Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 57

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 57
Ungfrúna góða eða hiísið... frá Kaupmannahöfri, við sjáum faktorinn hrökkva við þegar hann faðmar hana og í næsta skoti er hún sýnd kasólétt, ein heima með vixmufólkinu, maður og börn flúin. Bjöm faktor skilur við hana um leið og börnin era fædd, hefðarkonumar í þorpinu, fyrrum vinkonur hennar, neita að um- gangast hana og þykjast ekki sjá hana - hún er félagslega útskúfað og fyr- irlitið hórkvendi í lok myndarinnar. Hún hefur sjálf dregið heiður húss- ins niðm í svaðið með því að halda að hún komist upp með að gera það sem hún hefur bannað systm sinni. Hún fær makleg málagjöld eins og nornirnar og stjúpumar í ævintýrunum og þar skilur algerlega á milli myndar og bókmenntatexta. Þmíðm fær alls ekki makleg málagjöld í texta Halldórs Laxness, þvert á móti, því að hennar heiður og Hússins rís hæst efrir að fólkið hefur séð að enginn vemleiki og enginn sannleik- m getm breytt eða haggað hugmyndafræði frú Þmíðar af því að hún er hafin yfir hvort tveggja. Eins og hér hefur verið rakið hefur kvikmyndin ýmsar leiðir til að stjórna afstöðu áhorfandans og fá hann til að taka sér stöðu með ung- frúnni góðu og styðja hana heils hugar þaðan í frá. Augljóslega hefur þetta ekki dugað til að sannfæra þann áhorfanda sem hér heldur á penna. Hvers vegna? Ef til vill af því að ungfrúin góða í bíómyndinni er of góð til að við venjulegt fólk getum þekkt okkm sjálf í henni og tekið þátt í harmleik hennar? Eg þekki manngerðina aðeins sem bók- menntalega „týpu“, skil ekki sálarlíf persónunnar í myndinni, get ekki tekið mér stöðu með henni og þar af leiðandi ekki stutt hana. Og hvað með „Húsið“? Háðsádeila Halldórs rís hæst í lokum sögunnar þar sem Drottinn heldur veislu og býðm dyggðunum til veislu, þær þekkjast allar nema t\rær sem hafa aldrei sést áðm og segir ekki í textanum hverjar þær em. I síðari útgáfum sögunnar heitir lokakaflinn „Veisla hjá Nornaföður.“12 Þar segir að nomimar sem aldrei höfðu hist hafi verið Einlægni og Vel- sæmi og þær sameinast í fyrsta sinn yfir líki Katrínar htlu sem „stóð að veði fyrir frændsemi þeirra.“ (157) Ekki verður írónían minni hér - held- m meiri og augljósari ef eitthvað er. Velsæmið sem Þuríðm stendm vörð 12 I ljósi þess hæpna mannorðs sem nomir höfðu í kristinni kirkju ætti „faðir“ þeirra fremur að vera sá vondi sjálfur en Drottinn almáttugur. Af textanum er hins vegar ljóst að ,aiomafaðir“ er Drottinn og fyrir hans augnaráði sameinast velsæmið og einlægnin. 55
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.