Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2001, Side 118

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2001, Side 118
Brlan McFarlane al annars þau áhrif að draga niður í persónulegri frásagnarrödd höfund- arins. Það leiðir til þess að við förum að lesa að því er virðist ómiðlað sjónrænt tungumál síðari hluta nítjándu aldar sem fyrirboða reynslu áhorfandans af kvikmyndinni, en hún leggur auðvitað fram þessi áþreif- anlegu yfirborð. Conrad og James eru líka fyrirboðar kvikmyndarinnar með hæfni sinni til að „brjóta upp“ atriði, að breyta sjónarhorninu svo það beinist sterkar að ýmsum hliðum hlutarins og ekki síst með hæfhi sinni til að kanna sjónræna sviðið með því að stmdra því fJemur en sýna það í fjarvídd (þ.e. eins og það væri svið í leikhússuppfærslu). Cohen var umhugað um „blöndun“ ólíkra listforma og gerði sér einnig ljóst vægi þeirra Conrads og James í umræðu um samanburð skáldsagna og kvikmynda. Hann telur þessa höfunda kljúfa sig frá frá- sagnarskáldsögunni12 frá öndverðri nítjándu öld með þeim hætti að áherslan færist yfir á það „að sýna hvernig atburðirnir koma fram á leik- rænan hátt ffernur en að segja frá þeim“.13 Hliðstæðan við frásagnarað- ferðir kvikmyndarinnar verður ljós og enginn efi virðist á að kvikmynd- in hefur á sinn hátt haft mikil áhrif á skáldsögu módernismans. Cohen notar kafla frá Proust og Virginiu Woolf til að leiða getum að því að módernískar skáldsögur hafi orðið fyrir áhrifum frá myndfléttum í kvik- myndagerð Eisensteins og dragi síðan athygli að eigin umritun ólíkt því sem skáldsögur Viktoríutímans gerðu. Dickens, Griffith og listin að segja sögu I skrifum um kvikmyndir og bókmenntir gengur líka eins og rauður þráður samanburður á Griffith og Dickens sem var sagður eftirlætis- 12 [Þýð.: „Frásagnar“ stendur hér fjrir „representational“. I grein McFarlanes er um það að ræða að skáldsagan á 19. öld vísi nánar til hlutlægs veruleika en verið hafði í bók- menntum, ekká síst skáldsögum, 18. aldar (t.d. Defoe, Richardson eða Swift). „Frá- sagnar-“ bendir hér á tengsl sögu og veruleika og heldur í þann þátt þessa vandasama hugtaks á ensku sem oft vísar einnig til þess að „standa fyrir“, og gæti bókmennta- fræðilega gefið til kynna að sagan (skáldsagan, textinn) standi fyr'r veruleikann. Hug- takið er því í reynd náskylt hugtakinu „veruleikalíking11 (e. ,,verisimilitude“) sem tek- ur einnig til slíks sambands texta og veruleika sem raunsæisskáldsögur 19. aldar reyndu að ná fram. „Frásögn" í þessum skilningi er ennfremur öndvert þeirri gerð frá- sagnar sem McFarlane ræðir síðar sem „diegesis" (sjá nmgr. 76) en það hugtak vísar í ffásögn þar sem sögumaður lætur beinlínis í veðri vaka að hann sjálfur tali, öfugt við „mimesis“ sem viðheldur blekkingunni að arrnar en sögumaður tali; gagniýni McFar- lanes á „representational“ ber að sama brunni og gagnrýni hans á „mimesis".] 13 Cohen, Kvikmyndir og skáldskapur, s. 5. IIÓ
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.