Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.01.2012, Side 106

Frjáls verslun - 01.01.2012, Side 106
106 FRJÁLS VERSLUN 1. TBL. 2012 Dr. Anna Dóra Sæþórsdóttir lauk nýverið við doktorsrit- gerð þar sem hún rannsakaði náttúrutengda ferðamennsku með hliðsjón af hugtakinu þolmörk ferðamennsku og hvað ferðamannastaðir þola mikinn fjölda ferðamanna. Ég tel að við getum tekið á móti einni millj ón erlendra ferða­manna en það er háð því hvenær árs ins þeir koma og hvert á land þeir fara,“ segir Anna Dóra Sæþórs­ dóttir, dósent í ferða málafræðum við Háskóla Íslands. Hún segir að um helm ingur erlendra ferða­ manna komi hingað til lands með flugi yfir sumartímann – í júní, júlí og ágúst – en hinn helmingurinn dreifi st á hina níu mánuði ársins. „Álagið er mjög mikið þessa þrjá mánuði og það væri ekki heppilegt ef ferðamönnum fjölg aði miklu meira á sumum stöð um á landinu á sumrin. Tækist hins vegar að dreifa þeim betur um landið og fá þá til að heimsækja aðra staði og ná betri dreifingu á aðra mánuði ársins þá getur landið vel tekið á móti fleiri ferðamönnum. Vandinn liggur í að of margir eru að skoða sömu staðina á sama tíma en það veldur miklu álagi á landið og innviðina auk þess sem upplifun ferðamanna verður síðri ef það eru margir ferðamenn í kringum þá. Þess vegna þola margir af mest heim sóttu stöðunum ekki fleiri gesti miðað við óbreytt ástand.“ Anna Dóra segir að besta leiðin til að taka á móti fleiri erlendum ferðamönnum sé að þeir komi á öðrum árstímum og nefnir hún átak Íslandsstofu og iðnaðarráðuneytisins, Ísland allt árið, í því sambandi. „Ef það heppnast þá er þetta frábær leið til þess að taka á móti fleir­ um vegna þess að aðaláhersl­ an er á að þeir komi á öðrum árstímum. Með því móti gætum við tekið á móti milljón erlend­ um ferðamönnum á ári.“ Alvarlegt mál Anna Dóra segir að tveir staðir hafi komið verst út þegar ferða ­ menn voru spurðir sumarið 2000 hvort þeir upplifðu að of margir ferðamenn væru á sömu ferðamannastöðum og þeir: Fjórð ungur gesta í Skaftafelli upp lifði of mikið fjölmenni og um 20% gesta í Landmannalaugum. „Við endurtókum síðan þessa rannsókn í Landmannalaugum árið 2009 og þá var hlutfall þeirra sem fannst of margir ferða menn vera á staðnum komið upp í 30%. Þetta tel ég vera mjög alvarlegt mál og að grípa þurfi í taumana. Þetta segir samt held­ ur ekki alla söguna því svo er annar hópur sem er hættur að heimsækja Landmannalaugar vegna fjölmennisins. Þetta fólk fer heldur í Lónsöræfi, að Langa sjó eða á aðra slíka staði. Þúsundir manna ganga Lauga veginn frá Landmanna­ laug um í Þórsmörk á hverju ári, enda er leiðin ein sú stórkostleg­ asta sem til er. Hún er hins vegar að verða mjög ásetin og ef markmiðið er að þar eigi að vera hægt að upplifa víðerni verður að huga að því að létta álagið á þeirri gönguleið. Við þyrftum fleiri góðar göngu­ leiðir og koma þeim betur á kortið þannig að ferðamenn þekki annað en Laugaveginn. Kerlingarfjöll eru t.d. ævintýra­ land göngumannsins. Þau eru dæmi um stað þar sem hægt er að fá góða og mikla þjónustu á hálendinu. Þar er hægt að fá gistingu í smáhýsum og eld aðan mat og þar er búið að stika tugi kílómetra af gönguleið um um stórbrotið landsvæði. Borgar­ fjörður eystri er annar staður þar sem heimamenn hafa gert frábæra aðstöðu fyrir göngufólk og stikað margar gönguleiðir. Það er þó dýrt að koma nýjum stöðum á kortið. Svo eru aðrar gönguleiðir eins og t.d. gamla þjóðleiðin um Kjöl og sú mikla saga sem henni tengist. Það væri hægt að gera margt í kringum það svæði en það er hins vegar ekki hægt vegna þess að þar vantar bæði drykkjarvatn og rennandi vatn fyrir salerni. Það þyrfti því að fjárfesta í borholum á helstu áfanga stöðunum en án þess er ekki boðlegt að gera út á gamla Kjal veg sem göngusvæði.“ Veturinn Spurð um áfangastaði fyrir erl enda ferðamenn yfir vetrar­ tímann nefnir Anna Dóra Vatna jökulsþjóðgarð sem sé aðdráttarafl ekki síður á veturna en sumrin; jöklaferðir, flugelda ­ sýningu sem sé að verða árleg­ ur viðburður við Jökulsárlón og svo hafi margir áhuga á að skoða norðurljósin. „Það þarf margt að ganga upp til að vetrarferðamennska verði að veruleika. Ferðaþjón­ ustuaðilar vinna vel saman á Suðurlandi og Suðausturlandi enda eru þeir mun sterkari þegar þeir vinna saman en hver í sínu lagi. Ferðaþjónustan á þessu svæði er því smám saman að eflast og það eykur hagræði fyrirtækjanna og eflir byggðina þegar upp er staðið. Þetta þarf að gerast víðar.“ Mismunandi markhópar Anna Dóra segir að við skipu­ lagningu ferðamannastaða þurfi að taka tillit til þolmarka þeirra og hinna mismunandi mark­ hópa sem koma til landsins. „Ég hef kallað einn markhópinn náttúrusinna en þeir sækjast eftir að upplifa ósnortin víðerni, þeir eru viðkvæmir fyrir allri röskun á náttúrunni, vilja hafa mannvirki og innviði í algjöru lágmarki og þola ekki mikinn fjölda ferðamanna í kringum sig. Svo er annar hópur sem sækist eftir góðri þjónustu, vill uppbyggingu og er ekki við ­ kvæmur fyrir fólksfjölda. Það er ekki hægt að gera þessa hópa ánægða á sama staðn­ um því þeir sækjast eftir svo mismunandi þáttum. Því þarf að móta stefnu um til hvaða markhópa mismunandi svæði eigi að höfða og skipuleggja ferðamannastaði með tilliti til þess. Um getur verið að ræða viðkvæm svæði sem þola alls ekki mikinn fjölda; ef ætlunin er að fá ferðamenn þangað ættu það að vera náttúruferðamenn vegna þess að sá hópur er fá mennur og það þarf ekki að byggja mikið upp í kringum þá.“ Anna Dóra segir að á há lend­ ið sæki fólk sem vill upplifa víðerni, áskoranir og fámenni og þess vegna megi ekki beina mikl um fjölda þangað. „Það er meira sparisvæði; það er líka spari vegna þess að við getum hagnast miklu meira á ferðamönnum í byggð. Þar býr fólk sem starfar við ferðaþjón­ ustu og veitir góða þjónustu. Þar er hægt að selja vörur og upplifun og því þarf nýsköpun að vera sem mest í byggð.“ Anna Dóra segir að þótt Ís lendingar geti tekið á móti milljón erlendum ferðamönn­ um ætti það ekki endilega að vera stefnan. „Markmiðið er ekki endi lega að fá millj­ ón ferðamenn heldur að fá sem mestan arð af þeim sem hingað koma og bæta afkomu greinarinnar. Til að svo megi verða borgar sig að byggja atvinnu greinina upp hægt og rólega en ekki með offorsi þar til blaðran springur framan í okkur. Megin markmiðið hlýtur að vera að ferðaþjónustan sé rekin á sjálf bæran hátt.“ TExTi: svava jÓnsdÓTTir / mynd: GEir Ólafsson Anna Dóra sæþórsdóttir. getuM við tekið á Móti fleiri ferðAMönnuM?
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Frjáls verslun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.