilda, hvað finna má af undarlegum kenningum til að klína utan á þessa staðreynd. Hér erum við á mörkum hinnar örðugu spurningar um viljafrelsi mannsins, en yfir þeim vanda hefur margur góður drengur setið sveittur bæði fyrr og síðar. Ætla ég ekki að skipast í þá sveit ótilneydd- ur. Hitt er ekkert efamál: Þar sem lif- andi trú á Krist er að finna í brjósti mannlegrar veru, hefur einstaklingur verið útvalinn af Kristi. Þá vaknar spurningin um útvalningar/cenn/ngi/. Þá vaknar og spurningin um þann mann, sem ekki er útvalinn, heldur glataður. Og þar með er spurt um glöt- urtarkenningu. Mig langar að hætta á að svara þessum spurningum í örstuttu máli fyrst: Útvalning og glötun eru ótvíræð- ar tilverustaðreyndir. Útvalningar/cenn- ing og glötunar/cenn/ng eru fjarstæður, þegar þær eru skoðaðar af sjónarhóli persónulega kristins manns. Það fer ekki á milli mála, að mað- ur, sem á sér Krist sem „hinsta áhuga- mál“ er útvalinn af Kristi. Þar er um að ræða óvéfengjanlega tilverustað- reynd. Persónuleikinn í heild er altek- inn af Kristi. Með tilvísun til ótalinna ummæla Krists fær hinn útvaldi og auðveldlega séð, hver það er, sem stendur að baki hamingju hans. Sama máli — en með neikvæðu forteikni — gegnir um þann mann, sem þráir að trúa og leitar Krists, en finnur hann ekki. Svo kann að fara fyrir honum, að hann upplifi glötun sína sem tilverustaðreynd. Hann kann að snúast gegn kristinni trú af ítrustu hörku. Innst inni vill hann trúa. En ár- angursleysi leitar hans að Guði verður honum eins konar „hinzta áhugamál." Þessi maður er glataður, — í tilveru- legri (tilraun til að þýða lýsingarorðið existentiel) merkingu þess orðs. Einn- ig það er óvefengjanlegt. Milli hans og Guðs er ekkert samband. Hann þjáist vegna þessa sambandsleysis. Sú þjáning verður uppistaða tilveru hans. Ég gat þess fyrr, að trú er ekki var- anlegt ástand, heldur barátta. Af sjálfu leiðir, að sami maðurinn getur hæg- lega upplifað hvort tveggja, glötun og útvalningu á mismunandi skeiðum æv- innar. Auðvelt væri að nefna dæmi um slíkt, úr bókmenntum eða kristnisögu. Þessi reynsla hvor tveggja er til- veruleg (existentiel) og algerlega per- sónubundin. Ég get vitnað um glötun mína og um frelsun mína. Þar er um að ræða játningu trúar eða trúleysis, sem einstaklingur ber fram. Útvalning 38

x

Kirkjuritið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.