Sagnir - 01.06.1993, Síða 27

Sagnir - 01.06.1993, Síða 27
hafa gengið allt frá 1651 til þess er þeir Þórður Guðbrandsson, Egill Bjamason og Grímur Jónsson vom brenndir árið 1654 og jafnvel lengur.27 Upphaf „farsins” virðist mega rekja til vistarmála Guðrúnar nokkurrar Hróbjartsdóttur. Hún var i vist hjá Þórði en átti að fara til móður sinnar en hann vildi ekki sleppa henni. A Arnesþingi 1651 dæmir þáverandi nýskipaður sýslumaður, Þorleifur Korts- son í málinu á þá leið að Guðrún skyldi fara heim til fbðurhúsanna.28 Upp frá þessu höfðu bræður Guðrúnar og Þórður í heitingum hveijir við aðra. I apríl 1654 stefndi Þorleifur Kortsson mönnum í dóm vegna ákæm Guðrúnarbræðra á hendur Þórði fyrir að hafa valdið veikind- um Guðrúnar en ennfremur vildu þeir bræður og reyndar fleiri segja Þórð sekan vera af þeim stóra óttasama kránkdómi og pínu sem um næst 2 1/2 ár á mörgum hverjum kvennsniptum hér í Ameshrepp þúnglega legið hefir af óhreins anda ónáðan og fyrir greinds Þórðar tilstilli skeð vera.2'' Þórði var dæmdur tylftareiður en áður en til eiðsins kom vísaði Þorleifiir máhnu úl Alþingis með fyrirspum um hvað skyldi gera við Þórð ef hann felli á eiðnum °g ftkk það svar að þá skyldi Þórður handtekinn.30 Eftir að dæmt hafði verið aftur í héraði var málinu vísað til lög- tnanns en strax tveimur dögum seinna játar Þórður sig sekan, óneyddur án allrar þreingingar ... að hann hefði séð djöfúlinn i tóulíki að Munaðamesi hjá bænum og hlaupandi í kríngum hann, játandi sig, að hann hefði þann sama djöfiil sært með þeim orðum ill- um og góðum, sem hann frekast kunnað heföi, fram til Víkur ... 31 Var Þórður umsvifalaust dæmdur af tylftardómi dl að brennast. Um haustið Voru þeir Þorleifur og Magnús Jónsson sýslumaður aftur mættir i Trékyllisvík með tylftardóm til að dæma i máli Egils bjamasonar sem „meðkenndi sig með galdri og fjölkynngi hafa drepið einn sauð ••• játandi þessu jafnframt sig hafa gert samband við djöfiilinn.”32 Um svipað leyti kemur upp kvittur um meinta galdra Grims Jónssonar þar í sveit. Þegar á Grím var gengið viðurkenndi hann fús- lega galdur og var umsvifalaust dæmdur til að brennast.33 Játningar Gríms og þó einkum Egils virðast vera máli Þórðar næsta ótengdar og koma eins og þruma úr heiðskíru lofti, án nokkurs aðdraganda svo heitið geti. Er hægt að þakka málalokin í Tré- kyllisvík dugnaði og firamgöngu Þorleifs Kortssonar einni? Hér er um að ræða sveit þar sem galdratrú er almenn og virðist vera mjög mikil. Það sýna tor- kennileg veikindi kvenfólks þar á stað og ótímabær skepnudauði sem fylgir í kjöl- farið og það er ekki til bóta að svo virðist sem galdrarykti hafi hvílt á Þórði og Grími og að þeir hafi ennfremur verið heldur óvinsælir meðal sveitunga sinna. Beinar og að því er virðist, þarflausar játningar þeirra Gríms og Egils sem og játning Þórðar sýna vel hversu sterk galdratrúin hefúr verið þvi tryðu þeir sjálfir á eigin mátt má æda að aðrir tryðu líka. Varla er því um að kenna einhveij- um sérstökum galdraáhuga Þorleifs Kortssonar að svo fór sem fór. Allar að- stæður fyrir brennudónra voru fýrir hendi en þó kann það að hafa skipt ein- hveiju að Þorleifúr var nýorðinn sýslu- maður og ef til vill fullur ákafa ásamt því að hann hafði árið 1651 dæmt Guðrúnu úr vist Þórðar en sá atburður er talinn marka upphaf „farsins”. Jón, Jón og séra Jón Víkur nú sögunni yfir í Isafjarðarsýslu. Um þær ntundir sem Trékyllisvíkurfarið var í algleymi var eitt frægasta galdramál á íslandi að hefjast að Eyri i Skutulsfirði. Séra Jón þumlungur Magnússon réð þar húsunt en hann átti í deilunt við þá Kirkjubólsfeðga, Jón Jónsson eldri og yngri. Því er líkt farið um málin í Skut- ulsfirði og Trékyllisvík að Þorleifs þáttur Kortssonar er talinn hafa skipt sköpum.34 Segja má að máhð hefjist í lok októ- ber 1655 en þá fór séra Jón að finna fyrir sendingum frá Kirkjubólsfeðgum.35 Um það bil mánuði seinna leitaði séra Jón til yfirvalda og þá til Magnúsar Magnús- sonar sem var sýslumaður í hálfri Isafjarð- arsýslu. Hinn helmingurinn var í hönd- um Þorleifs Kortssonar en hann hafði fengið sér lögsagnara, Gísla nokkum Jónsson sem var föðurbróðir Magnúsar. Magnús sýslumaður þvertók i fyrstu að skipta sér nokkuð af málinu en lét svo undan presti eftir að sá síðamefndi hafði hótað að kæra sýslumann fyrir æðri yfir- völdum. Ekkert gerðist í málinu fram í árslok 1655 en á hinn bóginn linnti galdrafarinu alls ekki og urðu allmargir fyrir barðinu á fjölkynngi þeirra Kirkju- bólsfeðga. Fór Gísfi lögsagnari með rann- sókn málsins. A þinginu dæmdu þeir Gísli og Magnús Kirkjubólsfeðgum tylft- areið. Af dómsskjölum má sjá að ákæmat- riðin á hendur þeim feðgum em ffekar alvarleg og svipar um margt til málsins í TrékyUisvík. Meðal annars er þar að finna áburð um messutruflanir „þá þessir feðgar komu til kirkjunnar í hvert sinn, virtist honum [séra Jóni] og hans fólki, ... optast nær örfast og aukist sú árás hafi, svo hann ineð því segist við þeirra kirkju- komu kviðið hafa.”3'1 Málinu var enn- fremur vísað til höfúðsmanns og biskups sem sögðu málsmeðferð góða og gilda. Ahugaleysi Magnúsar sýslumanns ohi því að séra Jón sendi Þorleifi Kortssyni málsgögnin og bað hann ásjár en Þorleif- ur neitaði.37 Séra Jón gafst þó ekki upp heldur nauðaði bréflega í Magnúsi sýslu- manni og vom Kirkjubóls-Jónamir hnepptir í jám. Það er ekki fyrr en á þinginu sjálfu vorið 1656 að bein afskipti Þorleifs Kort- sonar hefjast af málinu. Virðist svo sem Þorleifúr hafi hótað að pína þá Kirkju- bólsfeðga til sagna og er sú fuUyrðing ætt- uð frá Jóni þumlungi. Séra Jón segir svo fiá að Þorleifúr hafi komið að máh við sig SAGNIR 25
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.