Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2001, Side 148

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2001, Side 148
Brian McFarlane ið í Glæstum vonum. Þegar 'sdð horfum á sjónræna ffamsetningu hennar í kvikmynd Davids Lean er gulhvítur klæðnaður hennar ekki það iyTsta sem vekur efrirtekt okkar heldur sú tilfinning að hún verður dvergvaxin ásýndum inni í tignarlegu herberginu sem má muna fífil sinn fegri. I formi sem leggur áherslu á rými fremur en línuleika er ekki víst að aug- að velji að sjá næst í hverjum ramma það sem kvikmyndagerðarmaður- irm vill að einblínt sé á. Hér hggur í augum uppi að valdi kvikmynda- gerðarmannsins yfir sviðssetningunni er stórlega ógnað. Kvikmyndaleg framsögn er einnig rædd á tvo aðra vegu sem eru sér- stakir fyrir þennan miðil og tengjast niðurskipan rýmis og þannig einnig tilreiðslu frásagnarþátta eftir leiðum sem standa skáldsögunni nær. Þeir eru: (i) Kenning Noels Burch um samræðu milli rýmis á tjaldinu og utan tjaldsins (hann greinir sex „brot“ rýmis utan tjalds, fjögur sem afmarkast af rými rammans, hin tvö eru „rými utan tjaldsins að baki tökuvélinni“ og „rými sem er til að baki sviðsins eða hluta á því“/4); og (ii) tillaga Raymonds Bellour um að víxlunis (t.d. milli víðmynda og nærmynda, milli þess að sjá og sjást) sé lykilþáttur í ktdkmyndun og vinni bæði á stigi kóða og frásagnar [diegesis]76. Báðar þessar nálganir Hkja að framsagn- artækni sem er sérstök fyrir framvindu kvdkmyndalegrar frásagnar og þær verða báðar skoðaðar í tengslum við sérstök dæmi í þessari bók. Hvorug á sér raunverulegt jafngildi í munnlegri frásögn nema í almenn- ari merkingu víxlunar sem sprettur af því að skáldsagan hrettfist milfi tveggja meginstrauma frásagna. „Rýmisleysið“ í línulegri framtfindu skáldsögunnar útilokar þá rýmisspennu sem næst með (i) og hreyfan- leikann í rýminu sem (ii) krefst. 74 Noel Burch, Kmning um kvikmyndagerð [The Theory of Film Practice}, Cinema Two/Secker and Warburg: London 1973, s. 20. 75 Janet Bergstrom, „Víxlun, liðskipting, dáleiðsla: Vðtal við RatTnond Bellour" [AI- temation, Segmentation, Hypnosis: Interview with Raymond Bellour], Camera Obscura, 3-4, 1979, s. 76-78. 76 [Þýð.: diegesis er komið úr forngrískri skáldskaparffæði og þýðir ffásögn þar sem skáldið „talar í eigin nafni án þess að reyna að gera [lesendum] í hugarlund að ein- hver annar en hann hafi orðið“ (Þorleifur Hauksson ritstj., Islensk stílfrceði, 1994, s. 128). Diegesis er, t.d. að mati ffanska frásagnarfræðingsins G. Genette, andstæða hinnar megintegundar frásagna sem á grísku er kölluð mimesis (eftdrlíking) og ein- kennist af því að reynt er að skapa þá blekkingu að skáldið tali ekki sjálft, þ.e. að önnur persóna (hin skáldaða) hafi orðið.] 77 [Þýð.: McFarlane ræðir hér efni í köflum bókar sinnar sem ekki eru þýddir að sinni.] 146
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.