Þjóðlíf - 01.12.1985, Síða 19

Þjóðlíf - 01.12.1985, Síða 19
Hinn 23. mars 1983 ávarpaði Ronald Reagan Bandaríkjaforseti þjóð sína í sjónvarpi og markaði í ræðu sinni tímamót í sögu vígbúnaðarkapphlaups stórveldanna. í ávarpinu skýrði hann frá þeirri ákvörðun sinni að þróa skyldi nýtt varnarkerfi, sem gera ætti kjarnorkuvopnin „gagnslaus og úrelt“. Hann taldi að þessi ákvörðun sín myndi „breyta gangi mannkynssögunnar“ og „veita börnum okkar nýja von á 21. öldinni.“ Hið nýja varnarkerfi sagði hann að myndi veita bandarísku þjóðinni og bandamönnum hennar öryggi gegn sovéskri árás, með því að mæta langdrægum flaugum Sovétmanna á miðri leið og eyðileggja þær áður en þær næðu skotmörkum sínum. innlimuð í áætlunina. Fyrirtæki á sviði flugtækni og geimvísinda svo sem Lockheed Missiles & Space Co. og RCA samsteypan settu upp sérstakar geimvamadeildir og hinar ríkisreknu rannsóknastofnanir í hertækni, Los Alamos, Sandia og Lawrence Liver- more efldu rannsóknir sínar verulega. Vísindamönnum í háskólum, stofnunum og fyrirtækium var og er boðið að sækja á mið þessara 26 milljarða með verkefni sem geta tengst áætluninni. Nú þegar hafa fjölmörg fyrirtæki farið af stað með slík verkefni. Auk þeirra sem að framan eru talin má nefna General Electric, TRW, Rockwell, Boeing, McDonnell Douglas, Westinghouse og mörg fleiri. Gert er ráð fyrir að gerðar verði fimmtán megintilraunir fyrir 1990, þar sem m.a. verða prófaðar ýmsar nýj- ar vopnagerðir. Reiknað er með því að niðurstöður rannsóknanna og útkoma tilraunanna, leiði til rökstuddra svara um og upp úr 1990 um það hvort geimvamakerfi geti þjónað yfirlýstum tilgangi. Ef síðan verður tekin ákvörðun um að koma því fyrir, er reiknað með að það taki 20-30 ár og mun kerfið því ekki koma að fullu gagni fyrr en nokk- uð er liðið á 21. öldina. Einn sjóher í viðbot! Til þess að kerfið geti orðið að veru- leika verður að halda kostnaði við upp- byggingu og framleiðslu eininga þess í lágmarki. Sem dæmi má nefna að eitt þeirra verkefna, sem flugherinn vinnur nú að, er lækkun á kostnaði við flutn- inga geimfeijunnar úr um 2500 dollur- um á kg niður í um 20 dollara á kg. Einnig—verður að minnka margfalt kostnaðinn við framleiðslu á hátækniaf- urðum framtíðarinnar, svo sem nýjum tölvum, skynjurum og geimbúnaði. Þetta er ef til vill sambærilegt við það verkefni að fjöldaframleiða bifreið í gæðaflokki Rolls Royce í sama verð- flokki og ódýran smábfl. Ýmsir hafa reynt að meta hefldar- kostnað við byggingu og uppsetningu kerfisins. Meðalhá tala í þeim útreikn- ingum er um 800 milljarðar dollara. Þá er eftir að reikna með viðhaldi, rekst- urskostnaði og endumýjun, því kerfið þarf auðvitað stöðugt að vera tfl við- bragðs reiðubúið. Sá kostnaður hefur verið talinn á bilinu 50-200 milljarðar dollara á ári hverju. Þetta mun vera nokkuð sambærflegt við það að koma upp svo sem eins og einum sjóher til viðbótar við Bandaríkjaher. Til sam- anburðar má geta þess að í frumvarpi tfl fjárlaga fyrir 1986 eru gjöld íslenska ríkisins talin um 33.5 milljarðar króna, sem samsvarar um 0.8 milljörðum dollara. Ef stjórnkerfið bregst þá ervörnin gagnslaus Geimvamaáætlun Bandaríkjanna miðar að uppsetningu kerfis, sem á að veita vöm gegn árás langdrægra kast- flauga Sovétríkjanna. Flugi kastflaugar má skipta í fjögur skeið: Lyftiskeið, þegar flaugin lyftir sér út úr lofthjúpn- um, skiptiskeið, þegar hún sendir frá sér kjamaoddana á braut, renniskeið, þegar kjamaoddamir fljúga áfram utan lofthjúpsins og lokaskeið, þegar þeir koma irm í lofthjúpinn aftur og lenda á skotmarkinu. Gamlar hugmyndir um vamir gegn kastflaugum byggjast á því að gagn- flaug sé skotið á móti árásarflaug á lokaskeiði og hún eyðflögð með árekstri eða sprengingu. Þessar hug- myndir þóttu á sínum tíma gagnslausar meðal annars vegna þess hve dýrt var að koma fyrir gagnflaugum miðað við hugsanlegan árangur. Stórveldin komu sér síðan saman um undirritun gagn- flaugasamningsins 1972 sem bannaði frekari uppbyggingu vopna gegn langdrægum kastflaugum. Kerfið sem geimvamaáætlunin byggist á er frá- brugðið þessum eldri kerfum að því leyti að vömin á nú að fara fram á öllum skeiðum flugsins og gert er ráð fyrir að því fyrr sem flaug er eyðflögð á ferð sinni því betra. Flestar hugmyndir um slíkt vamar- kerfi byggjast á lagskiptri vöm. Þá er átt við að ákveðnir hlutar kerfisins sjái hver um sitt skeið árásarinnar. Talað er um þrjú vamarlög, sem hvert um sig á helst að geta eyðflagt 90% af þeim árás- arflaugum og kjamaoddum sem koma í þess hlut. Með því móti yrði kerfið 99.9% ömggt. Fyrsta lagið mundi fá í sinn hlut fyrstu tvö skeiðin af flugi kast- flauganna. Þetta vamarlag er mikil- ÞJÓÐLÍF 19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Þjóðlíf

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.