Þjóðlíf - 01.05.1988, Qupperneq 50

Þjóðlíf - 01.05.1988, Qupperneq 50
MENNING andlegi fjársjóður, bréf Jóhanns, voru raun- verulega allt, sem hann skrifaði um dagana, utan eitt kvæði í brotum. Petta hefði orðið hans bautasteinn, ef öðruvísi hefði til tekist. Ég hafði lesið flest eða öll þessi bréf og áhrif þeira vara enn. Þetta voru engin venjuleg sendibréf. Hann skrifaði móður sinni allt, sem í hugann kom, langanir og framtíðar- horfur, með glæsilegum litum. Segja má, að skáldskapurinn sindraði af hverju orði“. íslensk bókmenntasaga er þessum bréfum fátækari og e.t.v. skýring þess, að Jóhann er okkur tiltölulega ókunnur nema sem draum- Haukur Dór í Nýhöfn Sagnir herma að íslensku blómabörnin hafi á sínum tíma vaxið úr grasi í leirkerjum frá Hauki Dór. Leir Hauks varðar enn veginn til blómanna, prýddur innblásnum dekor sem minnir í senn á japanskt ritflúr og Francis Bacon. Haukur Dór ólst upp við leirhveri og brennsluofna Reykjanessskagans, en hefur á undanförnum árum alið manninn í Dan- mörku og á Spáni. í nýlegu viðtali í Iceland Review segir Haukur að á Spáni hafi honum fundist hann í meiri tengslum við jörðina en áður, sem og sól og vatn. Hann hefur ekki lengur íslensk- an leir í lúkunum heldur olíu og í nýlegum málverkum Hauks ríkir miðjarðarhafs- spenna þar sem hvítur og svartur skáka í kröppum dansi. Það er drama í myndum Hauks sem minn- ir á köflum á leikstjórabróðurinn Antonio Saura, sem er kunnur fyrir úthugsaðan brussugang. Haukur Dór er samt sem áður íslenskur í orði og æði, enda einn af örfáum hérlendum listamönnum sem voga sér að mála íslenskt landslag að vetri til. Þar sitja líka hvítur og svartur að tafli og hver veit nema Haukur Dór skáki íslensku listalífi á sýningu sinni í Nýhöfn dagana 21. maí til 1. júní næstkomandi. ÓE skáld úr Reykjavík frá því fyrir 1920 og berklaveikur heimsmaður á þriðja áratugn- um í Þýskalandi. Bréfin sem sögðu persónu- sögu skáldsins, og máske bernskusögu þess, eru brunnin. Saga hans var saga annarra skálda og bókmenntafræðinga, en hans eigin saga í persónulegum bréfum, sú saga er brunnin. Þorbjörg Guðmundsdóttir taldi sig muna kafla úr síðasta bréfi Jóhanns, skömmu áður en hann dó: „Nú er röddin brostin og allt frá mér tekið. Þó er unaðslegt að sitja úti í garð- inum, allt umvafið blómskrúði og angan þess töfra. Þýðir ómar berast hvaðanæva, allt um kring. Og þögnin. Og nú er blessuð Elísabet mín að koma út í garðinn með miðdegis- drykkinn. Og það er dúkur á borði — móðir jörð“. Allt leitar upphafs síns. Jóhann vildi að aska sín yrði jarðsett á Snæfellsnesi og Elísa- bet ástkona hans flutti hana til landsins. Duft hans er jarðsett í kirkjugarðinum í Ólafsvík og þar hvílir móðir hans líka í eilífum friði. Móðir og sonur í sömu moldu. Óskar Guðmundsson. Jóhann Eyfells í Svörtu á hvítu Jóhann Eyfells telst óumdeilanlega vera brautryðjandi þeirrar hugarfarsbreytingar sem tók að gæta meðal listamanna upp úr seinni heimsstyrjöld og á sjötta áratugnum. Ásamt Dieter Roth varð hann öðrum fremur til þess að íslendingar fóru ekki varhluta af uppstokkun verðmætamats hinna stöðluðu fagurlista. Nú var áherslupunkturinn færður á athöfnina sjálfa í stað hinnar endanlegu afurðar; markaðsvörunnar sem listneytend- ur höfðu til þess tíma vanist að fá innramm- aða og refjalaust. Jóhann nam myndlist í Bandaríkjum eftir- stríðsáranna þegar menn á borð við Jackson Pollock, John Cage, Robert Rauschenberg og fleiri voru uppteknir við að umturna klassískri fagurfræði. Hugmyndir Marcels Duchamps frá fyrrastríðsárunum um listina sem hugmynd fremur en form og athöfn fremur en ástand urðu þá að nýju gjaldgeng- ar. Jóhann Eyfells tók upp þræði Duchamps og amerísku „athafnamannanna“ hérlendis. Hann hefur löngum farið ótroðnar slóðir í vinnslu sinna myndverka og augu fólks hafa þar af leiðandi beinst meira að vinnuaðferð- um hans en listaverkinu sjálfu. Á sjötta áratugnum var Jóhann eins og svo margir aðrir á kafi í afstraktbylgjunni, en um 1960 tók hann að kynna sér eðlis- og efna- fræði og gerði ýmsar tilraunir með málm- bræðslu í anda alkemista. Hann notaði jörð- ina sem mót og gróf verk sín með stórvirkum vinnuvélum. Þannig umbylti hann á sinn hátt ímynd fagurlistamannsins. Jóhann Eyfells var hér síðast með sýningu á listahátíð árið 1984 á Kjarvalsstöðum. Nú kemur hann aftur á listahátíð og sýnir að þessu sinni í Galleríi Svörtu á hvítu dagana 28. maí til 15. júní. Jóhann er búsettur í Flór- ída þar sem hann er prófessor í myndlist við Orlandoháskóla. O Símaþjónusta Gulu bókarinnar 62 42 42 O
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82

x

Þjóðlíf

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðlíf
https://timarit.is/publication/1099

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.