Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1979, Page 16

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1979, Page 16
Sveitarfélögin eru mikilvægur aðili til að tryggja dreifingu valds- ins í þjóðfélaginu, auka líkur á, að staðarþekking komi að gagni við stjórnsýslu og gera fólki í byggðarlögum kleift að sinna eigin málum. Eins og flestir vita hefur lengi verið unnið að því að setja um verka- skiptingu ríkis og sveitarfélaga glöggar reglur og að finna leiðir til að gera sveitarfélögum fjárhagslega kleift að sinna verkefnum, sem þeim eru ætluð. Vafalaust hefur miðað í áttina til bætts ástands að þessu leyti, en þó sýnist ekki fengin viðunandi lausn enn. Ákvæðið um sveitarfélög í stjórnarskránni, 76. gr., er of stuttaralegt og ófull- komið. Það er þannig: „Rétti sveitarfélaganna til að ráða sjálf mál- efnum sínum með umsjón stjórnarinnar skal skipaö með lögum.“ Ákveöa má að viss mál séu verkefni sveitarfélaga, t d. verulegur hluti samgöngumála, félagslegra menningarmála, æskulýðsmála, orku- mála og skipulagsmála. Til þeirra og annarra mála, sem sveitarfélögin sinna, mætti í stjórnarskrá tryggja þeim tekjur eftir eigin ákvörðun upp að ákveðnu marki. Jafnframt þyrfti svo í stjórnarskránni að setja meginreglur um lýðræðislega stjórnarhætti í sveitarfélögum, t.d. al- mennar kosningar á 4 ára fresti. Um fjölmiðlana, þjóðkirkjuna og skólana er það að segja, að þetta eru nú svo mikilvægar stofnanir, að ástæða er til að fjalla um þær í stjórnarskránni. Hugsanleg ákvæði um þær tengjast mannréttinda- reglunum, en ákvæðin um þessar stofnanir ættu að miða að því að finna jafnvægi réttinda og skyldna fjölmiðla, leysa úr því, hvað felst í sér- stöðu þjóðkirkjunnar og tryggja lýðræðislegt skólastarf og afskipta- rétt foreldra af uppeldismálum á þeim vettvangi. Um dómstólana ætti etv. að fara fleiri orðum en aðrar stofnanir, sem hér eru nefndar, en það mun ekki gert að þessu sinni. Aðalatriðið er að fá glöggar reglur um dómstólana í stjórnarskrána. Dómstólarnir eru í þeirri einkennilegu aðstöðu að vera ólýðræðislegir að því er varð- ar skipun manna til starfa þar en jafnframt ómissandi öryggis- og úr- gi’eiðslustofnanir í samfélaginu. Þeir njóta nú ekki góðrar aðstöðu, og viðhorfin til þeirra koma að mér finnst fram, þegar bornar eru saman þingsályktanirnar um stjórnarskrárnefndir, frá 1972 og 1978. 1 hinni fyrri var talað um álitsumleitun hjá Hæstarétti um lögfræðileg atriði. Etv. hefur það verið gert í þeirri trú, að Hæstiréttur væri ein- hvers konar vísindastofnun, sem hann er ekki, en etv. vegna þess, að hann er æðsti handhafi dómsvaldsins sem er einn þriggja þátta ríkisvaldsins eftir þeim kenningum, sem núgildandi stjórnarskrá er grundvölluð á. Sé hið síðara rétt, er brottfall þess að minnst sé á dóm- stólinn ills viti. 172

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.