Sagnir


Sagnir - 01.10.1983, Side 32

Sagnir - 01.10.1983, Side 32
mjög svipaðrar skoðunar og Helgi Skúli. Hann leggur áherslu á það í bók sinni The Practice of History, að sagnfræði réttlætist af sjálfri sér: The study of history is an intellectual pursuit, an activity of the reasoning mind, and, as one should expect, its main service lies in its ess- ence.18 Hér má hins vegar staldra við og spyrja hvað felist nákvæmlega í „essence" Eltons og hinu sjálfstæða menningarlega gildi Helga Skúla Kjartanssonar. Það er e.t.v. tæplega nógu ljóst. Elton nefnir þau rök til gildis sagnfræði að margir hafi áhuga á fortíðinni, eins og Helgi Skúli, “for emotional or intellectual satisfaction."19 Eins og Marwick bendir á þá réttlæta listamenn og vísindamenn stundum viðfangsefni sín með sömu rökum.20 Mér finnst að Helgi Skúli hljóti að vera einhvers staðar á svipuðum slóðum og Elton og Marwick. Þegar Helgi Skúli talar um að söguþekking hafi sjálfstætt menning- arlegt gildi, þá gæti maður haldið að hann ætti við að sagan (fortíð okkar) sé einn hyrningarsteina menningar okkar, ásamt tungu og bókmenntum, og því beri okkur að leggja rækt við hana. En efasemdir hans um sagnfræði sem námsgrein hér að framan, beinast einmitt að þessu. Það er því ekki í mörg skjól að venda. Marwick ræðir nokkuð gildi sagnfræði í bók sinni The Nature of History og hann nefnir eitt þeirra „the poetic element": [—] there is inborn in almost every individual [—] a curiosity and sense of wonder about the past, an awareness as G.M. Trevelyan has put it, of „the quasi-miraculous fact that once, on this earth ... walked other men and women, as actual as we are today, thinking their own thoughts, swayed by their own passions, but now all gone, one generation vanishing after another, gone as utterly as we ourselves shall shortly be gone like ghosts at cockcrow“. There exists in the human imag- ination an „instinctive wish to break down the barriers of time and mortality and so to extend the limits of human consciousness beyond the span of a single life“.21 Mér finnst að það sem Marwick segir hér hljóti að felast í sjálfgildi sagnfræðinnar, jafnvel þótt einhverjir myndu segja að þetta væri ekkert annað en ytri réttlæting, gildi sem lægi utan hennar en ekki í henni sjálfri. En ef í orðinu sjálfgildi felst ekki ánægja (gleði, nautn, skemmtun ...) þá er hrein merkingarleysa að tala um sjálfgildi að mínu áliti. Sú fullyrðing verður þó ekki rök- studd hér nánar. B. Samfélagsleg nauðsyn sagnfræði. Algeng rök eru þau að sagnfræði sé nauð- synleg til skilnings á samfélagi okkar, okkur sjálfum og hún auki víðsýni okkar og þroska. Ingi Sigurðsson segirsvo: Það er lítill vandi að færa rök að því, að sagn- fræði sé nytsöm fræðigrein. Sagnfræði er nauðsynleg til skilnings á því samfélagi, sem við lifum í, og þar af leiðandi á okkur sjálfum.22 Svipað vakir fyrir Gunnari Karlssyni í bréfi til Helga Skúla Kjartanssonar: Ég held að það sé kannski stætt á því að segja að sagnfræði sé leið til að átta sig á veruleik- anum, leið sui generis, hliðstæð [—] vísind- um, skáldskap, heimspeki [—].23 Og Gísli Gunnarsson tók svo til orða: Ákveðin sameiginleg hugmyndafræðileg mótun er ein helsta forsenda þess að hægt sé að skipuleggja samfélag manna, með öðrum orðum menning er nauðsynleg fyrir fæðuöfl- unina. Eitt helsta sérkenni mannsins er sjálfs- vitundin og hugmyndir um eðli sitt og upp- runa. Það er næstum því fáránlegt að þurfa að ítreka nauðsyn þess að maðurinn hafi sögu- lega yfirsýn um samfélagsþróunina, ekki síst þegar breytingar gerast eins hratt og nú er raunin.24 Arthur Marwick, sem áður var nefndur, talar auk „the poetic element" um „the 30

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.