Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1929, Síða 99

Eimreiðin - 01.04.1929, Síða 99
EIMREIÐIN NOKKUR ORÐ UM NIETZSCHE 187 samsafn allra þessara smáu manna. »Der Fiirst denkl, — ^er Krámer Ienkt« (höfðinginn áformar, en kramarinn ræður), se9ir hann með djúpri fyrirlitningu. Honum finst alt mannlífið spilt og rotið, — ekkert dugi nema »Umwertung aller Werte« (endurmat á öllum verðmætum). Hjá honum er einstaklings- hyggjan í algleymingi, og það, sem hann heimtar af einstakl- lnSnum, er hetjulíf, eins og t. d. rándýrin lifa. Það er ekki réttlátt málefni, sem helgar stríð, segir Zaraþústra, heldur ^lgar gott stríð hvert málefni. Karlmaðurinn á að vera hæfur hl að berjast, og konan á að vera hæf til að fæða. Að einu leyti má segja, að lífsskoðun Nietzsches sé ónorræn. l~lann kennir hina »eilífu endurkomu« allra hluta, að heims- rasin sé lokaður hringur og alt endurtakist, smátt og stórt, eilífu. Eru það sennilega »vestræn« áhrif (sjá greinina um ‘Norræna sál«): hugsunin virðist tekin frá Stóumönnum hin- !Jni fornu. En viðhorf anda hans gagnvart þessari ónorrænu u9mynd er al-norrænt: játun á örlögunum, jafnvel þegar um eilífa endurkomu er að ræða, þótt sú hugsun sé honum að sumu leytí afar-ógeðfeld og valdi miklum þjáningum. Hann VJ samt eilífa endurkomu allra þjáninga, alls, — ást hans á ' inu er svo sterk, ást hans á eilífu, sí-sömu lífi: »Denn ich 'ebe dich, oh Ewigkeit* (því að ég elska þig, eilífð), eins og auu segir í ]á- og amen-ljóðinu. } lAlso sprach Zarathustra* er mikið um fyrirlitningu á m°nnunum, eins og þeir eru, en þar er þó ekki mannhatur. , .0 uian nicht mehr lieben kann, da soll man vorúhergehn* Pyi. sem ekki er unt að elska framar, skal ganga fram hjá), Se9ir Zaraþústra. En hjá honum er og mikið um mannást uiikil þrá eftir ást manna. Öll boðun hans á ofurmenninu er knúin fram af ást á mönnunum, eins og þeir gætu verið, um fvrir samfélag slíkra manna. Það er mikið talað einveru í »Also sprach Zarathustra«, en líka mikið um ^ ^stæðingsskap. Hið fyrra á að vísu ást hans, en hið síðara air hann. Og þó er hann á sama máli og Ibsen, að sá sé Uastur, sem stendur einn. En hann er líka særanlegastur. Þ3ð V., hnevkslað er margt í »Also sprach Zarathustra«, sem getur lesandann. En alt slíkt verður skiljanlegt við at-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.