Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Síða 153

Uppeldi og menntun - 16.02.2007, Síða 153
153 HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR UMRÆÐA Í þessari grein hef ég kynnt í megindráttum rannsóknina Mál í notkun: tal- og ritmál barna, unglinga og fullorðinna og fyrstu niðurstöður hennar. Þátttakendur í rannsókn- inni voru 80 Íslendingar, jafnmargir úr hverjum fjögurra aldursflokka/skólastiga: 11 ára (5. bekkur grunnskóla), 14 ára (8. bekkur), 17 ára (1. bekkur framhaldsskóla) og fullorðnir háskólaborgarar á aldrinum 26–40 ára. Hver þátttakandi samdi fjóra texta af tvennu tagi frá eigin brjósti: annars vegar frásagnir og hins vegar almenna umfjöllun (álitsgerð eða expository texta), og hvora textategund fyrir sig bæði í talmáli og rit- máli. Sú færni sem reynir á í gerð textanna fjögurra er gott dæmi um þá málnotkun sem er undirstaða þróaðs læsis og miðlunar í skóla og þekkingarsamfélagi. Í þessari fyrstu vinnslu úr gagnabanka rannsóknarinnar var sjónum beint að mjög almennum, mælanlegum vísbendingum um eftirfarandi atriði: a) Hvort málfarslegur munur væri á textategundunum tveimur, b) Um þróun/framfarir í málnotkun á milli skólastiganna fjögurra. c) Um kynjamun. Í þessum umræðukafla verður auk þess hugað að því hvort íslenski hópurinn skeri sig á einhvern hátt frá hinum þátttakendunum í alþjóðlegu rannsókninni og ef svo er, hvort tengja megi þann mun við mismunandi áherslur í menningu og skólastarfi þjóðanna. Vísbendingarnar (þ.e. fylgibreyturnar) sem athugaðar voru að þessu sinni voru nánar tiltekið: heildarlengd textanna í setningum talið, lengd setninga (í orðum) og hlutfall aukasetninga (eða lengd og samsetning málsgreina). Lengd er að sjálfsögðu ekki einhlítur mælikvarði á gæði texta – langur texti getur þvert á móti endurspeglað slakt skipulag og froðusnakk, en stuttur, hnitmiðaður texti verið aðalsmerki hins agaða hugsuðar og stílista. Þetta á þó fyrst og fremst við um þroskaða höfunda – stuttur texti barns eða unglings ber þess oftast skýr merki að höfundurinn ræður ekki við að rekja flókna atburðarás þar sem atburðir tengjast í við- eigandi orsakasamhengi (sjá dæmi 1 í inngangi) eða tefla fram ólíkum sjónarhornum, rökstyðja þau og bera saman í álitsgerð (sjá dæmi 3 í inngangi). Börn leggja heldur ekki til bakgrunnsupplýsingar í sama mæli og þroskaðri höfundar, né heldur túlkanir eða skýringar sem auðvelda viðtakanda að lifa sig inn í umfjöllunarefnið og taka til þess afstöðu. Það þarf snjallan höfund til að segja áhrifamikla sögu eða gera siðferð- islegri togstreitu skil í tíu setningum! Lengd reynist því vera nokkuð góð vísbending um gæði texta barna og unglinga (sjá m.a. Hrafnhildur Ragnarsdóttir, 1992 og 2004; MacCabe, 1997; Stein og Albro, 1997). Hlutfall aukasetninga (lengd málsgreina) er ekki heldur einhlítur mælikvarði á texta, þó notkun þeirra sé af mörgum fræðimönnum talin einn sá besti um þróun sam- fellds máls á bernsku- og unglingsárum (Halliday og Hasan, 1976; Hrafnhildur Ragn- arsdóttir, 1992, 2004; Hrafnhildur Ragnarsdóttir og Strömqvist, 2004). Ástæðan er sú að aukasetningar eru ein helsta aðferð margra tungumála – þar á meðal íslenskunn- ar – til þess að koma að upplýsingum um bakgrunn, flóknar tímatengingar atburða, rökrænt samhengi og fleira sem einkennir góða texta, en er ekki á valdi ungra barna
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.