Hugur - 01.01.1996, Qupperneq 19

Hugur - 01.01.1996, Qupperneq 19
Af tvennu illu 17 að ná í skjótfenginn arf og hins vegar að horfa upp á frændann drukkna fyrir framan sig án þess að rétta fram litlafingurinn til hjálpar, sé manni það í lófa lagið. Stundum getur aðgerðaleysi verið ómann- úðlegra en aðgerð, samanber það að meiddur hestur er sleginn af.16 Og stundum velta skilin þama á milli einungis á ólíkum lýsingum: Er til dæmis það að halda kjafti aðgerðin að bíta saman tönnunum eða aðgerðaleysið að tala ekki? Hinn vandinn er sá að reglan um tvenns konar skyldur var einmitt sett fram af Foot til þess að forðast að þurfa að gera muninn á aðgerð og aðgerðaleysi að aðalatriði. Hún nefnir þann mun, eins og hún orðar það sjálf, „aðeins til að víkja honum til hliðar“.17 En svo fjarri fer að Foot verði kápan úr því klæðinu að mál mitt hér á undan virðist hníga að hinu gagnstæða: Að svo miklu leyti sem unnt er að henda einhveijar röklegar reiður á greinarmun taum- halds- og verknaðarskyldna þá er hann enginn annar en gamli munurinn á aðgerð og aðgerðaleysi - með öllum sínum vanköntum. Engin þessara þumalfmgursreglna, um ólíka ábyrgð á tvenns konar afleiðingum verka manns, um mismunandi röð atburða í orsakakeðju eða um tvenns konar skyldur, virðist því hrökkva til að ljá okkur innbyrðis samkvæm svör við klípusögunum fjórum, né auka í raun hársbreidd við gildi munnmetanna sem fram komu áður: að fólk telur, fljótt á litið, breytnina í 1 rétta, 2 ranga en leggur mismiklar koll- húfur yfir 3 og 4. Reglumar velta á tvískiptingum sem allar „dingla í lausu lofti“, eins og Shelly Kagan myndi orða það.18 Okkur er því nauðugur einn kostur að spyrja véfréttirnar, hinar víðfeðmu siðferðiskenningar, ráða. m Nytjastefna er frægust siðferðiskenninga á 20. öld og jafnframt sú umdeildasta. Talsmenn hennar hafa verið orpnir þungum sökum en þeir herðast við hveija raun og láta engan bilbug á sér finna. Ég er sjálfur hallur undir nytjastefnu og hef áður varið nokkru rúmi í að 16 Rachels, J. færir m.a. rök fyrir þessu í frægri grein, „Active and Passive Euthanasia", New England Joumal of Medicine, 292 (1975). 17 „The Problem of Abortion... “, bls. 26. 18 Sjá umræðu Kagans um ýmiss konar „dangling distinctions" í siðfræði í hinni snjöllu bók hans, The Limits of Morality (Oxford: Clarendon Press, 1989).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.