Sagnir - 01.06.1994, Síða 54

Sagnir - 01.06.1994, Síða 54
Þingvellir i rigningarsuddanmn 17. júní 1944 fræði lýðræðisþjóðfélaga hafi þjóðin upphaflega verið hálfgerð aukaafurð, eða fyrst og fremst hentugur rammi fyrir full- veldi einstaklinga. Flestum hefur gleymst að sú staðreynd að franska þjóðin var val- in sem uppspretta fullveldisins í byrjun, en ekki íbúar hvers liéraðs íýrir sig, eða íbúar Evrópu allrar, á í sjálfu sér engar rökrænar skýringar, heldur studdist ein- ungis við aðstædur þess tíma sem full- veldið var fært þegnununt. I raun væri á margan hátt skynsamlegast og réttlátast að heimurinn allur lyti sömu lögum og sömu rikisstjórn, enda hefur komið í ljós að skipting í þjóðríki hefur skapað ótelj- andi vandamál í alþjóðasamskiptum. Slíkt finnst mönnum erfitt að ímynda sér i dag og það var auðvitað óhugsandi á 18. öld þegar samgöngur voru mun vanþróaðri en á ofanverðri 20. öld. hví létu menn sér nægja að takmarka þann hóp sem átti fullveldið í sameiningu við sæmilega við- ráðanlega stærð, sem mótaðist oftast af þeirri ríkjaskipan sem þjóðríkin erfðu frá einveldunum gömlu. Nú á tímum er ástandið allt annað. A tímum greiðra flugsamgangna, fjarskipta, faxtækja, sjónvarps, tölvuneta, o.s.frv., eru landamæri þjóðríkjanna löngu hætt að hafa sömu efnahagslega þýðingu og áður - i ýmsum tilvikum er óskorað full- veldi þjóða yfir afmörkuðum landsvæð- unr meira að segja stórhættulegt, ekki síst þegar kemur að vandamálum sem virða engin landamæri, s.s. mengun og meng- unarvörnum. En samt sem áður óttast þegnar flestra þjóðríkja afsal fullveldis eins og pestina og geta ekki hugsað sér annað form á fullveldinu en þjóðina sem þeir tilheyra nú. Fyrir þeim er þjóðin ekki lengur sögulegt fyrirbæri, heldur hluti af mannlegri náttúru sem enginn getur afneitað. Að rnínu rnati liggja fýrir þessu tvær ástæður fyrst og fremst. Annars vegar þjónar þjóðin mjög mikilvægu hlutverki í nútímasamfélagi sem sameiningartákn, eða grunnur samkenndar, og hefur þann- ig að hluta til leyst af hólmi stofnanir eins og kirkju og fjölskyldu.7 A þennan hátt hefur nútíma þjóðríkið unnið gegn því ójafnvægi sem myndast hefur á milli skynjunar okkar sem einstaklinga og hópvera upp á síðkastið, segir þýski fé- lagsfræðingurinn Norbert Elias, þannig að nú á tímum telja margir að þjóðríkið sé jafn sjálfsagður þáttur í tilveru manna og fjölskyldan var áður.8 Að hluta til er hér um eðlislæg viðbrögð að ræða, vegna þess að mannskepnan virðist alla tíð hafa 52 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.