Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 102

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2001, Qupperneq 102
Dudley Andrew Hvað er til dæmis borgarsinfónía annað en aðlögun hugtaksins í kvik- m\nd?3 Afdráttarlaus hugmynd um Berlín var til áður en Walter Rutt- man fjallaði um borgina árið 1927 í kvikmynd srnni. Hvað er hehnilda- mynd í rauninni annað en merkingarheimur sem Hikmyndin dregm' fram úr einhverri eldri heild, í tengslum við eitthvert hugtak eða per- sónu, stað, atburð eða aðstæðm*. Ef við tökum alvarlega þær röksemdir marxista eða annarra kenrdngasmiða í félagsvísindum að vitrnid okkar sé ekki opin fyrir heiminum heldur síi hún heiminn samkvæmt móti eigin hugmyndafræði hlýtur sérhver kvikmyndaleg túlkun að standa í tengsl- um við einhverja eldri heild sem tvímælalaust er staðsett í persónulegu eða opinberu reynslukerfi. Með öðrum orðum bregst enghm kvik- myndagerðarmaður né nokknr kvikmynd (að minnsta kosti ekki í formi frásagnar) milliliðalaust við veruleikanum sjálfum eða við sinni innri sýn. Sérhver frásagnarkvikinynd aðlagar eldri hugsun. Sjálft orðið „frásagnar- legur“ gefur reyndar til kynna að eitthvert líkan sé þegar tdl. Aðlögmi af- markar frásögnina með áherslu sinni á menningarlega stöðu líkansins, áréttar að það sé textalegt og búi þegar í textanum. Þegar mn er að ræða texta sem eru beinlínis kallaðir „aðlaganir", þá er menningarlíkanið sem kvikmyndin lýsir þegar mikils metið sem frásögn í öðru táknkerfi. I víðri merkingu á hugmyndin um aðlögunarferlið margt sameiginlegt með túlkunarfræðum, því að í ströngum skilningi felur aðlögun í sér yf- irtöku merkingar úr eldri texta. Túlkunarhringurinn, sem er þungamiðja túlkunarffæða, boðar að útskýring texta gerist því aðeins að fýrir hendi sé skilningur á honum en að þessi skilningur sé um leið réttlættur með þeirri gaumgæfilegu útskýiingu sem textinn gefrn* færi á.4 Aðm en við getum farið að fjalla um og greina texta þurfum við með öðrum orðmn að skilja til einhverrar hlítar almenna merkingu hans. Aðlögmi er á sama hátt bæði stökk og ferli. Flókið gangvirki táknmynda hennar fer aðeins af stað í kjölfar almenns skilnings á táknmiðum þeim sem hún vonast til að hafa hleypt af stokkunum í lok ferlisins. Þótt allar ffásagnarkvik- myndir virki á þennan hátt (sem túlkun á persónum, stöðum, aðstæðum, atburðum og svo framvegis), setjum við þær kvikmyndir í öndvegi sem 3 „Borgarsinfónían" er kvikmyndagrein frá þriðja áratugnum sem telur tæplega fimmtán kvikmyndir sem allar byggja á formrænu og óhlutstæðu lögmáli en hver þeirra er helguð framsetningu á einni borg, hvort heldur það er Berlín, París, Nice, Moskva eða einhver álíka. 4 I túlkunarfræðum er hugmjmdin venjulega eignuð Wilhelm Dilthey þótt Martin Heidegger hafi beitt henni mjög á tuttugustu öld. IOO
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.