Ný saga - 01.01.1991, Side 70

Ný saga - 01.01.1991, Side 70
Krístín Ástgeirsdóttir stæðisbaráttunni. Ég hélt að ég myndi lítið finna, en annað kom í ljós. Ég hafði ekki lengi leitað þegar ég áttaði mig á því að framlags var ekki að vænta í blaðaskrifum eða funda- höldum, þótt hvort tveggja ætti sér stað, heldur beittu konur sér á öðrum sviðum. Sjálf- stæðisbaráttan fólst nefnilega ekki eingöngu í því að gera kröfur á hendur Dönum, með því að samþykkja tillögur á Alþingi eða á Þingvallafundum, heldur varð baklandið að vera til í sterkri þjóðarvitund og stuðningi við baráttuna. Hér er ekki rúm til að rekja sjálfstæðisbaráttuna en þó skal þess getið að smátt og smátt byggðist upp sjálfstæðishreyfing sem náði ekki síður til bókmennta, varðveislu tungu- málsins, stofnunar íslenskra skóla og endurbóta á þjóðbúningi íslenskra kvenna, en til hinna hörðu stjórnmála. Mér sýnist að það sé einkum í skólamálum og í tilurð skautbúningsins nýja sem framlag kvenna er að finna að því ógleymdu að konur saumuðu bæði fálkafána Sigurðar Guðmundssonar og bláhvíta fánann í tugatali en hann má telja þelsta tákn sjálfstæðisbaráttunnar um og eftir síðustu aldamót. Meðan deilt var á Alþingi um Stöðulög, landstjóra, jarl og annað sem snerti stjórn- skipanina, stóðu hópar kvenna í Reykjavík og norður í landi fyrir stofnun kvennaskóla. íslenskur háskóli var eitt af helstu baráttumálum Hins íslenska kvenfélags sem stofnað var 1894. Þarna fléttuðust kvenréttindabaráttan og sjálf- stæðisbaráttan saman, allt var þetta hluti af þjóðlegri endurreisn. Mér sýnist augljóst að konur létu sjálfstæðisbaráttuna æ meira til sína taka eftir því sem leið á öldina 19. Undir lok aldarinnar fara að birtast greinar eftir konur í blöðum og tímaritum um sjálfstæðis- baráttuna, en þess ber að geta að heimildir um konur á fyrri hluta 19. aldar eru af skornum skammti og enn að mestu ókannaðar. Það verður að bíða betri tíma að draga upp heildarmynd af hlut kvenna í sjálfstæðis- baráttunni. Eftir þennan inngang ætla ég að þrengja sjónarhornið taka stefnuna yfir Skerjafjörð og leita í smiðju til konu þeirrar sem um áratugaskeið var húsfreyja á höfuðbólinu Bessastöðum. Konan heitir Ingibjörg Jónsdóttir, lifði fram yfir miðja 19. öld og var í nánd við kviku jDjóðlífsins. Valið ræðst af |wí að miklar heimildir eru til um Ingibjörgu. Hún var iðinn bréfritari enda hafði hún ástæðu til. Einkabróðir hennar bjó löngum erlendis og síðar hennar elskaði en brokkgengi sonur, en dæturnar tvær úti í sveit. Úr bréfum hennar má lesa örlög langrar ævi sem stundum voru grimm, stundum blíð. Ingibjörg var áhorfandi sem fylgdist vel með frá heimili sínu á Bessastöðum, en hún var ekki gerandi í stjórnmálum fremur en konur almennt á hennar tíð. VINNUKONA í VIÐEY Ingibjörg Jónsdóttir fæddist í Görðum á Akranesi 26. júlí 1784.' Hún var aðeins nokkurra vikna gömul er gríðarlegur landskjálfti gekk yfir Suðurland og jók enn á hörmungar landsmanna sem þá glímdu við afleiðingar Skaftáreldanna. Faðir Ingibjargar var séra Jón Grímsson, en móðir hennar hét Kristín Eiríksdóttir og var alin upp hjá Ólafi Stephensen stiftamtmanni í Viðey. Árið 1785 eignaðist Ingibjörg bróður sem skírður var Grímur og átti síðar eftir að þjóna sem embættis- maður Danakonungs bæði í Danmörku og hér á landi. Ekki urðu þau systkini fleiri. Er Ingibjörg var 13 ára gömul dó faðir hennar og þá var ekki um annað að ræða en að yfirgefa prestssetrið. Kristín fór með börnin til síns gamla húsbónda í Viðey og vann þar sem vinnukona þar til hún varð ráðskona eftir dauða frú Sigríðar Magnúsdóttur.z Ingibjörg varð einnig vinnu- kona á stórbýlinu hjá Ólafi stiftamtmanni sem gerðist býsna gamall og stirður í lund. „í sannleika sagt eru það dauðleg leiðindi að stríða við hann“ skrifar Ingibjörg í bréfi til Gríms bróður síns 1812.3 Ingibjörg óttaðist framtíð þeirra mæðgnanna að Ólafi látnum, en þurfti engu að kvíða því Magnús konferensráð Step- hensen bauð þeim vist er hann tók við búi í Viðey. Það er merkilegt að Ólafur stift- amtmaður hafði um árabil í sinni umsjá þrjár gamlar konur, maddömurnar og ekkjufrúrnar Guðrúnu Skúladóttur (dóttur Skúla fógeta), Ragnheiði Þórarinsdóttur (ekkju Jóns Skúlasonar) og Kristínu móður Ingibjargar. Þegar Magnús Stephensen tók við búi í Viðey fékk hann gömlu konurnar í arf.3 Grímur bróðir Ingibjargar naut góðs af dvölinni í Viðey og Úr bréfum hennar má lesa örlög langrar ævi sem stundum voru grimm, stundum blíð. Ingibjörg var áhorfandi sem fylgdist vel með frá heimili sínu á Bessastöðum, en hún var ekki gerandi í stjórnmálum fremur en konur almennt á hennar tíð. I fá/ur, 'PreruJ-^dty Jd (3 Q? ýn/fáe/ rr'(J~7 Rithönd Ingibjargar Jónsdóttur. 68

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.