Teningur - 01.10.1991, Qupperneq 47

Teningur - 01.10.1991, Qupperneq 47
RITDÓMAR UNDIR HAMRINUM HUNGURVERÖLD HREPPSTJÓRANS I Það er sagt að hann hafi eitt sinn í hagræðingarskyni brugðið eggjárni á lík hreppsómaga nokkurs sem reynd- ist of leggjalangur í kistuna. Þcssi maður hét Hallgrímur Jónsson og var hreppstjóri á Akranesi er leið að lok- um seinustu aldar. Hann var á undan sinni sarntíð og átti frumkvæði að stofnun barnaskóla þar um slóðir árið 1880, liann var alþingismaður og byggði fyrstur timburhús á Skaga, hann var höfðingi í sinni sveit - hann stytti dauða hreppsómaga og ofsótti fátækar ekkjur; hann var íslenskur valdsmaður. Hallgrímur þessi er mikilvæg per- sóna í heimildarriti er nefnist Hall- grímur smali og húsfreyjan á Bjargi. Söguþáttur úr Borgarfirði (1946). Höfundur er borsteinn frá Hamri. Þáttur þessi er að miklu leyti reistur á tveimur óútgefnum handritum; ann- ars vegar er um að ræða sögu Níelsar skálda um Hallgrím Helgason, ungan mann sem komst í kynni við huldar vættir á seinustu öld - og hins vegar minningasyrpu Benedikts Tómasson- ar sem var dóttursonur Hallgríms, sonur Kristrúnar á Bjargi. Sögur þessara feðgina mynda uppistöðu þáttarins auk þess sem dregin er upp nákvæm mynd af hversdagslífi í borg- firskri sveit á seinni hluta síðustu aldar. Það er enginn nútímalegur tvístring- ur í þessum texta. Hann er þcttur í sér, fyllt cr upp í hvern krók og kima - einstakar myndir eða örsögur eru studdar staðreyndum og gætt hófs í hvívetna - jafnvel um of á köflum. Stundum er eins og höfundur sé full hlédrægur gagnvart heimildum sín- um, einkum framan af sögu. Hvað sem því líður vekur textinn kennd heil- leika og festu; að baki honum býr ein- hvers konar reynsla sem kemur manni eins og mér úr jafnvægi - ég hélt löngum að hún væri okkur glötuð; að lífið væri brotakennt og laust í rásinni. Kannski hefur sú tilfinning ekkert breyst að ráði - en texti Þorsteins sýnir svo ekki verður um villst að til er annars konar líf en það sem við höfum komist að samkomulagi um að sé eftirsóknarvert og kjarnast kannski í þremur hugtökum: spennu, tíma- leysi og sjálfsdýrkun; að það er ekki með öllu móti glatað - að það er möguleiki okkar hér og nú. Það er einkum tvennt sem vekur þessa kennd: málfar textans og tímanleiki hans. Stíllinn er einkennilega þjappaður og fast riðinn; það er allt einhvern veg- inn óhagganlegt - öðruvísi verður það ekki sagt; líkingum og skáldlegu málskrúði er haldið í skefjum - frá- sögnin streymir fram eins og af sjálfri sér. Ljóðrænan er eigi að síður skammt undan. Fyrir kemur að stað- reyndasyrpur eru rofnar af ljóð- rænum gullfleygum eins og hér: „Saga þessi hvarflar nú brátt úr bugðóttri og hálfgleymdri smalaslóð í inndölum, og fer að síast selta í vindinn". En þó að ríki ró á yfirborðinu má greina þungan undirstraum sem einstaka sinnum klýfur yfirborðið. Hin lág- væra rödd höfundarins er þykk af holl- um og góðum þjósti, til dæmis í lýs- ingunni á uppboði Bjargs: „Slíkur blær af helju umlykur uppskrift bús- ins og uppboðsþingin 1882 að munn- tamar líkingar sem menn draga stund- um af hrægömmum ná þar varla festu“. Bilið er oft mjótt á milli skrá- setjarans og prédikarans - enda er vitnað í Jón Vídalín: „Hin grimmu villidýrin á mörkinni hafa sinn vissan skammt, og þau taka ekki bráðina nema hungruð. En græðgi hins fé- gjarna tekur aldrei enda... Hann undirþrykkir ekkjuna og rænir hinn föðurlausa". Sennilega eru allir textar sjálfsmyndir að einhverju leyti - sannlciksvilji okkar og gildismat ráða því hvernig vitneskjan er sett fram, hvort sem fengist er við skáldskap eða sagnfræði. Það hafa ótal bækur verið skrifaðar unt þjóðlíf nítjándu aldar; þó hygg ég að menn hafi veitt innri þráðum þess full lítinn gaum, því sem tengdi saman reynslu fólks og gæddi hana merkingu - það var ekki bara guðs- trúin, verslunin eða drottinhollustan. Þetta var segulbundið þjóðlíf í þeim skilningi að menn tengdust hverjir öðrum og fyrri kynslóðum í gcgnum blóðbönd og návistir af einhverju tagi. Reynsla fólks var að miklu leyti reist á ættfærslu eða öllu heldur: hún tryggði merkingu þess og stöðu í ver- öldinni. Ættlaus maður var valdlaus maður, tímalaus maður - hann var nánast ónáttúrlegt aflrrigði. Með öðrunt orðum: Blóðböndin hnýttu samfélagið saman. Af þessum sökum er mikið um nafnarunur og ættfærslur í texta Þorsteins. Oft er litið á slíkt sem ónauðsynlegt skraut, málaleng- ingu eða merkingartöf. Það er mikill misskilningur. Staðreyndasyrpur Þor- steins eru merkingarbrunnur; sér- hvert nafn, ártal og staðarheiti skiptir máli. Þjóðlífið var reist á slíkum merkingarstoðum. 45
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Teningur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Teningur
https://timarit.is/publication/820

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.