Fréttablaðið


Fréttablaðið - 18.02.2012, Qupperneq 26

Fréttablaðið - 18.02.2012, Qupperneq 26
18. febrúar 2012 LAUGARDAGUR26 U m fá rit hefur staðið jafn mikill styr og Biblíuna. Hún er safn trúarrita og eru sum þeirra meira en 2000 ára gömul. Frá upphafi hefur verið deilt um hvað eigi að vera í Biblíunni og stendur sú deila enn. Sem dæmi má nefna að svokallaðar Apokrýfar-bækur Gamla testamentisins voru ekki í íslensku Biblíunni frá 1866 til 1981, en eru þar nú. Það er því ekki eins og Biblían hafi sprottið alsköpuð fram, hún er ritstýrt greinasafn. Ummæli Snorra Óskars sonar, grunnskólakennara á Akureyri, þess efnis að samkynhneigð væri synd og synd ylli dauða hafa vakið athygli. Snorri var settur í hálfs árs leyfi, en sú ákvörðun er frá- leitt óumdeild. Árni Johnsen, þing maður Sjálfstæðisflokksins, tók málið upp á þingi á þriðju- dag. Þar sagði hann ráðstöfunina varða mannréttindi, virðingu fyrir skoðana frelsi og trúfrelsi á Íslandi. Þarna heggur Árni í sama kné- runn og Snorri sjálfur. Skoðanir hans er að finna í Biblíunni og hvernig er hægt að banna trúuðum manni að vitna í trúarrit sitt? Ekki siðferðileg viðmið Sólveig Anna Bóasdóttir, dósent við guðfræði- og trúarbragða- fræðideild Háskóla Íslands, segir ekki hægt að taka orð úr Biblíunni og flytja inn i okkar samfélag að óathuguðu máli. Biblían sé mörg þúsund ára gömul og það sem í henni standi sé í ákveðnu félags- legu og menningarlegu samhengi og það verði að hafa í huga. Því sé ekki hægt að nota þau sem sið- ferði leg viðmið í dag, án gagn- rýnnar skoðunar. „Kristin siðfræði og kristnir sið- fræðingar hafa tekið afstöðu gegn mörgu sem talað er um í Biblíunni, s.s. þrælahaldi og dauðarefsingu. Siðfræðingar gera greinarmun á staðhæfingum um boð og bönn, sem finna má, og þeim rökum sem færa má fyrir staðhæfingunum. Það er ekki ásættanlegt fyrir kristna siðfræði að flytja stað- hæfingar úr þúsund ára gömlum ritum inn í samtímann og krefj- ast þess að samfélagið geri það að viðmiðum gagnrýnislaust. Sið- fræðingar sleppa aldrei undan kröfu um að sýna fram á með rökum að boð og bönn Biblíunnar séu góð og gild í samtímanum. Kristin siðfræði er gagnrýnin: hún tekur hvorki bókstafstrú né hefða- trú gilda án nánari skoðunar.“ Hvað er samkynhneigð? Sólveig spyr líka hvað Snorri eigi við þegar hann talar um sam kyn- hneigð. Orðið homosexuality kom Í Biblíunni er bæði ást og hatur Biblían geymir ýmiss konar boðskap. Þar er að finna kærleik og ást, en einnig refsigleði og hatur. Því hefur verið velt upp hvort sumt þar eigi að skilgreina sem hatursáróður. Kolbeinn Óttarsson Proppé rýnir í trúartextann og samfélagslega skírskotun hans. VERÐUM AÐ TÚLKA Sólveig Anna Bóasdóttir guðfræðingur segir að ekki sé hægt að afsala sér samvisku og túlkunarfrelsi og vísa blint í Biblíuna. FRÉTTABLAÐIÐ/VALLI Eigi maður þrjóskan son og ódælan sem hvorki vill hlýða föður sínum né móður og hlýðnast þeim ekki heldur þótt þau hirti hann, skulu faðir hans og móðir taka hann og færa hann fyrir öldunga borgarinnar á þing- staðinn í borgarhliðinu. Þá skulu þau segja við öldunga borgarinnar: „Þessi sonur okkar er þrjóskur og ódæll og hlýðir ekki áminningum okkar. Hann er bæði ónytj- ungur og svallari.“ Þá skulu allir karlmenn í borginni grýta hann til bana. Þú skalt upp- ræta hið illa úr þjóð þinni. Fimmta Mósebók Hver sá, sem bölvar föður sínum eða móður sinni, skal líflátinn verða. Föður sínum eða móður sinni hefir hann bölvað, blóðsök hvílir á honum. Þriðja Mósebók Leggist maður með konu, sem hefir tíðir, og berar blygðan hennar hefir beran gjört brunn hennar og hún hefir sjálf berað brunn blóðs síns, þá skulu þau bæði upprætt verða úr þjóð sinni. Þriðja Mósebók Sex daga skal vinna en sjö- undi dagurinn skal vera ykkur heilagur hvíldardagur, algjör hvíld vegna Drottins. Hver sem vinnur verk þann dag skal tekinn af lífi. Þið megið ekki kveikja eld í híbýlum ykkar á hvíldardegi. Önnur Mósebók Eins og siður er í öllum söfn- uðum hinna heilögu skulu konur þegja á safnaðarsam- komum því að þeim er ekki leyft að tala heldur skulu þær hlýða eins og líka lögmálið býður. Fyrra Kórintubréf Ef óspjölluð mey er föstnuð manni og einhver annar hittir hana í borginni og leggst með henni skuluð þið færa þau bæði að borgarhlið- inu og grýta þau í hel, stúlkuna af því að hún hrópaði ekki á hjálp í borginni og manninn af því að hann spjallaði konu náunga síns. Fimmta Mósebók ÞAÐ SEM BIBLÍAN BANNAR OG LEYFIR ER HATURSRÆÐA Í BIBLÍUNNI? Kanadaþing samþykkti árið 2004 frum-varp sem auðkennt er sem C-250. Sam- kvæmt lögunum er bannað að vera með undirróður gegn hópum sem byggist á húðlit, kynþætti, trú og uppruna. Miklar umræður urðu um frumvarpið þegar það kom fram árið 2001 og þrjú ár tók að sam- þykkja það sem lög. Þeir sem gagn- rýndu frumvarpið hvað mest voru trúar- leiðtogar, ekki síst kristnir. Þeir töldu að með frumvarpinu væri verið að meina þeim að nota vissa hluta Biblíunnar, þar sem þar er að finna einmitt það sem frum- varpið lagði blátt bann við; undirróður gegn hópum byggðum á einhverju af ofan- töldu. Ekki síst var gagnrýnt að frum- varpið setti hömlur á tilvísun í Biblíuna í gagnrýni á samkynhneigð. Trúar leið- togarnir vildu óskorað frelsi til að kalla það synd sem þeir töldu vera synd sam- kvæmt Biblíunni, sem leiðir hugann að orðræðunni varðandi Snorra Óskarsson. Kanadaþing brást þannig við að setja sérstaka undanþágu inn í frumvarpið sem leyfir hatursáróður ef hann er settur fram í góðri trú og byggður á trúarritum. Það var kristnum trúarleiðtogum þó ekki nóg því þeir óttast að dómstólar muni af- nema trúarundanþáguna þar sem ekki er nægjanlega skilgreint hvað er gert „í góðri trú“. En er hatursræða í Biblíunni? „Í dag mundu sjálfsagt margir segja að þar mætti finna tilhneigingu í þá átt. Við verðum þó alltaf að reyna að skilja hlutina í sínu menningarlega og félagslega samhengi. Ekki bara að for- dæma það sem var áður, heldur reyna að skilja það. Áður var þetta viðtekið, þótti venjulegt og ekkert athugavert,“ segir Sólveig Anna. Hún ítrekar að stærstur hluti kristinna siðfræðinga taki boðskap Jesú Krists sem kærleiks- og miskunnarboðskapi. Það úti- loki fordæmandi afstöðu gagnvart fólki sem elskar fólk af sama kyni.“ Þrælahald “Berji maður þræl sinn eða ambátt með staf svo að af hlýst bani skal þess hefnt. En lifi hann einn dag eða tvo skal þess ekki hefnt því að hann er eign mannsins.” Önnur Mósebók. Kristnir siðfræðingar hafa alltaf túlkað Biblíuna. Þeir hafa lagt til hliðar fjölda boða og banna sem standa í Gamla testamentinu, við hlið þessa banns varðandi mök karlmanna til dæmis. fyrst fram árið 1868 og því segir Sól veig þá spurningu sem Biblían fjallar um ekki vera þá sömu og við hug leiðum í dag, þar sem gengið er út frá því að tvær mann- eskjur af sama kyni sem elskast séu frjálsar og gefi sam þykki sitt. Því sé enginn skaði skeður og engar slæmar af leiðingar fyrir við komandi. „Ef kynlífsathöfn tveggja eða fleiri er samþykkt og sjálfræði er til staðar og hún veldur þeim ekki skaða, þá á enginn utan aðkomandi að skipta sér af því. Biblían þekkir ekkert slíkt og þar er hvergi minnst á það.“ Hreinleikalögin Orðin sem oftast er vitnað til varð- andi kyn líf einstaklinga af sama kyni er að finna í Þriðju Móse bók. „Og leggist maður með karlmanni sem kona væri, þá fremja þeir báðir viðurstyggð. Þeir skulu líf- látnir verða, blóðsök hvílir á þeim.“ Þetta er að finna í hreinleika- bálki Gamla testa mentisins, í svokölluðum hreinleikalögum. Þar eru fleiri brot sem varða líflát; að drýgja hór með konu annars manns, leggjast með konu föður síns, tengdadóttur sinni, að sænga hjá mæðrum og eiga samræði við skepnur. Þá er þar einnig að finna eftirfarandi klausu sem gæti reynst mörgum unglingnum skeinuhætt í dag: „Hver sá, sem bölvar föður sínum eða móður sinni, skal líf- látinn verða. Föður sínum eða móður sinni hefir hann bölvað, blóðsök hvílir á honum.“ Siðfræði eða siðfræði Sólveig Anna segir að þessi orð verði að skoðast í ljósi þess sam- félags sem þau töluðu til. „Það er margvíslegt efni í Biblíunni og hún er ekki ein efnisleg heild. Þetta endurspeglar menningu, samfélög og viðhorf sem eru löngu gengin sér til húðar. Það er ekki allt til eftirbreytni sem stendur á síðum Biblíunnar. Þar er til að mynda að finna dauða- refsingu sem víðast hefur verið aflögð. Sólveig segir mjög varhugavert að lifa eingöngu með Biblíuna að leiðarljósi og láta eins og maður þekki ekkert til samfélagsins sem maður býr í. Þekkingu og næmi þurfi til að túlka og flytja það inn í samtímann sem í henni stendur. Þá sé ekki samasemmerki á milli þess sem stendur í Biblíunni í heild og þess sem við köllum kristna sið- fræði. „Kristnir siðfræðingar hafa alltaf túlkað Biblíuna. Þeir hafa lagt til hliðar fjölda boða og banna sem standa í Gamla testamentinu, við hlið þessa banns varðandi mök karlmanna til dæmis. Þeir hafa komist að því að kristnir menn megi borða svínakjöt, á meðan hvorki Gyðingar né múslímar gera svo, og þeir hafa lagt margt annað til hliðar.“ Bókstafstrú slæm Mannkynið hefur alla tíð vísað til einhvers valds, hvort sem er verald legt eða geistlegt. Trúarrit eru gjarnan notuð í þeim tilgangi og á það við um gyðinga, múslima sem og kristna. Þó styðjast ekki öll trúarbrögð við trúarrit, en þau sem það gera eru nefnd bókatrúarbrögð. Sólveig bendir á að í gegnum söguna hafi verið vísað í Biblíuna til að réttlæta ýmislegt sem hefur verið aflagt. „Allt fram að því að þrælahald var aflagt í Bandaríkjunum á ofanverðri 19. öldinni var túlkun stærstu kirkjudeildanna að stuðningur væri við þrælahald í Biblíunni. Það voru litlu kirkjudeildirnar, mennónítar, kvekarar og baptistar, sem lögðu annan skilning í Biblíuna og sögðu þrælahald ósiðlegt.“ Ýmsir hafa einmitt vitnað til Biblíunnar, meðal annars varðandi samkynhneigða, og sagt sem svo; það er mikilvægt að sýna öllum kærleik en því miður stendur þetta í Biblíunni. Sólveig hefur svar við því. „Getur nokkur manneskja nokkurn tímann afsalað sér samvisku og túlkunarfrelsi og sagt bara: ég verð að beygja mig undir þetta. Mér finnst nauðsynlegt að líta þannig á að maður sé frjáls á þann hátt að maður sé túlkandi vera sem leggur mat á hlutina.“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.