Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Síða 46

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Síða 46
46 NÁMSMAT Í HÖNDUM KENNARA Í lok nítjándu aldar komu fram hugmyndir um að prófa börn á samræmdan hátt og í kjölfar fyrstu fræðslulaganna árið 1907 var munnlegum og verklegum prófum komið á. Eftir fyrri heimsstyrjöldina átti sér stað þróun í mælingafræðum sem fólst í stöðluðum prófum. Hinar „nýju prófaðferðir“ sem Steingrímur Arason (1919a, 1919b) lagði grunninn að á þriðja áratugnum réðu allri hugsun um námsmat og voru allsráð- andi í skólum fram á áttunda áratuginn og móta jafnvel enn námsmat í grunnskólum landsins að verulegu leyti (Ólafur Proppé, 1999). Meginröksemd Steingríms Arasonar (1922) var að þau próf sem notuð höfðu verið byggðust á huglægu mati. Þau hefðu engin skýr tímamörk, engin ákvæðismörk og væru lítils virði, t.d. væri ekki hægt að bera saman árangur nemenda. Með grunnskólalögunum 1974 var lögð aukin áhersla á að námsmat byggðist á fleiri aðferðum en prófum og gefnar voru út leiðbeiningar um víðtækara námsmat. Stefnt var í þá átt að taka aukið tillit til eðlis og þarfa hvers nemanda og leggja áherslu á sjálft námsferlið (Ingvar Sigurgeirsson, 1999; Menntamálaráðuneytið, 1979, 1980; Ólafur Proppé, 1999). Á undanförnum árum hafa komið fram þau viðhorf að leggja beri meiri áherslu á námsmat sem byggist á greiningu og mati á vinnu nemenda eða það sem kallað er alhliða mat (authentic assessment, alternative eða performance assess- ment). Á þessum hugtökum er áherslumunur en kjarninn í þeim er að námsmatið sé byggt á mismunandi viðfangsefnum sem reyna á að nemendur beiti þekkingu sinni, skilningi, innsæi, hugmyndaflugi og leikni og lögð sé áhersla á virka þátttöku nem- enda í matinu, í raun að nemendur sýni hvað þeir kunna. Námsmatið er þá byggt á verkefnum þar sem nemendur leysa vandamál sem hafa gildi en eru ekki einungis unnin til að unnt sé að meta árangur vinnunnar (Gronlund og Linn, 2000; Ingvar Sigurgeirsson, 1999; Khattri og Sweet, 1996; Nitko, 2001). Megintilgangur námsmats er að veita upplýsingar um námsárangur og örva nem- endur til að leggja sig fram við námið. Í 44. gr. laga um grunnskóla 1995 er markaður megintilgangur námsmats í grunnskólum en þar segir m.a. að námsmat fari ekki ein- ungis fram í lok námstímans heldur sé það einn af föstum þáttum skólastarfs, órjúf- anlegt frá námi og kennslu. Samkvæmt Aðalnámskrá, almennum hluta (1999), ber hverjum kennara og skóla að fylgjast vandlega með því hvernig nemendum gengur að ná þeim námsmarkmiðum sem sett eru. Mikilvægt er því að í skólum sé samkomu- lag um markmið, matsaðferðir og það hvernig upplýsingum er miðlað til foreldra og nemenda. Í rannsókn þessari er námsmat notað sem almennt hugtak sem tekur til allra að- ferða sem eru notaðar til að safna upplýsingum um námsárangur nemenda, svo sem skrifleg próf, mat á verklegri frammistöðu, ritunarverkefni, umræður, sjálfsmat, og móta jafnframt matsniðurstöðu um framgang þeirra í námi (Gronlund og Linn, 2000). Þar sem meginmarkmið rannsóknarinnar er að leita þekkingar og skilnings á því hvernig námsmati er háttað í íslenskum grunnskólum er þess vænst að hún gefi ákveðnar vísbendingar og vonandi verður hægt að vinna áfram með þennan grunn og skapa þannig grundvöll fyrir umræður um námsmat í skólastarfi. Í rannsókninni var leitast við að svara því hvað einkennir námsmat kennara og leiðbeinenda í íslenskum grunnskólum. Að skoða stefnu skóla í námsmati, áherslur og aðferðir kennara við að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.