Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Síða 68

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Síða 68
68 HVERNIG RÆTT IST SPÁ IN? anna. Beitt var aðferðinni beinum fyrirmælum (Direct Instruction; DI4) (Engelmann og Carnine, 1991) til að frumkenna (leggja inn) ný þekkingaratriði, sem voru málhljóð íslensku bókstafanna og blöndun þeirra. Frumkennslunni var fylgt eftir jafnharðan með hnitmiðaðri færniþjálfum (Precision Teaching; PT) (Lindsley, 1972) til að æfa flæði og öryggi í lestrinum og til að mæla hversu vel frumkennslan hafði skilað sér (White, 1986). Lestrarkennslan var þjónusta sem veitt var samkvæmt beiðni foreldra nemand- ans og var stefnt að því að nemandinn yrði tæknilega læs. Í alþjóðlegu samhengi má með nokkurri einföldun segja að tekist sé á um tvær meg- instefnur í lestrarkennslu. Í höfuðdráttum er deilt um það hvort gagnlegra sé að kenna lestur með orðaaðferð (sight words) og út frá merkingu tungumálsins (whole language) (Daniels, Zemelman, og Bizar, 1999), eða með því að byggja kennsluna á eindum við- fangsefnisins, svokallaðri hljóðaaðferð (phonics) (Lundberg, 1994). Nánari umfjöllun og yfirlit um röksemdir fyrir hvorri stefnu fyrir sig sem og greining á notagildi þriðju leiðarinnar, að blanda orðaaðferð og hljóðaaðferð saman (balanced reading) (Pressey, 1999), eru utan ramma greinarinnar. Hér skal þó bent á að þegar fjallað er um hljóða- aðferð í lestrarkennslu getur það þýtt a.m.k. tvennt sem þar af leiðandi er ekki „sjálf- krafa“ sambærilegt. Lestrarkennslan sem hér verður lýst og hljóðrænn undirbúningur hennar fól í sér samtengjandi ferli frá hinni smæstu eind – málhljóðinu, hljóðungnum (phone) og upp í stærri, samsettar heildir, þ.e. atkvæði, orð og setningar. Sú leið gengur í gagnstæða átt við það sundurgreinandi ferli sem nú tíðkast. Þar er unnið út frá stærri heildum, þ.e. setningum og fjölkvæðum orðum, niður í smærri einingar; fyrst atkvæði og áfram niður í stakar eindir -hljóðungana (Ásthildur Bj. Snorradóttir og Valdís B. Guðjónsdóttir, 2001). Aðferðirnar bein fyrirmæli og hnitmiðuð færniþjálfun hafa þróast hvor í sínu lagi í meira en fjóra áratugi. Fáar kennsluaðferðir ef nokkrar hafa verið rannsakaðar jafn rækilega og bein fyrirmæli, og er ljóst að hún ber af öðrum skoðuðum aðferðum um mældan árangur nemenda (Slocum, 2004). Hnitmiðuð færniþjálfun er hins vegar ekki kennsluaðferð í hefðbundinni merkingu, heldur þjálfunar- og mælitækni sem skapað hefur verðmætan banka haldbærra gagna um árangur í kennslu (Kubina, Morrison og Lee, 2002). Eftir kennslu með beinum fyrirmælum á nemandinn að geta framkvæmt rétt það sem verið var að kenna honum. Og eftir hnitmiðaða færniþjálfun, sem kemur í beinu framhaldi, á nemandinn að hafa hina nýju kunnáttu á hraðbergi, þ.e. að geta beitt henni án þess að þurfa að hugsa sig um fyrst. Reynslugögn um lestur sem sýna nákvæmni og hraða eftir slíka kennslu eru allrar athygli og skoðunar verð. Ekki veit höfundur til þess að DI–PT tvennan hafi áður verið notuð til að kenna lestur á íslensku. Bein fyrirmæli (Direct Instruction; DI) Bein fyrirmæli einkennast af gagnvirku ferli og fylgja líkaninu sýna – leiða – prófa (model – lead – test). Í hverri umferð byrjar kennarinn á því að kynna eitt afmarkað atriði 4 Direct Instruction er skrásett vörumerki á tiltekinni kennsluaðferð, sérhönnuðu kennsluefni og námskrá. Í kennslunni sem hér er lýst er aðeins átt við framkvæmd kennslunnar en hvorki nám- skrá né námsefni, þar sem slíkt efni hefur enn ekki verið gefið út á íslensku.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.